Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Điều ước của vua Mi-đát

ppt 39 trang Thương Thanh 03/08/2023 1110
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Điều ước của vua Mi-đát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_doc_dieu_uoc_cua_vua_mi_dat.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Điều ước của vua Mi-đát

  1. Điều ước của vua Mi – đát Theo Thần thoại Hi Lạp
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN Tập đọc – Lớp 4B Điều ước của vua Mi - đát.
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ Thưa chuyện với mẹ
  4. Tập đọc Điều ước của vua Mi - đát.
  5. Đọc đoạn 1 Cương xin mẹ học nghề gì? Cương xin mẹ đi học nghề rèn. Mẹ Cương đã đưa ra lí do gì để phản đối? Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ.
  6. Đọc đoạn 2 - Cương đã thuyết phục mẹ như thế nào? Cương nắm lấy tay mẹ, nói với mẹ những lời thiết tha: nghề nào cũng đáng trọng như nhau, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường.
  7. Đọc cả bài - Nêu nội dung bài. Cương ước mơ trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ. Cương thuyết phục mẹ hiểu và đồng tình với em: Nghề thợ rèn không phải là nghề hèn kém. Nghề nghiệp nào cũng đáng quý.
  8. Điều ước của vua Mi – đát Theo Thần thoại Hi Lạp
  9. Chia đoạn Đoạn 1: Từ đầu đến không còn ai sung sướng hơn thế nữa! Đoạn 2: Tiếp theo đến lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Đoạn 3: Phần còn lại
  10. Hướng dẫn đọc - Toàn bài đọc với giọng diễn cảm, thể hiện được lời của nhân vật: + Lời vua Mi - đát: từ phấn khởi, thoả mãn chuyển sang hoảng hốt, khẩn cầu, hối hận. + Lời phán của Thần Đi - ô - ni - dốt: điềm tĩnh, oai vệ.
  11. Luyện đọc đoạn
  12. Luyện đọc Mi - đát Đi - ô - ni - dốt Pác - tôn Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống!
  13. Luyện đọc đoạn
  14. Giải nghĩa từ Phép mầu: phép lạ, đemlại những kết quả khác thường. Quả nhiên: đúng như đã đoán trước,nói trước.
  15. THI ĐỌC
  16. MÔN TOÁN TUẦN 6 Tìm hiểuPhép bài trừ CHU THỊ SOA Chu Thị Soa – Hải Châu- Đà Nẵng
  17. Đọc lướt đoạn 1 VuaVua Mi Mi – –đát đát xin xin Thần Thần làm ChoĐi vật– ô mình– ni – chạmdốt điều vào gì? đều hóahoá thành vàng. VìVì saoVua Vua Mi Mi– đát – đát là lại ướcmột như người vậy? thamtham lam lam
  18. VuaThoạt bẻ thửđầu, một điều cành ước sồi, ngắt một quả táo chúng Được thực hiện tốt đẹp đều biến thành vàng. Nhà như vua thế cảm nào? thấy mình là người sung sướng nhất trên đời.
  19. Đoạn 1 nói lên điều gì? Ý 1: Điều ước của vua Mi - đát được thực hiện
  20. Đọc thầm đoạn 2 VìTại nhà sao vua vua đã Mi nhận – đát ra sự phảikhủng xin khiếp thần của lấy điều lại điềuước: Vuaước ?không thể ăn uống gì tất cả mọi thứ vua chạm vào đều hoá thành vàng.
  21. Điều ước khủng khiếp nghĩa là thế nào? Là điều ước mà khi biến thành sự thật thì khiến con người hoảng sợ, sợ đến mức tột độ.
  22. Đoạn 2 nói lên điều gì? Ý 2: Vua Mi - đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước.
  23. Đọc đoạn 3 và trả lời câu hỏi. Khi nhúng mình vào Vua Mi-đát có được dòng nước trên sông điều gì khi nhúng mình Pác-tôn ông đã mất đi vào dòng nước trên phép màu và rửa sạch sông Pác-tôn? được lòng tham.
  24. Em hiểu rửa sạch được lòng tham là gì? - Làm cho lòng tham không còn nữa.
  25. Vua Mi-đát hiểu ra điều gì? Vua Mi-đát hiểu ra rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
  26. Nội dung đoạn cuối bài là gì? Ý 3: Vua Mi-đát rút ra bài học quý.
  27. Ý 1: Điều ước của vua Mi – đát được thực hiện Ý 2: Vua Mi - đát nhận ra sự khủng khiếp của điều ước. Ý 3: Vua Mi - đát rút ra được bài học cho mình. Nội dung bài văn này là gì?
  28. Nội dung:Những ước muốn tham lam không đem lại hạnh phúc cho con người.
  29. Luyện đọc diễn cảm
  30. Mi - đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chấp tay cầu khẩn: - Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Thần Đi - ô - ni - dốt liền hiện ra và phán: - Nhà ngươi hãy đến sông Pác – tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép mầu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham.
  31. Mi - đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
  32. Mi - đát bụng đói cồn cào, chịu không nổi, liền chấp tay cầu khẩn: - Xin Thần tha tội cho tôi! Xin Người lấy lại điều ước để cho tôi được sống! Thần Đi - ô - ni - dốt liền hiện ra và phán: - Nhà ngươi hãy đến sông Pác – tôn, nhúng mình vào dòng nước, phép mầu sẽ biến mất và nhà ngươi sẽ rửa sạch được lòng tham. Mi - đát làm theo lời dạy của thần, quả nhiên thoát khỏi cái quà tặng mà trước đây ông hằng mong ước. Lúc ấy, nhà vua mới hiểu rằng hạnh phúc không thể xây dựng bằng ước muốn tham lam.
  33. Đọc phân vai
  34. Đọc phân vai Thi đọc diễn cảm
  35. Nội dung :Những ước muốn tham lam không đem lại hạnh phúc cho con người.
  36. Chuẩn bị bài sau
  37. CHÀO CÁC EM!