Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập làm văn: Luyện tập miêu tả các bộ phận cảu cây cối

pptx 42 trang Thương Thanh 03/08/2023 910
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập làm văn: Luyện tập miêu tả các bộ phận cảu cây cối", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_lam_van_luyen_tap_mieu_ta_cac.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập làm văn: Luyện tập miêu tả các bộ phận cảu cây cối

  1. THẦY CHÀO CÁC EM!
  2. Bài văn miêu tả cây cối thường cĩ mấy phần ?
  3. LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CÂY CỐI
  4. 1. Dưới đây là một số đoạn văn tả lá, thân và gốc một số lồi cây. Theo em, cách tả của tác giả trong mỗi đoạn cĩ gì đáng chú ý ?
  5. Tả sự thay đổi màu sắc Mùa của lá bàng theo từng mùa Lá bàng mới nảy trơng như những Xuân ngọn cỏ xanh Lá lên thật dày, ánh sáng xuyên Hạ qua lá chỉ cịn màu ngọc bích
  6. Tả sự thay đổi màu sắc Mùa của lá bàng theo từng mùa Thu Lá bàng ngả sang màu lục Đơng Lá bàng mùa đơng đỏ như đồng
  7. Tả sự thay đổi màu sắc Mùa của lá bàng theo từng mùa Lá bàng mới nảy trơng như những Xuân ngọn cỏ xanh Lá lên thật dày, ánh sáng xuyên Hạ qua lá chỉ cịn màu ngọc bích
  8. Thị giác Cây ngơ, lá ngơ, búp ngơ, bướm trắng, Bãi ngơ bướm vàng, hoa ngơ, bắp ngơ Cây gạo Cây, cành, hoa, quả gạo, chim chĩc Sầu Hoa, trái, dáng, thân, cành, lá riêng
  9. Bài Khướu giác Thính giác Vị giác Sầu Hương thơm Vị ngọt béo riêng của trái ngậy của quả Tiếng tu hú Bãi ngơ ran ran Tiếng chim Cây gạo hĩt
  10. Bài Sầu riêng : (so sánh) - Hoa sầu riêng ngan ngát như hương cau, hương bưởi. - Cánh hoa nhỏ như vảy cá, hao hao giống cánh sen con. - Trái lủng lẳng dưới cành trơng như tổ kiến.
  11. Bài Bãi ngơ : (so sánh) - Cây ngơ lúc nhỏ lấm tấm như mạ non. - Búp như kết bằng nhung và phấn. - Hoa ngơ xơ xác như cỏ may.
  12. Bài Cây gạo : (so sánh) - Cánh hoa gạo đỏ rực quay tít như chong chĩng. - Qủa hai đầu thon vút như con thoi. - Cây như treo rung rinh hàng ngàn nồi cơm gạo mới.
  13. Bài Bãi ngơ : (nhân hĩa) - Búp ngơ non núp trong cuống lá. - Bắp ngơ chờ tay người đến bẻ.
  14. Bài Cây gạo : (nhân hĩa) - Các múi bơng gạo nở đều, chín như nồi cơm chín đội vung mà cười - Cây gạo già mỗi năm trở lại tuổi xuân. - Cây gạo trở nên với dáng vẻ trầm tư. Cây đứng im, cao lớn, hiền lành.
  15. - Sầu riêng, Bãi ngơ : miêu tả một lồi cây - Cây gạo : miêu tả một cái cây cụ thể.
  16. Giống nhau : Đều phải quan sát kĩ và sử dụng mọi giác quan; tả các bộ phận; tả khung cảnh xung quanh cây; dùng biện pháp so sánh, nhân hố để khắc hoạ sinh động, chính xác đặc điểm của cây; bộc lộ tình cảm của người miêu tả.
  17. Khác nhau : + Tả các lồi cây cần chú ý đến đặc điểm phân biệt lồi cây này với các lồi cây khác. + Tả một cây cụ thể phải chú ý đến đặc điểm riêng của cây đĩ - đặc điểm làm nĩ khác biệt với các cây cùng loại.
  18. + Khi quan sát một cây để tả, ta cĩ thể quan sát từng bộ phận của cây hoặc quan sát từng thời kì phát triển của cây ; kết hợp các giác quan để quan sát ; sử dụng các hình ảnh so sánh, nhân hĩa. + Tả một lồi cây chú ý đặc điểm phân biệt giữa lồi cây này và lồi cây khác. + Tả một cây cụ thể chú ý đặc điểm riêng biệt của lồi cây đĩ.
  19. 2. Quan sát một cây mà em thích trong khu vực trường em (hoặc nơi em ở) và ghi lại những gì em quan sát được.
  20. 2 3 1 4 5
  21. Cây cho bóng mát Lá hệt lá me Hoa màu đỏ rực Đó là cây gì?
  22. Tàu lá xanh rờn Quả mập múp míp Xếp thành bàn tay Đó là cây gì?
  23. Thân có gai nhọn Hoa có nhiều màu Từng được mệnh danh Nữ hoàng loài hoa Đó là cây gì?
  24. Cây gì cao thật là cao Quả xanh chứa nước uống vào thật ngon ?
  25. Búp xanh hé nở cánh vàng Gọi mùa xuân đến rộn ràng lắm thay
  26. KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CƠ