Bài giảng Địa lí Lớp 6 - Chủ đề 2: Thời tiết và khí hậu

pptx 20 trang Thương Thanh 08/08/2023 1170
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 6 - Chủ đề 2: Thời tiết và khí hậu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_lop_6_chu_de_2_thoi_tiet_va_khi_hau.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí Lớp 6 - Chủ đề 2: Thời tiết và khí hậu

  1. CHỦ ĐỀ 2 : THỜI TIẾT VÀ KHÍ HẬU
  2. 1. Thời tiết và khí hậu: Thời tiết là gì? Hàng ngày trong chương trình truyền hình , sau chương trình thời sự là phần dự báo thời tiết , nội dung phần này nói gì ? Thực tế cuộc sống cho ta thấy thời tiết giữa các ngày có giống nhau không ? Thời tiết tại địa phương em như thế nào ? Tại địa phương của em thời tiết trong năm có mấy mùa ? Đó là mùa nào, trong thời gian nào ? Ở những năm trước các mùa có xuất hiện vào thời gian này không?
  3. ẢNH THỜI TIẾT
  4. Bài ghi 1.Thời tiết và khí hậu : Thời tiết : là sự biểu hiện của các hiện tượng khí tượng ở 1 địa phương, trong một thời gian ngắn.
  5. Ví dụ: •Tại địa phương của em thời tiết trong năm có mấy mùa ? Đó là mùa nào, trong thời gian nào ? Ở những năm trước các mùa có xuất hiện vào thời gian này không? •GV giảng giải hiện tượng lập đi lập lại các kiểu thời tiết trong thời gian dài ở 1 địa phương thì gọi là khí hậu .
  6. Hình khí hậu miền Bắc nước ta
  7. Học sinh lưu ý phần ghi bài có ký hiệu này nhé 1.Thời tiết và khí hậu : Khí hậu : là tình hình lặp đi lặp lại của một kiểu thời tiết riêng biệt ở một địa phương trong thời gian dài.
  8. Học sinh đọc các đường:Xích đạo, chí tuyến, vòng cực HÌNH CÁC ĐỚI KHÍ HẬU TRÊN TRÁI ĐẤT
  9. Vào ngày 22 tháng 6 và ngày 22 tháng 12 mặt trời chiếu thẳng góc với bề mặt đất tại vĩ độ nào ? GV giảng giải : -Chí tuyến là đường giới hạn những khu vực từ chí tuyến đến xích đạo trong năm có thời gian được mặt trời chiếu thẳng góc. -Vòng cực là đường giới hạn khu vực có hiện tượng ngày kéo dài suốt 24 giờ .
  10. 2. Sự phân chia bề mặt Trái Đất ra các đới theo vĩ độ: Vì sao đới nhiệt đới có nhiệt độ gần như nóng quanh năm, và gió thường xuyên trong đới là gió Tín phong ? Vì sao đới ôn hoà nhiệt độ có phân hoá rõ rệt 4 mùa: xuân, hạ, thu , đông và gió thường xuyên là gió Tây? Vì sao đới lạnh có nhiệt độ lạnh quanh năm, lượng mưa rất ít trong khi khu vực này lại có nhiểu biển bao bọc ?
  11. Học sinh quan sát tranh 58 theo gợi ý và điền vào khung Đới khí hậu Vị trí của Nhiệt độ Lượng Gió chủ đới mưa yếu Nhiệt đới Ôn hoà Đới lạnh
  12. Học sinh tiếp tục quan sát SGK: Nước ta nằm trong đới khí hậu nào ? Các nước Nhật Bản , Anh, Hoa kì , và đảo Grơn lan nằm trong những đới khí hậu nào ? Ranh giới các đới trên bản đồ có khác gì so với hình 58. GV giảng giải :Trên thực tế do sự phân bố lục địa và đại dương, sự phân bố nhiệt có sự khác nhau ở 2 nơi này nên làm đường ranh giới giữa các đới không phải là những đường song song với xích đạo .
  13. Kể tên 5 đới khí hậu trên Trái Đất? Tên năm đới khí hậu trên Trái Đất là: • Đới Nhiệt đới (1 đới) • Đới Ôn đới (2 đới) • Đới Hàn đới (2 đới).
  14. Việt Nam thuộc đới khí hậu nào?
  15. Bài ghi: 2.Sự phânchia bề mặt Trái đất theo các vĩ độ: -Đới nóng :vị trí nằm giữa 2 đường chí tuyến bắc và nam. Quanh năm có góc chiếu sáng mặt trời lúc giữa trưa tương đối lớn và thời gian chiếu sáng trong năm chênh lệch ít. Lượng nhiệt hấp thu được tương đối nhiều nên quanh năm nóng, gió thường xuyên thổi trong khu vực là gió Tín phong, lượng mưa trung bình trên 1000mm. -Hai đới ôn hoà:vị trí từ đường chí tuyến đến vòng cực ở mỗi bán cầu .Khu vực có lượng nhiệt trung bình thể hiện qua 4 mùa xuân, hạ, thu, đông Gió thường xuyên trong khu vực là gió Tây ôn đới , lượng mưa khoảng 500mm-1000mm. - Hai đới lạnh:Vị trí từ vòng cực cho đến cực ở mỗi bán cầu: Lượng nhiệt thấp, nhiệt độ lạnh và có băng tuyết hầu như quanh năm. Gió thường xuyên là gió đông cực, lượng mưa dưới 500mm.
  16. Học sinh học nội dung chính bằng sơ đồ tư duy.
  17. ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA NHANH TÍNH ĐIỂM MIỆNG Câu 1) -Thời tiết là gì ? Thời tiết và khí hậu khác nhau Câu 4) như thế nào ? (4đ ) Có mấy đới khí hậu : (1đ) Câu 2) a- 2 Các khối khí được hình thành ra sao? (1đ ) b- 3 a-Hình thành trên bề mặt các đại dương c- 5 b-Có chứa nhiều hơi nước d- Cả 2 câu trên đều sai . c-Hình thành trên các bề mặt lục địa Câu 5) d-Tất cả đều đúng Cho biết nước ta thuộc đới khí hậu nào?Trình Câu 3) bày đới nóng hay nhiệt đới?(2 đ) Nhiệt độ không khí thay đổi phụ thuộc vào những yếu tố nào? ( 1đ) Câu 6) (1 đ) a- Vĩ độ b- Độ cao . c- Vị trí gần hay xa Nêu ví dụ một kiểu khí hậu của nước ta? biển. d - Cả 3 yếu tố trên .
  18. Mail:phuongdia98@gmail.com • Học sinh chú ý phần ghi bài có dấu hiệu này nhé. • Phần nào không rõ hoặc chưa hiểu gửi mail cho cô nhé. • Kiến thức bài ghi là trọng tâm học sinh học bài theo chủ đề. • Bài này lưu hành nội bộ trường, tuyệt đối học sinh không chia sẻ nhé.