Giáo án Tin học 4 - Tuần 29 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

doc 5 trang thienle22 3420
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 29 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_4_tuan_29_gv_nguyen_thi_thanh_diep.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học 4 - Tuần 29 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

  1. Giáo án tin học 4 TUẦN 29 Năm học: 2019 - 2020 TUẦN 29 Ngày dạy: 22/6/2020 (Lớp : 4C ) 23/6/2020 ( Lớp : 4B,A) Bài 5: SỬ DỤNG CÂU LỆNH LẶP ( tiết 2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết cách sử dụng câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần; - Biết sử dụng câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của Rùa. 2. Kĩ năng: : - Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần; - Sử dụng được câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của Rùa. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo câu lệnh lặp để vẽ hình trong Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Logo. Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: Gọi 2 bạn lên bảng viết các lệnh đã học trong phần mềm Logo - H nhận xét - GV nhận xét A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Câu lệnh lặp a/ - Giáo viên cho học sinh viết lại các câu lệnh điều khiển Rùa vẽ hình vuông đã được học ở bài trước. - Giáo viên gợi ý để học sinh rút ra nhận xét về tính chất lặp lại của các câu lệnh. - Sau khi học sinh hoàn thành hoạt động tìm hiểu câu lệnh lặp, giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng câu lệnh lặp để viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình vuông. So sánh kết quả với lần vẽ trước. Việc 1: H thực hiện vẽ hình vuông bằng 8 câu lệnh đơn Việc 2: H thực hiện vẽ hình vuông bằng câu lệnh REPEAT So sánh kết quả với lần vẽ trước, rút ra nhận xét GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả đã làm được H nhận xét, GV nhận xét b/ Viết câu lệnh lặp vào chỗ chấm, thực hiện ở trên máy để kiểm tra kết quả GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 1 - Trường TH Phú Thủy
  2. Giáo án tin học 4 TUẦN 29 Năm học: 2019 - 2020 Việc 1: H viết câu lệnh vào vở, so sánh kết quả với bạn bên cạnh Việc 2: H thực hiện câu lệnh REPEAT vào máy GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả đã làm được H nhận xét, GV nhận xét GV chốt : Cấu trúc câu lệnh lặp: Repeat n[ các câu lệnh lặp lại]: Rùa sẽ lặp lại n lần các lệnh đặt trong dấu ngoặc [ ] Giáo viên giúp học sinh hiểu được rằng câu lệnh lặp không chỉ giúp học sinh viết các câu lệnh ngắn gọn mà còn rèn luyện cho học sinh tư duy thuật toán “chia để trị” (chia vấn đề cần giải quyết thành các vấn đề nhỏ hơn, dễ giải quyết hơn). HĐ2: Câu lệnh Wait Việc 1: Các nhóm thực hiện lần lượt các lệnh trong mỗi cột, so sánh kết quả hiển thị trên màn hình Việc 2: NT điều hành các bạn thảo luận, rút ra ý nghĩa sử dụng của lệnh wait Việc 3: BHT cho các nhóm chia sẻ đáp án trước lớp. H, GV nhận xét, GVchốt : Trong hoạt động tìm hiểu câu lệnh Wait, xét về tư duy lập trình thì câu lệnh này không có nhiều ý nghĩa. Tuy nhiên, nhờ nó mà các em quan sát trực quan hơn hành động của Rùa khi thực hiện các câu lệnh. Cũng nhờ lệnh Wait mà ta có thể tạo ra các hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt. Wait n: Rùa sẽ tạm dừng n tic trước khi thực hiện các lệnh tiếp theo Lưu ý: lệnh Wait không làm thay đổi hành động của Rùa mà chỉ làm “chậm” các hành động đó. * Đánh giá: - Tiêu chí: + H biết được cấu trúc của câu lệnh lặp Repeat n[ ] + Sử dụng được câu lệnh lặp thay thế các câu lệnh lặp lại nhiều lần; + Sử dụng được câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của Rùa. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 2 - Trường TH Phú Thủy
  3. Giáo án tin học 4 TUẦN 29 Năm học: 2019 - 2020 B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HĐ1. Thực hiện các lệnh trong SGK trang 119, điền kết quả vào ô trống Việc 1: NT điều hành các trong nhóm luân phiên thực hiện các câu lệnh vào máy, quan sát kết quả trên màn hình, điền kết quả vào vở GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 2: Chia sẻ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: BHT cho các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp. H nhận xét GV nhận xét, Chốt lại : Hoạt động này nhằm giúp học sinh luyện tập kĩ năng về câu lệnh lặp. Giáo viên hướng dẫn để học sinh phát hiện ra quy luật về mối quan hệ giữa số lần lặp và góc quay của Rùa trong các câu lệnh (ví dụ, Repeat n [FD d RT α] thì α = 360 : n). Từ đó, có thể giúp học sinh ghi nhớ cách viết câu lệnh điều khiển Rùa vẽ đa giác đều n cạnh. HĐ 2. Thêm lệnh Wait 60 vào các câu lệnh ở SGK trang 119, thực hiện trên máy quan sất kết quả Thông thường, học sinh chỉ thêm một câu lệnh Wait vào sau câu lệnh RT n. Giáo viên yêu cầu học sinh thêm 2 câu lệnh Wait vào trong câu lệnh lặp để có thể quan sát rõ hơn hành động của Rùa khi thực hiện từng câu lệnh. Việc 1: H viết câu lệnh vào vở Việc 2: So sánh kết quả với bạn bên cạnh Thực hiện các lệnh trên vào máy, kiểm tra kết quả GV quan sát Việc 3: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt: Hoạt động này nhằm giúp các em luyện tập kĩ năng về câu lệnh Wait. HĐ 3. Thay đổi giá trị Wait trong câu lệnh sau, thực hiện trên máy quan sất kết quả CS PEPEAT 6[FD 100 RT WAIT 60] Việc 1: các nhóm thực hiện vào máy Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bạn bên cạnh GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 3 - Trường TH Phú Thủy
  4. Giáo án tin học 4 TUẦN 29 Năm học: 2019 - 2020 GV quan sát Việc 3: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt * Đánh giá: - Tiêu chí: + H biết sử dụng câu lệnh lặp để vẽ hình chữ nhật, tam giác, hình vuông, đa giác đều 5 cạnh , 6 cạnh + Biết sử dụng câu lệnh Wait để làm chậm tốc độ di chuyển của Rùa. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên tổ chức học sinh theo nhóm/cặp để học sinh trao đổi, thảo luận, xác định thuật toán rồi viết câu lệnh điều khiển Rùa thực hiện yêu cầu 1,2 trang 120 theo mẫu. Việc 1: các nhóm thực hiện vào máy Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bạn bên cạnh GV quan sát Việc 3: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cấu trúc, ý nghĩa của câu lệnh Repeat và câu lệnh wait ÔN TẬP HỌC KỲ II I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Ôn tập, hệ thống hoá kiến thức các chủ đề đã học. 2. Kỹ năng: Vận dụng tốt các kiến thức đã học vào thực hành 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các công cụ vẽ trong phần mềm Paint, phần mềm soạn thảo văn bản, thao tác nhanh nhẹn. II. Chuẩn bị: GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 4 - Trường TH Phú Thủy
  5. Giáo án tin học 4 TUẦN 29 Năm học: 2019 - 2020 - Giáo viên: SHDH, Máy tính cài đặt đầy đủ các phần mềm , Máy chiếu; - Học sinh: SHDH, SHDTH. III. Các hoạt động dạy – học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: BVN tổ chức cho cả lớp hát 1 bài HĐ1. Ôn tập lý thuyết Việc 1: H trả lời các câu hỏi vào phiếu học tập (in sẳn) Việc 2: Chia sẽ kết quả trong nhóm Việc 3: BHT điều hành các nhóm chia sẽ trước lớp - H nhân xét, bổ sung - Gv nhận xét, chốt. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH YC học sinh tạo 1 bài trình chiếu với chủ đề tự chọn gồm 3-4 trang - Gv quan sát, hướng dẫn sửa sai cho học sinh. - các nhóm thuyết trình bài trước lớp - H nhận xét GV nhận xét, * Đánh giá: + Tiêu chí: _ - H nắm được các kiến thức đã được học - Tạo được bài trình chiếu + PP: Quan sát, vấn đáp + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 5 - Trường TH Phú Thủy