Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện

ppt 25 trang Thương Thanh 03/08/2023 1260
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_lam_van_luyen_tap_phat_trien.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập làm văn - Luyện tập phát triển câu chuyện

  1. Tập làm văn Tuần 8 – tiết 2
  2. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN Tập làm văn – Lớp 4B Luyện tập phát triển câu chuyện.
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ
  4. Tập làm văn Luyện tập phát triển câu chuyện
  5. 1. Dựa theo nội dung trích đoạn kịch Ở Vương quốcTương Lai (bài tập đọc tuần 7), hãy kể lại câu chuyện ấy theo trình tự thời gian.
  6. Tin – tin: Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé thứ nhất: Mình sẽ dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.
  7. *Cách 1: Tin – tin và Mi – tin đến thăm công xưởng xanh. Thấy một em bé mang cỗ máy có đôi cánh xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh ấy. Em bé nói dùng nó vào việc sáng chế trên trái đất.
  8. * Cách 2: Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé mang chiếc máy có đôi cánh xanh. Tin – tin ngạc nhiên hỏi: - Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé nói: - Mình sẽ dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.
  9. Văn bản kịch Chuyển thành lời kể Tin – tin: *Cách 1: Tin – tin và Mi – tin đến thăm Cậu đang công xưởng xanh. Thấy một em bé mang làm gì với cỗ máy có đôi cánh xanh. Tin – tin ngạc đôi cánh xanh ấy? nhiên hỏi em bé đang làm gì với đôi cánh Em bé thứ ấy. Em bé nói dùng nó vào việc sáng chế nhất: Mình trên trái đất. sẽ dùng nó * Cách 2: Hai bạn nhỏ rủ nhau đến thăm vào việc công xưởng xanh. Nhìn thấy một em bé sáng chế mang chiếc máy có đôi cánh xanh. Tin – trên trái đất. tin ngạc nhiên hỏi: - Cậu đang làm gì với đôi cánh xanh ấy? Em bé nói: - Mình sẽ dùng đôi cánh đó vào việc sáng chế trên trái đất.
  10. Trong công xưởng xanh
  11. Trong khu vườn kì diệu
  12. Trong công xưởng xanh Trong khu vườn kì diệu
  13. 2: Giả sử các nhân vật tin – tin và Mi tin trong câu chuyện Ở Vương quốcTương Lai không cùng nhau lần lượt đi thăm công xưởng xanh và khu vườn kì diệu cùng một lúc, mỗi người tới thăm một nơi. Em hãy kể lại câu chuyện theo hướng đó.
  14. a) Trong khu vườn kì diệu: Mi-tin đến thăm khu vườn kì diệu. Thấy một em mang một chùm quả trên đầu gậy, Mi-tin khen: “Chùm lê đẹp quá!”. Em bé nói đó không phải lê mà là nho. Em đã nghĩ ra cách trồng và chăm bón chúng.
  15. Em bé thứ hai bê đến một sọt quả, Mi-tin tưởng đó là dưa đỏ, hoá ra đó là những quả táo, mà vẫn chưa phải loại to nhất. Em bé thứ ba thì khoe một xe đầy những quả mà Mi-tin tưởng là bí đỏ nhưng đó lại là những quả dưa. Em bé nói rằng khi ra đời sẽ trồng những quả dưa to như thế.
  16. b) Trong công xưởng xanh: Trong khi Mi-tin đang ở khu vườn kì diệu thì Tin-tin tìm đến công xưởng xanh. Thấy một em bé mang một cái máy có đôi cánh xanh, Tin-tin hỏi em đang làm gì. Em nói khi nào ra đời sẽ dùng đôi cánh này để chế tạo ra một vật làm cho con người hạnh phúc. Em bé còn bảo là máy chế tạo sắp xong rồi, có muốn xem không. Tin-tin háo hức muốn xem.
  17. Vừa lúc ấy, một em bé khoe với Tin- tin ba mươi lọ thuốc trường sinh. Em bé thứ ba từ trong đám đông bước ra mang đến một thứ ánh sáng lạ thường. Em thứ tư kéo tay Tin-tin muốn khoe một chiếc máy biết bay trên không như một con chim. Còn em bé thứ năm khoe chiếc máy có thể dò tìm những kho báu trên mặt trăng.
  18. KỂ CHUYỆN NHÓM 4 Giáo viên: Trần Thị Bích Hiền
  19. 3: Cách kể câu chuyện trong bài tập 2 có gì khác cách kể trong bài tập 1: a)Về trình tự sắp xếp các sự việc. b) Về những từ ngữ nối hai đoạn.
  20. a)Trình tự sắp xếp: - Kể theo trình tự thời gian (bài tập1): Sự việc xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau. - Kể theo trình tự không gian (bài tập2): Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện. Có thể kể đoạn Trong công xưởng xanh trước đoạn Trong khu vườn kì diệu và ngược lại. b) Từ ngữ nối hai đoạn: 1: Dùng từ ngữ nối, VD: trước hết, rời. 2: Từ nối được thay bằng từ ngữ chỉ địa điểm.
  21. Ghi nhớ: - Kể theo trình tự thời gian: Sự việc xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau. - Kể theo trình tự không gian - Kể nơi diễn ra các sự việc của truyện.