Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng - Nguyễn Thị Kim Thanh

ppt 14 trang Thương Thanh 03/08/2023 870
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng - Nguyễn Thị Kim Thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_luyen_tu_va_cau_mo_rong_von_tu_ta.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng - Nguyễn Thị Kim Thanh

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỒNG TĨNH B CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ VỀ DỰ GIỜ THĂM LỚP 4B Gv: nguyễn thị kim thanh
  2. Luyện từ và câu lớp 4 Thứ năm ngày 17 tháng 1 năm 2019
  3. Luyện từ và câu: KIỂM TRA BÀI CŨ -Nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về câu kể Ai làm gì? - Đặt câu kể Ai làm gì ? Xác định bộ phận chủ ngữ trong câu vừa đặt.
  4. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng Hoạt động nhóm 4 Bài 1: * Phân loại các từ ngữ sau đây theo nghĩa của tiếng tài. Tài giỏi, tài nguyên , tài nghệ, tài trợ , tài ba , tài đức , tài sản , tài năng , tài hoa. a.TàiTài có có nghĩa nghĩa là là “ “cócó khả khả năng năng hơn ngườiTài có bìnhnghĩa thường là “tiền” M của”: Tài hoa b.Tàihơn có người nghĩa bình là “ tiềnthường của”.” M:tài nguyên M: tài hoa , tài giỏi, tài nghệ, tài M: tài nguyên, tài sản, tài ba, tài đức , tài năng trợ
  5. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng Nghĩa của từ: *Tài đức: tài năng và đức độ. *Tài năng: năng lực xuất sắc ,có sáng tạo trong công việc. * Tài trợ: giúp đở về tài chính .
  6. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng TàiTàiTàiTài giỏi nghệnguyên sản
  7. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng Bài 1:Phân loại các từ ngữ sau Bài 2: Làm việc cá nhân đây theo nghĩa của tiếng tài. Đặt câu với một trong các *Tài có nghĩa là“Có khả năng từ nói trên: hơn người bình thường”: tài *Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài tài ba, tài đức ,tài năng đức, tài năng. * Tài nguyên, tài sản, tài trợ. *Tài có nghĩa là“tiền của”: tài Bùi Xuân Phái là một họa trợ tài sản, tài nguyên. sĩ tài hoa. Xuân Bắc là một nghệ sĩ có tài năng.
  8. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng Bài 1: Phân loại các từ ngữ sau Bài 3: Thảo luận nhóm đôi. đây theo nghĩa của tiếng tài. *Tìm trong các tục ngữ dưới *Tài có nghĩa là“Có khả năng đây những câu ca ngợi tài trí hơn người bình thường”: tài của con người: hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài a. Người ta là hoa đất. đức, tài năng. b. Chuông có đánh mới kêu *Tài có nghĩa là“tiền của”: tài Đèn có khêu mới tỏ. trợ tài sản, tài nguyên. c. Nước lã mà vã nên hồ Bài 2: Đặt câu với một trong các Tay không mà nổi cơ đồ mới từ nói trên ngoan. *Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài năng * Tài nguyên, tài sản, tài trợ.
  9. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng a. Người ta là hoa đất . *Ca ngợi con người là tinh hoa, là thứ quí giá nhất của trái đất. b.Chuông có đánh mới kêu * Có tham gia hoạt động , làm việc mới bộc lộ khả Đèn có khêu mới tỏ. năng của mình . c. Nước lã mà vã nên hồ * Ca ngợi những con người Tay không mà nổi cơ đồ từ hai bàn tay trắng, nhờ mới ngoan. có tài, có trí, có nghị lực đã làm nên việc lớn.
  10. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng *Câu tục ngữ ca ngợi tài trí của con người là: a. Người ta là hoa đất . b. Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nỗi cơ đồ mới ngoan .
  11. Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Tài năng Bài 1: Phân loại các từ ngữ sau Bài 3: Các tục ngữ dưới đây ca đây theo nghĩa của tiếng tài. ngợi tài trí của con người: *Tài có nghĩa là“Có khả năng a. Người ta là hoa đất. hơn người bình thường”: tài c. Nước lã mà vã nên hồ hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài năng. Tay không mà nổi cơ đồ mới *Tài có nghĩa là“tiền của”: tài ngoan. trợ tài sản, tài nguyên. Bài 4: Làm việc cá nhân Bài 2: Đặt câu với một trong các từ nói trên *Em thích những tục ngữ *Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, nào ở bài tập 3 ? Vì sao? tài đức, tài năng * Tài nguyên, tài sản, tài trợ.
  12. Củng cố 1/ Khoanh tròn vào đáp án đúng: Tiếng “tài’’có nghĩa là: “có khả năng hơn người bình thường” trong các từ : tài hoa, tài nghệ aa. đúng b. sai 2/ Điền vào chỗ chấm: “Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan’’ Là câu tục ngữ ca ngợi : Tài trí của con người 3/ Nối từ thích hợp với nghĩa của tiếng“tài”: Tài trợ Tài năng điêu luyện trong nghề nghiệp Tài nghệ Giúp đỡ về tài chính
  13. Dặn dò: *Xem lại bài – ghi nhớ các từ, câu tục ngữ thuộc chủ đề vừa học * Chuẩn bị bài sau: Luyện tập về chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
  14. Kính chúc sức khoẻ các thầy cô giáo.