Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Trăng ơi...từ đâu đến?

pptx 22 trang Thương Thanh 03/08/2023 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Trăng ơi...từ đâu đến?", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_doc_trang_oi_tu_dau_den.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Trăng ơi...từ đâu đến?

  1. Chào mừng các thầy cô giáo đã đến dự giờ tiết học ngày hôm nay Người dạy: Nguyễn Quỳnh Như Người hướng dẫn: Nguyễn Thị Bích Niên
  2. Tập đọc Trăng ơi từ đâu đến ? Trần Đăng Khoa
  3. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi 1: Bài tập đọc trước chúng ta học là bài gì ? Bài : Đường đi Sa Pa Câu hỏi 2: Bài văn thể hiển tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào ? Tác giả ngưỡng mộ, háo hức trước cảnh đẹp của Sa Pa. Ca ngợi Sa Pa là món quà kì diệu của thiên nhiên dành cho đất nước.
  4. Trần Đăng Khoa Sinh ngày 24/4/1958 tại làng Trực Trì, xã Quốc Tuấn, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương Bài thơ “ Trăng ơi từ đâu đến ?” nằm trong tập thơ “ Góc sân và khoảng trời” được Trần Đăng Khoa sáng tác năm 1968 khi ông 10 tuổi.
  5. Bài thơ được chia làm mấy đoạn ? Bài thơ đượcc chia làm 6 đoạn, ứng với 6 khổ thơ
  6. Trăng ơi / từ đâu đến ? Hay / từ cánh rừng xa Trăng hồng/ như quả chín Lửng lơ / lên trước nhà. Cô ngắt nhịp thơ sau những từ ngữ nào ?
  7. Cách đọc bài thơ: Bài thơ đọc với giọng thiết tha, êm ả
  8. Câu hỏi 1: Trong hai khổ thơ đầu trăng được so sánh với những gì ? Trăng được so sánh : +, Trăng hồng như quả chín +, Trăng tròn như mắt cá
  9. Câu hỏi 2 : Vì sao tác giả nghĩ trăng đến từ cánh rừng xa, từ biển xanh ? - Tác giả nghĩ trăng đến từ cánh rừng xa vì trăng có màu hồng như quả chín đang treo lơ lửng trước nhà. - Tác giả nghĩ trăng đến từ biển xanh vì tác giả thấy trăng tròn như mắt cá chẳng bao giờ chớp mi.
  10. Thảo luận: Trong mỗi khổ thơ tiếp theo, vầng trăng được gắn với một số đối tượng cụ thể. Đó là những gì, những ai ? Đó là sân chơi, quả bóng, lời mẹ ru, chú Cuội, đường hành quân, chú bộ đội, góc sân.
  11. Câu hỏi 4: Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương đất nước như thế nào ? Bài thơ đã thể hiện tình cảm yêu mến, thiết tha và niềm tự hào về quê hương đất nước Việt Nam của tác giả.
  12. Trăng ơi từ đâu đến ? Hay từ cánh rừng xa Trăng hồng như quả chín Lửng lơ lên trước nhà. Trăng ơi từ đâu đến ? Hay biển xanh diệu kì Trăng tròn như mắt cá Chẳng bao giờ chớp mi. Trăng ơi từ đâu đến ? Hay từ một sân chơi Trăng bay như quả bóng Bạn nào đá lên trời.
  13. Cám ơn cô và các bạn đã lắng nghe !