Bài giảng Khoa học 4 - Bài 12: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng - Hoàng Thị Hiếu

pptx 42 trang Thương Thanh 02/08/2023 650
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học 4 - Bài 12: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng - Hoàng Thị Hiếu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_4_bai_12_phong_mot_so_benh_do_thieu_chat.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học 4 - Bài 12: Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng - Hoàng Thị Hiếu

  1. ỌC YÊN IỂU H ĐỔ T I– L NG Ớ Ờ P Ư 4 R B T NĂM HỌC 2019 - 2020 Tác giả: HOÀNG THỊ HIẾU Trường Tiểu học YÊN ĐỔ I– THÁI NGUYÊN
  2. Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
  3. 1.Nêu các cách bảo quản thức ăn.
  4. Đóng hộp có tác dụng gì?
  5. Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng 1. Một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng. 2. Biện pháp phòng bệnh suy dinh dưỡng.
  6. 1. Một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
  7. Quan sát tranh 1, 2 SGK: 1.1.Nhận xét, mô tả các dấu hiệu của bệnh suy dinh dưỡng, còi xương và bướu cổ. 1.2. Nguyên nhân dẫn đến các bệnh trên. THẢO LUẬN NHÓM 4
  8. Người1.Người trong trong hình hình bịbị bệnh bệnh suy gì? dinh dưỡng. 2.HãyCơ thể nhận rất gầy, xét về cơtay thể chân và rấttay nhỏ chân.
  9. Cơ thể rất gầy chỉ có da bọc xương, tay chân rất nhỏ, không thể tự đi hay đứng vững được. Bạn này bị bệnh còi xương nên mắt kém, hay đau ốm,
  10. Bạn nhỏ này bị bệnh còi xương, suy dinh dưỡng 1
  11. Người trong hình bị bệnh bướu cổ, cổ bị lồi to. 1.NgườiCô ấy bị trongu tuyến hình giáp bị ởbệnh mặt gì?trước cổ, nên hình thành bướu cổ.
  12. 2 1 Trẻ bị còi xương, suy Người bị bệnh dinh dưỡng. bướu cổ.
  13. Nêu nguyên nhân gây nên bệnh còi xương và bướu cổ.
  14. Nêu nguyên nhân gây nên bệnh còi xương. -Trẻ em nếu không được ăn đủ lượng và đủ chất, đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng. Nếu thiếu vi-ta-min D sẽ bị còi xương.
  15. Nêu nguyên nhân gây nên bệnh bướu cổ. -Nếu thiếu i-ốt, cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, dễ bị bướu cổ.
  16. Một số bệnh khác do thiếu dinh dưỡng: + Bệnh quáng gà, khô mắt do thiếu vi-ta-min A. + Bệnh phù do thiếu vi-ta-min B. + Bệnh chảy máu chân răng do thiếu vi-ta-min C.
  17. KẾT LUẬN -Trẻ em nếu không được ăn đủ lượng và đủ chất, đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng. Nếu thiếu vi-ta-min D sẽ bị còi xương. -Nếu thiếu i-ốt, cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, dễ bị bướu cổ.
  18. 2. Cách phòng bệnh do thiếu chất dinh dưỡng.
  19. Để phòng các bệnh suy dinh dưỡng cần làm gì?
  20. - Ăn đủ lượng và đủ chất. - Đối với trẻ em cần được theo dõi cân nặng thường xuyên. - Nếu phát hiện trẻ bị các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng thì phải điều chỉnh thức ăn cho hợp lí và nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám và chữa trị.
  21. Nướu răng bị Mắt bị khô, mờ phồng, rộp
  22. Nối cột A với cột B.
  23. A B Thiếu vi-ta-min A Bệnh quáng gà, khô Thiếu năng lượng mắt và chất đạm Bệnh chảy máu chân răng, chảy máu cam Thiếu vi-ta-min C Sẽ bị còi xương Thiếu vi-ta-min D Bị bệnh phù Thiếu vi-ta-min B Sẽ bị suy dinh dưỡng
  24. - CơMuốn thể cơcon thể người con cần người được cần cungđược cấpphát đủ triển chất bình dinh thường dưỡng và vàphòng năng chống lượng bệnhđể đảm tật bảo cần phát làm triểngì?. bình thường và phòng chống bệnh tật.
  25. TrẻTrẻ emem nếunếu khôngkhông đượcđược ănăn đủđủ lượnglượng vàvà đủđủ chất,chất, đặcđặc biệtbiệt thiếuthiếu chấtchất đạmđạm sẽsẽ bịbị suygì? dinh dưỡng. Thiếu vi – min A mắt nhìn kém, có ThiếuThiếu vivi tata minmin AA bịbị bệnhbệnh gì?gì? thể dẫn đến mù lòa.
  26. Thiếu vi – min A mắt nhìn kém, có thể dẫn đến mù lòa. ThiếuThiếu ii ốt,ốt, cơcơ thểthể phátnhư triểnthế nào? chậm, kém thông minh, dễ bị bướu cổ. ThiếuThiếu vivi tata minmin D Dsẽ bịsẽ gì? bị còi xương;
  27. -Nếu Nếu phát phát hiện hiện trẻ trẻ bị bị các các bệnh bệnh do do thiếuthiếu chất dinhdinh dưỡng dưỡng thì thì phải phải điềulàm gì?chỉnh thức ăn cho hợp lí và nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám và chữa trị.
  28. - Cơ thể con người cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để đảm bảo phát triển bình thường và phòng chống bệnh tật.
  29. - Trẻ em nếu không được ăn đủ lượng và đủ chất, đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng; thiếu vi-ta-min A mắt nhìn kém, có thể dẫn đến mù lòa; thiếu i-ốt, cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, dễ bị bướu cổ; thiếu vi-ta- min D sẽ bị còi xương;
  30. - Nếu phát hiện trẻ bị các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng thì phải điều chỉnh thức ăn cho hợp lí và nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám và chữa trị.
  31. GHI NHỚ - Cơ thể con người cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để đảm bảo phát triển bình thường và phòng chống bệnh tật. - Trẻ em nếu không được ăn đủ lượng và đủ chất, đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng; thiếu vi-ta-min A mắt nhìn kém, có thể -dẫn Nếu đếnphát mù hiện lòa trẻ; thiếu bị các i-ốt, bệnh cơ thểdo thiếuphát chấttriển dinhchậm, dưỡng kém thôngthì phải minh, điều dễ chỉnh bị bướu thức cổăn; chothiếu hợp vi- líta và-min nên D đưasẽ bị trẻ còi đến xương bệnh; viện để khám và chữa trị.
  32. TRÒ CHƠI " Thi kể tên một số bệnh do thiếu: - Chất đạm - I - Ốt - Vi-ta-min D - Vi – ta min A - . . .”
  33. Em bé trong hình bị bệnh gì ? Nguyên nhân bị bệnh. CHẤT ĐẠM TrÎ bÞ cßi xơng, suy dinh dưỡng
  34. Nguyên nhân nướu răng bị phồng, rộp là do?
  35. Nguyên nhân bị khô mắt, mỏi mắt là do?
  36. Nếu phát hiện trẻ bị các bệnh do thiếu dinh dưỡng ta cần làm gì ? Điều chỉnh Đưa trẻ đến bệnh viện thức ăn hợp lí để khám và chữa trị
  37. GHI NHỚ - Cơ thể con người cần được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và năng lượng để đảm bảo phát triển bình thường và phòng chống bệnh tật. - Trẻ em nếu không được ăn đủ lượng và đủ chất, đặc biệt thiếu chất đạm sẽ bị suy dinh dưỡng; thiếu vi-ta-min A mắt nhìn kém, có thể dẫn đến mù lòa; thiếu i-ốt, cơ thể phát triển chậm, kém thông minh, dễ bị bướu cổ; thiếu vi-ta-min D sẽ bị còi xương; - Nếu phát hiện trẻ bị các bệnh do thiếu chất dinh dưỡng thì phải điều chỉnh thức ăn cho hợp lí và nên đưa trẻ đến bệnh viện để khám và chữa trị.
  38. DẶN DÒ