Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? - Đinh Quốc Nguyễn

ppt 21 trang Thương Thanh 03/08/2023 1090
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? - Đinh Quốc Nguyễn", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_luyen_tu_va_cau_vi_ngu_trong_cau.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? - Đinh Quốc Nguyễn

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC SÔNG NHẠN MÔN: LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4 Người dạy: Đinh Quốc Nguyễn
  2. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2016 Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? Kiểm tra bài cũ:
  3. Nhận xét: 1/ Đọc đoạn văn sau: Về đêm, cảnh vật thật im lìm. Sông thôi vỗ sóng dồn dập vô bờ như hồi chiều. Hai ông bạn già vẫn trò chuyện. Ông Ba trầm ngâm. Thỉnh thoảng ông mới đưa ra một nhận xét dè dặt. Trái lại, ông Sáu rất sôi nổi. Ông hệt như Thần Thổ Địa của vùng này. Theo Trần Mịch 2/ Tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn . 3/ Xác định chủ ngữ, vị ngữ của những câu vừa tìm được. 4/ Vị ngữ trong các câu trên biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ như thế nào tạo thành?
  4. Về đêm, cảnh vật thật im lìm. Sông thôi vỗ sóng dồn dập vô bờ như hồi chiều. Hai ông bạn già vẫn trò chuyện. Ông Ba trầm ngâm. Thỉnh thoảng ông mới đưa ra một nhận xét dè dặt. Trái lại, ông Sáu rất sôi nổi. Ông hệt như Thần Thổ Địa của vùng này. 2- Các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn. Câu 1: Về đêm, cảnh vật thật im lìm. Câu 2: Sông thôi vỗ sóng dồn dập vô bờ như hồi chiều. Câu 4: Ông Ba trầm ngâm. Câu 6: Trái lại, ông Sáu rất sôi nổi. Câu 7: Ông hệt như Thần Thổ Địa của vùng này.
  5. 3- Xác định chủ ngữ, vị ngữ của những câu vừa tìm được. -Về đêm, cảnh vật thật im lìm. CN VN -Sông thôi vỗ sóng dồn dập vô bờ như hồi chiều. CN VN -Ông Ba trầm ngâm. CN VN -Trái lại, ông Sáu rất sôi nổi. CN VN -Ông hệt như Thần Thổ Địa của vùng này. CN VN
  6. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2015 Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? I- Nhận xét 1- Đọc đoạn văn 2-Tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn. 3-Xác định chủ ngữ, vị ngữ của những câu vừa tìm được. 4- Vị ngữ trong các câu trên biểu thị nội dung gì? Chúng do những từ ngữ như thế nào tạo thành?
  7. Câu Vị ngữ của câu Vị ngữ trong câu biểu thị Từ ngữ tạo thành vị ngữ trạng thái của sự vật 1 thật im lìm ( cảnh vật) 2 thôi vỗ sóng dồn dập vô trạng thái của sự vật bờ như hồi chiều (dòng sông) 4 trầm ngâm trạng thái của người ( ông Ba) 6 rất sôi nổi trạng thái của người (ông Sáu) hệt như Thần Thổ đặc điểm của người 7 Địa của vùng này ( ông Sáu)
  8. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2016 Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO? 1. Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. Thủy tinh rất dễ vỡ.
  9. Câu Vị ngữ của câu Vị ngữ trong câu biểu thị Từ ngữ tạo thành vị ngữ trạng thái của sự vật cụm tính từ 1 thật im lìm ( cảnh vật) 2 thôi vỗ sóng dồn dập vô trạng thái của sự vật cụm động từ bờ như hồi chiều (dòng sông) 4 trầm ngâm trạng thái của người động từ ( ông Ba) 6 rất sôi nổi trạng thái của người cụm tính từ (ông Sáu) hệt như Thần Thổ đặc điểm của người cụm tính từ 7 Địa của vùng này ( ông Sáu)
  10. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2016 Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO? Ghi nhớ: 1. Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. 2.Vị ngữ thường do tính từ, động từ ( hoặc cụm tính từ, cụm động từ ) tạo thành.
  11. II. Luyện tập: Bài1a, 1Các: Đọc câu và kể trả Ai lời thế câu nào? hỏi: trong đoạn văn là: Cánh đại bàng rất khỏe. Mỏ đại bàng dài và rất cứng. Đôi chân của nó giống như cái móc hàng của cần cẩu. Đại bàng rất ít bay. Khi chạy trên mặt đất, nó giống như một con ngỗng cụ nhưng nhanh nhẹn hơn nhiều. Theo Thiên Lương a, Tìm các câu kể Ai thế nào? trong đoạn văn . b, Xác định vị ngữ của các câu trên. c, Vị ngữ của các câu trên do những từ ngữ nào tạo thành.
  12. Thảo luận nhóm II. Luyện tập: Xác định vị ngữ của các câu trong đoạn văn. Cánh đại bàng rất khỏe. Mỏ đại bàng dài và rất cứng. Đôi chân của nó giống như cái móc hàng của cần cẩu. Đại bàng rất ít bay. Khi chạy trên mặt đất, nó giống như một con ngỗng cụ nhưng nhanh nhẹn hơn nhiều. Theo Thiên Lương
  13. Từ ngữ Câu Vị ngữ tạo thành vị ngữ 1 rất khỏe cụm tính từ 2 dài và rất cứng tính từ và cụm tính từ 3 giống như cái móc hàng củacần cẩu cụm tính từ 4 rất ít bay cụm tính từ 5 giống như một con ngỗng cụ hai cụm tính từ nhưng nhanh nhẹn hơn nhiều
  14. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2016 Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? I. Nhận xét II.Ghi nhớ: SGK/ Trang 30 III. Luyện tập Bài 1: Bài 2: Đặt 3 câu kể Ai thế nào?, mỗi câu tả một cây hoa mà em yêu thích.
  15. Thứ tư ngày 28 tháng 1 năm 2016 V Luyện từ và câu Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? I- Nhận xét II- Ghi nhớ: SGK/ Trang 30 III- Luyện tập Bài 1: Bài 2: Đặt 3 câu kể Ai thế nào?, mỗi câu tả một cây hoa mà em yêu thích.
  16. chọn phương án đúng
  17. Chọn phương án đúng Câu 1 Chọn A, hoặc B, hoặc C Tìm vị ngữ trong câu: Trong sân trường, cây cối xanh tươi. A. trong sân trường B.B xanh tươi C. cây cối CHÚC MỪNG CÁC EM !
  18. Chọn phương án đúng Câu 2 Chọn A, hoặc B, hoặc C Vị ngữ trong câu sau do từ ngữ nào tạo thành? Bạn Nam rất ngoan ngoãn. A. Tính từ B. Cụm động từ C.C Cụm tính từ CHÚC MỪNG CÁC EM !
  19. Thứ tư ngày 15 tháng 1 năm 2014 Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO? Ghi nhớ: 1. Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? chỉ đặc điểm, tính chất hoặc trạng thái của sự vật được nói đến ở chủ ngữ. 2.Vị ngữ thường do tính từ, động từ ( hoặc cụm tính từ, cụm động từ ) tạo thành.
  20. Xin cảm ơn quí thầy cô và các em học sinh .