Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 18: Văn học và khoa học thời Hậu Lê

pptx 21 trang Thương Thanh 02/08/2023 790
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 18: Văn học và khoa học thời Hậu Lê", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_lop_4_bai_18_van_hoc_va_khoa_hoc_thoi_hau.pptx

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 18: Văn học và khoa học thời Hậu Lê

  1. CHƯƠNG TRÌNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN – KHỐI 4 MÔN: LỊCH SỬ BÀI: VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ TUẦN 23
  2. MỤC TIÊU ❖Tên các tác phẩm thơ văn, công trình khoa học của những tác giả tiêu hiểu dưới thời Hậu Lê. Nội dung khái quát của các tác phẩm, các công trình đó. ❖Đến thời Hậu Lê, văn học và khoa học phát triển rực rỡ, hơn hẳn các triều đại trước.
  3. KHỞI ĐỘNG 1. Dưới thời Hậu Lê việc thi cử được tổ chức như thế nào? a. 2 năm tổ chức thi một lần. b. Chỉ có kì thi kiểm tra của các quan lại. c. Cứ 3 năm có một kì thi Hương và thi Hội, có kì thi kiểm tra trình độ quan lại . 2. Nhà Hậu Lê đã làm gì để khuyến khích việc học tập? → Tổ chức Lễ xứng danh. → Tổ chức Lễ vinh quy. → Khắc tên tuổi người đỗ đạt cao (tiến sĩ) vào bia đá dựng ở Văn Miếu để tôn vinh người có tài.
  4. NGUYỄN TRÃI Nguyễn Trãi hiệu là Ức Trai. Ông sinh ra trong gia đình có truyền thống yêu nước. Ông là một vị anh hùng lớn của dân tộc, một nhà văn hóa lớn của thời đại và là một nhà quân sự nổi tiếng có công sáng lập ra nhà Hậu Lê.
  5. LỊCH SỬ VĂN HỌC VÀ KHOA HỌC THỜI HẬU LÊ (Trang 51- 52)
  6. Hoạt động 1: Văn học thời Hâu Lê. ĐỌC THÔNG TIN SGK (từ đầu Ngày nay.) Kể tên các tác giả, tác phẩm văn học tiêu biểu thời Hậu Lê ? Tác giả Tác phẩm Nội dung
  7. CÁC TÁC GIẢ, TÁC PHẨM VĂN HỌC TIÊU BIỂU THỜI HẬU LÊ Tác giả Tác phẩm Nội dung Phản ánh khí phách anh Nguyễn Trãi Bình Ngô đại cáo hùng và niềm tự hào chân chính của dân tộc. Ca ngợi nhà Hậu Lê, đề Vua Lê Thánh Tông Các tác phẩm thơ cao và ca ngợi công đức Hội Tao đàn của nhà vua. Nói lên tâm sự của Nguyễn Trãi Ức Trai thi tập những người muốn đem tài năng, trí tuệ ra giúp ích cho đất nước, cho Lý Tử Tấn Các bài thơ Nguyễn Húc dân nhưng lại bị quan lại ghen ghét, vùi dập.
  8. Chữ Hán Chữ Nôm
  9. Lê Thánh Tông (1442 – 1497)
  10. Hoạt động 2: Khoa học thời Hâu Lê. ĐỌC THÔNG TIN SGK – trang 52 Kể tên các tác giả của các công trình khoa học tiêu biểu thời Hậu Lê? Tác giả Tác phẩm Nội dung
  11. CÁC TÁC GIẢ, TÁC PHẨM KHOA HỌC TIÊU BIỂU THỜI HẬU LÊ Tác giả Tác phẩm Nội dung Ghi lại lịch sử nước ta từ thời Ngô Sĩ Liên Đại Việt sử kí toàn thư Hùng Vương đến đầu thời Hậu Lê. Ghi lại diễn biến của cuộc Nguyễn Trãi Lam Sơn thực lục khởi nghĩa Lam Sơn. Xác định rõ ràng lãnh thổ quốc Nguyễn Trãi Dư địa chí gia, nêu lên những tài nguyên, sản phẩm phong phúc của đất nước và một số phong tục tập quán của nhân dân ta. Lương Thế Vinh Đại thành toán Kiến thức toán học. pháp
  12. Lê Hữu Trác (1720 – 1791)
  13. NHỮNG TÁC GIẢ NÀO TIÊU BIỂU TRONG THỜI KÌ NÀY?
  14. NHỮNG TÁC GIẢ TIÊU BIỂU TRONG THỜI KÌ NÀY Vua Lê Thánh Tông Nguyễn Trãi
  15. Kết luận: Dưới thời Hậu Lê (thế kỉ XV), văn học và khoa học của nước ta đã đạt được những thành tựu đáng kể. Nguyễn Trãi và Lê Thánh Tông là những tác giả tiêu biểu trong thời kì đó.
  16. Tượng đài Nguyễn Trãi Đền thờ Nguyễn Trãi (Hà Đông – Hà Nội) (Côn Sơn – Hải Dương)
  17. Tượng đồng Đền thờ vua Lê Thánh Tông vua Lê Thánh Tông (Thọ Xuân – Thanh Hóa)
  18. Học sinh cần làm: - Ghi vào vở nội dung cần ghi nhớ. - Ôn lại các bài lịch sử đã học. - Chuẩn bị bài sau: Trịnh – Nguyễn phân tranh.