Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

doc 4 trang thienle22 3810
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_4_tuan_7_gv_nguyen_thi_thanh_diep.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học 4 - Tuần 7 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

  1. Giáo án tin học 4 TUẦN 7 Năm học: 2019 - 2020 TUẦN 7 Ngày dạy: 7/10/2019 (Lớp : 4C ) 8/10/2019 ( Lớp :4A,B) HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CÙNG LUYỆN TOÁN VỚI PHẦN MỀM 2+2 (tiết 1) I. Mục tiêu: 1. KT: Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2 2. KN: Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi. 3. TĐ: Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán. 4. NL: sử dụng được phần mềm luyện toán 2+2 để làm toán II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Máy tính được cài đặt phần mềm 2+2 ; Máy chiếu - Học sinh: SGK, STH. III. Các hoạt động dạy – học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ1. Giới thiệu phần mềm: Giáo viên giới thiệu phần mềm 2+2, giúp các em hiểu được phần mềm 2+2 không chỉ giúp các em luyện toán qua các trò chơi đơn giản mà còn giúp các em làm quen với tiếng Anh trong toán học. HĐ2. Khởi động trò chơi và chọn màn chơi. Việc 1: HS đọc thông tin SGKvà báo cáo cho GV biểu tượng của phần mềm, cách khởi động trò chơi. - Gọi HS lên khởi động trò chơi trên máy tính. - Cả lớp quan sát màn hình chính của trò chơi Việc 2: giáo viên thực hiện thao tác chọn phép tính, chọn các bài tập luyện làm mẫu để học sinh quan sát và làm theo (giáo viên giải thích các yêu cầu trong trò chơi là tiếng Anh để học sinh có thể thực hiện được trò chơi). Việc 3: Các nhóm chọn một phép tính để thực hành trên máy tính Việc 4: Báo cáo kết quả đã làm được với cô giáo H nhận xét, Gv nhận xét, chốt HĐ3. Thoát khỏi trò chơi GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 1 - Trường TH Phú Thủy
  2. Giáo án tin học 4 TUẦN 7 Năm học: 2019 - 2020 H đọc SGK, trao đổi với bạn, trả lời câu hỏi: - Để thoát khỏi trò chơi và quay lại màn hình chính em nhấn phím gì? ( H: ESC) - Để thoát khỏi phần mềm em thực hiện như thế nào? (nhấn phím ESC thêm một lần nữa, phần mềm sẽ hiển thị thông báo , chọn Yes để thoát khỏi phần mềm). - H thoát phần mềm, thoát máy Việc 3: Báo cáo kết quả đã làm được với cô giáo - Các nhóm bổ sung, nhận xét. - GV nhận xét, chốt ĐÁNH GIÁ: - Tiêu chí: + H khởi động được trò chơi; + Thực hiện được các phép toán số học thông qua các trò chơi; + H thoát được trò chơi * Đối với HS năng lực còn hạn chế: cần khởi động và thoát được trò chơi; thực hiện được các phép tính cộng, trừ của trò chơi - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, thực hành * Cũng cố: - Gọi 1 H nêu lại cách khởi động và thoát trò chơi GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 2 - Trường TH Phú Thủy
  3. Giáo án tin học 4 TUẦN 7 Năm học: 2019 - 2020 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH CÙNG LUYỆN TOÁN VỚI PHẦN MỀM 2+2 (tiết 2) I. Mục tiêu: 1. KT: Nắm được tác dụng của phần mềm luyện toán 2+2 2. KN: Rèn luyện được kĩ năng thực hiện các phép toán số học thông qua các trò chơi. 3. TĐ: Thể hiện tính nhanh nhẹn, cẩn thận khi làm toán. 4. NL: sử dụng được phần mềm luyện toán 2+2 để làm toán II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Máy tính được cài đặt phần mềm 2+2 ; Máy chiếu - Học sinh: SGK, STH. III. Các hoạt động dạy – học: B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH * Khởi động: Gọi H lên khởi động trò chơi 2+2, chọn 1 phép tính rồi thực hiện - Cả lớp quan sát - H nhận xét, - GV nhận xét, tuyên dương Yêu cầu H khởi động máy tính để luyện toán với phần mềm 2+2 Việc 1: Y/c học sinh xác định biểu tượng phần mềm trên màn hình nền, khởi động trò chơi 2+2 Việc 2: Các nhóm thảo luận, lựa chọn phép tính và luyện tập Việc 3: giáo viên tổ chức thi giữa các nhóm Gv nêu yêu cầu, chọn từng phép tính, chủ đề để các nhóm thực hiện thi đua với nhau theo hình thức tính điểm, nhóm nào hoàn thành mỗi phần chơi nhanh hơn sẽ giành được điểm nhiều hơn và sẽ giành chiến thắng. - Các nhóm chơi - GV quan sát chung, nhận xét, tuyên dương nhóm chiến thắng ĐÁNH GIÁ: - Tiêu chí: + H khởi động và thoát được trò chơi + Thực hiện được các phép toán số học thông qua các trò chơi; * Đối với HS năng lực còn hạn chế: cần khởi động và thoát được trò chơi; thực hiện được các phép tính cộng, trừ của trò chơi GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 3 - Trường TH Phú Thủy
  4. Giáo án tin học 4 TUẦN 7 Năm học: 2019 - 2020 - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, - Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời * Cũng cố: - Gọi 1 H nêu lại cách thực hiện phép tính để luyện tập C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG. Y/ c H đọc bài đọc thêm: thông tin lưu trữ trong máy tính ? Các chương trình phần mềm, các tệp được lưu ở đâu trong máy tính? ? Ngoài ổ cứng ra để thuận tiện khi sử dụng, người ta chế tạo ra thêm những thiết bị nào? H trả lời, nhận xét GV chốt: Sau khi vẽ một bức tranh, soạn thảo một văn bản, một bài trình chiếu em lưu lại trong máy tính thành các tệp. Các chương trình phần mềm, các tệp được lưu vào ổ đĩa cứng trong máy tính. Ngoài ổ cứng, để thuận tiện khi sử dụng, người ta chế tạo ra thêm những thiết bị: ổ đĩa ngoài, USB, ổ đĩa CD. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 4 - Trường TH Phú Thủy