Giáo án Tin học 3 - Tuần 9 (Năm học 2020 - 2021) - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

doc 5 trang thienle22 5040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 3 - Tuần 9 (Năm học 2020 - 2021) - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_3_tuan_9_nam_hoc_2020_2021_gv_nguyen_thi_tha.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học 3 - Tuần 9 (Năm học 2020 - 2021) - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

  1. Giáo án tin học 3 TUẦN 9 Năm học: 2020 - 2021 TUẦN 9 Ngày dạy: 14/11/2020 (Lớp : 3E ) 16/11/2020 (Lớp : 3C,B ) 17/11/2020 ( Lớp : 3A) CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. KT: - Làm quen với phần mềm học vẽ Paint 2. KN: - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. - Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. 3. TĐ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản 4. NL: Sử dụng được phần mềm paint để vẽ hình đơn giản II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Máy tính có cài biểu tượng phần mềm Paint, Máy chiếu; - Học sinh: SGK, STH. ( HSKT 3A,D cần phải biết khởi động và thoát phần mềm Paint) III. Các hoạt động dạy – học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Khởi động: - Gọi H lên mở trình duyệt web, truy cập vào Google.com.vn và tải một hình ảnh “Hoa Hong” - H thực hiện, cả lớp quan sát, nhân xét - Gv nhận xét Giới thiệu bài mới: Các em đã được làm quen với máy tính, được truy cập vào trang web để học tập, chia sẻ thông tin, ? Vậy máy tính còn giúp em làm những việc gì? - GV chốt lại. Máy tính còn giúp em học tập như vẽ tranh trên máy tính. - Làm thế nào để vẽ tranh trên máy tính? Để hiểu rõ vấn đề này ta đi vào tìm hiểu bài mới. HĐ 1. Giới thiệu phần mềm Paint: Paint là phần mềm giúp em vẽ tranh trên máy tính, tô màu cho bức tranh rất thuận tiện. Việc 1: H đọc sách, chỉ ra biểu tượng phần mềm Paint, nêu cách khởi động phần mềm? GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 1 - Trường TH Phú Thủy
  2. Giáo án tin học 3 TUẦN 9 Năm học: 2020 - 2021 Việc 2: NT điều hành các bạn đọc thông tin trong sách, thảo luận rồi chỉ ra vị trí các thành phần trong chương trình Paint Bảng chọn Vùng trang vẽ Hộp màu Hộp công cụ Hình mẫu Nét vẽ Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét, chốt HĐ2. Công cụ bút vẽ. - H thực hiện theo hướng dẫn ở SGK - Thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi. ? Em sử dụng công cụ bút vẽ để vẽ hình tự do bằng cách nào? - Thống nhất ý kiến và chia sẻ trong nhóm. - H nhận xét, GV chốt lại. Để sử dụng công cụ bút vẽ, em thực hiện: B1: Nháy chọn công cụ vẽ (Pencil) trong hộp công cụ B2: Di chuyển con trỏ vào vùng trang vẽ, con trỏ chuột trở thành . Nhấn giữ nút trái chuột để vẽ hình rồi thả nút chuột để hoàn thành thao tác vẽ. Lưu ý: Đối với những học sinh có kĩ năng sử dụng chuột chưa tốt thì không cần các em phải vẽ được hình cụ thể. Chỉ yêu cầu vẽ một số nét đơn giản để học sinh làm quen với thao tác sử dụng chuột và công cụ vẽ hình tự do để vẽ hình, GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 2 - Trường TH Phú Thủy
  3. Giáo án tin học 3 TUẦN 9 Năm học: 2020 - 2021 đối với học sinh đã có kĩ năng sử dụng chuột tốt hơn thì yêu cầu học sinh vẽ một hình cụ thể, ví dụ ngôi nhà, con đường, cây cối - Sau khi thực hiện vẽ hình tự do bằng công cụ bút vẽ, thì các em sẽ lưu bài vẽ vào thư mục trên máy tính. HĐ3. Lưu bài vẽ Việc 1: H thực hiện các thao tác lưu bài vẽ theo hướng dẫn ở SGK - Giáo viên yêu cầu học sinh đặt tên bài vẽ theo tên của nhóm rồi lưu vào thư mục có tên nhóm trên máy tính. Việc 2: H thảo luận với bạn bên cạnh về cách lưu Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét , chốt, thực hiện mẫu ở máy - Sau khi lưu xong bài vẽ, giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện mở bài vẽ đã vẽ vừa lưu. HĐ 4. Mở bài vẽ đã có sẳn HS đọc thông tin SGK trang 40 ?Nêu các bước để mở bài vẽ đã có sẵn? - H nhận xét - GV chốt lại bằng thao tác cụ thể trên phần mềm. - HS thực hiện mở bài vẽ đã có sẵn vừa lưu ở máy tính * Cũng cố: Giáo viên yêu cầu học sinh: - Nhắc lại thao tác khởi động phần mềm Paint. - Cách sử dụng công cụ bút chì để vẽ hình tự do. - Cách lưu bài vẽ, mở bài vẽ đã có sẵn ĐÁNH GIÁ: - Tiêu chí: + HS làm quen được với phần mềm Paint, biết khởi động và thoát phần mềm + Sử dụng được công cụ bút chì để vẽ các nét đơn giản + Biết cách lưu bài vẽ, mở bài vẽ đã có sẵn GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 3 - Trường TH Phú Thủy
  4. Giáo án tin học 3 TUẦN 9 Năm học: 2020 - 2021 * Đối với HSKT và hs năng lực còn hạn chế: cần phải biết khởi động và thoát phần mềm Paint, biết sử dụng công cụ bút chì để vẽ các nét đơn giản và lưu được bài vào máy tính. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, thực hành CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ Bài 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM HỌC VẼ (Tiết 2) I. Mục tiêu: 1. KT: - Làm quen với phần mềm học vẽ Paint 2. KN: - Sử dụng được công cụ vẽ tự do để vẽ các nét đơn giản. - Thực hiện được các thao tác: Lưu bài vẽ vào thư mục máy tính, mở bài vẽ đã có sẵn. 3. TĐ: - Học sinh có thái độ nghiêm túc khi luyện vẽ với phần mềm Paint, có ý thức bảo vệ tài sản 4. NL: Sử dụng được phần mềm paint để vẽ hình đơn giản (HSKT 3A,D: Biết vẽ 1 số nét đơn giản) II. Chuẩn bị: - Giáo viên: Máy tính có cài biểu tượng phần mềm Paint, Máy chiếu; - Học sinh: SGK, STH. III. Các hoạt động dạy – học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Khởi động: - Gọi H lên mở phần mềm Paint, sử dụng công cụ bút chì vẽ 1 hình đơn giản, rồi lưu bài vào máy tính với tên hinh1. - H thực hiện, cả lớp quan sát, nhân xét - Gv nhận xét ĐÁNH GIÁ: - Tiêu chí: + HS biết khởi động phần mềm Paint + Sử dụng được công cụ bút chì vào vẽ hình và biết cách lưu bài và máy tính - Phương pháp: Quan sát - Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - GV yêu cầu HS mở máy tính, khởi động phần mềm Paint. NT điều hành các bạn thảo luận và thực hiện các yêu cầu sau: + Sử dụng công cụ bút chì để vẽ 1 bông hoa. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 4 - Trường TH Phú Thủy
  5. Giáo án tin học 3 TUẦN 9 Năm học: 2020 - 2021 + Đặt tên cho bài vẽ là bong hoa + Lưu bài vẽ vào thư mục có tên nhóm mình trong ổ đĩa D. - Gv quan sát, theo dõi H thực hiện Báo cáo kết quả làm được với cô giáo. GV chiếu bài một số nhóm để cả lớp quan sát, nhận xét GV nhận xét, tuyên dương nhóm vẽ đẹp ĐÁNH GIÁ: - Tiêu chí: + HS biết khởi động và thoát phần mềm Paint + Sử dụng được công cụ bút chì để vẽ bông hoa + Lưu được bài vẽ vào máy tính - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - HS thực hiện các yêu cầu trang 41 SGK - H quan sát và trao đổi với bạn về kết quả ? Giải thích các thao tác ở yêu cầu b và d? H: Nhấn đồng thời 2 phím CTRL và N để mở trang vẽ mới Nhấn đồng thời 2 phím CTRL và S để lưu bài vẽ H nhận xét, GV nhận xét, chốt Lưu ý: Khi em nhấn đồng thời hai hoặc nhiều phím cùng một lúc gọi là nhấn tổ hợp phím. ĐÁNH GIÁ: - Tiêu chí: HS biết cách mở và lưu bài vẽ bằng tổ hợp phím trên bàn phím - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, nhận xét bằng lời * Củng cố: GV yêu cầu H nhắc lại cách lưu bài vẽ bằng hai cách (sử dụng tổ hợp phím tắt và không sử dụng tổ hợp phím tắt). GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 5 - Trường TH Phú Thủy