Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Kim Đồng (Có đáp án)

doc 2 trang Thủy Hạnh 05/12/2023 590
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Kim Đồng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_i_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_nam_hoc_201.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra học kì I môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Năm học 2010-2011 - Trường THCS Kim Đồng (Có đáp án)

  1. ĐỀ KIỂM TRA HKI (Thời gian 45 phút ) Môn :Giáo dục công dân 8 ; Ma trận Cấp độ tư duy Nội dung chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Lao động tự Câu 1 ( 3 điểm) Câu 1 (1 điểm) giác và sáng tạo Quyền và nghĩa vụ của công dân trong Câu 2 ( 2 điểm) Câu 2 ( 1 điểm) gia đình Tự lập Câu 3 ( 3 điểm) Tổng số câu 1 2 2 Tổng số điểm 2 4 4 PHÒNG GD-ĐT THỊ XÃ BÀ RỊA ĐỀ KIỂM TRA HKI - NĂM HỌC : 2010- 2011 Trường THCS Kim Đồng Môn :GDCD-Lớp 8 Thời gian làm bài: 45 phút Câu 1: Lao động tự giác và sáng tạo có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội? Nêu những tác hại của sự thiếu tự giác trong học tập? Bản thân em đã tự giác, sáng tạo như thế nào trong học tập? ( 4 điểm) Câu 2: Pháp luật nước ta có những quy định gì về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái và của con cháu đối với ông bà ,cha mẹ? Theo em điều gì sẽ xẩy ra khi con, cháu không thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình trong gia đình? ( 3 điểm) Câu 3: Năm nay Hải lên lớp 8, Hải cho rằng mình đã lớn nên có thể tự quyết định một số việc mà không cần phải hỏi ý kiến của bố mẹ. Cuối tuần trước, Hải đi chơi xa cùng với một nhóm bạn mà không cho bố mẹ biết, Hải còn tự ý cho một bạn cùng lớp mượn chiếc xe đạp của mình mấy hôm. Khi bố mẹ hỏi về những việc đó,Hải nói: “ Con lớn rồi, tự lập được, bố mẹ không phải lo!” a) Theo em, việc Hải làm có phải là tự lập không ? Vì sao? ( 2 điểm) b) Nếu em là bạn thân của Hải, em sẽ làm gì ? ( 1 điểm)
  2. ĐÁP ÁN ( GDCD 8) Câu 1: (4 điểm ) - Ý nghĩa ( 2 điểm) + Cá nhân: Giúp ta tiếp thu được nhiều kiến thức, rèn luyện nhiều kĩ năng, hoàn thiện nhân cách, nâng cao hiệu quả, chất lượng trong học tập, lao động, giúp mỗi người thành công trong cuộc sống + Xã hội: Vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước,đưa đất nước, xã hội phát triển - Tác hại của thiếu lao động tự giác trong học tập là: không hoàn thành nhiệm vụ học tập, bị thầy cô la rầy, không thể sáng tạo ( Tự giác là điều kiện để có sáng tạo) và không đạt được kết quả trong học tập cũng như không đạt được mục đích của mình ( 1 điểm) - Hs tự liên hệ bản thân: Luôn tìm tòi suy nghĩ, cải tiến phương pháp học tập ( 1 điểm) Câu 2: (3 điểm ) - Quyền, nghĩa vụ + Cha mẹ: Nuôi dạy con, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến, không phân biệt đối xử, không ngược dãi, xúc phạm con, ép buộc con làm điều trái pháp luật, trái đạo đức( 1 điểm ) + Con , cháu: Yêu quý , kính trọng, biết ơn cha mẹ , ông bà, chăm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà , đặc biệt khi ông bà, cha mẹ ốm đau, già yếu, nghiêm cấm hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ ,ông bà( 1 điểm ) - Tác hại: Ông bà, cha mẹ buồn phiền, gia đình không hòa thuận, hạnh phúc, dư luận xã hội lên án ( 1 điểm ) Câu 3: ( 3 điểm ) a) Việc H làm không phải là tự lập mà là liều lĩnh( 0,5 điểm ) Vì: Tự lập không phải thích làm gì thì làm. Ở hs lớp 8 tự lập là tự chăm sóc bản thân, làm công việc nhà, đến trường, làm bài vv .Hành vi của H là thiếu suy nghĩ,hiểu sai về tự lập,làm cho bố mẹ lo lắng ,hs lớp 8 đang chịu sự quản lí của gia đình ,bố mẹ nên một số việc ta phải hỏi ý kiến của cha mẹ (1,5 điểm) b) Nếu em là bạn thân của H em sẽ giải thích cho bạn hiểu thế nào là tự lập, nêu lên tác hại của việc bạn làm,khuyên bạn nên xin lỗi bố mẹ và điều chỉnh hành vi của mình(1 điểm )