Bài giảng Ngữ văn 9 - Văn bản: Đồng chí

ppt 15 trang Thủy Hạnh 12/12/2023 570
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 9 - Văn bản: Đồng chí", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_9_van_ban_dong_chi.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 9 - Văn bản: Đồng chí

  1. NGỮ VĂN 9
  2. ĐỒNG CHÍ Chính Hữu
  3. -Tên thật là Trần Đình Đắc, sinh năm 1926, quê ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. - Năm 1946, gia nhập Trung đoàn Thủ đô và hoạt động trong quân đội. - Bắt đầu làm thơ từ năm 1947. - Ông được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về VHNT năm 2000.
  4. - Sáng tác đầu năm 1948, sau khi tác giả cùng đồng đội chiến đấu trong chiến dịch Việt Bắc (thu đông năm 1947) đánh bại cuộc tiến công quy mô lớn của giặc Pháp lên chiến khu Việt Bắc. -In trong tập thơ “Đầu súng trăng treo”.
  5. Đồng chí Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, Cơ sở của tình đồng chí Súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ. Đồng chí ! Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính. Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh Biểu hiện của tình Sốt run người vầng trán ướt mồ hôi. đồng chí Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay. Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Hình tượng thơ đẹp Đầu súng trăng treo.
  6. Quê hương anh nước mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, Súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ. Đồng chí!
  7. Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh THẢO LUẬN NHÓM Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay TỔ 1 TỔ 2 TỔ 3 Tìm các biện pháp Tìm những chi Tìm những chi tu từ được sử tiết, hình ảnh thơ tiết, hình ảnh thơ NỘI dụng trong đoạn để thấy được thể hiện rõ DUNG thơ trên? những khó khăn những người lính BÀI TẬP thiếu thốn của với những ý chí người lính ? và tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ?
  8. Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính. Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh THẢO LUẬN NHÓM Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi. Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay. TỔ 1 TỔ 2 TỔ 3 Tìm các biện pháp Tìm những chi tiết, Tìm những chi tu từ được sử hình ảnh thơ để tiết, hình ảnh thơ NỘI dụng trong đoạn thấy được những thể hiện rõ những DUNG thơ trên? khó khăn thiếu người lính với BÀI thốn của người những ý chí và TẬP lính ? tinh thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ?
  9. Ruộng nương anh gửi bạn thân cày Gian nhà không mặc kệ gió lung lay Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính Anh với tôi biết từng cơn ớn lạnh THẢO LUẬN NHÓM Sốt run người vừng trán ướt mồ hôi Áo anh rách vai Quần tôi có vài mảnh vá Miệng cười buốt giá Chân không giày Thương nhau tay nắm lấy bàn tay TỔ 1 TỔ 2 TỔ 3 Tìm các biện Tìm những chi Tìm những chi pháp tu từ được tiết, hình ảnh thơ tiết, hình ảnh thơ NỘI sử dụng trong để thấy được thể hiện rõ: DUNG đoạn thơ trên? những khó khăn những người lính BÀI TẬP thiếu thốn của với ý chí và tinh người lính ? thần vượt qua mọi khó khăn, gian khổ?
  10. Đêm nay rừng hoang sương muối Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới Đầu súng trăng treo. Đầu súng trăng treo
  11. NGHE NHẠC
  12. Cơ sở của tình đồng chí Biểu hiện NGHỆ ĐỒNG CHÍ NỘI THUẬT của tình đồng DUNG chí Hình tượng Ngôn ngữ, Hiện thực của tình đồng hình ảnh tự + lãng mạn chí nhiên, bình dị