Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo - Tiết 1 - Phan Anh Kiệt

ppt 17 trang Thương Thanh 25/07/2023 1440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo - Tiết 1 - Phan Anh Kiệt", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_giao_duc_cong_dan_lop_8_bai_11_lao_dong_tu_gia.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Giáo dục công dân Lớp 8 - Bài 11: Lao động tự giác và sáng tạo - Tiết 1 - Phan Anh Kiệt

  1. Bài giảng GDCD 8 Giáo viên: Phan Anh Kiệt
  2. *Kiểm tra bài cũ : 1/Thế nào là người có tính tự lập ? 2/Những hành vi nào thể hiện tính tự lập ?( Đánh dấu X ) a)Không cần làm việc nhà vì đã có người giúp việc .  b)Bài tập đã có người làm giúp .  c)Xe đạp hư thì có xe ôm đưa đến trường .  d) Bố mẹ giàu khôngcần phải học tập .  đ)Chăm sóc em khi cha mẹ vắng nhà . 
  3. * Trong cuộc sống hàngngày , con người luôn không bằng lòng với những gì mà mình đã đạt được ; con người luôn mong tìm ra những cái hay , cái tiến bộ để áp dụng vào cuộc sống ; cái hay , cái tiến bộ đó có được là chính là do có Sự sáng tạo .
  4. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. (Tiết 1)
  5. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. 1.Lao động là gì? - Lao động là hoạt động có mục đích của con người tạo ra của cải vật chất, tinh thần cho xã hội loài người. 2.Có mấy hình thức lao động? a-Lao động chân tay: Dùng sức bắp tác động vào dụng cụ lao động . *Gồm các nghề: . b-Lao động trí óc: Dùng nănglực bộ óc *Gồm các nghề: .
  6. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. I.Tìm hiểu tình huống : (trang 28) II.Trả lời câu hỏi gợi ý: 1/Nêu những biểu hiện của lao động tự giác và lao động sáng tạo? trong học tập? * Lao động tự giác: * Lao động sáng tạo: -Là tự mình làm việc. -Là đưa ra cái mới. -Không cần ai nhắc nhở, đôn đốc. -Tiết kiệm thời gian , nguyên vật - Không bị ai ép buộc . liệu. -Thực hiện đúng nội quy, quy định. - tăng năng suất ; mang lại hiệu quả cao . 2/Tại sao phải lao động tự giác và sáng tạo? -Bởi vì :KHKT ngày càng phát triển . -Nếu không sẽ bị : lạc hậu ; hao tốn tiền của ; tạo ra sản phẩm xấu , không đạt chất lượng ; thu nhập thấp .
  7. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. I.Tìm hiểu tình huống : II.Trả lời câu hỏi gợi ý: 3/Học sinh có cần rèn luyện lao động tự giác và lao động sáng tạo không? Vì sao? *Có. Bởi vì: Học tập cũng là một lạo hình lao động ( lao động trí óc) . Đây là một loại hình lao động trí tuệ đặc biệt. III.Nội dung bài học: *Vậy:Thế nào là lao động tự giác , lao động sáng tạo ? -Lao động tự giác là chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở ; không do 1 áp lực nào . -Lao động sáng tạo là suy nghĩ đưa ra cái mới , cái tối ưu để nâng cao chất lượng và hiệu quả .
  8. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. I.Tìm hiểu tình huống : II.Trả lời câu hỏi gợi ý: III.Nội dung bài học: -Lao động tự giác là chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở ; không do 1 áp lực nào . -Lao động sáng tạo là suy nghĩ đưa ra cái mới , cái tối ưu để nâng cao chất lượng và hiệu quả . *Tại sao ngày nay cần phải lao động tự giác và sáng tạo? -Ngày nay trong sự nghiệp CNH- HĐH đất nước đòi hỏi người lao động cần tự giác và sáng tạo cao .
  9. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. I.Tìm hiểu tình huống : II.Trả lời câu hỏi gợi ý: III.Nội dung bài học: -Lao động tự giác là chủ động làm việc, không cần ai nhắc nhở ; không do 1 áp lực nào . -Lao động sáng tạo là suy nghĩ đưa ra cái mới , cái tối ưu để nâng cao chất lượng và hiệu quả . -Ngày nay trong sự nghiệp CNH-HĐH đất nước đòi hỏi người lao động cần tự giác và sáng tạo cao .
  10. “Thần đèn: Nguyễn Cẩm Lũy”(Hồng Ngự-Đồng Tháp”
  11. Ghép thành công cà chua với khoai tây
  12. Kỹ sư trẻ Nguyễn Thị Trang Nhã giới thiệu thành quả ghép cây “2 trong 1”
  13. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. I.Tìm hiểu tình huống : II.Trả lời câu hỏi gợi ý: III.Nội dung bài học: IV. Luyện tập: *Bài tập 1: Là học sinh ; em cần làm gì để rèn luyện tính tự giác , sáng tạo? -Phải có kế hoạch cụ thể. -Đọc thêm sách, báo, Internet -Tìm nhiều cách giải khác . -Trao đổi với các bạn .
  14. Tiết Bài 11 Lao động tự giác và sáng tạo. I.Tìm hiểu tình huống : II.Trả lời câu hỏi gợi ý: III.Nội dung bài học: IV. Luyện tập: *Bài tập 2: Thực hiện theo nhóm. Thời gian: 3 phút. a/Nêu tác hại của học tập mà thiếu tính tự giác?(Nhóm 1-3) b/Nêu tác hại của học tập mà thiếu tính sáng tạo?(Nhóm 2-4) a/Thiếu tính tự giác b/Thiếu tính sáng tạo -Học tập sa sút , yếu , kém -Học tập không tiến bộ. -Làm phiền cha mẹ, thầy cô -Dễ chán nản. -Dễ nản chí. -Trốn học , bỏ học.
  15. *Hướng dẫn học tập ở nhà : -Chép nội dung bài học.(Phần 1+2) -Học thuộc. -Đọc trước phần truyện đọc: (trang 28) +Trả lời câu hỏi gợi ý.