Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 29: Kinh thành Huế - Nguyễn Thị Quỳnh Mai

ppt 42 trang Thương Thanh 02/08/2023 890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 29: Kinh thành Huế - Nguyễn Thị Quỳnh Mai", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_4_bai_29_kinh_thanh_hue_nguyen_thi_quy.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 29: Kinh thành Huế - Nguyễn Thị Quỳnh Mai

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH TÂN Lịch sử Kinh thành Huế. GV: NGUYỄN THỊ QUỲNH MAI
  2. KIỂM TRA BÀI CŨ
  3. 1. Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? 2. Những➢ Sau sựkhi kiện vua gìQuang cho thấy Trung các mất, vua triềunhà NguyễnTây Sơn không suy yếu. chịu Lợi chia dụng sẻ quyềnhoàn hànhcảnh cho đó, bất Nguyễn cứ ai để Ánh bảo đãvệ đemngai quânvàng tấncủa côngmình? lật đổ nhà Tây Sơn và lập ra nhà Nguyễn. ➢ Không đặt ngôi hoàng hậu. Bỏ chức tể tướng. Tự mình trực tiếp điều hành mọi việc quan trọng từ trung ương đến địa phương.
  4. Bài 29 Kinh thành Huế
  5. ➢ ĐâyĐây là hìnhlà hình chụp chụp Ngọ di Môntích lịch trong sử cụm nào? di tích lịch sử kinh thành Huế.
  6. Thừa Thiên Huế Em hãy xác định vị trí Huế trên bản đồ.
  7. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2019 Lịch sử: BÀI 28: KINH THÀNH HUẾ
  8. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2019 Lịch sử: BÀI 28: KINH THÀNH HUẾ Hoạt động 1: Quá trình xây dựng và hình thành kinh thành Huế Hoạt động 2: Vẻ đẹp của kinh thành Huế Hoạt động 3: Kinh thành Huế ngày nay
  9. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2019 Lịch sử: BÀI 28: KINH THÀNH HUẾ 1. Quá trình xây dựng và hình thành kinh thành Huế
  10. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2019 Lịch sử: BÀI 28: KINH THÀNH HUẾ ❑ Đọc thông tin SGK từ: Sau khi Nguyễn Ánh lật đổ triều đại Tây Sơn đẹp nhất nước ta thời đó.
  11. 1. Nhà Nguyễn chọn nơi đâu làm kinh đô? 23 ĐểNhà xây Nguyễn dựng kinhđã sử thành dụng Huế,vật liệu nhà gì Nguyễn để xây dựngđã làm kinh gì? thành Huế? ➢ Nhà Nguyễn chọn Phú Xuân (Huế) làm kinh đô. ➢ Nhà Nguyễn huy động hàng chục vạn dân và lính phục vụ việc xây kinh 4. Nhà Nguyễn xây dựng kinh thành Huế trong thời gian bao lâu? Kết quả ra thành➢ Nhà Huế. Nguyễn đã sử dụng các vật liệu như đá, gỗ, vôi, gạch, ngói từ mọi sao? miền đất nước đưa về. Sau mấy chục năm xây dựng và tu bổ nhiều lần, một tòa thành rộng lớn, dài hơn 2 km đã mọc lên bên bờ sông Hương. Đây là tòa thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó.
  12. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2019 Lịch sử: BÀI 28: KINH THÀNH HUẾ 1. Quá trình xây dựng và hình thành kinh thành Huế Nhà Nguyễn huy động hàng chục vạn dân và lính phục vụ xây dựng. Đã sử dụng các vật liệu như đá, gỗ, vôi, gạch, ngói từ mọi miền đất nước đưa về. Sau mấy chục năm xây dựng và tu bổ nhiều lần, một tòa thành rộng lớn, dài hơn 2km đã mọc lên bên bờ sông Hương. Đây là tòa thành đồ sộ và đẹp nhất nước ta thời đó.
  13. 2. Vẻ đẹp của kinh thành Huế ❑ Đọc thông tin SGK từ "Thành có 10 cửa chính ra vào công trình kiến trúc"
  14. Thảo luận nhóm 4 và trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả kiến trúc độc đáo của quần thể kinh thành Huế? Thành có 10 cửa chính ra vào. Cửa Nam tòa thành có cột cờ cao 37m. Từ Gợiđỉnh ý: Thànhcột cờ cócó thểmấy nhìn cửa thấychính cửa ra biểnvào? Thuận Cửa Nam An. tòaNằm thành giữa có kinh gì? thành Từ đỉnh Huế cột là cờHoàng có thể thành.nhìn thấy Cửa gì? chính Nằm vào giữa Hoàng kinh thànhthành gọilà gì? là NgọCửa Môn.chính Điệnvào Hoàng Thái Hòa là thànhnơi tổgọi chức là gì? các Điện cuộc Thái lễ lớn. Hòa Ngoài là nơi xây tổ chức dựng những kinh thành gì? Ngoài nhà Nguyễn xây dựng còn kinh cho thànhxây nhàdựng Nguyễn rất nhiều còn lăng cho tẩm. xây dựng thêm gì?
  15. Kinh thành Huế được xây dựng theo kiến trúc của phương Tây kết hợp kiến trúc thành quách phương Đông. Kinh thành gồm ba vòng thành: Phòng thành, Hoàng thành và Tử cấm thành. Phòng thành là vòng ngoài cùng có chu vi 9950m, thành có 10 cửa đường bộ và 2 cửa đường thủy, thành dày 21m có 24 pháo đài.
  16. Hoàng thành là vòng thành thứ hai có tên là đại nội, chu vi 2450m. Hoàng thành có 4 cửa: Ngọ Môn (Nam), Hòa Bình (Bắc), Hiển Nhơn (Đông), Chương Đức (Tây). Ngọ Môn là cửa chính của hoàng thành.
  17. Tử cấm thành là vòng thành trong cùng có chu vi 1225m, có 7 cửa. Đây là nơi ở, làm việc của vua và gia đình.
  18. Thành có 10 cửa chính ra vào. Bên trên cửa thành xây các vọng gác có mái uốn cong hình chim phượng.
  19. Ngọ Môn là cửa chính của Hoàng thành. Cửa này chỉ dành cho vua đi.
  20. Cửa Nam tòa thành có cột cờ cao 37m.
  21. Hồ sen và ven hồ là hàng cây đại ở kinh thành Huế
  22. Điện Thái Hòa là nơi tổ chức các cuộc lễ lớn. Quanh điện Thái Hòa là hệ thống cung điện dành riêng cho vua và hoàng tộc
  23. Một gốc lăng tẩm của vua Gia Long
  24. Một gốc lăng tẩm của vua Tự Đức
  25. Một gốc lăng tẩm của vua Khải Định
  26. Một gốc lăng tẩm của vua Minh Mạng
  27. 2. Vẻ đẹp của kinh thành Huế Kinh thành Huế là một quần thể các công trình kiến trúc và nghệ thuật tuyệt đẹp.
  28. Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2019 Lịch sử: BÀI 28: KINH THÀNH HUẾ 3. Kinh thành Huế ngày nay
  29. Ngày nay, kinh thành Huế như thế nào? Kinh thành Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới vào ➢thời Ngày gian nay, nào? kinh thành Huế không được nguyên vẹn như xưa nhưng vẫn còn những dấu tích của một công trình lao động sáng tạo và tài hoa của nhân➢ Kinh dân thành ta. Huế được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa thế giới ngày 11- 12- 1993.
  30. GHI NHỚ: Kinh thành Huế là một quần thể các công trình kiến trúc và nghệ thuật tuyệt đẹp. Đây là một di sản văn hóa chứng tỏ sự tài hoa và sáng tạo của nhân dân ta.
  31. Ngoài nội dung của bài, em còn biết thêm gì về Huế (về thiên nhiên, con người) ? - Huế đón khách du lịch với văn hóa ứng xử tinh tế, nhẹ nhàng, hiếu khách. - Khách du lịch đến tham quan cố đô được thăm các công trình kiến trúc cổ, những cảnh đẹp nên thơ của Huế, được thưởng thức các món ngon của Huế còn được đi thuyền trên sông Hương và nghe dân ca Huế.
  32. Sông Hương hay còn gọi là Hương Giang là dòng sông thơ mộng chảy qua thành phố Huế.
  33. Cầu Trường Tiền (hay còn gọi là cầu Tràng Tiền), bắc ngang qua sông Hương
  34. Chùa Thiên Mụ nằm ngang bên bờ sông Hương
  35. Một vài nét văn hóa của Huế Đi thuyền trên sông nghe ca Huế, nhã nhạc cung đình Huế.
  36. Các món ăn đặc sản của Huế Bánh bèo Bún bò Huế Bún mắm
  37. Em có suy nghĩ gì trước quần thể công trình Di tích lịch sử Kinh thành Huế của nước ta?
  38. 013542 CÂU 1: Thành có mấy cửa chính ra vào? A. 5 B. 10 C. 15
  39. 034125 CÂU 2 Kinh thành Huế gồm mấy vòng thành? A. Gồm 2 vòng thành: phòng thành, hoàng thành B. Gồm 1 vòng thành: tử cấm thành C. Gồm 3 vòng thành: phòng thành, hoàng thành, tử cấm thành.
  40. 013542 CÂU 3: Kinh thành Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa vào thời gian nào? A. 1- 12- 1993 B. 11- 12- 1993 C. 12- 12- 1993
  41. DẶN DÒ - Xem lại bài - Chuẩn bị bài tiếp theo
  42. Tiết học kết thúc CẢM ƠN CÁC EM HỌC SINH!