Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 22: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong

pptx 24 trang Thương Thanh 02/08/2023 960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 22: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_lop_4_bai_22_cuoc_khan_hoang_o_dang_trong.pptx

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 22: Cuộc khẩn hoang ở đàng trong

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC NGÔ MÂY LỊCH SỬ CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG
  2. 1. Do đâu mà vào đầu thế kỉ XVI, nước ta lâm vào thời kì bị chia cắt?
  3. 2.Cuộc xung đột giữa các tập đoàn phong kiến đã gây ra những hậu quả gì?
  4. ĐÀNG TRONG Lược đồ địa phận Bắc Triều- Nam Triều và Đàng Trong, Đàng Ngoài.
  5. Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG
  6. Lịch sử Hoạt động 1: CÁC CHÚA NGUYỄN TỔ CHỨC KHAI HOANG.
  7. Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG • Đọc thầm thông tin SGK trang 55, em hãy cho biết: Nguyên nhân nào dẫn đến cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong? Trước thế kỉ XVI, từ sông Gianh vào phía nam, đất hoang còn nhiều, xóm làng và cư dân thưa thớt, đời sống nhân dân khổ cực. ➔Trước tình hình đó, cuối thế kỉ XVI, các chúa Nguyễn rất quan tâm tới việc khai khẩn đất hoang, mở rộng diện tích sản xuất.
  8. Lịch sử • Đọc thầm thông tin SGK trang 56, từ “ Cuối thế kỉ XVI ngày càng trù phú” . Trả lời những câu hỏi sau: 1. Ai là lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong? 2. Chính quyền Chúa Nguyễn đã có biện pháp gì giúp dân khẩn hoang? 3. Đoàn người khẩn hoang đã đi đến những đâu? 4. Người khẩn hoang đã làm gì ở những nơi họ đến?
  9. Câu 1: Ai là lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong? ➔Lực lượng chủ yếu trong cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong là nông dân và quân lính.
  10. Câu 2: Chính quyền chúa Nguyễn đã có biện pháp gì giúp dân khẩn hoang? ➔Nông dân, quân lính được phép đem cả gia đình theo.Cấp lương thực trong nửa năm cùng một số nông cụ.
  11. Câu 3: Đoàn người khẩn hoang đã đi đến những đâu? ➔Họ đi đến Phú Yên, Khánh Hòa, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long.
  12. Sông Gianh Câu 3: Đoàn người khẩn hoang đã đi đến những đâu? QUẢNG NAM ➔Họ đi đến Phú Yên, Khánh Hòa, Nam Trung Bộ, PHÚ Tây Nguyên và TÂY YÊN đồng bằng sông NGUYÊN KHÁNH Cửu Long. HÒA
  13. Câu 4: Người đi khẩn hoang họ đã làm gì ở những nơi họ đến? ➔Họ đã lập làng, lập ấp mới.
  14. 1. Quá trình tổ chức khai hoang của các chúa Nguyễn . - Lực lượng chủ yếu: Nông dân, quân lính. - Các biện pháp: Nông dân, quân lính được phép đem cả gia đình theo. Cấp lương thực nửa năm và một số nông cụ. - Đoàn người khẩn hoang đã đi đến: Họ dần dần tiến vào phía Nam. Từ vùng đất Phú Yên, Khánh Hòa đến Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, tiến sâu vào vùng đồng bằng sông Cửu Long. - Những việc họ đã làm: Họ lập làng, ấp mới.
  15. Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG Từ cuối thế kỉ XVI, cuộc Từ cuốikhẩn thế hoang kỉ XVI, ở côngĐàng cuộc Trong khẩn đã hoang ở Đàng diễnTrong ra được như xúcthế tiếnnào? mạnh mẽ.
  16. Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG Hoạt động 2: KẾT QUẢ CỦA CUỘC KHẨN HOANG.
  17. So sánh tình hình của Đàng Trong trước và sau cuộc khẩn hoang. Tiêu chí so sánh Tình hình Đàng Trong Trước khi khẩn Sau khi khẩn hoang hoang Diện tích đất. Tình trạng đất. Làng xóm, dân cư.
  18. Tiêu chí so sánh Tình hình Đàng Trong Trước khi khẩn hoang Sau khi khẩn hoang Diện tích đất Từ sông Gianh đến hết Mở rộng đến hết đồng vùng Quảng Nam. bằng sông Cửu Long. Đất hoang nhiều. Đất hoang giảm, đất Tình trạng đất được sử dụng tăng. Làng xóm, dân Làng xóm, dân cư thưa Có thêm làng xóm và cư thớt. ngày càng trù phú.
  19. Người Chăm
  20. Người Khơ-me
  21. Người Ê - Đê
  22. Người Gia-Rai
  23. Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG KếtTừ quả cuối và thế ý kỉnghĩa XVI, của công cuộc cuộc khẩn hoang ở Đàngkhẩn Trong hoang được là xúc gì? tiến mạnh mẽ. Ruộng đất được khai phá, xóm làng được hình thành và phát triển. Tình đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng bền chặt.
  24. Lịch sử CUỘC KHẨN HOANG Ở ĐÀNG TRONG Củng cố, dặn dò: -Xem lại nội dung bài học. -Chuẩn bị bài: THÀNH THỊ Ở THẾ KỈ XVI-XVII.