Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 14: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên

ppt 31 trang Thương Thanh 02/08/2023 830
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 14: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_lop_4_bai_14_cuoc_khang_chien_chong_quan_x.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 14: Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông-Nguyên

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC TRƯỜNG THÀNH Lịch sử – Lớp 4A Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên.
  2. Kiểm tra bài cũ: Nhà Trần và việc đắp đê 12.Nghề.Nhà Trần chính thu của được nhân kết dân quả ta nhưdưới thế thời nào nhà trong Trần công là gì ? cuộc đắp đê?
  3. Lịch sử CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN XÂM LƯỢC MÔNG - NGUYÊN Hoạt động 1:Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần. Lúc bấy giờ sức mạnh của quân Mông – Nguyên như thế nào? Đọc thông tin SGK/40 Từ đầu đến Sát Thát
  4. Hoạt động 1:Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần. Tìm những sự việc cho thấy vua tôi nhà Trần rất quyết tâm đánh giặc? PHIẾU HỌC TẬP Điền vào chỗ trống để hoàn thành câu nói, câu viết sau: - Trần Thủ Độ khảng khái trả lời: “ Đầu thần .đừng lo”. - Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô của các bô lão: “ ” - Bài Hịch tướng sĩ có câu: “ phơi ngoài nội cỏ, .gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. - Các chiến sĩ tự mình thích vào tay hai chữ: “ ” Thảo luận nhóm 4 ( 3 phút )
  5. Hoạt động 1:Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần. PHIẾU HỌC TẬP Điền vào chỗ trống để hoàn thành câu nói, câu viết sau: - Trần Thủ Độ khảng khái trả lời: “Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo”. - Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô của các bô lão:“Đánh”. - Bài Hịch tướng sĩ có câu: “ Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. - Các chiến sĩ tự mình thích vào tay hai chữ: “Sát Thát”.
  6. Hoạt động 1:Ý chí quyết tâm đánh giặc của vua tôi nhà Trần. PHIẾU HỌC TẬP Điền vào chỗ trống để hoàn thành câu nói, câu viết sau: - Trần Thủ Độ khảng khái trả lời: “Đầu thần chưa rơi xuống đất, xin bệ hạ đừng lo”. - Điện Diên Hồng vang lên tiếng hô của các bô lão:“Đánh”. - Bài Hịch tướng sĩ có câu: “ Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, nghìn xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng”. - Các chiến sĩ tự mình thích vào tay hai chữ: “Sát Thát”.
  7. Hội nghị Diên Hồng
  8. “Dẫu cho trăm thân này phơi ngoài nội cỏ, Trần nghìnHưng Đạo xác này gói trong da ngựa, ta cũng vui lòng ” (Hịch tướng sĩ – Trần Hưng Đạo)
  9. LỜI THỀ “ SÁT THÁT ”
  10. Hoạt động 2: Kế sách đánh giặc của vua tôi nhà Trần. Cuộc kháng chiến lần thứ nhất năm 1258 Cuộc kháng chiến lần thứ hai năm 1285 Cuộc kháng chiến lần thứ ba năm 1287-1288
  11. Cuộc kháng chiến lần thứ nhất năm 1258
  12. Hoạt động 2: Kế sách đánh giặc của vua tôi nhà Trần. TrướcTheo sựem, tấn việc công rút của khỏi hàng kinh vạn thành quân Thăng giặc, vua tôi nhà Trần đã chủ độngLong làm có gì tác ? dụng gì? Thảo luận nhóm 2 ( 2 phút )
  13. Quân Mông – Nguyên vào Nhà Trần đã Thăng Long không tìm thấy dùng kế sách gì một bóng người, không có để chống giặc? lương ăn. Chúng điên cuồng phá phách, nhưng chỉ thêm Kế sách mệt mỏi và đói khát. “ Vườn không nhà trống” Chính lúc đó, quân ta tấn công quyết liệt vào kinh thành Thăng Long.
  14. Cuộc kháng chiến chống quân Nguyên-Mông lần 3 trên sông Bạch Đằng5
  15. Cọc gỗ được cắm ở Dấu tích bãi cọc sông Bạch Đằng Bạch Đằng
  16. Kế sách: -“ Vườn không nhà trống” - Cắm cọc gỗ tiêu diệt chúng trên sông Bạch Đằng.
  17. Hoạt động 3: Kết quả của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Kết quả của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên ?
  18. Hoạt động 3: Kết quả của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Lần thứ nhất Chúng cắm cổ rút chạy. Tướng giặc là Thoát Lần thứ hai Hoan phải chui vào ống đồng để thoát thân.
  19. Tướng giặc Thoát Hoan chui ống đồng đề thoát thân.
  20. Hoạt động 3: Kết quả của cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên. Lần thứ nhất Chúng cắm cổ rút chạy. Tướng giặc là Thoát Quân Mông – Nguyên Lần thứ hai Hoan phải chui vào ống đồng để thoát thân. không dám xâm lược Quân ta chặn đường rút nước ta nữa. Lần thứ ba lui và tiêu diệt của chúng trên sông Bạch Đằng.
  21. Bài học Quân Mông – Nguyên sang xâm lược nước ta ba lần. Cả ba lần, vua tôi, quân dân nhà Trần đều đồng lòng, mưu trí đánh thắng quân xâm lược.
  22. KểEm về biết tấm gì gương về Trần Trấn Quốc Quốc Toản? Toản.
  23. Trần Quốc Toản sinh năm 1267, mất năm 1285 Trần Quốc Toản tại bến Bình Than.
  24. Cảm ơn Các em học sinh đã theo dõi. Chúc các em học tốt, chăm ngoan.