Bài giảng Lịch sử 7 - Tiết 20 Bài 12: Đời sống kinh tế, văn hóa (Tiếp theo)

ppt 34 trang thienle22 5160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử 7 - Tiết 20 Bài 12: Đời sống kinh tế, văn hóa (Tiếp theo)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_lich_su_7_tiet_20_bai_12_doi_song_kinh_te_van_hoa.ppt

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử 7 - Tiết 20 Bài 12: Đời sống kinh tế, văn hóa (Tiếp theo)

  1. KIỂM TRA BÀI CŨ: Câu hỏi: Nhà Lý đã làm gì để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp? Kết quả như thế nào?
  2. Tiết 20 - Bài 12: (Tiếp theo) II- SINH HOẠT XÃ HỘI VÀ VĂN HÓA
  3. THẢO LUẬN NHÓM Hãy nêu các tầng lớp cư dân và đời sống của họ trong xã hội thời Lý? - Quan lại Được cấp - Hoàng tử, công chúa Địa chủ hoặc có ruộng đất - Một số nông dân giàu Nông dân Được nhận đất Nông dân của làng xã thường Nhận đất cày cấy Nông dân không có ruộng Nông dân tá Nộp tô cho địa chủ điền Người làm nghề thủ công, buôn Rèn công cụ, sản xuất Thợ thủ công, bán đồ dùng, nộp thuế cho thương nhân nhà vua. Tù binh, bị tội nặng, nợ nần Phục vụ trong cung Nô tì hoặc tự bán thân điện hoặc nhà quan
  4. BÀI TẬP THẢO LUẬN THỜI ĐINH-TIỀN LÊ THỜI LÝ Giai cấp thống trị: Giai cấp thống trị: + Vua, quan + Vua, quan + Một số nhà sư + Địa chủ (hoàng tử, công chúa, nông dân có nhiều ruộng) Giai cấp bị trị: Giai cấp bị trị: + Nông dân Nông dân thường + Nông dân (nông dân thường) + Thợ thủ công, thương nhân Nông dân tá điền + Địa chủ (số ít) Nông dân đi khai hoang + Thợ thủ công, thương nhân Nô tì Nô tì So với thời Đinh- Tiền Lê, về mặt xã hội thời Lý có gì thay đổi? Sự thay đổi này phản ánh điều gì?
  5. Em hãy bổ sung những thành tựu trong lĩnh vực giáo dục thời Lý ? NĂM SỰ KIỆN 1070 Xây dựng Văn Miếu thờ Khổng Tử- Nơi dạy học cho hoàng tộc. 1075 Mở khoa thi đầu tiên - Nơi tuyển chọn quan lại. 1076 Mở Quốc Tử Giám cho con em qúy tộc đến học.
  6. KHU VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM NGÀY NAY
  7. BBia Tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Hà Nội được coi như những pho sử đá về giáo dục nho học Việt Nam. Văn bia ghi lại lịch sử cụ thể của từng khoa thi. Các bài văn bia đều do những danh nhân văn hóa, trí thức lớn của đất nước soạn nên về cơ bản đều là những tác phẩm văn học vô giá. Bia được đặt trên lưng con rùa đá để biểu thị sự trường tồn của tinh hoa dân tộc.ia Tiến sĩ Văn Miếu – Quốc Tử Giám – Hà Nội được coi như những pho sử đá về giáo dục nho hock Viète Nam. Văn bia ghi lại lịch sử cụ thể của từng khoa thi. Các bài văn bia đều do những danh nhân văn hóa, trí thức lớn của đất
  8. Văn Miếu
  9. Văn Miếu – Quốc Tử Giám có giá trị về nhiều mặt: lịch sử, văn hóa, kiến trúc và tinh thần hiếu học của người Việt nam được duy trì từ xưa đến nay. Văn miếu – Quốc Tử Giám xứng đáng tiêu biểu cho văn hóa 1000 năm Thăng Long, và đáng quý hơn là truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo trong suốt ngàn năm qua cần được lưu giữ và phát huy.
  10. Em có nhận xét gì về giáo dục thời Lý ?
  11. Văn hóa và các hình thức sinh hoạt dân gian phát triển như thế nào?
  12. Em hãy đọc đoạn trích và quan sát bức“Lý tranhCôngsauUẩn: Hãymớinêulênvịngôitrí củađã đạophátPhậthaiởvạnthời Lý?quan tiền để thuê thợ xây dựng 8 ngôi chùa ở quê mình, lại phát hàng vạn quan dựng nhiều chùa ở kinh đô, sửa sang chùa quán ở các lộ, cho phép hơn 1000 người ở Thăng Long làm sư”. Tượng Phật A-di-đà (Chùa Phật Tích - Bắc Ninh) (1057)
  13. Văn học: bài thơ “Nam quốc sơn hà” của Lý Thường Kiệt
  14. Múa rối nước Hát chèo
  15. Hát tuồng Hát ả đào
  16. Chọi gà Đấu vật
  17. Đu quay Đua thuyền
  18. Lễ hội đua voi ở Buôn Đôn, Daklak
  19. Ngày hội Cồng chiêng của người Gia-rai ở huyện Ra Grai, tỉnh Gia Lai
  20. Kể tên các công trình kiến trúc và điêu khắc thời Lý?
  21. Chùa Một Cột (Chùa Diên Hựu) – Phúc lành dài lâu, được xây năm 1049 thời vua Lý Thái Tông. Theo truyền thuyết, khi vua về già chưa có con trai nên nhà vua thường đến chùa cầu tự. Một đêm,vua mơ thấy Đức Phật Quan Âm hiện lên đài hoa sen ở một hồ nước phía tây thành Thăng Long, tay bế con trai đưa cho nhà vua. Ít lâu sau, hoàng hậu sinh con trai. Nhà vua cho dựng chùa Một Cột có dáng dấp như đã thấy trong giấc mơ để thờ đức Phật Quan Âm.Chùa được đặt trên 1 cột đá cao giống như ngó sen. Bên trên cột là ngôi chùa giống như bông Sen mọc trên mặt nước. Chùa có cấu tạo hình vuông, mỗi bên 3m, mái cong, cột đá có đường kính 1,2m, cao 4m. Gồm 2 trụ đá ghép lại với nhau rất khéo, thoạt nhìn như một khối liền. Tầng trên hoàn toàn bằng gỗ, có một hệ thống mộng giằng chéo từ cột lớn đến sàn, không chỉ tạo thế vững chắc mà còn đem lại nét lượn đẹp như những cánh sen.
  22. * Điêu khắc: Hình rồng thời Lý Tượng Phật A-di-đà (Chùa Phật Tích - Bắc Ninh) (1057)
  23. Tháp Báo Thiên
  24. Chuông chùa Trùng Quang
  25. TƯỢNG PHẬT A-DI-ĐÀ Tượng được vua Lý Thánh Tông cho đúc bằng vàng vào năm 1057, tượng cao 1,87m (kể cả bệ cao 2,77m). Tượng Phật A-di-đà ngồi kiểu thuyết pháp, những quy tướng nổi rõ trên đỉnh đầu, tóc xoắn hình ốc, dái tai rất dài, cổ cao ba ngấn. ( Họa sĩ Nguyễn TiếnCảnh)
  26. Hình rồng thời Lý Rồng thời Lý có mình trơn, toàn thân uốn khúc đều đặn, uyển chuyển như một ngọn lửa. Đầu rồng có tỉ lệ cân đối, hài hòa với thân rồng. Chân thanh mảnh, có 3 móng. Toàn bộ con rồng có hoa văn uốn lượn theo hình chữ S, tượng trưng cho mây, mưa, sấm, chớp. Rồng là hình tượng nghệ thuật độc đáo biểu trưng cho quyền uy của triều đình nhà Lý.
  27. Em có nhận xét gì về nghệ thuật thời Lý?
  28. Khoanh tròn trước câu trả lời đúng nhất: 1. Khoa thi đầu tiên được nhà Lý mở vào năm nào? A. 1072 B. 1073. C. 1074. DD. 1075 2. Nhà Lý xây dựng Văn Miếu – Quốc Tử Giám để làm nơi: A. Hội họp các quan lại. BB. Dạy học cho con vua, quan, mở trường thi. C. Vui chơi giải trí. D. Đón các sứ giả nước ngoài.
  29. - Học bài và nắm được các kiến thức cơ bản trên. - Trả lời câu hỏi SGK/ 49. - Đọc và chuẩn bị bài 13: “Nước Đại Việt ở thế kỉ XIII” phần I – Nhà Trần thành lập.