Bài giảng Khoa học 4 - Bài 66: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

ppt 19 trang Thương Thanh 02/08/2023 1220
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học 4 - Bài 66: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_4_bai_66_chuoi_thuc_an_trong_tu_nhien.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học 4 - Bài 66: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

  1. CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN PHAN THỊ HỢI
  2. Kiểm tra bài cũ Cá nhân: Viết sơ đồ quan hệ thức ăn của sinh vật trong tự nhiên mà em biết. Tập thể: Trình bày mối quan hệ của thực vật đối với các yếu tố vơ sinh trong tự nhiên.
  3. Thứ sáu ngày 26 tháng 6 năm 2019 CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
  4. 1. Sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật khác nhau và giữa sinh vật với các yếu tố vơ sinh:
  5. Quan sát hình 1 sgk và cho biết: Tranh vẽ gì? Thức ăn của bị là gì? Giữa bị và cỏ cĩ mối quan hệ gì ? Phân bị được phân huỷ thành chất gì cung cấp cho cỏ ? Giữa phân bị và cỏ cĩ mối quan hệ gì?
  6. Tranh vẽ gì? ThứcCỏ làăn thứccủa bị ăn là của gì? bị Giữa bị và cỏ cĩ mối quan hệ gì ? PhânGiữa phânbị là bị thức và cỏ ăn cĩ mốicủa quan cỏ hệ gì? PhânPhân bị bị được được phânphân huỷhuỷ thành thành chấtchất chất gì cung khống cấp cho cung cỏ ? cấp cho cỏ.
  7. Hình 1 cho thấy: - Cỏ là thức ăn của bị. - Phân bị thải ra được phân huỷ (nhờ vi khuẩn) trong đất thành các chất khống. Các chất khống này lại trở thành thức ăn của cỏ (được rễ hút lên).
  8. Vẽ sơ đồ ( bằng chữ và mũi tên) mối quan hệ giữa bị và cỏ trong bãi chăn thả bị .
  9. 1. Sơ đồ mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật khác nhau và giữa sinh vật với các yếu tố vơ sinh: phân bị cỏ bị
  10. 2. Khái niệm chuỗi thức ăn
  11. Chỉ và nĩi mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên Hãy kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ. qua sơ đồ sau :
  12. Trong sơ đồ chuỗi thức ăn: - Cỏ là thức ăn của thỏ. - Thỏ là thức ăn của cáo. - Xác chết của cáo là thức ăn của nhĩm vi khuẩn hoại sinh.Nhờ cĩ nĩ mà các xác chết hữu cơ trở thành những chất khống (chất vơ cơ) _ thức ăn của cỏ và các cây khác.
  13. - Nêu một ví dụ khác về chuỗi thức ăn và vẽ sơ đồ vào phiếu học tập .
  14. Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là Thế nào là chuỗi thức ăn? chuỗi thức ăn. CácTheo chuỗi em, chuỗithức ăn thức được ăn bắtbắt đầuđầu từtừ sinhthực vật vật nào. ?
  15. - Những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên được gọi là chuỗi thức ăn . - Trong tự nhiên cĩ rất nhiều chuỗi thức ăn. Các chuỗi thức ăn thường được bắt đầu từ thực vật.
  16. Ơn lại bài và chuẩn bị bài: Ơn tập: Thực vật và động vật.