Bài giảng Khoa học 4 - Bài 38: Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão

ppt 11 trang Thương Thanh 02/08/2023 950
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học 4 - Bài 38: Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_4_bai_38_gio_nhe_gio_manh_phong_chong_bao.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học 4 - Bài 38: Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão

  1. BÀI 38: GIÓ NHẸ, GIÓ MẠNH. PHÒNG CHỐNG BÃO
  2. Kiểm tra bài cũ Giải thích tại sao có gió ? Do sự chênh lệch nhiệt độ trong không khí, chuyển động từ nơi lạnh đến nơi nóng. Sự chuyển động của không khí tạo ra gió.
  3. Kiểm tra bài cũ 2. Dựa vào tranh, em hãy giải thích hiện tượng ban ngày gió từ biển thổi vào đất liền và ban đêm gió từ đất liền thổi ra biển ? Tại sao ban ngày thì có gió thổi Tại sao ban đêm có gió thổi từ từ biển vào đất liền. đất liền ra biển?
  4. Ban ngày không khí Ban đêm không khí trong trong đất liền nóng, đất liền lạnh, không khí không khí ngoài biển ngoài biển nóng. Do đó, lạnh. Do đó, làm cho làm cho không khí không khí chuyển động chuyển động từ đất liền từ biển vào đất liền tạo ra ra biển tạo ra gió thổi ra gió thổi vào đất liền. biển.
  5. KHOA HỌC Bài 38: Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão 1. Một số cấp độ của gió ➢ 13 cấp độ, tính từ cấp độ 0 đến cấp độ 12. ➢ Gió có khi thổi mạnh, có khi thổi yếu. Gió càng mạnh càng gây tác hại cho con người.
  6. KHOA HỌC Bài 38: Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão 1. Một số cấp độ của gió Năm 1805, một thuyền trưởng người Anh đã chia sức gió thổi thành 13 cấp độ, to cấp 0 (trời lặng gió) đến cấp 12 (bão tố mạnh nhất). Tới nay, người ta vẫn áp dụng cách chia này .
  7. 1. Một số cấp độ của gió Gió được chia làm mấy cấp độ? Từ cấp độ nào đến cấp độ nào? 13 cấp độ,tính từ cấp độ 0 đến cấp độ 12
  8. GIÓ THỔI NHƯ THẾ NÀOVÀ TÁC ĐỘNG CỦA NÓ ĐẾN CÁC VẬT XUNG QUANH?
  9. Cấp 2: Gió nhẹ Cấp 5:Gió khá mạnh . Khi có gió nhẹ thổi, tiết trời thường Khi có gió này, mây bay,cây nhỏ sáng sủa. Bạn có thể cảm thấy không đu đưa, sóng nước trong hồ dập khí trên làn da mặt bạn, nghe thấy dờn. tiếng lá rì rào, nhìn được làn khói bay. 1 2 3 4 Cấp7: Gió to Khi có gió ở mức gần mạnh, trời có thể Cấp 9: Gió dữ tối và có bão. Cây lớn đu đưa, người đi Khi gió quá mạnh, bầu trời đầy bộ ở ngoài trời sẽ rất khó khăn vì phải những đám mây đen, cây lớn gãy chống lại sức gió. cành, nhà có thể bị tốc mái .