Bài giảng Khoa học 4 - Bài 32: Không khí có những thành phần nào? - Nguyễn Ngọc Lam

ppt 38 trang Thương Thanh 02/08/2023 1240
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học 4 - Bài 32: Không khí có những thành phần nào? - Nguyễn Ngọc Lam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_4_bai_32_khong_khi_co_nhung_thanh_phan_na.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học 4 - Bài 32: Không khí có những thành phần nào? - Nguyễn Ngọc Lam

  1. TRƯỜNG TIấ̉U HỌC ĐễNG THỚI I KHOA HỌC – LỚP 4A BÀI: KHễNG KHÍ CÓ NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO. Giáo viờn: NGUYấ̃N NGỌC LAM
  2. Thứ năm ngày 26 tháng 12 năm 2019 Khoa học
  3. KIỂM TRA BÀI CŨ
  4. Khụng khớ cú những tớnh chất gỡ? Nờu ứng dụng về tớnh chất của khụng khớ trong đời sống hằng ngày.
  5. Khụng khớ cú những tớnh chất gỡ? - Khụng khớ trong suốt khụng màu khụng mựi khụng vị khụng cú hỡnh dạng nhất định. -Khụng khớ cú thể nộn lại hoặc gión ra.
  6. Nờu ứng dụng về tớnh chất của khụng khớ trong đời sống hằng ngày. Vớ dụ ứng dụng một số tớnh chất của khụng khớ: bơm búng bay bơm xe đạp bơm xe mỏy, ụ tụ bơm phao bơi làm bơm tiờm , .
  7. BÀI MỚI: 2
  8. Bài: KHễNG KHÍ CÓ NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
  9. Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA KHễNG KHÍ Thớ nghiệm 1: Đọc cỏc mục Thực hành trang 66 SGK nờu cỏch làm. - Đốt chỏy một cừy nến, gắn vào một đĩa thủy tinh, rồi rỳt nước vào đĩa. Lấy một lọ thủy tinh ỳp lờn cừy nến đang chỏy. • Quan sỏt và miờu tả hiện tượng xảy ra. • Nờu những điều em chưa rừ về hiện tượng.
  10. Khi mới ỳp lọ thủy tinh thỡ nến như thế nào? Khi mới ỳp lọ thủy tinh thỡ nến vẫn chỏy. Một lỳc sau nến như thế nào? Một lỳc sau nến mới tắt. Nước trong đĩa cú hiện tượng gỡ?. Nước trong đĩa dõng vào trong cốc.
  11. Khi nến tắt thỡ nước thế nào? Khi nến tắt nước dõng vào trong cốc. Tại sao khi nến tắt nước dõng vào trong cốc. Khi nến đó tắt, nước lại dõng vào trong cốc vỡ sự chỏy đó làm mất đi một phần khụng khớ ở trong và nước tràn vào trong cốc và tràn vào trong cốc chiếm chỗ phần khụng khớ mất đi.
  12. Phần khụng khớ cũn lại cú duy trỡ sự chỏy khụng? Tại sao em biết? - Khụng vỡ nến đó bị tắt.
  13. Thớ nghiệm trờn cho ta thấy khụng khớ gồm mấy thành phần chớnh? Khụng khớ cú 2 thành phần: - Một thành phần duy trỡ sự chỏy. - Thành phần cũn lại khụng duy trỡ sự chỏy.
  14. Khụng khớ gồm 2 thành phần chớnh là: KhớKhớ ụụ xixi duy trỡ sự chỏy. - -Khớ Khớ ni ni-tơ-tơ khụng duy trỡ sự chỏy.
  15. Khụng khớ gồm 2 thành phần chớnh là: Khớ ụ-xi và khớ ni-tơ Khớ ni-tơ khụng duy trỡ sự chỏy. Khớ ụ-xi duy trỡ sự chỏy. Thành phần duy trỡ sự chỏy cú trong khụng khớ là khớ ụ-xy. Thành phần khớ khụng duy trỡ sự chỏy là khớ ni-tơ. Người ta đó chứng minh được rằng lượng khớ ni-tơ trong khụng khớ gấp 4 lần lượng khớ ụ-xy trong khụng khớ.
  16. Hoạt động 2: TèM HIỂU MỘT SỐ THÀNH PHẦN KHÁC CỦA KHễNG KHÍ - Đọc thớ nghiệm 2 trang 66. - Quan sỏt hiện tượng và giải thớch hiện tượng.
  17. Lọ nước vụi trong. Lọ nước vụi để sau vài ngày.
  18. Hiện tượng xảy ra qua thớ nghiệm. Sau khi thổi vào lọ nước vụi trong nhiều lần, nước vụi khụng cũn trong nữa mà đó bị đục. Hiện tượng đú là do trong hơi thở của chỳng ta cú khớ cỏc-bụ-nớc. Trong khụng khớ và trong hơi thở của chỳng ta cú chứa khớ cỏc-bụ-nớc. Khớ cỏc-bụ-nớc gặp nước vụi trong sẽ tạo ra cỏc hạt đỏ vụi rất nhỏ lơ lửng trong nước làm nước vụi vẩn đục.
  19. Hóy nờu những hoạt động sinh ra khớ cỏc-bụ-nớc? Quỏ trỡnh hụ hấp của người, động vật, thực vật; khi đun bếp;
  20. Quan sỏt hỡnh 4, 5 trang 67 SGK và kể thờm những thành phần khỏc cú trong khụng khớ.
  21. Quan sỏt hỡnh 4, 5 trang 67 SGK và kể thờm những thành phần khỏc cú trong khụng khớ. - Bụi, khớ độc, vi khuẩn, hơi nước
  22. Trong khụng khớ, cú những thành phần nào? - Khụng khớ gồm hai thành phần chớnh là ễ-xi, ni-tơ. Ngoài ra cũn cú chữa khớ cỏc- bụ-nớc, hơi nước, vi khuẩn
  23. Khúi bụi, vi khuẩn cú ảnh hưởng gỡ đối với sức khoẻ con người? Rất nhiều cỏc hoạt động của con người đang ngày càng làm tăng lượng khớ cỏc-bụ-nớc làm mất cõn bằng cỏc thành phần khụng khớ, ảnh hưởng nghiờm trọng đến cuộc sống của con người, động vật, thực vật.
  24. Ta cần làm gỡ để hạn chế khúi bụi, vi khuẩn?
  25. BẢO VỆ MễI TRƯỜNG
  26. Trong bầu khớ quyển của Trỏi Đất: - Nitơ chiếm khoảng 78%. - ễ-xy chiếm khoảng 21%. - Hai khớ này chiếm tới 99% nhưng vai trũ điều hũa khớ hậu của Trỏi Đất lại thuộc về 1% khớ cũn lại, đú là khớ nhà kớnh.
  27. Cỏc khớ nhà kớnh chớnh bao gồm: - Hơi nước - Đioxit cacbon (CO2) - Mờtan (CH4) - Nitơ oxit (N2O). - ễzụn và cỏc hợp chất halocacbon.
  28. Cỏc khớ nhà kớnh cú thể phỏt sinh từ tự nhiờn và từ hoạt động sản xuất cụng nghiệp. Vỡ vậy trong hoạt động sống và sản xuất, mỗi người chỳng ta cần hạn chế tối đa sự phỏt sinh của nguồn khớ thải này, để hạn chế sự tăng nhiệt độ, núng lờn của Trỏi Đất.
  29. Kết luận Khụng khớ gồm mấy thành phần chớnh? Đú là khớ gỡ? Khụng khớ gồm 2 thành phần chớnh là khớ ụ-xi và ni-tơ. Ngoài ra cũn cú gỡ? Ngoài ra cũn chứa khớ cỏc-bụ-nớc, hơi nước, bụi, vi khuẩn, tiếng ồn,
  30. Trũ chơi: “Ai nhanh, ai đỳng”
  31. Khụng khớ bao gồm cỏc thành phần: a. Ni-tơ, ụ-xi, hơi nước, cỏc-bụ-nớc, bụi, vi khuẩn b. Ni-tơ, hơi nước và ụ-xi. c. Cỏc-bụ-nớc, bụi, vi khuẩn.
  32. Hai thành phần chớnh của khụng khớ là: a. Ni-tơ và khớ cỏc-bụ-nớc b. Ni-tơ và ụ-xi c. ễ-xi và hơi nước
  33. CỦNG CỐ - DẶN Dề
  34. Tạm biệt cỏc em !