Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 3: Dân chủ và kỳ luật

ppt 14 trang Thương Thanh 24/07/2023 1740
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 3: Dân chủ và kỳ luật", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_9_bai_3_dan_chu_va_ky_luat.ppt

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 9 - Bài 3: Dân chủ và kỳ luật

  1. ng c¸c th µo mõ Çy c« ch gi Öt ¸o li v t Ò iÖ d h ù n GI¸O DôC C¤NG D¢N
  2. D¢N CHñ Vµ KØ LUËT
  3. Điều 32 của Hiến pháp năm 1946, nước ta nêu rõ: “Những việc liên quan đến vận mệnh quốc gia sẽ được đưa ra nhân dân phúc quyết ” Chủ trương của Đảng hiện nay là: “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra’’. Thực hiện như thế là thể hiện tính dân chủ. Vậy thế nào là dân chủ ? Tại sao thực hiện dân chủ phải đi đôi với kỉ luật ? Chúng ta sẽ cùng làm rõ trong nội dung bài học hôm nay.
  4. I/ Đặt vấn đề: 1.Chuyện của lớp 9A – T.9/Sgk 2.Chuyện của một công ty – T.9/Sgk II/Trả lời câu hỏi gợi ý: a)Nêu việc làm của các bạn lớp 9A? b)Nêu việc làm của ông giám đốc công ty ? + Nêu phổ biến kế hoạch + Phổ biến kế hoạch nhưng không bàn bạc + Bảng xây dựng kế hoạch việc thực hiện + Thỏa luận kế hoạch + Công nhân làm việc không an toàn + Lập đội cờ đỏ + Lương thấp => Cuối năm lớp 9A là một tập thể + Công nhân kiến nghị nhưng ông giám đốc xuất sắc không cải thiện (Việc làm phát huy dân chủ) => Nhiều công nhân bỏ việc, sản xuất giảm sút, thua lỗ, công ty phá sản (Việc làm thiếu dân chủ)
  5. Sự kết hợp giữa dân chủ và kỉ luật ở lớp 9A : + Mọi người cùng tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc. + Ý thức tự giác. + Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở đôn đốc. =>Lớp 9A, mọi khó khăn đã được khắc phục, kế hoạch đã thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương. Việc làm của ông giám đốc dẫn đến tác hại : + Sản xuất giảm sút. + Công nhân bỏ việc. + Công ty bị thua lỗ nặng. => Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng + Phát huy tính dân chủ và kỉ luật của thầy giáo và tập thể lớp 9A. + Phê phán sự thiếu dân chủ của ông giám đốc đã gây hậu quả xấu đối với công ty.
  6. III/Nội dung bài học : 1.Dân chủ là mọi người được làm chủ công việc của tập thể và xã hội, mọi người phải được biết, được cùng tham gia bàn bạc, góp phần thực hiện, giám sát những công việc chung của tập thể và xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng và đất nước. Kỉ luật là những quy định chung của một cộng đồng hoặc của tổ chức xã hội (nhà nước, cơ sở sản xuất, cơ quan ) yêu cầu mọi người phải tuân theo nhằm tạo ra sự thống nhất hành động để đạt chất lượng, hiệu quả trong công việc. 2.Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy được sự đóng góp của mình vào công việc chung. Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả. 3.Thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật sẽ tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động của mọi người, tạo cơ hội cho mọi người phát triển, xây dựng được quan hệ xã hội tốt đẹp và nâng cao hiệu quả, chất lượng lao động, tổ chức tốt các hoạt động xã hội. 4.Mọi người cần tự giác chấp hành kỉ luật. Cán bộ lãnh đạo và các tổ chức xã hội phải có trách nhiệm tạo điều kiện để mọi người được phát huy dân chủ.
  7. - Những việc thể hiện tính dân chủ :Đại biểu Quốc Hội tiếp xúc và tiếp thu ý kiến của cử tri; nhà trường tổ chức cho học sinh góp ý kiến vào bản nội quy của học sinh; trong các cuộc họp của nông thôn bà con được tham gia phát biểu ý kiến Toàn bộ học sinh được chia thành nhóm nhỏ và tự do trao đổi thảo luận trong mỗi giờ lên lớp. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp gỡ bà con xã Thanh Tân
  8. - Những việc thiếu dân chủ ở một số cơ quan nhà nước hiện nay : Hạch sách nhũng nhiễu nhân dân; không tôn trọng và tiếp thu ý kiến của nhân dân; người dân không được biết, được bàn bạc những công việc liên quan đến lợi ích chính đáng của mình “Đám cưới chuột”:bức tranh phê phán nạn tham nhũng ngày xưa. Nạn tham nhũng trong xã hội nay
  9. Một số ca dao, tục ngữ, thành ngữ, câu nói về dân chủ & kỉ luật : - Một nước có luật pháp. - Trong nhà không gia pháp, trên dưới loạn luân ngay. Đời sống dân bình an ! Trên dưới không hòa thuận, - Một nước không pháp luật. nhiểu nhương cảnh đọa đày. Sự nhiểu nhương phơi bày, - Cha mẹ không kỷ cương. người người sống thê thảm, Con cháu không dễ thương. vì tệ nạn đắng cay.!!! - Đất nước không luật pháp. - Trong trường không kỷ luật. Tệ nạn sẽ tràn lang ! Học sinh sẽ xem thường. - Giới luật cho người tu tâm sáng. Tinh thần trách nhiệm là: Pháp luật cho người dân kỷ cương. Nắm vững chính sách, đi đúng Kỷ luật cho mọi người tư cách . đường lối quần chúng, làm tròn Cuộc sống mạnh lành trên trái đất. nhiệm vụ. Do luật và thi hành luật mà thành.
  10. IV/Bài tập: Bài tập 1 : a) Trong lịch sử Việt Nam, bạn hãy kể ra những sự kiện đã thể hiện tính dân chủ của nhân dân ta ? + Hội nghị Bình Than + Hội nghị Diên Hồng + Tuần lễ “Vàng”(sau cách mạng Tháng 8) + Lấy ý kiến toàn dân về dự thảo Hiến pháp, vào dự thảo các bộ luật b) Câu nói của Bác Hồ thể hiện tính dân chủ ? + Dễ trăm lần không dân cũng chịu + Khó trăm lần dân liệu cũng xong c) Nguyên tắc thể hiện tính dân chủ ở cơ sở, hiện nay là gì ? +Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra.
  11. IV/Bài tập : Bài tập 2 : *Tại sao dân chủ phải đi đôi với kỉ luật ? Bởi vì : +Nếu có dân chủ mà không có kỉ luật thì mọi nề nếp không có sự thống nhất, ai muốn làm gì thì làm; quyền lợi cá nhân bị xâm phạm; xã hội rối loạn. +Nếu có kỉ luật mà không có dân chủ thì sẽ không phát huy được ý kiến của nhiều người sẽ dẫn đến độc quyền, độc đoán, độc tài.
  12. Bộ tứ 10A8 - Những phóng viên vui nhộn
  13. Từ độc tài đến dân chủ
  14. chóc c¸c em häc tèt