Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 8: Tiết kiệm - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 31 trang nhungbui22 13/08/2022 1920
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 8: Tiết kiệm - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 8: Tiết kiệm - Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU I.KHỞI ĐỘNG
  3. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: THẨM THẤU ÂM NHẠC Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát "Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác: Phong Nhã). Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn thiếu niên trong bài hát?
  4. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU Trò chơi: THẨM THẤU ÂM NHẠC Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát "Đội em làm kế hoạch nhỏ" (sáng tác: Phong Nhã). Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa của hoạt động "làm kế hoạch nhỏ" của các bạn thiếu niên trong bài hát?
  5. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU II. KHÁM PHÁ
  6. 1. Tiết kiệm và biểu hiện của tiết kiệm
  7. ĐỌC CÂU CHUYỆN Mấy hôm nay, em Trang bi bệnh khiến cả nhà ai cũng lo lắng. Bố đi làm làm xa, mẹ lúng túng vì thiếu tiền chữa bệnh cho em, Hải mở tủ lấy ra một chiếc hộp nhỏ đưa cho mẹ và nói: — Mẹ cầm lấy tiền để mua thuốc cho em. Mẹ ngạc nhiên hỏi: — Tiền ở đâu mà con có vậy? Hải nhỏ nhẹ nói: — Tiền con bán giấy vụn, chai lọ, tiền được mừng tuổi, con đều dành dụm bỏ vào hộp để mua xe đạp nhưng việc chữa bệnh cho em cần thiết hơn ạ! Mẹ mỉm cười khen Hải: — Con ngoan quá, còn nhỏ đã biết tiết kiệm, thương bố mẹ, thương em.
  8. PHIẾU BÀI TẬP Hải đã có việc làm gì? Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải? Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
  9. PHIẾU BÀI TẬP Hải đã có việc làm gì? Hải tiết kiệm tiền để mua xe đạp, nhưng khi em gái ốm, Hải dùng tiền tiết kiệm để phụ mẹ chữa bệnh cho em. Em có suy nghĩ gì về hành động, việc làm của Hải? -Hải biết sử dụng vật chất, tiền bạc hợp lí. Em hiểu thế nào là tiết kiệm? Tiết kiệm là biết sử dung một cách hợp lí của cải, tiền bạc, thời gian, sức lực của mình và người khác.
  10. Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
  11. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi Em hãy chỉ ra những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong cácMìnhbức sẽ tiết kiệmtranh tiền để mua quà mừngsau thọ bà ngoại.? biểu hiện của tiết biểu hiện của tiết biểu hiện của chưa tiết kiệm kiệm kiệm Con có biết mẹ phải mất bao nhiêu thời gian để đan xong chiếc khăn biểuđóhiện không?của chưa tiết kiệm biểu hiện của tiết biểu hiện của chưa tiết kiệm kiệm
  12. TRÒ CHƠI : “TIẾP SỨC ĐỒNG ĐỘI ” Đại diện hai đội lên bảng Chia lớp ra thành hai đội Mỗi đội cử 5 viết những biểu hiện Đội 1: Biểu hiện của tiết kiệm bạn xuất sắc trong 5’ Đội 2: Biểu hiện chưa tiết kiệm nhất Đội nào viết được nhiều biểu hiện sẽ chiến thắng và được 10 điểm.
  13. Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu hợp lí; tắt các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản, ); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ của công;
  14. 2.Ý nghĩa của tiết kiệm
  15. THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’ 1. Anh Hoà là chủ cửa 2. Những năm gần đây, phong hàng tạp hoá, có thu nhập trào nuôi lợn tiết kiệm do các 3. Nam rất vui vì nhà mình mua được khá cao nhưng kiếm được trường phát động được các chiếc tivi mới. Biết bố mẹ phải làm lụng bao nhiêu anh đều tiêu hết. bạn học sinh tích cực hưởng vất vả, chắt chiu những đồng tiền ít ỏi Gần đây, công việc kinh ứng. Những chú lợn đất, lợn để trang trải cho cuộc sống còn rất doanh của anh không nhựa được nuôi từ việc tiết nhiều khó khăn, Nam thủ thỉ với mẹ và thuận lợi, anh lại lâm bệnh kiệm một phần tiền ăn sáng, muốn biết làm thế nào bố mẹ có tiền phải nằm viện. Cuộc sống tiền bán giấy báo cũ, của các mua tivi. Mẹ mỉm cười nói: “Thấy các của anh trở nên vô cùng bạn học sinh. Sau vài tháng, con phải đi xem nhờ tivi nhà hàng xóm, khó khăn vì không có đủ chú lợn nào cũng đầy căng, số bố mẹ quyết tâm dành dụm tiền bằng tiền để thanh toán viện phí tiền đóng góp được dùng để cách mỗi tháng mẹ phải tính toán việc và trang trải các khoản chi mua sách, vở, quần áo, dụng chi tiêu để có thể tiết kiệm được một tiêu cần thiết. cụ học tập, giúp đỡ các bạn khoản tiền nhỏ. Cứ như vậy, trong vòng học sinh có hoàn cảnh khó một năm là đủ tiền để mua tivi". khăn. -Bố mẹ Nam đã làm gì để có tiền mua Em có nhận xét gì về cách - Phong trào nuôi lợn tiết kiệm tivi? chi tiêu của anh Hoà? có ý nghĩa như thế nào? -Từ câu chuyện của gia đình Nam, em Cách chi tiêu đó đã dẫn - Từ phong trào này, em có thể hãy rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm. đến hậu quả gì? rút ra bài học gì?
  16. THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’ 1. 2. - Phong trào nuôi lợn anh Hoà chi tiêu tiết kiệm giúp các bạn 3 .bố mẹ Nam quyết tâm không tiết kiệm, kiếm rèn luyện ý thức sử dành dụm tiền bằng cách được tiêu hết, không dụng tiền bạc hợp lý, có mỗi tính toán việc chi tiêu nghĩ đến tích lũy. tích lũy. để có thể tiết kiệm được Phong trào cũng tạo ra một khoản tiền nhỏ. Cứ hậu quả là khi khó nguồn hỗ trợ kịp thời, khăn, ốm đau không giúp đỡ các bạn trong như vậy, trong vòng một có tiền trang trải. lớp có hoàn cảnh khó năm lđủ tiền mua tivi". khăn tham gia học tập, Vì thế phải tích lũy thể hiện sự quý trọng -việc tiết kiệm đem lại để trang trải khi bất sức lao động của người cuộc sống ấm no, hạnh trắc., làm chủ cuộc khác, bản thân. sống ,tạo dựng cuộc -Cần biết chi tiêu hợp lý, phúc hơn, đầy đủ hơn. sống yên vui, hạnh có tích lũy. Quan tâm, phúc chia sẻ khó khăn với người khác phù hợp với khả năng của mình.
  17. Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động; đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công.
  18. 3. Cách thực hiện tiết kiệm
  19. Sao cậu có nhiều thời gian để vừa học giỏi vừa làm việc nhà Tớ lập thời gian biểu và luôn và tham gia các hoạt động của thực hiện theo thời gian biểu trường, lớp vậy? đó, tránh xa tivi, điện thoại khi các việc cần làm chưa hoàn thành. * Thực hiện tiết kiệm điện Em hãy tham gia thảo luận cách thực hiện tiết kiệm điện cùng các bạn trong nhóm: Minh: Tắt tất cả các phương tiện, thiết bị dùng điện khi không cần thiết. Oanh: Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. Ninh: Tận dụng ánh sáng tự nhiên để không phải bật đèn.
  20. Khái niệm: Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí tiền bạc, của cải, thời gian, sức lực của mình và của người khác. Tiết kiệm biểu hiện ở việc: chi tiêu hợp lí; tắt TIẾT KIỆM các thiết bị điện và khoá vòi nước khi không sử dụng; sắp xếp thời gian làm việc khoa học; sử dụng hợp lí và khai thác hiệu quả tài nguyên (nước, khoáng sản, ); bảo quản đồ dùng học tập, lao động khi sử dụng; bảo vệ của công; Ý nghĩa: Tiết kiệm giúp chúng ta quý trọng thành quả lao động; đảm bảo cho cuộc sống ổn định, ấm no, hạnh phúc và thành công.
  21. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU III.Luyện tập
  22. Cá nhân Bài 1:Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện nhiệm vụ sau: Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và kể ra ba cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh. Liệt kê những biểu hiện lãng phí thời gian và kề một vài cách tiết kiệm thời gian của học sinh.
  23. Tiết kiệm Lãng phí 1. Bọc sách vở, giữ gìn cẩn thận. 1. Mua nhiều đồ dùng học 2. Đựng đồ dùng học tập, không dùng đến tập vào túi đựng 3. Sử dụng các tờ giấy 2. Bỏ quên đồ dùng trắng còn lại của quyển vở dở để làm 3. Vở viết dở . Bỏ đi nhiều nháp trang giấy trắng.
  24. Cá nhân Bài 2:Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây: a)Khi ăn buffet ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn. b)Dương thường bật điều hoà, quạt trần, tivi suốt ngày ngay cả khi ra sân chơi với các bạn. c.Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hết cả số tiền mẹ mới cho để mua sách học tiếng Anh.
  25. Bài 2:. Trả lời a. Lan biết tiết kiệm thức ăn. b. Dương lãng phí điện. Khi không sử dingj nên tắt thiết bị điện. c. Quân, Tuấn lãng phí tiền bạc, chi tiêu không đúng mục đích.
  26. Sắm vai 5’ Bài 3:.1: Gia đình Lan sống bằng những đồng lương ít ỏi của bố. Mấy hôm nữa là đến sinh nhật Lan, nhóm bạn thân trong lớp gợi ý Lan, nhóm bạn gợi ý Lan nên tổ chức sn ở nhà hàng cho sang trọng Nếu là Lan, em sẽ làm gì?
  27. THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’ Bài 3:. 2: Từ hôm được mẹ mua cho chiếc điện 3. Tuyết luôn nhận mình thoại để tiện liên lạc, Hùng không muốn là người sống tiết kiệm rời nó lúc nào. Ngoài những giờ học trên với thói quen chọn mua lớp, Hùng lại mở điện thoại lướt Web, lên những thứ có giá rẻ, mạng xã hội tán chuyện với bạn bè, chơi đang được giảm giá. điện tử nên đã sao nhãng chuyện học Bạn thường không chia hành. Cô giáo và bố mẹ đã nhắc nhở sẻ đồ dùng của mình nhưng Hùng vẫn không thay đổi vì cho với các bạn vì cho rằng rằng đó là cách để thư giãn, xả bớt căng cần phải tiết kiệm. thẳng sau giờ học. Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời Em có đồng ý với cách gian của Hùng? Điều này sẽ ảnh hưởng gì tiết kiệm cảu Tuyết đến kết quả học tập? không? vì sao? Em có lời khuyên gì cho Hùng?
  28. THẢO LUẬN NHÓM BÀN: 5’ Bài 3: KếT quả thảo luận. 2: Hùng sử dụng đt như vậy 3. Tuyết mua hàng giá rẻ là gây lãng phí thời gian. tiết kiệm Nên dùng đt thoại khi cần - Nhưng vì rẻ mà mua thiêt. Quy định khung thời nhiêu, không sử dụng hết gian sử dụng đt, thực hiện là lãng phí nghiêm túc. - Tuyết ít chia sẻ đồ với bạn vì cho rằng cần tiết kiệm đó là không đúng. tiết kiệm không có nghĩa là keo kiệt, chỉ sử dụng cho mình , không chia sẻ vơi người khác,
  29. CÔ TUYẾT THCS TÔ HIỆU IV. VẬN DỤNG
  30. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Nhóm 2: Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm "Làm Nhóm 1: Em hãy cùng kế hoạch nhỏ" (ví dụ: các bạn thiết kế một thu gom sách, báo, sản phẩm tuyên truyện cũ, ). truyền về tiết kiệm điện, nước.
  31. Xin chào và hẹn gặp lại!