Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 30 trang nhungbui22 13/08/2022 1890
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
  3. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I. KNTT Vũ Thị Ánh Tuyết Khởi động THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  4. TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM NHẠC Xem video “Thương lắm miền Trung ơi” và trả lời câu hỏi: 1. Hình ảnh gợi em nhớ tới sự việc nào xảy ra ở nước ta? 2. Trước sự việc đó, Nhà nước và Nhân dân ta đã có những hành động gì? 3. Em hãy chia sẻ cảm xúc của mình trước những hành động đó.
  5. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI II. KNTT Vũ Thị Ánh Tuyết Khám phá THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  6. 1. Yêu thương con người và biểu hiện của yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  7. ĐỌC THÔNG TIN Bé Nguyễn Hải An, 7 tuổi bi căn bệnh u thần kinh đệm cầu não lan toả - một căn bệnh hiện tại chưa có phương pháp điều tri tối ưu. Thực hiện ưóc nguyện của bé khi còn sống, sau một thời gian điều tri tại bệnh viện nhưng không qua khỏi, mẹ bé và gia đình đã quyết định hiến tạng giác mạc của bé. Hai giác mạc của bé sau đó đã được ghép cho một cụ bà 73 tuổi và một người đàn ông 42 tuổi. Việc mẹ bé và gia đình đã cố gắng vượt qua nỗi đau, quyết định thực hiện di nguyện của bé là hiến tạng giác mọc để trao ánh sáng cho người khác vói mục đích cứu người, làm việc thiện đã viết nên câu chuyện đẹp về lòng nhân ái, biết sống vì người khác, đem lại họnh phúc cho ngườiCô Thuỳ khác Dương,để sự sống mẹ mãicủa bétiếp chia nối, sẻ: trường “Việc tồn.hiến. tọng nội tạng là di nguyện của con. Lúc con còn tỉnh táo, hai mẹ con hay thủ thỉ và bé đã nói ra mong muốn của mình về hiến tạng, một phần là muốn cống hiến cho xã hội, giúp người; một phần là muốn mẹ tiếp tục sống tiếp vì con còn trên thế gian". Như một hiệu ứng kì diệu, sau khi biết nghĩa cử cao đẹp của bé Hải An, đã có hàng ngàn người trên cả nước đang kí hiến tạng sau khi qua đời.
  8. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 3. Theo em như 1. Bé Hải An có ước 2. Nhận xét ước thế nào là yêu nguyện gì? Ước nguyện nguyện của Hải An thương con đó mang lại điều gì? và việc làm của gia đình bé? người?
  9. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Bé Hải An có ước 2. Nhận xét ước 3. Theo em như nguyện gì? Ước nguyện của Hải An và thế nào là yêu nguyện đó mang lại việc làm của gia đình thương con điều gì? bé? người? Ước nguyện đó thật cao cả, lớn lao và Ước nguyện của bé Hải việc làm đó viết nên câu chuyện đẹp Yêu thương con người về lòng nhân ái, biết sống vì người An và gia đình bé đã là sự quan tâm, giúp hiến tặng giác mạc để khác, đem lại hạnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường đỡ, làm những điếu trao ánh sáng cho người tồn. Việc làm đó đã làm lay động, thức tốt đẹp cho người khác với mục đích cứu tỉnh hàng triệu trái tim con người Việt khác, nhất là những Nam. Câu chuyện là minh chứng cao người gặp khó khăn, người, làm việc thiện. hoạn nạn.
  10. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
  11. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và Tình yêu trảthươnglời câu hỏi con người được biểu hiệnTình trong các mốiyêu quan hệ nào?thương Với những hìnhcon thức nào? người được Thầy tặng em tập vở. Mong em khắc phục hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục đến lớp học tập biểu hiện trong các mối quan hệ: gia đình, nhà trường, xã hội. Với những hình thức: Lời
  12. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Tìm hiểu biểu hiện của tình yêu thương con người bằng cách hoàn thiện phiếu bài tập Mối quan Gia đình Nhà trường Xã hội hệ Hình thức Lời nói Việc làm Thái độ
  13. TEAM WORK PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) Tìm hiểu biểu hiện của tình yêu thương con Mối quan Gngườiia đìnhbằng cách hoànNhà trườngthiện phiếu bàiXtậpã hội hệ Hình thức Lời nói - Không sao đâu, mọi - Không sao đâu, mọi chuyện - Cháu có thể giúp được chuyện sẽ qua thôi, bố mẹ sẽ qua thôi, mình luôn bên gì cho bác không ạ? luôn bên con. bạn. - Hãy để con giúp bố mẹ - Hãy để mình giúp bạn một một tay ạ! tay nhé! - Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau - Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau − Giúp đỡ người nghèo Việc làm giữa các thành viên trong gia đình tronẹ học tập và rèn luyện − Giúp đỡ các bạn có hoàn - Động viên, giúp đỡ khi gặp khó - Thầy cổ động viên, dìu dắt, dạy bảo cảnh khó khăn các em học sinh − Giúp đỡ người khuyết tật khăn - Học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô Thái độ − Quan tâm. - Học sinh biết ơn, kính trọng - Mọi người yêu thương, − Cảm thông. thầy cô cảm thông, lụt, hạn hán − Lo lắng và đồng cảm chia sẻ với nhau. - Thầy cô lo lắng và đồng cảm, - Chia sẻ. Cùng nhau giúp đỡ người
  14. TRÒ CHƠI “NGƯỜI LÀM VƯỜN NHÂN Mỗi đội cử 5 HẬU” bạn xuất sắc nhất Đại diện hai đội lên bảng và viết, dán những biểu hiện của yêu thương con người trong 5’ Đội nào viết được nhiều truyền thống sẽ được 10 điểm.
  15. TRÒ CHƠI “NGƯỜI LÀM VƯỜN NHÂN HẬU”
  16. * Biểu hiện của yêu thương con người Yêu thương con người được thể hiện ngay ở những lời nói, việc làm và thái độ của mọi con người trong cuộc sống hàng ngày. 1. Biểu hiện của yêu thương con người: Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, 2. Biểu hiện trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
  17. 2. Ý nghĩa của yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  18. Trò chơi: Thử tài hiểu biếtKể tên các chương trình nhân ái trên truyền hình mà em biết
  19. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi Theo em, tình yêu thương con người có ý nghĩa như thế nào đối với người được nhận tình yêu thương và người thể hiện tình yêu thương với người khác? Các chương trình nhân ái trên truyền hình như những nhịp cầu, mang phép màu đến với những người nghèo khổ, bất hạnh. Đó là thông điệp của lòng yêu thương lan toả tới những trái tim biết rung cảm, thấu hiểu và chia sẻ với những mảnh đời khốn khó. Chương trình Cặp lá yêu thương là dự án hỗ trợ các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống để tiếp tục tới trường. Chương trình Xin chào cuộc sống chữa lành những vết thương bằng chính tình yêu thương dành cho những em bé khuyết tật. Sau mỗi ca phẫu thuật giúp các em bước ra khỏi nỗi bất hạnh, trở về vói tuổi thơ bình thường như các em đáng được hưởng. Chương trình Cùng xây mơ ước giúp giảm bớt những căn nhà dột nát, xiêu vẹo. Trên mảnh đất ấy, sẽ là những ngôi nhà mới khang trang được dụng lên từ những viên gạch tình nghĩa, từ bàn tay, khối óc và tấm lòng của tất cả cộng đồng, để mỗi
  20. * Ý nghĩa của yêu thương con người -Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. -Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
  21. Hoạt động: Thực hiện hành động yêu thương. − Em hãy thực hiện một việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình và chia sẻ trước lớp. − Em hãy thực hiện một hành động hay một lời nói cụ thể thể hiện tình yêu thương với bạn bè, thầy cô trong lớp em.
  22. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI III. KNTT Vũ Thị Ánh Tuyết Luyện tập THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  23. Tìm những biểu hiện yêu thương con người và trái Hoạt động với yêu thương con người nhóm LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần lượt viết biểu hiện. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
  24. Ai nhanh hơn Em đồng tình hoặc không đồng tình với việc làm của bạn nào dưới đây? Vì sao? Gia đình Hà có bốn người: bố, mẹ, em trai và Hà. Để hai chị em Hà có nhiều thời gian học tập và vui chơi, mọi việc trong gia đình bố mẹ thường làm hết. Mấy hôm nay, mẹ bị ốm nên mọi việc đều do một mình bố xoay xở nhưng Hà vẫn mải chơi, không giúp đỡ bố cũng không hỏi han, động viên mẹ. Lan là học sinh khuyết tật mới chuyển về lớp. Em thường ngồi một chỗ xem các bạn vui đùa, chạy nhảy. Thấy vậy, Mai đến trò Cạnh nhà Phúc có một bà cụ neo đơn. Phúc thường chuyện và cùng chơi vớisangLanchơi với cụ mỗi khi rảnh rỗi. Cuối tuần được nghỉ, Phúc rủ các bạn hàng xóm sang quét dọn nhà cửa, nhổ cỏ vườn và nói chuyện để cụ đỡ buồn.
  25. XỬ LÍ TÌNH HUỐNG TÌNH HUỐNG 2 TÌNH HUỐNG 1 Bố mẹ cho em tiền ủng hộ Gia đình bạn Hoa rất khó những người có hoàn khăn, mẹ bạn bị bệnh cảnh khó khăn nhưng hiểm nghèo. Lớp em tổ bạn rủ em dùng số tiền chức đi thăm, tặng quà, đó để chơi điện tử. động viên Hoa nhưng một số bạn trong lớp không muốn tham gia.
  26. Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3) theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc được sẽ bị loại.
  27. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI IV. KNTT Vũ Thị Ánh Tuyết Vận dụng THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  28. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Em hãy lập kế Em hãy vẽ một bức hoạch và thực tranh mang thông điệp yêu thương hiện việc giúp con người đề giới đỡ một bạn thiệu với bạn bè trong lớp/ trong nước và quốc tế. trường có
  29. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Xin chào và KNTT Vũ Thị Ánh Tuyết hẹn gặp lại! THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng