Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 34 trang nhungbui22 13/08/2022 3000
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_canh_dieu_bai_2_yeu_t.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Cánh diều - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
  3. Bài 2: YÊU I. THƯƠNG KHỞI ĐỘNG CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  4. TRÒ CHƠI: THẨM THẤU ÂM NHẠC Nghe bài hát “Thương người như thể thương thân” ( Nhạc và lời Phạm Đăng Khương) và trả lời câu hỏi: 1. Nội dung bài hát thể hiện điều gì? 2. Những ca từ nào trong bài hát thể hiện nội dung đó?
  5. Bài 2: YÊU II. THƯƠNG KHÁM PHÁ CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  6. 1. Thế nào là yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  7. ĐỌC THÔNG TIN THIÊN SỨ 7 TUỔI HIẾN GIÁC MẠC Cũng giống như những người bạn cùng tuổi, Nguyễn Hải An là một cô bé có nhiều ước mơ. Em thích vẽ tranh và ca hát suốt ngày. Tháng 9 năm 2017, Hải An bị u não. Khối u đã chèn lên dây thần kinh nên y học không thể can thiệp được. Từ đó, đó mẹ em xin nghỉ việc để đồng hành cùng con gái nhỏ. Mẹ hay kể cho Hải An nghe về chuyện hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. Một lần, khi còn tỉnh táo, em tâm sự với mẹ: “Con cũng muốn sau này làm thế nào khi mất đi, những bộ phận cònHảivẫnAncònquatồnđờitạisau, vẫnhơnsống6 thángtrên cơđiềuthểtrịcủa. Chiềungười26khác/02/”2018 tại Bệnh viện Mắt Trung ương đã diễn ra hai ca ghép mặt thành công- món quà mà bé Hải An để lại sau gần một giờ phẫu thuật. Hai người may mắn nhận được giác mạc là bệnh nhân 42 tuổi mắc bệnh loạn dưỡng giác mạc di truyền và bệnh nhân trên 70 tuổi bị bệnh sẹo đục giác mạc. Nhờ vậy, khi hai bệnh nhân đã được ghép giác mạc đã nhìn rõ như bình thường.
  8. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 3. Theo em như 1. Bé Hải An có ước 2. Nhận xét ước thế nào là yêu nguyện gì? Ước nguyện nguyện của Hải An thương con đó mang lại điều gì? và việc làm của gia đình bé? người?
  9. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Bé Hải An có ước 2. Nhận xét ước 3. Theo em như nguyện gì? Ước nguyện của Hải An và thế nào là yêu nguyện đó mang lại việc làm của gia đình thương con điều gì? bé? người? Ước nguyện đó thật cao cả, lớn lao và Ước nguyện của bé Hải việc làm đó viết nên câu chuyện đẹp Yêu thương con người về lòng nhân ái, biết sống vì người An và gia đình bé đã là sự quan tâm, giúp hiến tặng giác mạc để khác, đem lại hạnh phúc cho người khác để sự sống mãi tiếp nối, trường đỡ, làm những điếu trao ánh sáng cho người tồn. Việc làm đó đã làm lay động, thức tốt đẹp cho người khác với mục đích cứu tỉnh hàng triệu trái tim con người Việt khác, nhất là những Nam. Câu chuyện là minh chứng cao người gặp khó khăn, người, làm việc thiện. hoạn nạn.
  10. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
  11. 2. Biểu hiện của yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  12. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát hình ảnh và Em hãy mô tả nội dung và đặt tên chotrả lờitừngcâu hỏibức hình trên
  13. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát hình ảnh và Em hãy mô tả nội dung và đặt tên chotrả lờitừngcâu hỏibức hình trên Cậu học sinh dắt bà cụ Một người bị ngất trước Cậu học sinh đẩy xe giúp qua đường aiđámquanđôngtâmnhưng không người bạn tật nguyền Các bạn học sinh trao quà Người đàn ông đang chửi máuChàngnhântrai đạođang hiến cho người nghèo mắng một bé gái
  14. Tìm những biểu hiện yêu thương con người và trái Hoạt động với yêu thương con người nhóm LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 5 bạn đạị diện. Lần lượt viết biểu hiện. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) - Thời gian: 5 phút thảo luận, 3 phút viết.
  15. * Biểu hiện của yêu thương con người Yêu thương con người được thể hiện ngay ở những lời nói, việc làm và thái độ của mọi con người trong cuộc sống hàng ngày. 1. Biểu hiện của yêu thương con người: Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, 2. Biểu hiện trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
  16. 3. Giá trị của yêu thương con người Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  17. Trò chơi: Thử tài hiểu biếtKể tên các chương trình nhân ái trên truyền hình mà em biết
  18. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường khiến hàng trăm ngàn thùng hàng bị rôi ngổn ngang. Người đi đường và người dân sống gần đó đã hỗ trợ ngườiQua thôngláitin trênxe ,thu theo emgom, tìnhvàyêusắpthươngxếpcó ảnhlạihưởnghàngnhưhóathế.nào đến : Người được nhận tình yêu thương? Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác ? Những người xung quanh? 2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũ lụt miền trung Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu. vớiNhằmtinhphátthầnhuy“Nhườngtruyềncơmthôngsẻđoànáo”, nhiềukết, tươngtổ chứcthân, cá nhântươngđãáichia“Lá sẻlànhkhóđàmkhănlávới nhân dân các tỉnh miền Trungrách”, bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong khó khăn càng thấy rõ tình thần đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân Việt Nam. Tình yêu thương con người được thê hiện như thế nào qua thông qua câu chuyện trên? Tình yêu thương con người có giá trị như thế nào trong đời sống?
  19. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi 1. Một xe tải chở nước giải khát bị lật ở trên đường khiến hàng trăm ngàn thùng hàng bị rôi ngổn ngang. Người đi đường và người dân sống gần đó đã hỗ trợ người lái xe thu gomTìnhvàyêusắpthươngxếpcólạiý hàngnghĩa: hóa. + Người được nhận tình yêu thương sẽ cảm thấy ấm áp hạnh phúc + Người thể hiện tình yêu thương với người khác cảm thấy vui vẻ cùng chung + Đối với xã hội, tình yêu thương con người góp phần làm cho xã hội lành mạnh và tốt 2. Giúp đỡ nhân dân vùng lũđẹplụt hơn.miền trung Từ giữa tháng 9 đến giữa tháng 11/2020, các trận bão, lũ lụt đã liên tiếp xảy ra, gây thiệt hại nặng nề tại miền Trung. Nhân dân cả nước xót xa trước những mất mát to lớn về người và của mà người dân nơi đây đang phải hứng chịu. Nhằmvới tinhphátthầnhuy“Nhườngtruyền cơmthôngsẻđoànáo”, nhiềukết, tươngtổ chứcthân, cátươngnhân đãái chia“Lá lànhsẻ khóđàmkhănlá với nhân dân các tỉnh miền ráchTrung”, bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm giúp cho bà con nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn, khắc phục khó khăn, ổn định đời sống. Trong khó khăn càng thấy rõ tình thần đoàn kết, yêu thương gắn bó của nhân dân Việt Nam. Tình yêu thương con người được thể hiện bằng việc: tổ chức, cá nhân đã chia sẻ khó khăn với nhân dân các tỉnh miền Trung bị lũ lụt: quyên góp ủng hộ tiền, vật tư, hàng hoá, nhu yếu phẩm giúp cho bà cơn nhân dân vùng lũ sớm vượt qua tình cảnh hoạn nạn. Tình yêu thương con người có giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà chúng ta cần giữ gìn và phát huy.
  20. • Ý nghĩa của yêu thương con người - Yêu thương con người là tình cảm quí giá, là một giá trị nhân văn và là truyền thống quý báu của dân tộc mà mỗi chúng ta cần phải giữ gìn và phát huy. -Tình yêu thương giúp mỗi cá nhân biết sống đẹp hơn, sẵn sàng làm những điều tốt đẹp nhất vì người khác; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn; - Tình yêu thương làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. -Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng.
  21. Hoạt động: Thực hiện hành động yêu thương. − Em hãy thực hiện một việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình và chia sẻ trước lớp. − Em hãy thực hiện một hành động hay một lời nói cụ thể thể hiện tình yêu thương với bạn bè, thầy cô trong lớp em.
  22. Bài 2: YÊU III. THƯƠNG LUYỆN TẬP CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  23. BÀI TẬP 1.Trong những việc làm sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? 2. Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. người của các bạn trong lớp, B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ trong trường em. Em học tập nông sản. C. Không chơi với những bạn cùng lớp được điều gì từ các hành có hoàn cảnh khó khăn. động đó? D. Không đưa chất độc hại vào thực phẩm đề kinh doanh, buôn bán, E. Chăm sóc các thành viên trong gia đình. G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh.
  24. Trong những việc làm sau, việc nào nên làm, việc nào không nên làm? Vì sao? Những việc nên làm A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. A. Quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt. B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ B. Giúp đỡ bà cơn nông dân tiêu thụ nông sản. nông sản. D. Không đưa chất độc hại vào thực C. Không chơi với những bạn cùng lớp phẩm đề kinh doanh, buôn bán, có hoàn cảnh khó khăn. E. Chăm sóc các thành viên trong gia D. Không đưa chất độc hại vào thực đình. phẩm đề kinh doanh, buôn bán, Những việc không nên làm E. Chăm sóc các thành viên trong gia C. Không chơi với những bạn cùng lớp có đình. hoàn cảnh khó khăn. G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra G. Nâng giá một số hàng hoá khi xảy ra dịch bệnh. dịch bệnh.
  25. BÀI TẬP NHÓM 2. Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điều gì từ các hành động đó? - Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình - Động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn - Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện - Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh - Học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô - Mọi người yêu thương, cảm thông chia sẽ với các bạn học sinh, nhân dân vùng lũ lụt, hạn hán - Cùng nhau giúp đỡ người dân ở các vùng, miền khó khăn
  26. Đóng vai xử lí tình huống Bạn đồng ý hay Theo bạn,, trong không đồng ý với trường hợp này, lời nói và việc làm Bình nên xử sự của Thân? như thế nào? 3. Sau buổi học, Bình và Thân . cùng đi bộ vẻ nhà. Bỗng có một người phụ nữ lại gần hỏi thăm đường. Bình định dừng lại thì Thân kéo tay Bình: “Thôi mình về đi, muộn rồi, chỉ đường cho người khác không phải là việc của mình”. Bình đi theo Thân nhưng chân cứ như đừng lại không muốn bước.
  27. Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3) theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc được sẽ bị loại.
  28. BÀI TẬP 4 Trả lời 4. Tục ngữ, thành ngữ sau, câu nói về tình Câu hỏi yêu thương con người là: Lá lành đùm lá rách. 4. Trong các câu tục ngữ, thành ngữ sau, Vì muốn trở thành một cái cây lớn thì khi lá câu nào nói vẻ tình yêu thương con này rách thì lá lành phải bảo vệ, đùm bọc người? Vì sao? có thế cây mới phát triển được. A. Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ. Nghĩa đen: Lá lành che chở, bao bọc lá rách B. Mội miếng khi đới bằng một gói khi khỏi những tác động xấu từ môi trường no. ⇒ Nghĩa bóng: Những người có cuộc sống C. Khỏng ai giàu ba họ, không ai khó ba đời. đầy đủ cần biết đùm bọc, giúp đỡ những D. Chị ngã em nâng. người gặp hoàn cảnh khó khăn. Trong cuộc E. Máu chảy ruột mềm. sống, con người phải biết yêu thương, giúp G. Lá lành đùm lá rách. đỡ lẫn nhau.
  29. Bài 2: YÊU IV. THƯƠNG VẬN DỤNG CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  30. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Câu 2: Tự làm một bông hoa Câu 1: Sưu tầm những và viết lời yêu thương vào bức tranh, bài hát, câu các cánh hoa để thể hiện thơ, câu chuyện thể hiện tình yêu thương với bạn bè tình yêu thương giữa trong nhóm, trong lớp hay con người với cơn người với người thân trong gia và dán vào một tờ giấy đình. lớn đề làm thành bộ sưu tập về chủ đề này.
  31. YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI
  32. LỜI YÊU THƯƠNG CON DÀNH TẶNG Mình sẽ hướng dẫn bạn giải bài toán cảm thông chia sẽ Quan tâm, Con rất yêu ông với các bà, bố mẹ. Bố có mệt chăm sóc các Biết ơn bạn không ạ? thành viên Yêu bố mẹ, trong gia đình thương ông bà con người Hỗ trợ, giúp Để mình trực Em biết ơn thầy đỡ các bạn Biết ơn thầy cô bảo ban dìu nhật cùng bạn cô nhé dắt chúng em
  33. Bài 2: YÊU XIN CHÀO VÀ THƯƠNG HẸN GẶP LẠI CON NGƯỜI Vũ Thị Ánh Tuyết THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng