Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 5: Tự lập - Vũ Thị Ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 37 trang nhungbui22 13/08/2022 3390
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 5: Tự lập - Vũ Thị Ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_ket_noi_tri_thuc_voi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Bài 5: Tự lập - Vũ Thị Ánh Tuyết - Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. I. Khởi động
  3. 1 2 3 4 5
  4. 1 X U Ấ TT S Ắ C 2 T Ự G I Á C 3 L ÀL M V I Ệ C 4 H Ọ C T ẬẬ P 5 L Ễ PP H É P Hàng ngang số 5 gồm 6 chữ cái, chỉ thái độ tôn trọng và Hàng ngang số 4 gồm 6 chữ cái, chỉ hoạt động chính của đúng mực đối với người lớn tuổi. họcHàng sinh ngang ở trường số 3 gồm học. 7 chữ cái, chỉ sự đồng nghĩa với làm Hàngviệc. ngang số 21 gồm 67 chữ cái, chỉ sựthành đối tíchlập vớinổi ỷbật lại. của học sinh hơn mức bình thường.
  5. GDCD 6 TRƯỜNG THCS TÔ HIỆU TỔ KHXH- NHÓM GDCD 6 Bài 5: TỰ LẬP Giáo viên: Vũ Thị Ánh Tuyết
  6. II. Khám phá
  7. 1. Tự lập và biểu hiện của tự lập
  8. ĐỌC TRUYỆN HAI BÀN TAY Trước khi ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ còn rất trẻ mang tên Nguyễn Tất Thành. Lúc đó, anh Thành có một người bạn thân tên là Lê. Một lần, cùng nhau đi chơi phố, đột nhiên anh Thành nhìn thẳng vào mắt bạn, hỏi : - Anh Lê, anh có yêu nước không ? Câu hỏi đột ngột khiến anh bạn ngạc nhiên, lúng túng trong giây lát rồi trả lời: - Tất nhiên là có chứ! - Anh có thể giữ bí mật không? Người bạn đáp: - Có Anh Thành nói tiếp: - Tôi muốn sang nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta. Nhưng đi một mình, thật ra cũng có nhiều mạo hiểm như đau ốm Anh muốn đi với tôi không ? - Nhưng bạn ơi ! Chúng ta lấy đâu ra tiền mà đi ? - Đây, tiền đây - anh Thành vừa nói vừa giơ hai bàn tay - Chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và đi. Anh cùng đi với tôi chứ ? Bị lôi cuốn vì lòng hăng hái của bạn, anh Lê đồng ý, nhưng sau khi suy nghĩ lại về phiêu lưu đó, anh Lê không có đủ can đảm để giữ lời hứa. Vài ngày sau, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã ra đintìm đường cứu nước (Theo Bác Hồ kính yêu, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 1980)
  9. NGUYỄN TẤT THÀNH BẾN NHÀ RỒNG
  10. THẢO LUẬN NHÓM Câu 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay trắng? Câu 2: Em có suy nghĩ gì về anh Lê? Câu 3: Em thích nhất câu nói nào của Bác trong câu truyện trên? Tại sao? Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
  11. THẢO LUẬN Câu 1: Vì sao Bác Hồ có thể ra đi tìm NHÓM đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay trắng? Câu 2: Em có suy PHIẾU nghĩ gì về anh Lê? BÀI TẬP Câu 3. Em thích nhất câu nói nào của Bác trong câu truyện trên? Tại sao? Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút ra bài học gì cho bản thân?
  12. Câu 1: Vì sao Bác Hồ ➔ BÁC HỒ: có thể ra đi tìm ✓ Yêu nước, tự tin, quyết tâm đường cứu nước dù chỉ với hai bàn tay ✓ Không trông chờ, dựa dẫm người khác trắng? ✓ Dám đương đầu với khó khăn, thử thách. Câu 2: Em có suy ➔ Anh Lê là người yêu nước. PHIẾU nghĩ gì về anh Lê? ➔ Nhưng không tự tin, chùn bước trước BÀI khó khăn, không đủ can đảm đi. ➔“ Đây tiền đây- Anh Thành vừa nói, vừa giơ hai TẬP Câu 3. Em thích nhất bàn tay – chúng ta sẽ làm bất cứ việc gì để sống và câu nói nào của Bác đi.” trong câu truyện ➔ Không ngại khó khăn, gian khổ, thể hiện ý chí tự trên? Tại sao? lập cao. - Không trông chờ, dựa dẫm người khác Câu 4: Qua câu chuyện trên em rút - Phải quyết tâm không ngại khó khăn. ra bài học gì cho bản - Có ý chí và nghị lực vươn lên và tự lập thân? trong học tập và trong cuộc sống
  13. Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu, tạo dựng cho cuộc sống của mình; không trông chờ, dựa dẫm, phụ thuộc vào người khác.
  14. Quan sát hình dưới đây và nhận xét hành vi của các bạn Tự khâu vá lại chỗ áo rách Tự nấu cơm và tự giác học bài Tự làm bài tập Các nhân vật trong 3 bức tranh đang làm gì? Những việc làm trên thể hiện tính cách gì? 15 Bản thân em đã tự làm được việc nào trong những việc làm trên?
  15. Kĩ thuật “Các mảnh ghép” Nhóm I : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập 1 Giai đoạn 1 Nhóm chuyên sâu trong sinh hoạt hàng ngày. Nhóm 2 : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập 2 trong học tập. Nhóm 3 : Biểu hiện của tự lập và trái với tự lập 3 trong lao động. 3 Giai đoạn 2 1 1 1 2 2 2 3 3 Nhóm mảnh ghép 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1. Chia sẻ kiến thức vòng chuyên sâu. 2. Từ trao đổi trên, em hãy cho biết tự lập có biểu hiện như thế nào trong cuộc sống?
  16. Những việc làm thể hiện tính tự lập trong học tập, lao động và công việc hằng ngày. Học tập Lao động Công việc hàng ngày - Tự mình đi xe đạp đến - Trực nhật lớp. - Chấp hành tốt nội qui học lớp. - Hoàn thành tốt công việc sinh. - Tự học bài và làm bài lao động trường giao. - Thực hiện tốt luật an toàn tập. - Chăm sóc bồn hoa, cây giao thông. - Tự chuẩn bị đồ dùng học xanh. - Tự mình hoàn thành tập trước khi đến lớp. - Giữ gìn vệ sinh trường lớp nhiệm vụ được phân -Tự giác giơ tay phát biểu sạch sẽ. công xây dựng bài - Nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo
  17. *Biểu hiện: - Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn thử thách. -Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. - Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác.
  18. 2. Ý nghĩa của tính tự lập
  19. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN TÔI LÀ PHÓNG VIÊN NHÍ Hãy kể một số tấm gương về tự lập trong cuộc sống hàng ngày mà em biết (có thể kể chuyện, chiếu clip, dựng hoạt cảnh )
  20. Em hãy đọc các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi Anh Nam là người dân tộc Ê-đê được bình chọn là Doanh nhân trẻ xuất sắc. Tuy gia đình khó khăn nhưng anh vẫn cố gắng học và đã Bố Hưng mất sớm, mẹ vất vả lao động nuôi hai anh em ăn học. Hưng luôn ý thi đỗ vào trường đại học. Để có thức phải tự làm tốt các việc cá nhân của tiền đóng học phí và sinh hoạt, anh mình đồng thời giúp đỡ mẹ mọi việc đã làm thêm nhiều việc: phát tờ trong gia đình. Khi mẹ ốm phải nằm viện, rơi, gia sư, phục vụ bàn, Ra Hưng lo toan hết việc nhà, chăm sóc mẹ trường, anh trở về quê hương làm và em chu đáo. Năm học nào Hưng cũng thuê, tự tích luỹ tiền và bắt đầu đạt danh hiệu Học sinh Giỏi. kinh doanh cà phê. Doanh nghiệp của anh ngày càng phát triển, tạo công ăn việc làm cho nhiều người ở buôn làng.
  21. PHIẾU HỌC TẬP Họ và tên: Lớp: a)Hưng đã thề hiện tính tự lập như thế nào? b)Tính tự lập đã đem lại điều gì cho Hưng? C)Tính tự lập của anh Nam đã mang lại điều gì cho anh và cho xã hội?
  22. KĨ THUẬT HẸN HÒ Chia lớp ba nhóm. Mỗi NỘI DUNG HẸN HÒ: bạn có một hình đồng hồ. Chọn người duy nhất mà mình sẽ hẹn hò vào các 1. Nhóm 1: Ý nghĩa của tự lập đối khung giờ 3, 6, 9, 12. Ghi với cá nhân? tên vào khung giờ. 2. Nhóm 2: Ý nghĩa của tự lập đối Khi đến khung giờ, bạn với gia đình? phải tìm đối tác để trao 2. Nhóm 3: Ý nghĩa của tự lập đối đổi vấn đề mà mình biết. với xã hội?
  23. *Ý nghĩa: -Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân. -Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. -Xứng đáng được người khác kính trọng.
  24. *Cách rèn luyện: - Chúng ta cần chủ động làm việc. - Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động. - Học sinh rèn luyện tính tự lập trong học tập, công việc và sinh hoạt hằng ngày.
  25. III. Luyện tập
  26. Tự lập là chủ động, tự giác, làm công việc bằng khả năng, sức Khái lực của mình. niệm: Là sự tự tin, bản lĩnh cá nhân, dám đương đầu với những khó khăn thử thách. Biểu Có ý chí nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. hiện: Không trông chờ, dựa dẫm, ỷ lại, phụ thuộc vào người khác. TỰ LẬP Giúp chúng ta tự tin, có bản lĩnh cá nhân. Ý nghĩa: Giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Xứng đáng được người khác kính trọng. Cách rèn Chúng ta cần chủ động làm việc. luyện: Tự tin và quyết tâm khi thực hiện hành động.
  27. Hoạt động: Chia sẻ 1. Em hãy nêu một số biểu hiện của tính tự lập của học sinh trong học tập và trong sinh hoạt hằng ngày. 2. Em hãy viết suy nghĩ của mình về hành vi ỷ lại, dựa dẫm và phụ thuộc vào người khác của học sinh trong cuộc sống, học tập. Em có suy nghĩ gì về những hành vi đó?
  28. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 1: Tình huống 2: Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà Mặc dù nhà ngay gần trường mình ăn cơm trưa, về tới nhà, Hoa Nếu em là nhưng hằng ngày bố mẹ vẫn phải chợt nhớ ra là sáng mẹ về quê thăm đưa đón An đi học. Thấy vậy, Hải bà ốm nên không nấu cơm sẵn như hỏi: “Sao cậu không tự đi học?”. mọi ngày. Hoa và các bạn cùng vào . An trả lời: “Mình là con trai duy bếp nhưng loay hoay mãi không biết nhất trong nhà, bố mẹ không nấu gì để ăn trưa vì từ trước tới giờ chăm mình thì còn chăm ai. Mình mới học lớp 6, bố mẹ chăm sóc đều được mẹ làm giúp. LUẬT CHƠI: như vậy là đương nhiên”. Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời.
  29. TRÒ CHƠI: ĐÓNG VAI Tình huống 1: a) Nếu là Hoa em sẽ gọi điện hỏi Tình huống 2: Tan học sớm, Hoa rủ các bạn vào nhà mẹ cách nấu và tự tay vào bếp để Mặc dù nhà ngay gần trường mình ăn cơm trưa, về tới nhà, Hoa tập nấu. nhưng hằng ngày bố mẹ vẫn phải chợt nhớ ra là sáng mẹ về quê thăm b) Nếu là Hải em sẽ nói An nên tự đưa đón An đi học. Thấy vậy, Hải giác đến trường, không nên phiền bà ốm nên không nấu cơm sẵn như bố mẹ như vậy vì nhà bạn gần hỏi: “Sao cậu không tự đi học?”. mọi ngày. Hoa và các bạn cùng vào trường có thể chịu khó đi, mình An trả lời: “Mình là con trai duy bếp nhưng loay hoay mãi không biết nên tập tính tự giác khi còn nhỏ từ nhất trong nhà, bố mẹ không nấu gì để ăn trưa vì từ trước tới giờ những việc mình có thể làm chăm mình thì còn chăm ai. Mình mới học lớp 6, bố mẹ chăm sóc đều được mẹ làm giúp. LUẬT CHƠI: như vậy là đương nhiên”. Sắm vai ở tình huống, tập làm chuyên gia để trả lời.
  30. IV. Vận dụng
  31. Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về Tự lập LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: 5 bạn - Cách thức: Các bạn đứng vòng tròn. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về tự lập. Không được đọc lặp lại câu của người khác. Đến lượt, bạn nào không đọc được sẽ bị loại.
  32. TỤC NGỮ CA DAO 1. Tự lực cánh sinh 1. “Nước lã mà vã nên hồ, 2. Đi bằng chính đôi chân của mình Tay không mà dựng cơ đồ mới ngoan.” 3. Có thân phải lập 2. “Làm người ăn tối lo mai, 4. Muốn ăn thì lăn vào bếp Việc mình hồ dễ để ai lo dùm.” 5. Đói thì đầu gối phải bò 3. Giàu thì ta chẳng có tham, 6. Hay làm đắp ấm cho thân Khó thì ta liệu, ta làm ta ăn”
  33. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Dự án 1 xây dựng phiếu học tập thể hiện kết quả rèn luyện tính tự lập của bản thân và thực hiện kế hoạch Các lĩnh vực Những biểu hiện thiếu tự lập Biện pháp thực Thời gian tiến Dự kiến hiện hành kết quả 1 Học tập 2 Lao động 3 Hoạt động tập thể 4 Sinh hoạt cá nhân
  34. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Dự án 2 ❖Sắp tới kì nghỉ hè, bố mẹ → Ghi vào dự định cho em về quê ngoại giấy note một tháng sống cùng với ông bà. Em hãy thiết kế một cuốn → Dán vào sổ tay để nhắc bản thân trong sổ tay sinh hoạt và học tập. (Nội dung chính của sổ tay: thời → Chia sẻ gian, nội dung nhắc nhở, cách cho cả lớp thực hiện, tự đánh giá)
  35. Bài tập về nhà 1. Hoàn thiện sơ đồ nội dung chính của bài học 2. Chọn một số câu Slogan hay và học thuộc lòng 3. Soạn bài tuần tiếp theo
  36. Xin chào và hẹn gặp lại!