Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Bùi Thị Ánh Nguyệt - Trường THCS Ngũ Lão

pptx 35 trang nhungbui22 13/08/2022 2730
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Bùi Thị Ánh Nguyệt - Trường THCS Ngũ Lão", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx
  • mp3DuongDenVinhQuang-TranLap_t7tp.mp3
  • mp4Đồng hồ đếm ngược 10 giây.mp4
  • wavintro1.wav
  • mp4Việt Nam Ơi - Minh Beta - Phiên Bản Gốc - CVH Music.mp4

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 9: Công dân nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Bùi Thị Ánh Nguyệt - Trường THCS Ngũ Lão

  1. TRƯỜNG THCS NGŨ LÃO,HUYỆN THỦY NGUYÊN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GV : BÙI THỊ ÁNH NGUYỆT. SDT: 0936991280 GMAIL: nguyethoa009@gmail.com
  2. Nêu cảm xúc của em về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam qua bài hát: Việt Nam ơi – nhạc và lời của Minh Beta
  3. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào?
  4. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào?
  5. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào?
  6. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào? Nam có bố mang quốc tịch Anh, mẹ có quốc tịch Việt Nam. Nam sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên đã lựa chọn theo quốc tịch của mẹ. CÔNG DÂN VIỆT NAM
  7. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào? Peter được sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Bố mẹ bạn là người không có quốc tịch nhưng thường trú tại Việt Nam. CÔNG DÂN VIỆT NAM.
  8. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào? 3. Hoa rất thông minh và xinh xắn nhưng lại có tuổi thơ kém may mắn hơn các bạn nhỏ khác. Khi sinh ra bạn bị bỏ rơi ở Việt Nam và không rõ bố mẹ mình là ai. Hiện nay. Hoa là thành viên của làng trẻ SOS CÔNG DÂN VIỆT NAM
  9. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào? Bố mẹ Anna đều là người gốc Mỹ nhưng sinh sống và làm việc ở Việt Nam đã lâu. Họ đã nhập quốc tịch Việt Nam. CÔNG DÂN VIỆT NAM.
  10. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào? Sùng Nhi có bố mẹ là người dân tộc H’ Mông. Em sinh ra và lớn lên ở Việt Nam CÔNG DÂN VIỆT NAM.
  11. Em hãy cho biết nhân vật trong mỗi bức hình sau là công dân nước nào? Jim là người nước ngoài được bố mẹ là người Việt Nam nhận làm con nuôi. Jim nói tiếng Việt rất giỏi và hiện đang sống cùng bố mẹ nuôi tại Việt Nam CÔNG DÂN VIỆT NAM.
  12. Thể nào là công dân của một nước? Căn cứ để xác định công dân của một nước? Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một nước, Công dân là thể hiện mối người dân của quan hệ giữa một nước nhà nước và công dân đó.
  13. Người có quốc tịch Việt Nam có thể 1 2 được chứng minh bằng một trong các loại giấy tờ sau đây: 3 4
  14. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi: Lisa là học sinh lớp 6B. Bạn rất Vợ chồng chú Minh là công dân đáng yêu và gây ấn tượng với làn Việt Nam sống tại Hà Nội. Năm da trắng, mái tóc đen rất đẹp. Bố 1 2 2018 vợ chồng chú minh xin thôi mẹ Li sa đều là công dân Việt Nam quốc tịch Việt Nam để sang định cư nhưng công tác ở Pháp nhiều năm. ở Hàn Quốc và đã có quyết định Lisa được sinh ra ở Pháp và đã chấp thuận của cơ quan nhà nước sống cùng bố mẹ ở đoa 10 năm. có thẩm quyền. Tuy nhiên, vì lí do Gia đình bạn mới chuyển về Việt về sức khỏe nên gia đình chú Minh Nam gần 1 năm nay. Lisa nói tiếng chưa nhập quốc tịch Hàn Quốc Việt chưa tốt bằng các bạn trong được và vẫn ở lại Hà Nội năm 2019 lớp. Vì vậy có một số bạn cho rằng, vợ chồng chú sinh bé Hải Phong tại Lisa không phải là công dân Việt bệnh viện phụ sản Hà Nội. Nam Tình huống 1 : Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không ? Vì sao? Theo em bé Hải Phong có phải là công dân Việt Nam không? Vì Tình huống 2 : sao?
  15. Theo quy định của Luật Quốc tịch Việt Nam. Người có quốc tịch Việt Nam là người thuộc một trong các trường hợp sau đây: 1. Cha, mẹ đều là công dân Việt Nam, được sinh ra ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài. 2. Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là người không quốc tịch hoặc có mẹ là công dân Việt Nam còn cha không rõ là ai, được sinh ra ở Việt Nam hoặc ở nước ngoài. 3. Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam, còn người kia là công dân nước ngoài, nếu cha mẹ có sự thỏa thuận bằng văn bản về việc chọn quốc tịch Việt Nam vào thời điểm đăng ký khai sinh cho con. 4. Cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam còn người kia là công dân nước ngoài mà được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam và cha mẹ không thỏa thuận được việc lựa chọn quốc tịch cho con. 5. Được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có cha mẹ đều là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam. 6. Được sinh ra trên lãnh thổ Việt Nam mà khi sinh ra có mẹ là người không quốc tịch, nhưng có nơi thường trú tại Việt Nam, còn cha không rõ là ai. 7. Người được nhập quốc tịch Việt Nam. 8. Người được trở lại quốc tịch Việt Nam.
  16. Căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam Nơi sinh Xin nhập Huyết quốc tịch thống Việt Nam ❖ Quốc tịch là căn cứ để xác định công dân của một nước, thể hiện mối quan hệ giữa nhà nước và công dân đó.
  17. ❖ Mối quan hệ giữa nhà nước và công dân Công dân phải tôn trọng và Nhà nước làm tròn đảm bảo nghĩa vụ quyền của của mình công dân đối với nhà nước.
  18. NHÓM Tìm những việc làm thể hiện nhà nước Việt Nam đảm bảo quyền 1 của công dân NHÓM Tìm những việc làm thể hiện 2 quyền và nghĩa vụ của công dân.
  19. Bài tập 1 Trong các trường hợp dưới đây, trường hợp nào không phải là công dân Việt Nam ? Bạn Hiền có bố mẹ là công dân Việt Nam, hiện nay bạn sinh sống A cùng gia đình ở Ô-xtrây-li-a (Australia). Bạn Hưng có bố mẹ là công dân Việt Nam, bạn đang cùng bố sinh B sống ở XIô-va-ki-a (Slovakia), còn mẹ bạn sinh sống tại Việt Nam. Bạn Ôn-ga có bố mẹ là công dân Nga. Bạn sinh ra ở Việt Nam C và có nhiều năm sinh sống ở Việt Nam. Bạn Quân có bố là công dân Việt Nam, mẹ là người Ba Lan. Bạn D sinh ra ở Việt Nam. Khi Quân sinh ra, bố mẹ bạn không thoả thuận được việc chọn quốc tịch cho bạn.
  20. PHIẾU BÀI TẬP ( HS làm việc cá nhân) STT Câu hỏi Câu trả lời 1 Công dân là gì ? 2 Căn cứ để xác định công dân của một nước. 3 Em là công dân nước nào? Vì sao? 4 Em cần làm gì để trở thành một công dân tốt? 5 Trấn Thành là công dân Việt Nam lấy Hariwon là công dân Hàn Quốc con của họ sẽ là công dân nước nào? 6 Dưới 18 tuổi thì chưa được xác định quốc tịch đúng hay sai?
  21. Câu 6: Dưới 18 tuổi thì chưa được xác định quốc tịch đúng hay sai? Câu 5:Trấn Thành là công dân Việt Nam lấy Hariwon là công dân Hàn Quốc 6 con của họ sẽ là công dân nước nào? 6 5 Câu 4: Em cần làm gì để trở thành một công dân tốt? 5 4 4 3 Câu 3: Em là công dân nước nào? Vì sao? 3 2 2 1 Câu 2: Căn cứ để xác định công dân của một nước? 1 Đội Đội A B Câu 1:Công dân là gì ?
  22. DANH NHÂN ĐẤT VIỆT 1 2 3 4 5 6 Có 6 ngôi sao, sau mỗi ngôi sao sẽ có gợi ý về một danh nhân nước Việt. Thời gian suy nghĩ trả lời là 10 giây. Đội nào trả lời đúng sẽ nhận được điểm thưởng. Trả lời sai đội khác có quyền trả lời.
  23. Đây là vị trạng nguyên nổi tiếng của nước ta. Ông là người đã tìm ra cách để cân trọng lượng một con voi? LƯƠNG THẾ VINH
  24. Ông là Tổng chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử? ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP
  25. Ông là người Việt Nam đầu tiên giành được Huy chương Fields ( giải tóan danh giá quốc tế, ông là nhà khoa học trẻ nhất Việt Nam được phong học hàm giáo sư. Ông có 2 quốc tịch : Pháp và Việt Nam GIÁO SƯ NGÔ BẢO CHÂU
  26. Ông từ nhỏ bị liệt cả hai tay, luyện viết bằng chân, hiện nay ông là nhà giáo ưu tú? NHÀ GIÁO NGUYỄN NGỌC KÍ
  27. là một vận động viên môn cờ vua của Việt Nam. Anh là nhà vô địch thế giới nội dung cờ chớp năm 2013, đương kim vô địch châu Á, 2 lần vô địch Giải cờ vua Aeroflot mở rộng, 3 lần vô địch Giải cờ vua quốc tế HDBank. LÊ QUANG LIÊM
  28. Người nông dân hai lần nhận danh hiệu Anh hùng Lao động? ANH HÙNG LAO ĐỘNG HỒ GIÁO
  29. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ HỘI THI VẼ TRANH
  30. GV : BÙI THỊ ÁNH NGUYỆT. SĐT: 0936991280 GMAIL: nguyethoa009@gmail.com