Bài giảng Địa lí Lớp 4 - Bài 15: Thủ đô Hà Nội

pptx 11 trang Thương Thanh 02/08/2023 1040
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Địa lí Lớp 4 - Bài 15: Thủ đô Hà Nội", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dia_li_lop_4_bai_15_thu_do_ha_noi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Địa lí Lớp 4 - Bài 15: Thủ đô Hà Nội

  1. WELCOME TO HA NOI
  2. Nội dung 1. Vị trí địa lí 2. Lịch sử 3. Danh lam thắng cảnh 4. Văn hóa 5. Quá trình phát triển
  3. 1. Vị trí địa lí - Nằm ở miền Bắc Việt Nam - Thuộc khu vực tả ngạn sông Hồng - Vị trí tiếp giáp: +Cực Bắc là xã Bắc Sơn - Sóc Sơn +Cực Tây là xã Thuần Mỹ - Ba Vì + Cực Nam là xã Hương Sơn - Mỹ Đức + Cực Đông là xã Lệ Chi - Gia Lâm
  4. 2. Danh lam thắng cảnh
  5. Tháp Rùa Tháp Rùa là một ngọn tháp nhỏ nằm trên gò đảo giữa Hồ Gươm, lui về phía nam hồ. Tháp được xây dựng trên một gò đất rộng khoảng 350m2, theo hình vuông có 3 tầng, tầng dưới xây rộng hơn, rồi thu nhỏ dần lên tầng trên.
  6. Văn Miếu - Quốc Tử Giám Nơi đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, hiện được đưa vào danh sách xếp hạng 23 di tích quốc gia đặc biệt. Quần thể kiến trúc Văn Miếu - Quốc Tử Giám bao gồm: Hồ Văn, vườn Giám và Văn Miếu - nơi thờ Khổng Tử và Quốc Tử Giám.
  7. Chùa Một Cột Chùa Một Cột, còn có tên khác là Diên Hựu tự hoặc Liên Hoa, được vua Lý Thái Tông cho khởi công xây dựng vào mùa đông năm Kỷ Sửu 1049, là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Việt Nam. Chùa Một Cột là một trong những niềm tự hào lớn lao của người Hà Nội, được chọn in ở mặt sau đồng tiền kim loại 5.000 đồng của nước ta.
  8. 3. Lịch sử a) Mùa thu năm Canh Tuất (1010) vua Lý Thái Tổ quyết b) Năm 1831 Vua Minh định dời đô từ Hoa Lư ra Đại Mạng triều Nguyễn đặt lại La, đổi tên là Thăng Long tên là Hà Nội (nay là Hà Nội)
  9. Văn hóa người Hà Nội Bún thang là món ăn bình dị Phở Hà Nội có rất nhiều loại của người dân Hà Thành trong đó phải kể đến phở bò nhưng lại rất kì công. Nguyên (Lò Đúc, bờ hồ), phở gà liệu chính của món bún thang (Quán Thánh, Tôn Đức bao gồm lườn gà xé nhỏ, giò Thắng), phở áp chảo (Bát lụa thái sợi, trứng gà rán mỏng Đàn) hay phở cuốn (Tây ăn cùng với bún. Có lẽ sự hấp Hồ) Mỗi loại phở đều có dẫn của món bún thang là sự kết hợp giữa màu hồng phớt những hương vị đặc trưng của giò lụa, màu trắng vàng riêng nhưng đều rất ngon và của thịt và màu vàng của trứng hấp dẫn. Nếu tới thăm Hà rán thái chỉ. Đối với những Nội mà chưa được thưởng người sành về ẩm thực Hà Nội thức phở thì coi như chưa không thể bỏ qua món bún từng tới Hà Nội, phở là món thang. ăn khi du lịch Hà Nội bạn nên thưởngBún thức. than Hà Nội Phở – ẩm thực Hà Nội
  10. Quá trình phát triển Tháng 7 năm 2019, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã long trọng thể tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành phố Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019).