Phiếu ôn tập số 1 môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngọc Thụy

docx 4 trang Thương Thanh 24/07/2023 1170
Bạn đang xem tài liệu "Phiếu ôn tập số 1 môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngọc Thụy", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxphieu_on_tap_so_1_mon_giao_duc_cong_dan_lop_9_nam_hoc_2019_2.docx

Nội dung text: Phiếu ôn tập số 1 môn Giáo dục công dân Lớp 9 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Ngọc Thụy

  1. TRƯỜNG THCS NGỌC THỤY PHIẾU ÔN TẬP SỐ 1 Nhóm GDCD MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Năm học 2019- 2020 Phần I. Trắc nghiệm (5 điểm): Hãy ghi lại chữ cái của câu trả lời đúng nhất: Câu 1: Những hành vi nào là thể hiện rõ nét phẩm chất chí công vô tư? A . Quyên góp ủng hộ trẻ em và nhân dân vùng có bão lũ. B . Lớp chín A tổ chức họp lớp bàn kế hoạch tham quan cuối năm. C . Xét thi đua khen thưởng cuối năm,chỉ nên bầu những người đủ tiêu chuẩn đề ra. D . Trong giao tiếp, luôn giữ thái độ ôn hòa,từ tốn với người đối diện. Câu 2: Câu tục ngữ, ca dao nào dưới đây nói về tính tự chủ? A. Gió chiều nào che chiều đó. B. Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn giữ như kiềng ba chân. C. Ở bầu thì tròn, ở ống thì dài. D. Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma mặc áo giấy. Câu 3 : Em sẽ ứng xử thế nào khi có sự bất đồng, xích mích với người khác? A. Tranh cãi đến cùng để phân thắng bại B. Chủ động gặp người đó trao đổi để hiểu và thông cảm C. Tìm sự giúp đỡ của người khác để giành phần thắng D. Dùng vũ lực hoặc đe dọa, xúc phạm người có bất đồng với mình. Câu 4: Ý kiến nào dưới đây không đúng về vấn đề hợp tác? A. Hợp tác giúp ta vốn, trình độ quản lí, khoa học công nghệ. B. Hợp tác quốc tế để giải quyết những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu.
  2. C. Hợp tác sẽ tăng cường tình đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau. D. Hợp tác là trách nhiệm của các nước giàu đối với các nước nghèo. Câu 5: Trong các ý kiến dưới đây, ý kiến nào em cho là đúng? A. Học nhóm cũng là một biểu hiện của sự hợp tác cùng phát triển. B. Tuyệt đối không nên hợp tác với nước đã từng gây chiến tranh với nước mình. C. Không cần hợp tác quốc tế vẫn giải quyết được những vấn đề toàn cầu D. Hợp tác để tranh thủ mọi sự giúp đỡ của người khác để làm lợi cho mình. Câu 6: Hợp tác cùng phát triển đem lại lợi ích nào sau đây? A. Xoá bỏ hoàn toàn những bất đồng, tranh chấp giữa các quốc gia. B. Tăng cường sự đoàn kết, hiểu biết, hợp tác lẫn nhau. C. Những vấn đề bức xúc mang tính toàn cầu sẽ không còn. D.Giúp giải quyết có hiệu quả những vấn đề mang tính toàn cầu. Câu 7: Minh và em gái đang ngồi học bài, bỗng gặp một bài tập khó em gái không hiểu ra hỏi Minh. Theo em trong tình huống đó, Minh sẽ làm gì trong những cách sau? A. Làm hộ em gái cho nhanh. B. Giảng giải cho em đến khi hiểu bài. C. Bảo em ra ngoài vì đang bận học bài. D. Xuống mách mẹ vì em lười suy nghĩ. Câu 8: Những hành vi nào sau đây trái với quy định của nhà nước về hôn nhân ? A. Kết hôn khi đang có vợ hoặc đang có chồng. B. Kết hôn không phân biệt tôn giáo và dân tộc, màu da. C. Cha mẹ hướng dẫn, góp ý cho con trong vấn đề hôn nhân.
  3. D. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân cùng giới tính. Câu 9: Thực hiện tốt luật hôn nhân và gia đình Việt Nam là thực hiện: A. hôn nhân giữa những người có cùng dòng máu về trực hệ B. hôn nhân giữa những người có họ trong phạm vi ba đời. C. A. hôn nhân tự nguyện, tiến bộ, một vợ một chồng. D. hôn nhân giữa nam 20 tuổi với nữ 17 tuổi. Câu 10: Trong các trường hợp sau đây, trường hợp nào được kết hôn ? A. Giữa những người đang có vợ hoặc đang có chồng. B. Giữa công dân Việt nam với người nước ngoài. C. Giữa người từng là cha nuôi với con nuôi. D. Giữa những người có cùng giới tính. Phần II. Tự luận: (5 điểm) Câu 1 (2 điểm): Thế nào là tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Nêu hai ví dụ thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới. Là công dân Việt Nam chúng ta phải có trách nhiệm như thế nào thể hiện tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới? Câu 2 (3 điểm): Cho tình huống: Trong các tiết học môn GDCD, Hà thường đem bài tập môn khác ra làm. Vì em cho rằng như vậy sẽ tranh thủ thời gian về nhà đỡ phải làm bài, còn môn GDCD sách giáo khoa đã đầy đủ nên không cần nghe giảng và ghi bài. Câu hỏi: a. Theo em, Hà có phải là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả không? Vì sao? b. Nếu là bạn của Hà, em sẽ làm gì? Ghi chú: Dựa vào kiến thức đã học, các con hoàn thành phiếu nội dung ôn tập!
  4. TRƯỜNG THCS NGỌC THỤY HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN CÂU HỎI ÔN TẬP Nhóm GDCD MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN 9 Năm học: 2019-2020 I. Phần trắc nghiệm (5 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được (0,5điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 ĐÁP ÁN C B B D A D B A C B II. Phần tự luận (5 điểm): Câu 1: (2 điểm) Học sinh nêu được các ý sau : - Khái niệm: Tình hữu nghị giữa các đất nước trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác.(1 điểm) - Học sinh cho ví dụ cụ thể.( 0,5 điểm) - Trách nhiệm : Phải thể hiện tình đoàn kết , hữu nghị với bạn bè và người nước ngoài bằng thái độ , cử chỉ , việc làm và sự tôn trọng , thân thiện trong cuộc sống hằng ngày (0,5 điểm) Câu 2: (3 điểm) Bài tập tình huống :Học sinh có thể trả lời bằng các cách diễn đạt khác nhau, nhưng phải đảm bảo các ý: a. HS nêu nhận xét và giải thích: .(1 điểm) - Hà không là người làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. - Hà rút ngắn thời gian học nhưng kết quả chất lượng của việc đó không đạt. Hơn nữa đó là vi phạm nội quy trường học. b. HS nêu cách giải quyết: (2 điểm) - Em sẽ phân tích để Hà nhận thấy hậu quả của việc đó: Bạn sẽ không hiểu bài môn GDCD, không ghi được bài, chắc chắn kết quả môn GDCD sẽ thấp. Mặt khác, những bài tập khác được làm trong giờ GDCD sẽ không có sự tập trung cao nên không có kết quả tốt. - Khuyên bạn chấm dứt việc làm đó.) - HS rút ra bài học liên hệ bàn thân