Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 31 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

doc 18 trang thienle22 4920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 31 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_31_nam_hoc_2018_2019_giao_vie.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 31 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

  1. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học TUẦN 31 Ngày soạn: 06/04/2019 Ngày dạy: 08/04/2019 Tin học: Chiều tiết 1 lớp 32 BÀI 3: CHÈN HÌNH, TRANH ẢNH VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu; 2. Kỹ năng: - Chèn được hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu; - Thay đổi được vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu. 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Thao tác thành thạo việc chèn hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Giáo viên sưu tầm và lưu một số tranh, ảnh sử dụng trong bài học như hình ảnh động vật, hình ảnh bảo vệ môi trường, hình ảnh biển báo, đèn giao thông đặt vào thư mục trên mỗi máy tính. - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Yêu cầu: Các nhóm vẽ bức tranh Ngôi nhà của em bằng chương trình Paint, lưu vào thư mục của lớp trong máy tính. Sau đó chèn bức tranh đã vẽ vào trâng trình chiếu rồi viết thêm lời giới thiệu về bức tranh đó. Việc 1: NT điều hành các bạn nhóm thảo luận về cách vẽ bức tranh Việc 2: Các nhóm tực hiện yêu cầu vào máy - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện chèn bức tranh đã vẽ vào trang trình chiếu, hướng dẫn học sinh lựa chọn bố cục trang trình chiếu, thay đổi kích thước và vị trí của tranh ảnh sao cho hợp lí. - GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả đã làm được - Các nhóm nhận xét - GV nhận xét, tuyên dương * Đánh giá thương xuyên - Tiêu chí: * Sử dụng được phần mềm Paint để vẽ bức tranh Ngôi nhà của em * H sử dụng được phần mềm PowerPoint để soạn bài trình chiếu theo yêu cầu: chèn được hình, tranh ảnh vào trong trang trình chiếu; thay đổi được kích thức vị trí của hình, tranh ảnh trong trang trình chiếu Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 1 Năm học 2018-2019
  2. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học * H lưu được bài vào thư mục của máy tính - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Soạn bài trình chiếu có 2 trang theo mẫu, đặt tên cho bài trình chiếu rồi lưu vào thư mục của máy tính. - Giáo viên yêu cầu học sinh sử dụng hình ảnh về bảo vệ môi trường, đèn tín hiệu giao thông có sẵn trong thư mục mà giáo viên đã chuẩn bị để chèn vào trang trình chiếu - Giáo viên hướng dẫn học sinh lựa chọn bố cục trang trình chiếu, trình bày phông chữ, kiểu chữ, vị trí tranh ảnh trong trang trình chiếu sao cho hợp lí và đẹp mắt. - CCác nhóm chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét, * Củng cố bài học Giáo viên yêu cầu học sinh: - Nhắc lại thao tác chèn hình, tranh ảnh vào trang trình chiếu. - Phát biểu về sự cần thiết phải điều chỉnh vị trí và kích thước của tranh, ảnh. Ngày soạn: 06/04/2019 Ngày dạy: 08/04/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 31 BÀI 4: THAY ĐỔI NỀN, BỔ SUNG THÔNG TIN VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách chọn nền trang trình chiếu từ mẫu có sẵn; 2. Kỹ năng: - Thêm được các thông tin về trang trình chiếu như: tác giả, ngày, tháng soạn bài trình chiếu, số thứ tự trang trình chiếu 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Thao tác thành thạo với phần mềm trình chiếu. II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Giáo viên sưu tầm và lưu một số tranh, ảnh sử dụng trong bài học như hình ảnh động vật, hình ảnh bảo vệ môi trường, hình ảnh biển báo, đèn giao thông đặt vào thư mục trên mỗi máy tính. - Học sinh: sách HDH, bút chì. Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 2 Năm học 2018-2019
  3. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học III. Hoạt động dạy - học: * Khởi động: - Giáo viên gọi 1 học sinh nhắc lại cách chèn hình, tranh ảnh trong phần mềm PowerPoint, thực hiện chèn 1 hình bất kỳ vào trang trình chiếu . H nhận xét Gv nhận xét, tuyên dương A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1: Thay đổi nền trang trình chiếu Việc 1: H đọc SGK Việc 2: Học sinh chia sẽ trong nhóm về cách thay đổi nền trang trình chiếu Việc 3: H trong nhóm thực hiện luôn phiên vào máy Lưu ý: Mỗi học sinh tạo riêng một trang trình chiếu, thay đổi màu nền cho trang trình chiếu rồi lưu bài trình chiếu thành một file trình chiếu chung. Việc 4: Chia sẽ kết quả tước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2: Bổ sung thông tin vào trang trình chiếu Các nhóm máy thực hiện bổ sung thông tin tác giả, ngày soạn, số trang trình chiếu theo hướng dẫn SGK Giáo viên gợi ý học sinh thực hiện thao tác bổ sung thông tin vào bài trình chiếu theo các bước hướng dẫn rồi lưu lại bài trình chiếu vào thư mục trên máy tính. Lưu ý: Học sinh có thể tạo bài trình chiếu mới rồi bổ sung thêm thông tin hoặc mở bài trình chiếu đã soạn ở các bài trước rồi thêm thông tin. Việc 1: Đọc và thực hiện yêu cầu vào máy - GV quan sát, theo dõi Việc 2: Chia sẽ kết quả với bạn bên cạnh Việc 3: Báo cáo kết quả đã làm được trước lớp - H nhận xét GV nhận xét, chốt * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * Biết cách chọn nền trang trình chiếu từ mẫu có sẵn; * Thêm được các thông tin về trang trình chiếu như: tác giả, ngày, tháng soạn bài trình chiếu, số thứ tự trang trình chiếu - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành Ngày dạy: 08/04/2019 Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 3 Năm học 2018-2019
  4. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Tin học: Chiều tiết 3 lớp 31 BÀI 3: CHÈN HÌNH, TRANH ẢNH VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU (T2) (Đã soạn ngày 30/03/2019) Ngày dạy: 09/04/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 31 BÀI 4: THAY ĐỔI NỀN, BỔ SUNG THÔNG TIN VÀO TRANG TRÌNH CHIẾU (T1) (Đã soạn ngày 06/04/2019) Ngày soạn: 07/04/2019 Ngày dạy: 09/04/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 41,tiết 3 lớp 43 BÀI 4: LUYỆN TẬP (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo; 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các lệnh cơ bản. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo các câu lệnh đơn giản trong Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Logo. Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - BVN bắt cho lớp hát. - BHT kiểm tra đồ dùng học tập của các bạn. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH HĐ 1. Viết lệnh viết tắt điều khiển Rùa thực hiện các hành động trong bảng trang 112 SGK Nhằm ôn tập, hệ thống lại các lệnh điều khiển Logo mà các em đã được học. Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thiện bảng, so sánh kết quả với bạn trong nhóm/cặp, sau đó kiểm tra lại trên máy tính. Việc 1: CN hoàn thiện bảng trong sgk Việc 2: So sánh kết quả với bạn trong nhóm, sau đó thực hiện vào máy tính để kiểm tra kết quả GV quan sát, hướng dẫn them Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả đã làm được Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 4 Năm học 2018-2019
  5. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học H nhận xét GV nhận xét, chốt lại 12 lệnh đã học HĐ2, 3. Viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình vuông có cạnh 80 bước Việc 1: Các nhóm khởi động phần mềm, chọn nét vẽ đậm ở mức 3, màu vẽ là màu đỏ Việc 2: NT điều hành các bạn thảo luận thuật toán trước khi vẽ hình, sau đó thực hiện vẽ vào máy, quan sát kết quả ở màn hình Việc 3: H viết câu lệnh vào vở Việc 4: BHT cho các nhóm chia sẻ đáp án trước lớp. H, GV nhận xét, chốt lại thuật toán để vẽ hình vuông HĐ 4. Viết lệnh để điều khiển Rùa vẽ hình tam giác có chiều dài cạnh là 60 bước và 60 độ Việc 1: Giáo viên hướng dẫn học sinh mô tả được thuật toán để Rùa vẽ được hình tam giác theo thứ tự các bước, sau đó mới viết các câu lệnh Logo điều khiển Rùa vẽ hình tam giác theo yêu cầu. Bước 1. Đi thẳng: 60 bước; Bước 2. Quay một góc: 120 độ; Bước 3. Đi thẳng: 60 bước; Bước 4. Quay một góc: 120 độ; Bước 5. Đi thẳng: 60 bước; Bước 6. Quay một góc: 120 độ (Rùa quay về tư thế ban đầu). Chú ý: Để vẽ hình tam giác thì không cần bước 6 của thuật toán. Học sinh có thể chỉ cần mô tả 5 bước rồi viết các câu lệnh. Sau đó, giáo viên bổ sung bước 6 và câu lệnh để Rùa quay về vị trí ban đầu. H quan sát, lắng nghe Việc 2: H thực hiện viết câu lệnh vào máy, quan sát kết quả - GV quan sát, giúp đỡ Việc 3: H viết câu lệnh vào vở Việc 4: Báo cáo kết quả làm được với cô giáo H nhận xét GV nhận xét , chốt lại thuật toán để vẽ hình tam giác HĐ5. Viết lệnh điều khiển Rùa vẽ hình vuông theo mẫu SGK trang 113, biết rằng chiều dài mỗi đoạn của nét đứt là 80 bước Việc 1: NT điều hành các bạn thảo luận thuật toán trước khi vẽ hình Việc 2: Các nhóm thực hiện vẽ vào máy, quan sát kết quả ở màn hình Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 5 Năm học 2018-2019
  6. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 3: H viết câu lệnh vào vở Việc 4: BHT cho các nhóm chia sẻ đáp án trước lớp. H, GV nhận xét Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Logo * Sử dụng được các câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa vẽ được hình vuông, tam giác theo yêu cầu * Thay đổi được nét vẽ, màu sắc của bút vẽ - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 6 Năm học 2018-2019
  7. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 07/04/2019 Ngày dạy: 09/04/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 53 BÀI 3: GHI LỜI NHẠC, THAY ĐỔI NỐT NHẠC, GHI Ô NHỊP (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết cách ghi lời bản nhạc; - Biết cách thay đổi nốt nhạc đã nhập, thêm được ô nhịp; - Lưu thay đổi thành bản nhạc mới. 2. Kĩ năng: - Ghi được lời bản nhạc; - Thay đổi được nốt nhạc đã nhập, thêm được ô nhịp; - Lưu thay đổi thành bản nhạc mới. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: H thực hiện thành thạo việc ghi lời bản nhạc với phần mềm MuseScore; II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp - Gọi 1 H lên mở 1 bản nhạc có sẳn từ máy tính bằng phần mềm MuseScore H nhận xét, GV nhận xét A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Ghi lời cho bản nhạc: Việc 1: Giáo viên giới thiệu trước lớp một phần bản nhạc “Múa vui” để học sinh hình dung được bài học một cách cụ thể hơn. Việc 2: H đọc phần hướng dẫn cách ghi lời cho bản nhạc trong sgk, trả lời: để ghi lời cho bản nhạc em thực hiện mấy bước? Việc 3: H mở đoạn nhạc múa vui đã lưu ở tiết học trước và bắt đầu thực hiện ghi lời cho bản nhạc theo hướng dẫn của SGK trang 122 GV quan sát, giúp đỡ Việc 4: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2. Thay đổi nốt nhạc đã nhập Việc 1: Giáo viên gọi một học sinh đứng lên đọc lại các nốt trong bản nhạc bài “Múa vui” đã được nhập lời. Nếu trong quá trình nhập nốt nhạc, nếu có nốt bị sai, em có thể thay đổi được không? Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 7 Năm học 2018-2019
  8. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 2: H đọc phần hướng dẫn cách thay đổi nốt nhạc đã nhập trong sgk, trả lời: để thay đổi nốt nhạc đã nhập em thực hiện mấy bước? Việc 3: H kiểm tra lại đoạn nhạc của mình, nếu có bị sai thì hãy sữa lại GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 4: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 3. Thêm ô nhịp Giáo viên: vì sao phải nối thêm ô nhịp vào bản nhạc ? Việc 1: Học sinh đọc phần hướng dẫn trong SGK và thực hiện nối thêm 2 ô nhịp vào cuối đoạn nhạc múa vui GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét HĐ 4. Lưu những thay đổi thành bản nhạc mới GV: Cũng giống như việc soạn thảo văn bản, soạn thảo bài trình chiếu, soạn thảo một bản nhạc, sau khi hoàn thành, các em cần làm gì để sản phẩm của mình không bị mất đi? Việc 1: Học sinh đọc và thực hiện lưu những thay đổi vừa làm thành 1 bản nhạc mới theo hướng dẫn trong SGK GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 2: BHT đi quan sát các nhóm thực hiện Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * Biết cách ghi lời cho bản nhạc; * Biết cách thay đổi nốt nhạc đã nhập, thêm được ô nhịp; * Lưu thay đổi thành bản nhạc mới. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Ngày dạy: 10/04/2019 Tin học: Chiều tiết 1 lớp 51,tiết 2 lớp 52 BÀI 3: GHI LỜI NHẠC, THAY ĐỔI NỐT NHẠC, GHI Ô NHỊP (T1) Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 8 Năm học 2018-2019
  9. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học (Đã soạn ngày 07/04/2019) Ngày soạn: 07/04/2019 Ngày dạy: 09/04/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 41 BÀI 4: LUYỆN TẬP (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Củng cố kiến thức về các lệnh cơ bản trong Logo; 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kĩ năng sử dụng các lệnh cơ bản. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo các câu lệnh đơn giản trong Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Logo. Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - BVN bắt cho lớp hát. - BHT kiểm tra đồ dùng học tập của các bạn. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ6. Viết lệnh điều khiển Rùa viết ra dòng chữ: Việt Nam quê hương tôi Việc 1: NT điều hành các bạn thảo luận, thống nhất cách làm - Thay đổi nét bút, sử dụng câu lệnh gì để viết chữ? Việc 2: Các nhóm thực hiện vào máy, quan sát kết quả ở màn hình Việc 3: BHT cho các nhóm chia sẻ kết quả trước lớp. H nhận xét GV nhận xét, chốt lại câu lệnh viết chữ LABEL HĐ 7. Vẽ đường đi của Rùa theo các lệnh cho trước ở SGK trang 114 Việc 1: H đọc câu lệnh, thực hiện vẽ vào vở Việc 2: So sánh kết quả với bạn bên cạnh Thực hiện các lệnh trên vào máy, kiểm tra kết quả GV quan sát Việc 3: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 9 Năm học 2018-2019
  10. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học HĐ 8: Đánh dấu x vào câu trả lời đúng Yêu cầu: H quan sát hình ở SGK , trả lời lệnh nào đã làm Rùa quay từ tư thế 1 sang tư thế 2, đánh dấu x vào câu trả lời đúng. Việc 1: H làm bài vào vở Việc 2: So sánh kết quả với bạn trong nhóm, thực hiện trên máy tính để kiểm tra kết quả GV quan sát, giúp đỡ Việc 3: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt : Sử dụng lệnh RT để xoay Rùa theo nhiều góc khác nhau Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H sử dụng được LABEL để viết chữ trong logo * Vẽ được đường đi của Rùa từ những câu lệnh cho trước - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên tổ chức thành trò chơi thi đua giữa các nhóm trong lớp theo hướng dẫn trong SGK GV đọc lệnh, H của các nhóm phải đặt đúng chú Rùa vào vị trí của chú trên hình tam giác, các bạn khác nhận xét kết quả. GV nhận xét, chốt: Hoạt động này nhằm giúp các em củng cố lại kiến thức về sử dụng các câu lệnh để vẽ hình tam giác. * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại thuật toán và các câu lệnh điều khiển Rùa vẽ hình vuông, hình tam giác. Ngày dạy: 10/04/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 43 BÀI 4: LUYỆN TẬP (T2) (Đã soạn ngày 07/04/2019) Ngày dạy: 10/04/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 42 BÀI 4: LUYỆN TẬP (T1) (Đã soạn ngày 07/04/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 10 Năm học 2018-2019
  11. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 08/04/2019 Ngày dạy: 10/04/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 1 lớp 42 LẮP XE TẢI (T1) I.MỤC TIÊU: KT - HS chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp ô tô tải. KN - Lắp được từng bộ phận và lắp ráp ôtô tải đúng kĩ thuật, đúng quy trình. TĐ - Rèn tính cẩn thận, an toàn lao động khi thao tác lắp, tháo các chi tiết của ô tô tải. NL - Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Hợp tác, sáng tạo, thẩm mĩ, ngôn ngữ. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Mẫu ô tô tải lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Khởi động: Việc 1: Trưởng ban HT kiểm tra và báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng học tập của tiết học. Việc 2: Gv nhận xét 2.Hình thành kiến thức. Giới thiệu bài- Ghi đề bài – Mục tiêu. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu Việc 1: Quan sát mẫu ô tô tải đã được lắp sẵn và trả lời câu hỏi: + Để lắp đặt được ô tô tải cần phải lắp mấy bộ phận? + Hãy nêu tên các bộ phận đó? Việc 2: Hai bạn chia sẻ nội dung câu hỏi trên. Việc 3: Nhóm trưởng mời 1 bạn nêu phương án trả lời câu hỏi trên, các bạn khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung hoặc nêu các vấn đề khác liên quan đến nội dung bài (Nếu có) cùng thảo luận. Việc 4: Thống nhất ý kiến, báo cáo và hỏi thầy cô những điều nhóm mình chưa hiểu. Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí đánh giá: * Để lắp đặt được ô tô tải cần phải lắp 3 bộ phận(lắp giá đỡ trục bánh xe và sàn ca bin, lắp ca bin, lắp thành sau thùng xe và trục bánh xe) * HS tự tin khi trình bày Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 11 Năm học 2018-2019
  12. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - PP: Vấn đáp; Tích hợp - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và TLCH; Nhận xét bằng lời; Tôn vinh; Phân tích phản hồi. Hoạt động 2: Quan sát tranh quy trình hướng dẫn lắp xe nôi. Việc 1: HS mở sách kĩ thuật, quan sát tranh quy trình lắp ô tô tải Việc 2: Nhóm trưởng điều hành thảo luận để thống nhất cách lắp ô tô tải Việc 3: Đại diện các nhóm trình bày trước lớp Quan sát cô giáo hướng dẫn lại các thao tác lắp ô tô tải Đánh giá thương xuyên: - Tiêu chí đánh giá: HS biết cách lắp xe ô tô tải; Trình bày ngắn gọn, đủ ý. - PP: Vấn đáp; Tích hợp - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi và TLCH; Nhận xét bằng lời; Tôn vinh; Phân tích phản hồi. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 3: Thực hành lắp ô tô tải Việc 1: Chọn các chi tiết và lắp ô tô tải Việc 2: Chia sẻ cách lắp ô tô tải Việc 3: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Chia sẻ nội dung bài học với bạn bè, người thân. Ngày soạn: 08/04/2019 Ngày dạy: 10/04/2019 Tin học: Chiều tiết 2 lớp 53, tiết 3 lớp 51 BÀI 3: GHI LỜI NHẠC, THAY ĐỔI NỐT NHẠC, GHI Ô NHỊP (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Biết cách ghi lời bản nhạc; - Biết cách thay đổi nốt nhạc đã nhập, thêm được ô nhịp; - Lưu thay đổi thành bản nhạc mới. 2. Kĩ năng: - Ghi được lời bản nhạc; - Thay đổi được nốt nhạc đã nhập, thêm được ô nhịp; Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 12 Năm học 2018-2019
  13. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Lưu thay đổi thành bản nhạc mới. 3. Thái độ: Học sinh có thái độ nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: H thực hiện thành thạo việc ghi lời bản nhạc với phần mềm MuseScore; II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp - Gọi 1 H lên mở 1 bản nhạc có sẳn từ máy tính bằng phần mềm MuseScore H nhận xét, GV nhận xét B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH - Hoạt động 1 trang 124: Yêu cầu :Học sinh thực hành tạo đoạn nhạc “Nắng vàng” và ghi lời cho đoạn nhạc như yêu cầu trong SGK trang 124. Sau khi tạo xong, yêu cầu học sinh nghe thử để kiểm tra kết quả chép nhạc. Lưu bản nhạc vào máy tính. - NT điều hành các bạn khởi động phần mềm . - Thực hiện lần lượt các yêu cầu và máy GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện - Các nhóm chia sẽ kết quả làm được - H nhận xét - Gv nhận xét Qua hoạt động này, giúp các em biết được cách tạo bản nhạc và ghi lời cho đoạn nhạc. Hoạt động 2 trang 124: Giáo viên yêu cầu học sinh thêm 8 ô nhịp vào bản nhạc vừa tạo ở hoạt động 1, sau đó nhập nốt nhạc và lời tiếp theo của bài “Nắng vàng” vào 8 ô nhịp đó rồi lưu những thay đổi vừa tạo thành bản nhạc mới có tên là nắng vàng 2. Học sinh có thể nghe thử bản nhạc mới này để kiểm tra kết quả chép nhạc. - NT phân chia các bạn trong nhóm luân phiên thực hiện lần lượt các yêu cầu và máy GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện - BHT đi quan sát kết quả của các nhóm thực hiện - Các nhóm chia sẽ kết quả làm được - H nhận xét, GV nhận xét Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H tạo được đoạn nhạc Nắng vàng và ghi được lời cho đoạn nhạc đó Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 13 Năm học 2018-2019
  14. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học * H thêm được 8 ô nhịp vào cuối đoạn nhạc, chép thêm được đoạn nhạc và lưu thành đoạn nhạc mới - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Yêu cầu H mở đoạn nhạc nắng vàng 2, sửa lại 5 nốt nhạc bất kỳ và lưu thành đoạn nhạc mới có tên Nắng vàng 3 Việc 1: các nhóm thực hiện sửa nốt nhạc theo yêu cầu Việc 2: Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh Việc 3: Chia sẽ trước lớp H nhận xét, GV nhận xét * Củng cố, ghi nhớ: GV yêu cầu H nhắc lại: - Cách ghi lời bản nhạc; - Cách thay đổi nốt nhạc đã nhập, thêm ô nhịp, các phím tắt để thêm ô nhịp vào bản nhạc; - Cách lưu những thay đổi thành bản nhạc mới. Ngày soạn: 09/04/2019 Ngày dạy: 11/04/2019 Đạo đức: Sáng tiết 1 lớp 21 BẢO VỆ LOÀI VẬT CÓ ÍCH (T2) I.MỤC TIÊU: KT:- Kể được lợi ích của một số loài vật quen thuộc đối với cuộc sống con người. Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích. KN:- Kỹ năng đảm nhận trách nhiệm và bảo vệ loài vật có ích. TĐ:- Yêu quý và biết làm những việc phù hợp với khả năng để bảo vệ loài vật có ích ở nhà, ở trường và ở nơi công cộng. NL: - Phát triển năng lực diễn đạt, xử lí tình huống, HS mạnh dạn, tự tin trình bày, phối hợp nhóm tốt. Tích hợp Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống qua câu chuyện “Con ngựa biết nghe lời” II.CHUẨN BỊ: - Băng hình minh họa . Đồ dùng để đóng vai - Vở bài tập đạo đức tập 2 IV. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1. Khởi động: Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 14 Năm học 2018-2019
  15. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Việc 1:GV cho HS xem đoạn phim có chứa tình huống - Việc 2: HS quan sát và trả lời xem hành vi của bạn đã có thái độ yêu thương các con vật chưa? - Việc 3: HS trả lời và nêu những việc làm thể hiện sự yêu thương, bảo vệ các con vật có ích. - Việc 4: Gv nhận xét, đánh giá. Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: HS nhận biết được hành vi thái độ yêu thương, bảo vệ các con vật có ích. HS trình bày tự tin, khai thác tốt đoạn phim. + PP: vấn đáp, tích hợp + Kĩ thuật: nhận xét bằng lời, tôn vinh học tập, phân tích, phản hồi 2.Hình thành kiến thức: - Giới thiệu bài- ghi đề bài- HS nhắc lại đề bài. Nêu mục tiêu bài học. B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 1: Đóng vai, xử lí tình huống Việc 1:: Gv giao tình huống cho các nhóm. NT điều hành các bạn đọc và suy nghĩ cách xử lí tình huống Việc 2: HS suy nghĩ và tìm cách xử lí tình huống. NT thống nhất cách xử lí và tổ chức cho các bạn đóng vai. Việc 3: Các nhóm chia sẻ dựng lại tình huống và nêu cách xử lí. Việc 4: Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, rút ra kết luận chung: Hoạt động 2: Tích hợp câu chuyện “Con ngựa biết nge lời” theo tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh lớp 2 Việc 1:: Gv kể cho HS nghe câu chuyện con ngựa biết nghe lời Việc 2: Trả lời câu hỏi Việc 3: HS chia sẻ câu trả lời Việc 4: HS khác nhận xét, bổ sung. GV nhận xét, rút ra kết luận chung: Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: HS nghe, hiểu câu chuyện, trả lời được các câu hỏi tự tin, mạnh dạn, biết được Bác là tấm gương về việc thể hiện sự yêu thương và bảo vệ các con vật có ích vì vậy cần noi gương và học tập tấm gương của Bác. + PP: vấn đáp, tích hợp. + Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích, phản hồi. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Việc 1: GV tổ chức cho Hs chơi trò chơi củng cố. - Việc 2: GV phổ biến luật chơi. - Việc 3: HS chơi - Việc 4: GV nhận xét Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 15 Năm học 2018-2019
  16. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 16 Năm học 2018-2019
  17. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 09/04/2019 Ngày dạy: 11/04/2019 HĐNG: Sáng tiết 2 lớp 32 LÀNG NGHỀ QUÊ EM I. MỤC TIÊU: KT: - Qua bài học học sinh hiểu thêm về làng nghề truyền thống của tỉnh Quảng Bình. KN: - Hiểu được quy trình sản xuất các sản phẩm nghề truyền thống của quê hương mình. TĐ: - Giáo dục HS càng yêu thích và giữ gìn và quảng bá nghề truyền thống của quê hương. NL: - Chăm chỉ, tự giác học II. CHUẨN BỊ: - Trang ảnh một số nghề như làm nón, làm hiếu cói, làm gốm, làm mây tre. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN: 1. Khởi động: Trưởng ban học tập cho cả lớp hát tập thể 1 bài. 2. Hình thành kiến thức: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Hoạt động 1:Tìm hiểu các nghề và làng nghề truyền thống: Việc 1: HĐCN: Cho HS nối tiếp nêu một số nghề truyền thống ở quê mình. Việc 2:Chia sẻ: Chốt các nghề truyền thống ở quảng bình là: Nghề làm nón, nghề nấu rượu, nghề làm chiếu cói, nghề sản xuất nước mắm, nghề đan lát, nghề ren đúc. Nghề chổi đót. - Cho HS xem tranh của các làng nghề. Hoạt động 2: Tìm hiểu quy trình sản xuất các sản phẩm nghề truyền thống. Việc 1: Cho HS nối tiếp nêu quy trình sản phẩm nghề mà em biết. Việc 2: Chia sẻ: Khen ngợi một số em nêu quy trình đúng. Việc 3: Cho HS đọc phần ghi nhớ: Nghề và làng nghề truyền thống không chỉ tạo ra các sản phẩm tiêu dùng tăng thu nhập cho người lao động , các làng nghề còn là nơi lưu giữ và thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa địa phương một cách tinh tế. Chúng ta cần trân trọng và lưu giữ, quảng bá cho sản phẩm nghề truyền thống của quê hương. Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: *H hiểu thêm về làng nghề truyền thống của tỉnh Quảng Bình. + PP: vấn đáp, tích hợp. + Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích, phản hồi. B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 17 Năm học 2018-2019
  18. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Nhận xét tiết học. Về nhà chia sẻ bài học cùng ông bà, cha mẹ. Ngày dạy: 11/04/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 42 BÀI 4: LUYỆN TẬP (T2) (Đã soạn ngày 07/04/2019) Ngày dạy: 11/04/2019 Tin học: Sáng tiết 5 lớp 52 BÀI 3: GHI LỜI NHẠC, THAY ĐỔI NỐT NHẠC, GHI Ô NHỊP (T2) (Đã soạn ngày 08/04/2019) Ngày dạy: 12/04/2019 HĐNG: Chiều tiết 1 lớp 31 LÀNG NGHỀ QUÊ EM (Đã soạn ngày 09/04/2019) Ngày dạy: 12/04/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 2 lớp 43 LẮP XE TẢI (T1) (Đã soạn ngày 08/04/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T31 - 18 Năm học 2018-2019