Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 16
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 16", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_16.docx
Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 16
- TUẦN 16: Sáng thứ 5 ngày 13 tháng 12 tiết 4 dạy 3A Chiều thứ 5 ngày 13 tháng 12 tiết 3 dạy 3B Tập vẽ với phần mềm Tux PAINT (Tiết 1) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tuxpaint. 2. Kĩ năng: Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tuxpaint. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Đồ dùng dạy học: Máy tính có phần mềm Tuxpaint III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát bài hát tập thể 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Giới thiệu trò chơi. -CN đọc nội dung sgk. -Chia sẻ với bạn bên cạnh về phần mềm Tuxpaint. - Công cụ giúp các em vẽ hình: + Vùng hình mẫu: Các hình có sẵn hiện ra tương ứng với công cụ mà em chọn. + Vùng công cụ: Chọn Sơn để vẽ tự do, Đường để vã các đường thẳng hoặc gấp khúc, Hình để vẽ hình, Văn bản để gõ chữ. + Vùng màu sắc: Vùng chọn màu cho nét vẽ. Hoạt động 2: Vẽ tự do -NT cho các bạn nghiên cứu nội dung sgk và trả lời câu hỏi. ?Để vẽ tự do bạn thực hiện qua bao nhiêu bước. -Thống nhất ý kiến và trình bày kết quả trong nhóm. -BHT tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp -Cả lớp lắng nghe, bổ sung và nhận xét. -Một bạn lên thực hiện lại các bước trên máy. -GV hỗ trợ -Để vẽ tranh trong chương trình Tuxpaint, em thực hiện tuần tự các bước: chọn công cụ, chọn hình mẫu, chọn màu và vẽ. - GV hướng dẫn học sinh thực hành vẽ bông hoa trong Tux Paint. * Đánh giá: - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thực hành, nhận xét bằng lời - Tiêu chí -Tiêu chí: Hs biết cách sử dụng các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tuxpaint. IV. Hoạt động ứng dụng: So sánh các thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux Paint và phần mềm vẽ Panit.
- Chiều thứ 5 ngày 13 tháng 12 tiết 1 dạy 3A Chiều thứ 6 ngày 14 tháng 12 tiết 2 dạy 3B Tập vẽ với phần mềm Tux PAINT (Tiết 2) I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng các công cụ vẽ hình trong phần mềm Tuxpaint. 2. Kĩ năng: Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh bằng chương trình Tuxpaint. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực chủ động sáng tạo trong quá trình học tập. II. Đồ dùng dạy học: Máy tính có phần mềm Tuxpaint III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát bài hát tập thể 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Vẽ hình khối - GV hưỡng dẫn cho học sinh vẽ ngôi nhà theo các bước sau: + Chọn + Chọn hình vuông hoặc hình tam giác ở vùng hình mẫu. + Chọn màu cho ngôi nhà. + Di chuyển con trỏ chuột ra trang vẽ, nhấn giữ chuột và kéo để vẽ. + Lưu bài vẽ. * Thao tác vẽ hình trên phần mềm Tux paint được thực hiện tương tự thao tác vẽ hình trên phần mềm Paint. Hoạt động 2: - GV hướng dẫn học sinh thực hành hoạt động 4 trong SGK. - Nhận xét. -NT cho các bạn thảo luận và hoàn thành yêu cầu 4. -Chia sẻ với nhóm bên cạnh. -Bài cũ phần mềm Tuxpaint và thực hành vẽ ngôi nhà mơ ước của em. -BHT cho các nhóm đi quan sát và nhận xét. -Bình chọn nhóm vẽ đẹp nhất và tuyên dương trước lớp. * Đánh giá: - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp. - Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thực hành, nhận xét bằng lời . - Tiêu chí: Hs biết cách sử dụng các công cụ vẽ hình Vẽ được một bức tranh hoàn chỉnh trong phần mềm Tuxpaint. IV. Hoạt động ứng dụng: Trao đổi với bạn về chức năng của 1 số nút lệnh trong phần mềm.
- Chiều thứ 2 ngày 10 tháng 12 tiết 2 dạy 4A Chiều thứ 3 ngày 11 tháng 12 tiết 1 dạy 4B Chỉnh sửa ảnh với phần mềm Fotor (Tiết 1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng phần mềm Fotor để chỉnh sửa ảnh. Biết cách ghép nhiều ảnh vào khung. 2.Kỹ năng: Nắm được cách sử dụng phần mềm, thao tác nhanh nhẹn. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. Đồ dùng dạy học: Máy tính có phần mềm Fotor III. Hoạt động dạy học: 1. Ổn định lớp. - Bài cũ: Nêu thao tác chỉnh sửa hình, viết chữ lên hình? - Nhận xét. 2. Giới thiệu bài mới: 3. Hoạt động cơ bản: a. Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm Fotor. - Các chức năng của phần mềm. Chỉnh sửa 1 ảnh. Ghép nhiều hình ảnh vào khung ảnh. Chỉnh sửa nhiều ảnh cùng lúc. * Thực hành: Học sinh thực hiện Bài cũ phần mềm. Tiến hành thao tác mở các chức năng và quan sát. b. Hoạt động 2: Giáo viên hướng dẫn cách chèn hình từ máy tính vào phần mềm. * Các bước thực hiện: - Chọn Edit. - Ở bên góc trái phần mềm. + Chọn File -> Chọn Open. - Hộp thoại Open File hiện ra. + Chọn hình ảnh cần chèn. c. Hoạt động 3: GV hướng dẫn cách chọn hiệu ứng cho hình ảnh. - Thực hành theo nhóm 2. * Đánh giá: - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ năng: Đặt câu hỏi, thực hành, nhận xét bằng lời, tôn vinh học tập - Tiêu chí: Biết cách chọn hiệu ứng cho hình ảnh. IV. Hoạt động ứng dụng: Thảo luận: Có thể thay đổi lại hiệu ứng khác cho hình ảnh đã có hiệu ứng không?
- HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH: CHỈNH SỬA HÌNH ẢNH VỚI PHẦN FOTOR (Tiết 2) Sáng thứ 4 ngày 12 tháng 12 tiết 2 dạy 4A Chiều thứ 5 ngày 13 tháng 12 tiết 2 dạy 4B I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng phần mềm Fotor để chỉnh sửa ảnh. Biết cách ghép nhiều ảnh vào khung. 2.Kỹ năng: Nắm được cách sử dụng phần mềm, thao tác nhanh nhẹn. 3. Thái độ: Thể hiện tính tích cực, thái độ nghiêm túc trong học tập. II. Đồ dùng dạy học:Máy tính có phần mềm Fotor III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: HĐTQ tổ chức chơi trò chơi tập thể 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động thực hành: a. Hoạt động 1: - GV: Giới thiệu cách ghép nhiều ảnh vào khung. - Tổ chức thực hành theo cặp đôi. - Các nhóm chia sẽ kết quả. b. Hoạt động 2: - Giáo viên cho học sinh tự ghép ảnh theo ý thích. * Đánh giá: - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ năng: Đặt câu hỏi, thực hành, nhận xét bằng lời, tôn vinh học tập - Tiêu chí: Biết cách ghép nhiều ảnh vào khung. IV. Hoạt động ứng dụng: Thảo luận: Ngoài tạo hiệu ứng, tạo khung cho hình ảnh, phần mềm Fotor còn có tác dụng gì? (Chỉnh sửa màu sắc, kích thước, ) Bài 5: ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO TRANG TRÌNH CHIẾU (Tiết 1) Chiều thứ 2 ngày 10 tháng 12 tiết 3 dạy 5A Chiều thứ 2 ngày 10 tháng 12 tiết 1 dạy 5B I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu; 2. Kỹ năng: Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu; 3. Thái độ: Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang II. Đồ dùng dạy học: Máy tính có phần mềm Power Point hoạt động tốt III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Hát bài hát tập thể
- 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản Hoạt động 1: Trang mẫu (Slide Master) là gì? -CN đọc nội dung sgk và trả lời được thế nào là một trang mẫu. -Chia sẻ ý kiến với bạn bên cạnh. Hoạt động 2 :Tạo trang mẫu. -Nhóm đôi đọc nội dung sgk cùng thảo luận về cách để tạo trang mẫu. -Thống nhất ý kiến và chia sẻ trong nhóm. Nháy vào thẻ View rồi chọn chức năng Slide Master Hoạt động 3: Điều chỉnh thông số cho trang mẫu. -NT cho các bạn đọc nội dung sgk và thảo luận nội dung. +Sau khi chọn Slide Maste trên màn hình xuất hiện trang mẫu gồm các phần nào? +Làm thế nào để điều chỉnh dòng tiêu đề, dòng nội dung và số trang? -Thống nhất ý kiến và chia sẻ trong nhóm. +Sau khi đã chọn Slide Master, trên màn hình xuất hiện trang trình chiếu số 1 (trang mẫu) bao gồm các phần: + Tiêu đề trang trình chiếu; + Nội dung trang trình chiếu; + Các thông tin ở cuối trang: số trang, ngày, tháng +Lần lượt điều chỉnh thông số về tiêu đề, nội dung, số trang, màu nền trang mẫu. Chẳng hạn: + Tiêu đề và nội dung dùng phông Tahoma, màu xanh dương; + Chọn nền cho trang mẫu. + Để kết thúc các thao tác với trang mẫu, em nháy chuột chọn Close Master View. * Đánh giá: - Phương pháp: Quan sát,vấn đáp - Kỹ năng: Ghi chép,đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, thực hành, tôn vinh học tập - Tiêu chí: Hs biết lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu. IV. Hoạt động ứng dụng, mở rộng - Trao đổi với bạn cách tạo bài trình chiếu từ mẫu có sẵn theo hướng dẫn. -Chia sẻ kết quả với nhóm bên cạnh. -Báo cáo kết quả với cô giáo
- Bài 5: ĐẶT THÔNG SỐ CHUNG CHO TRANG TRÌNH CHIẾU (Tiết 2) Chiều thứ 6 ngày 14 tháng 12 tiết 1 dạy 5A Chiều thứ 3 ngày 11 tháng 12 tiết 1 dạy 5B I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Lựa chọn được phông chữ thích hợp trong các trang trình chiếu; 2. Kỹ năng: Lựa chọn được màu nền cho các trang trình chiếu; 3. Thái độ: Đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang II. Đồ dùng dạy học: Máy tính có phần mềm Power Point hoạt động tốt III. Hoạt động dạy học: 1. Khởi động: Kiểm tra máy tính 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động thực hành: Hoạt động 1: Sử dụng các thông số định dạng chung -CN đọc nội dung sgk và trả lời được thế nào là một trang theo các thông số chung. -Chia sẻ ý kiến với bạn bên cạnh. Hoạt động 2: Sử dụng các thông số định dạng riêng -NT cho các bạn nghiên cứu nội dung sgk và trả lời câu hỏi: -Nhóm đôi đọc nội dung sgk cùng thảo luận về cách để tạo một trang theo các thông số riêng. -Thống nhất ý kiến và chia sẻ trong nhóm. -BHT tổ chức cho các nhóm chia sẻ trước lớp *Đánh giá: - Phương pháp: Quan sát,vấn đáp - Kỹ năng: Ghi chép,đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, thực hành, tôn vinh học tập - Tiêu chí: Hs biết đặt hình thức chung cho các trang trình chiếu, như hình minh họa, số trang IV. Hoạt động ứng dụng, mở rộng -NT cho các bạn nghiên cứu nội dung ở sách Tr 73,74 -Chia sẻ kết quả với nhóm bên cạnh. -Báo cáo kết quả với cô giáo Ký duyệt, ngày tháng năm 2018 HIỆU TRƯỞNG Đặng Thái Hồng