Bài giảng Toán 6 - Tiết 17: Góc

ppt 9 trang Thủy Hạnh 09/12/2023 890
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 6 - Tiết 17: Góc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_6_tiet_17_goc.ppt

Nội dung text: Bài giảng Toán 6 - Tiết 17: Góc

  1. TRÒMột CHƠI: số hình “ĐUỔI ảnh HÌNHtrong thực BẮT tế: BÓNG” Màn trình diễn pháo hoa của đội Vòng đu quay lớn nhất Cầu dây văng Mỹ Thuận thếChùm giới ánh (Singapore) sáng laser Việt Nam tại lễ hội pháo hoa Đồng hồ năm2010(Vĩnh Long) CompaThước xếp MáiKéo nhà
  2. TIẾT 17 : GÓC 1. Góc: x Quan sát hình vẽ và xác địnhLưu đỉnh ý: ,Khi hai viếtcạnh của góc,hoặc nêuđọc cáchgóc, đỉnhđọc và củaviết góc kí phải hiệu ở giữa.góc? O y * Góc là hình gồm hai tia chung gốc. * O là Hìnhđỉnh; vẽ Hai này tia cho Ox, Oy là hai cạnh. * Cách đọc:biết gócđiều x gì?Oy hoặc góc yOx, hoặc góc O. * Kí hiệu : x O y hoặc y Ox hoặc O .
  3. O y N M Xác định đỉnh, hai x cạnh của góc. NếuNếu MM thuộcthuộc tiatia OxOx,, NN thuộcthuộc tiatia Oy,Oy, khikhi đóđó ngoàingoài cáchcách đọcđọc gócgóc xOyxOy tata cócó thểthể đọcđọc làcách: Góc khác MON không? hoặc góc NOM. 2. Góc bẹt: x O y Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau. -Có nhận xét gì hai tia Ox và Oy? ?Góc Hãy này nêu có tênmột gọi số là hình gì? ảnh -Hình vẽ trên có phải là góc không? thực tế của góc, góc bẹt.
  4. 3. Vẽ góc : ➢ Vẽ đỉnh của góc. z ➢ Vẽ hai cạnh của góc. y 4. Điểm nằm bên trong góc: Khi hai tia Ox, Oz không M đối xOynhau,ˆ k điểmí hiệu M O ˆ là điểm 1 2 nằm bênˆ trong gócˆ xOz nếu yOz kí hiệu O 2 tia OM nằm giữa Ox , Oz. 1 O. x Quan sát hình-Hai vẽ tia cho Ox, biết Oz : không đối nhau . - Hai tia Ox,- Tia Oz Oycó phải nằm là giữa hai tia hai đối tia nhau Ox,Oz. không? - Trong ba tia Ox, Oy, Oz tia nào nằm giữa hai tia còn lại?
  5. LUYỆN TẬP Bài 1:Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau: a) Hình gồm hai tia chung gốc Ox, Oy là góc xOy Điểm O là đỉnh. Hai tia Ox, Oy là hai cạnh của góc xOy b) Góc RST có đỉnh là ,S có hai cạnh là .SR và ST c) Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau.
  6. LUYỆN TẬP Bài 2: Quan sát hình và cho biết kí hiệu nào đúng? n m A a. Anm b. nAm c. mnA d. man
  7. LUYỆN TẬP Bài 3: Đọc tên và viết kí hiệu các góc ở hình vẽ. Có tất cả bao nhiêu góc? C B A D Có ba góc là : Góc BAC, góc CAD, góc BAD Kí hiệu tương ứng là : BAC , CAD , BAD
  8. Tìm hiểu thêm Trên hình vẽ có bao nhiêu góc? Viết tên các góc đó? z t y m x A Hướng dẫn tự học ở nhà ➢ Ghi nhớ khái niệm về góc, góc bẹt, cách vẽ góc. ➢ Làm bài tập: 7, 9,10/75 (sgk). ➢ Chuẩn bị cho tiết sau: Thước đo góc và đọc trước bài số đo góc.
  9. Một số hình ảnh góc trong thực tế: Chùm ánh sáng laser Màn trình diễn pháo hoa của đội Vòng đu quay lớn nhất Cầu dây văng Mỹ Thuận tạoHai thành kim đồng những hồ góc Việt Nam tại lễ hội pháo hoa năm2010 thế giới (Singapore) Hai (Vĩnhkim đồng Long) hồ tạo thành một góc tạo thành một góc bẹt Hai cạnh của thước xếp Hai mái nhà tạo thành một góc tạo thành một góc Compa Kéo