Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Chú đất nung

pptx 19 trang Thương Thanh 03/08/2023 960
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Chú đất nung", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_lop_4_tap_doc_chu_dat_nung.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tập đọc: Chú đất nung

  1. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG TIỂU HỌC ÁI MỘ B TẬP ĐỌC
  2. BÀI CŨ TÌM HIỂU BÀI LUYỆN ĐỌC LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
  3. BÀI CŨ Đọc bài Văn hay chữ tốt và trả lời câu hỏi: Cao Bá Quát đã quyết chí luyện chữ như thế nào?
  4. Bức tranh vẽ cảnh gì?
  5. TẬP ĐỌC CHÚ ĐẤT NUNG
  6. LUYỆN ĐỌC Chia đoạn: - Đoạn 1: Từ đầu đến đi chăn trâu. - Đoạn 2: Từ tiếp theo đến lọ thuỷ tinh. - Đoạn 3: Đoạn còn lại.
  7. LUYỆN ĐỌC Từ Câu Đó là một chàng kị sĩ rất bảnh, - nặn cưỡi ngựa tí, dây cương vàng và một nàng công chúa mặt trắng, - lùi lại ngồi trong mái lầu son. - nung trong lửa
  8. TÌM HIỂU BÀI 1. Cu Chắt có những đồ chơi nào? Cu Chắt có: - Một chàng kị sĩ cưỡi ngựa. - Một nàng công chúa ngồi trong lầu son. - Một chú bé bằng đất.
  9. 2. Những đồ chơi của cu Chắt có gì khác nhau? - Chàng kị sĩ: Cưỡi ngựa tía rất bảnh. - Nàng công chúa: xinh đẹp. -> Đây là những món quà Chắt được tặng dịp Trung thu. - Chú bé Đất: làm bằng đất sét, là đồ chơi do cu Chắt tự nặn khi đi chăn trâu.
  10. 3. Cu Chắt đã cất những đồ chơi của mình ở đâu? - Cu Chắt cất đồ chơi của mình vào nắp cái tráp hỏng.
  11. 4. Những đồ chơi của cu Chắt đã làm quen với nhau như thế nào? - Họ làm quen với nhau. - Cu Đất làm bẩn quần áo đẹp của chàng kị sĩ và nàng công chúa. - Cu Chắt cất hai người bột vào lọ thuỷ tinh.
  12. 5. Vì sao chú bé Đất lại quyết định ra đi? - Chú ra đi vì chơi một mình khiến chú buồn chán và nhớ quê hương.
  13. 6. Chú bé Đất đã đi những đâu và gặp những chuyện gì? - Chú bé Đất đi ra cánh đồng. - Chú gặp trời mưa, ngấm nước và bị rét. - Chú chui vào bếp sưởi. - Chú thấy khoan khoái nhưng lúc sau lại sợ. - Chú gặp ông Hòn Rấm.
  14. 7. Khi thấy chú lùi lại, ông Hòn Rấm đã nói gì? - Ông chê chú nhát gan.
  15. 8. Vì sao chú bé Đất quyết định trở thành chú Đất Nung? - Vì chú sợ bị ông Hòn Rấm chê là nhát gan. - Vì chú muốn được xông pha, làm nhiều việc có ích giúp đỡ mọi người.
  16. 9. Theo em, chi tiết “nung trong lửa” tượng trưng cho điều gì? - Chi tiết trên tượng trưng cho những gian khổ, thử thách mà con người phải vượt qua để trở nên cứng rắn và trường thành.
  17. NỘI DUNG BÀI Câu chuyện ca ngợi chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khoẻ mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.
  18. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM Ông Hòn Rấm cười / bảo: - Sao chú mày nhát thế? Đất có thể nung trong lửa kia mà! Chú bé Đất ngạc nhiên / hỏi lại: - Nung ấy ạ! - Chứ sao? Đã là người thì phải dám xông pha / làm được nhiều việc có ích. Nghe thế, chú bé Đất không thấy sợ nữa. Chú vui vẻ bảo: - Nào, nung thì nung! Từ đấy, chú thành Đất Nung.
  19. ƠN QUÝ THẦY CÔ! CẢM ÁC CON CHĂM NGOA ÚC C N CH HỌC GIỎI!