Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ - Lã Thị Khánh Ly

ppt 42 trang Thương Thanh 03/08/2023 720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ - Lã Thị Khánh Ly", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_luyen_tu_va_cau_mo_rong_von_tu_uo.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ Ước mơ - Lã Thị Khánh Ly

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU GV: LÃ THỊ KHÁNH LY
  2. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu “Ai nhanh, ai đúng”
  3. Chọn chữ cái trước đáp án đúng Câu 1: Dấu ngoặc kép có tác dụng gì? A Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc một người nào đó. B Đánh dấu hết câu. C Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. D Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc một người và đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
  4. Câu 2: Trong câu văn sau, dấu ngoặc kép được dùng để làm gì? Từ một cậu bé mồ côi cha, phải theo mẹ quẩy gánh hàng rong, ông Bạch Thái Bưởi đã trở thành “vua tàu thủy”. A Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. B Để giải thích cho câu đứng trước. C Để giải làm rõ nghĩa hơn cho câu. D Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc một người nào đó.
  5. Câu 3: Trong câu văn sau, dấu ngoặc kép được dùng để làm gì? Tôi nhìn chị ngỡ ngàng: “Cả đời người chỉ được ước một lần, sao chị lại dành điều ước tốt lành cho hàng xóm?”. A Đánh dấu từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt. B Để giải thích cho sự việc đứng trước. C Báo hiệu hết câu. D Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc một người nào đó.
  6. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ
  7. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ Bài 1: Ghi lại những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập cùng nghĩa với từ ước mơ.
  8. Đêm nay anh đứng gác ở trại. Trăng ngàn và gió núi bao la khiến lòng anh man mác nghĩ tới trung thu và nghĩ tới các em . Trăng đêm nay sáng soi xuống đất nước Việt Nam độc lập yêu quý của các em. Trăng sáng mùa thu vằng vặc chiếu khắp thành phố, làng mạc, núi rừng, nơi quê hương thân thiết của các em Anh nhìn trăng và nghĩ tới ngày mai Ngày mai, các em có quyền mơ tưởng một cuộc sống tươi đẹp vô cùng. Mươi mười lăm năm nữa thôi, các em sẽ thấy cũng dưới ánh trăng này, dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; ở giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp phới bay trên những con tàu lớn. Trăng của các em sẽ soi sáng những ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm rải trên đồng lúa bát ngát vàng thơm, cùng với nông trường to lớn, vui tươi. Trăng đêm nay sáng quá! Trăng mai còn sáng hơn. Anh mừng cho các em vui Tết Trung thu độc lập đầu tiên và anh mong ước ngày mai đây, những tết trung thu tươi đẹp hơn nữa sẽ đến với các em. Thép Mới
  9. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ Bài 1: Ghi lại những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập cùng nghĩa với từ ước mơ. Những từ trong bài tập đọc Trung thu độc lập cùng nghĩa với từ ước mơ là từ: mơ tưởng, mong ước.
  10. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ
  11. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ Bài 2 Tìm thêm những từ cùng nghĩa với từ ước mơ: a. Bắt đầu bằng tiếng ước M: ước muốn b. Bắt đầu bằng tiếng mơ M: mơ ước
  12. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Ước mơ Bài 2: Những từ cùng nghĩa với từ ước mơ: a. Bắt đầu bằng tiếng ước : ước muốn ước mơ, ước mong, ước vọng, ước ao, ước nguyện b. Bắt đầu bằng tiếng mơ : mơ ước mơ tưởng, mơ mộng,
  13. Thứ năm, ngày 25 tháng 10 năm 2018 Luyện từ và câu Bài tập 3 Mở rộng vốn từ: Ước mơ Ghép thêm vào sau từ ước mơ những từ ngữ thể hiện sự đánh giá. ( Từ ngữ để chọn: đẹp đẽ, viễn vông, cao cả, lớn, nho nhỏ, kì quặc, dại dột, chính đáng. ) Đánh giá cao M: ước mơ cao đẹp, ước mơ đẹp đẽ, ước mơ cao cả, ước mơ lớn, ước mơ chính đáng Đánh giá không cao M: ước mơ bình thường ước mơ nho nhỏ Đánh giá thấp. M:ước mơ tầm thường, ước mơ viển vông, ước mơ kì quặc, ước mơ dại dột
  14. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn - Hơn hai chục thanh niên mỗi người các một - Đọc thầm đoạn 3, trả lời cho cô câu hỏi: vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn Những từ ngữ, hình ảnh nào trong đoạn văn dữ, khoác vai nhau thành sợi dây dài, lấy thân thể hiện lòng dũng cảm, sức mạnh và sự chiến mình ngăn dòng nước mặn. Họ trồi lên, ngụp thắng của con người trước cơn bão biển? xuống, những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, thân hình họ cột chặt vào những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão, đám người không sợ chết đã cứu được quãng đê sống lại.
  15. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn Tìm hiểu bài - Đ1: Gió mạnh, nước dữ, cơn * Ý đoạn 1: Cơn bão biển đe bão biển hung dữ, cuốn phăng dọa. con đê mỏng manh, - Đ2: Sóng trào qua cây vẹt, vụt * Ý đoạn 2: Cơn bão biển vào thân đê rào rào, giận dữ điên tấn công. cuồng, - Đ3: Hơn hai chục thanh niên, * Ý đoạn 3: Con người quyết cột chặt vào những cọc tre, chiến quyết thắng cơn bão. cứu quãng đê sống lại,
  16. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn Biển đe dọa con đê (Đ1) Cuộc chiến đấu giữa con người với cơn bão Cuộc chiến đấu biển được miêu tả theoBi trìnhển tấ tựn công như conthế đênào (Đ 2) được miêu tả ? theo trình tự Con người thắng biển ngăn được dòng lũ, cứu sống con đê (Đ3)
  17. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn * Nội dung: Bài văn ca ngợi lòng dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ con đê, giữ gìn cuộc sống bình yên.
  18. Cuộc thi: Người dẫn chương trình tí hon .
  19. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn Một tiếng ào dữ dội. Như một đàn cá voi lớn, sóng trào qua những cây vẹt cao nhất, vụt vào thân đê rào rào. Một cuộc vật lộn dữ dội diễn ra. Một bên là biển, là gió, trong một cơn giận dữ điên cuồng. Một bên là hàng ngàn người với hai bàn tay và những dụng cụ thô sơ, với tinh thần quyết tâm chống giữ.
  20. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn Củng cố: - Hình ảnh cơn bão biển + Hình ảnh nào trong đe dọa con đê. bài gây ấn tượng nhất đối - Hìnhvới ảnhem ? cơn Vì saobão ? biển giận dữ, điên cuồng. - Hình ảnh con người chống chọi với cơn bão.
  21. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn
  22. Siêu bão Washi hồi giữa tháng 12/2011 ập vào đảo Mindanao, miền nam Philippines, làm ít nhất 1.080 người chết và ảnh hưởng tới hơn 700.000 người. Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão mỗi năm.
  23. Thứ ba, ngày 6 tháng 3năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn
  24. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018 Tập đọc Thắng biển Theo Chu Văn Dặn dò: - Về đọc lại bài nhiều lần và học thuộc nội dung bài. Tuyên truyền đến mọi người về công tác phòng chống bão lũ cho mùa mưa sắp tới. - Chuẩn bị bài: Ga –Vrôt ngoài chiến lũy.
  25. Thứ ba, ngày 6 tháng 3 năm 2018