Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Văn bản "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em"

ppt 26 trang nhungbui22 10/08/2022 1530
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Văn bản "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_9_tiet_1112_van_ban_tuyen_bo_the_gioi.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 9 - Tiết 11+12: Văn bản "Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em"

  1. TIẾT 11-12: TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CỊN, QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM
  2. I/ Tìm hiểu chung: 1. Xuất xứ: trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em. 2. Bố cục: 3 phần
  3. II-Đọc –Hiểu văn bản: 1/Sự thách thức: Trẻ em bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực,của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng và thôn tính của nước ngoài. ? Ở phần “Sự thách thức”,bản tuyên bố đã nêu lên thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới ra sao?
  4. Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,
  5. Nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược,
  6. II-Đọc –Hiểu văn bản: 1/Sự thách thức: - Bị trở thành nạn nhân của chiến tranh và bạo lực, phân biệt chủng tộc, - Chịu thảm họa của đĩi nghèo, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp -Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật .
  7. Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh,
  8. Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh,
  9. Nạn nhân của đĩi nghèo, khủng hoảng kinh tế, vơ gia cư, dịch bệnh,
  10. TUYÊN BỐ THẾ GIỚI VỀ SỰ SỐNG CÒN,QUYỀN ĐƯỢC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN CỦA TRẺ EM. Trẻ em là mầm xanh, là chủ nhân tương lai của đất nước →trẻ em phải được sống trong niềm vui tươi thanh bình, được học, được chơi,và phát triển. ?-Nhận thức tình cảm của em khi đọc phần “sự thách thức” ntn?
  11. “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”
  12. 2/Cơ hội: -Liên kết lại các quốc gia cùng ý thức cao của cộng đồng quốc tế. Đã? Việc có công chăm ước sóc vềbảo quyền vệ trẻ em làm cơ sở. trẻ em trên thế giới -Sự hợp tác quốc tếhiện ngày nay càng đang có có hiệu những quả trên nhiều lĩnh vực . thuận lợi gì?
  13. Luật Bảo vệ, chăm sĩc và giáo dục trẻ em số 25/2004/QH11 Chương I Những quy định chung Chương II- Các quyền và bổn phận của trẻ em Chương III- Trách nhiệm bảo vệ, chăm sĩc và giáo dục trẻ em Chương IV - Bảo vệ, chăm sĩc và giáo dục trẻ cĩ hồn cảnh đặc biệt Chương V- Điều khoản thi hành
  14. Tăng cường phúc lợi cho trẻ em. Mở thêm trường lớp, tạo điều kiện cho trẻ em vui chơi trong những ngày lễ Tết : Trung thu, Nguyên Đán, Quốc tế thiếu nhi ., xóa nạn mù chữ, mở lớp học tình thương, nhiều tổ chức xã hội được thành lập. ?Trong điều kiện đất nước ta hiện nay, Đảng và nhà nước đã quan tâm chăm sóc trẻ em như thế nào ?
  15. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Tháng hành động vì trẻ em.
  16. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em – Bảo vệ thân thể và tính mạng.
  17. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Hội thi Tin học trẻ.
  18. Sự quan tâm cụ thể của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh việc chăm sĩc, bảo vệ trẻ em - Khám bệnh trẻ miễn phí.
  19. 3. Nhiệm vụ Bản “tuyên bố” đã nêu những nhiệm vụ nào mà từng quốc gia và cả cộng đồng quốc tế cần phải nổ lực phối hợp hành động ? Em hãy phân tích tính chất tồn diện của nội dung phần này.
  20. 3. Nhiệm vụ -Tăng cường sức khỏe và chế độ dinh dưỡng đến phát triển giáo dục cho trẻ em. -Chăm sóc và hỗ trợ mạnh mẽ hơn trẻ em bị tàn tật, có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn -Đối xử bình đẳng nam nữ. -Xóa mù chữ. -Khuyến khích trẻ em tham gia vào sinh hoạt văn hóa xã hội.
  21. - Tấm lịng dành cho trẻ khuyết tật
  22. - Hội thi vẽ tranh về mơi trường.
  23. Ghi nhớ: SGK/trang
  24. Phát biểu ý kiến về sự quan tâm chăm sóc của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội nơi em ở hiện nay đối với trẻ em.
  25. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà: -Học ghi nhớ SGK/trang 35. -Chuẩn bị bài” Chuyện người con gái Nam Xương”. ( Trả lời câu hỏi SGK/trang 51)