Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Văn bản "Bàn luận về phép học"

ppt 23 trang nhungbui22 10/08/2022 2610
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Văn bản "Bàn luận về phép học"", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_105_van_ban_ban_luan_ve_phep_ho.ppt

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn Lớp 6 - Tiết 105: Văn bản "Bàn luận về phép học"

  1. CHÀO CÁC EM HỌC SINH
  2. - Nguyễn Thiếp- I. Đọc – tìm hiểu chung 1. Tác giả : La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp: (1723-1804)quê ở Hà Tĩnh, là người học rộng hiểu sâu, được người đời kính trọng.
  3. - Nguyễn Thiếp- I.Tác giả, tác phẩm: 1. Tác giả : La Sơn Phu Tử Nguyễn Nêu xuất xứ của văn Thiếp: (1723-1804)quê ở bản? Hà Tĩnh, là người học rộng hiểu sâu, được người đời kính trọng. 2. Tác phẩm: a. Xuất xứ “ Bàn luận về phép học” được trích từ bài tấu của Toàn tập La Sơn Yên Hồ Nguyễn Thiếp viết gửi lên vua Quang Trung tháng 8 năm 1791.
  4. - Nguyễn Thiếp- Bài tấu (Nguyễn Thiếp gửi vua Quang Trung ) Quân Dân Học đức tâm pháp (Đức (Lòng ( Phép vua) dân) học )
  5. - Nguyễn Thiếp- I. Đọc – tìm hiểu chung 1. Tác giả : 2. Tác phẩm: a. Xuất xứ: b. Từ khó: (SGK) c. Thể loại: Tấu Tấu là một loại văn thư của bề tôi , thần dân gửi lên vua chúa để trình bày sự việc , ý kiến , đề nghị.
  6. - Nguyễn Thiếp- Tấu: Chiếu, hịch, cáo: Là loại văn thư của bề Là thể văn của vua tôi, thần dân gửi lên vua chúa, thủ lĩnh, tướng chúa. lĩnh ban truyền xuống thần dân.
  7. - Nguyễn Thiếp- I. Đọc – tìm hiểu chung 1. Tác giả : 2. Tác phẩm: P1: Từ đầu kẻ đi học là a. Xuất xứ: học điều ấy. Mục đích chân b. Từ khó: (SGK) chính của việc học. c. Thể loại: P2: Tiếp theo điều tệ hại d. Bố cục: 3 phần ấy. Lối học sai trái và tác hại. P3: còn lại. Quan điểm, phương pháp học đúng đắn và kết quả.
  8. - Nguyễn Thiếp- I. Đọc – tìm hiểu chung 1. Tác giả : 2. Tác phẩm: a. Xuất xứ: b. Từ khó: (SGK) c. Thể loại: Tấu d. Bố cục: 3 phần II. Đọc – tìm hiểu nội dung
  9. - Nguyễn Thiếp- II.Đọc - Tìm hiểu nội dung: Để nêu mục đích của 1.Mục đích của việc học: việc học tác giả lập Dẫn câu châm ngôn: “Ngọc không mài, luận bằng cách nào? không thành đồ vật; người không học, Học để làm gì? không biết rõ đạo”. Đạo là gì? - Học để biết rõ đạo. Câu châm ngôn - Đạo là lẽ đối xử hằng ngày giữa mọi người. dùng nghệ thuật gì? * Dùng câu châm ngôn theo lối so sánh, cách Nêu tác dụng ? nói phủ định ngắn gọn, dễ hiểu tăng tính Mục đích của việc thuyết phục. học để làm gì? => Mục đích của việc học là để làm người tốt, có ích cho xã hội
  10. II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: - Nguyễn Thiếp- 1.Mục đích của việc học: Tác giả phê phán Emlối học hiểu sai thế trái nào nào? là 2. Những biểu hiện sai trái trong việc lối học hình thức? Lối học hình thức : học và tác hại. Thế nào là lối học a.Những biểu hiện sai trái trong việc học cầuthuộc danh lòng câulợi? chữ học: mà không hiểu nội dung, có danh mà - Lối học hình thức . không thực chất. - Lối học cầu danh lợi. Lối học cầu danh lợi: học để có danh tiếng, được trọng vọng, được nhàn nhã, được nhiều lợi lộc.
  11. II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: - Nguyễn Thiếp- 1.Mục đích của việc học: Những lối học sai trái 2. Những biểu hiện sai trái trong việc đó có tác hại gì? học và tác hại. a.Những biểu hiện sai trái trong việc học: - Lối học hình thức . - Lối học cầu danh lợi. b. Tác hại: - Không biết tam cương ngũ thường. - Chúa tầm thường, thần nịnh hót. - Nước mất nhà tan.
  12. II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: - Nguyễn Thiếp- Thực tế xã hội đương 1.Mục đích của việc học: thời thế kỉ 17-18 các 2. Những biểu hiện sai trái trong việc vương triều Lê, Trịnh, học và tác hại. NgàyNguyễn, nay có những lối a.Những biểu hiện sai trái trong việc Lê Chiêuhọc sai Thống, trái này Trịnh học: Sâm, Trịnhkhông? Kiểm, Nguyễn Ánh đều là - Lối học hình thức . những bạo chúa, bù - Lối học cầu danh lợi. nhìn bán nước cầu vinh, ăn chơi xa đoạ, tán tận b. Tác hại: lương tâm. - Không biết tam cương ngũ thường. - Chúa tầm thường, thần nịnh hót - Nước mất nhà tan.
  13. II. Đọc – Tìm hiểu văn bản: - Nguyễn Thiếp- 1.Mục đích của việc học: 2. Những biểu hiện lệch lạc, sai trái THẢO LUẬN NHÓM trong việc học và tác hại. Trình bày quan điểm, 3. Quan điểm và phương pháp học đúng đắn, kết quả: phương pháp học đúng đắn và kết quả a. Quan điểm: mà Nguyễn Thiếp nêu - Việc học phải được phổ biến rộng khắp: ra trong đoạn văn? + Mở thêm trường, Em có nhận xét gì + Mở rộng thành phần người học, về quan điểm mà + Tạo điều kiện thuận lợi cho người đi học. tác giả nêu ra? - Phép học theo Chu Tử. * Quan điểm đúng đắn, phù hợp.
  14. VĂN MIẾU QUỐC TỬ GIÁM NƠI DỰNG BIA GHI TÊN CÁC TIẾN SĨ
  15. II. Đọc – Tìm hiểu văn bản; - Nguyễn Thiếp- 3. Quan điểm và phương pháp học đúng đắn, Phương pháp học kết quả: của Nguyễn Thiếp a. Quan điểm: nêu ra ngày nay còn b. Phương pháp học: giá trị hay không? - Tuần tự học tiến lên từ thấp đến cao. Em có nhận xét gì về - Học rộng rồi tóm lược cho gọn. kết quả Nguyễn Thiếp - Học đi đôi với hành. nêu ra? * Đây là phương pháp học đúng đắn, tiến bộ. c. Kết quả: - Đất nước có nhiều nhân tài. - Triều đình ngay ngắn, - Thiên hạ thịnh trị. * Kết quả chính xác, phù hợp với thực tế.
  16. Từ việc tìm hiểu trên em hiÓu g× vÒ NguyÔn ThiÕp? Lµ ngưêi thông minh s¸ng suèt, häc réng hiÓu s©u; yªu nưíc, quan t©m ®Õn vËn mÖnh cña ®Êt níc; träng ch÷, träng tµi. Tư tưëng cña NguyÔn ThiÕp lµ nÒn t¶ng cho nh÷ng quan ®iÓm häc ®óng ®¾n ngµy nay: häc ®Ó lµm ngưêi, häc ®i ®«i víi hµnh.
  17. Theo em, mục tiêu giáo dục nào của nhà nước ta hiện nay gần giống với quan điểm dạy học của Nguyễn Thiếp? Bốn mục tiêu giáo dục của UNESCO: 1. Học để biết, 2. Học để làm, 3. Học để chung sống, 4.Học để tự khẳng định mình.
  18. Dựa trênQua những bài văn kiến em hãy thức cho các biết em mục đã đích học học vẽ củasơ đồ. em là gì? Em đã học theo phương pháp nào ? Là học sinh – chủ nhân tương lai của đất nước chúng ta cần phải xác định mục đích của việc học là để làm người có đạo đức, có tri thức góp phần hưng thịnh đất nước, không phải học để cầu danh lợi, phải có phương pháp học cho rộng nắm cho gọn, học đi đôi với hành.
  19. Mục đích của việc Quan điểm, phương học chân chính pháp học đúng đắn Bàn luận về phép học Phê phán lối Kết quả của phương học sai trái pháp học đúng đắn
  20. III. Tổng kết: - Nguyễn Thiếp- Qua sơ đồ em có 1. Nghệ thuật: nhận xét gì về cách Lập luận chặt chẽ, luận điểm rõ lập luận của tác giả? ràng. Cách lập luận đó nhằm 2. Nội dung: thể hiện nội dung gì? Mục đích của việc học là để làm Qua bài văn này em người có đạo đức, có tri thức góp học tập được điều gì để làm văn nghị luận? phần hưng thịnh đất nước, không phải học để cầu danh lợi, phải có phương pháp học cho rộng nắm cho gọn, học đi đôi với hành.
  21. Bài tập: 1. Văn bản “Bàn luận về phép học” sử dụng phương pháp biểu đạt chính nào? A. Tự sự C. Miêu tả B. Thuyết minh D. Nghị luận. 2. Phương pháp học tập nào đúng đắn? A. Học từ thấp đến cao, học hình thức. B. Học cầu danh lợi, học đi đôi với hành. C. Học rộng rồi tóm lược cho gọn, học đi đôi với hành. D. Học đi đôi với hành, học hình thức.
  22. HƯỚNG DẪN HỌC TẬP: Đối với bài ở tiết học này - Liên hệ với mục đích, phương pháp học tập bản thân Đối với bài ở tiết học tiếp theo Đọc và soạn “Thuế Máu”- Nguyễn Ái Quốc. Tìm hiểu số phận những người bản xứ trước, trong và sau chiến tranh khác nhau như thế nào?
  23. Â Xin chào và hẹn gặp lại