Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình

ppt 26 trang Thương Thanh 25/07/2023 810
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_mon_ngu_van_lop_9_bai_2_dau_tranh_cho_mot_the_gioi.ppt

Nội dung text: Bài giảng môn Ngữ văn Lớp 9 - Bài 2: Đấu tranh cho một thế giới Hòa Bình

  1. NhiÖt liÖt chµo mõng c¸c thÇy gi¸o, c« gi¸o ®Õn dù giê, th¨m líp !
  2. Bài 2 – Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) I. GIỚI THIỆU TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM II. ĐỌC – TÌM HIỂU VĂN BẢN III. PHÂN TÍCH 1. Nguy cơ của chiến tranh hạt nhân đe dọa sư sống trên trái đất 2. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn.
  3. Chi phí đầu tư cho các lĩnh vực đời Chi phí đầu tư cho chiến tranh sống xã hội hạt nhân Gần bằng chi phí cho 100 máy bay ném bom 100 tỉ USD để giải quyết những vấn đề cấp bách, cứu trợ ý tế, giáo dục cho 500 triệu trẻ em nghèo chiến lược B1B và 7000 tên lửa vượt đại châu trên thế giới( Chương trình UNICEF, Năm 1982) ( chứa đầu đạn hạt nhân) Kinh phí của chương trình phòng bệnh 14 năm, Bằng giá 10 chiếc tàu sân bay Ni -mít mang phòng bệnh sốt rét cho 1 tỉ người và cứu 14 triệu vũ khí hạt nhân của Mĩ dự định sản xuất từ trẻ em châu Phi 1986 - 2000 Năm 19859( theo tính toán của FAO), 575 triệu Gần bằng kinh phí sản xuất 149 tên lửa MX người thiếu dinh dưỡng Tiền nông cụ cần thiết cho các nước nghèo Bằng tiền 27 tên lửa MX trong 4 năm xóa nạn mù chữ cho toàn thế giới Bằng tiền đóng 2 tàu ngầm mang vũ khí hạt nhân Qúa thấp Qúa cao Đó chỉ là giấc mơ Đã và đang thực hiện được Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí. Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người.
  4. Câu hỏi: Qua những số liệu trong bảng so sánh trên, các em có nhận xét gì về cuộc chạy đau vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân? Trả lời: Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí . Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người.
  5. Bài 2 Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) 2. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân đã làm mất đi khả năng để con người được sống tốt đẹp hơn. Cuộc chạy đua vũ trang chuẩn bị cho chiến tranh hạt nhân là sự tốn kém và phi lí. Nó đã và đang cướp đi của thế giới nhiều điều kiện để cải thiện cuộc sống con người.
  6. Câu hỏi: Qua các phương tiện thông tin đại chúng ( đài, báo) các em biết nhân loại đã tìm cách nào để hạn chế chạy đua chiến tranh hạt nhân? Trả lời: Liên hợp quốc triệu tập các nước tư bản đưa ra các hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân, hạn chế sản xuất đầu đạn hạt nhân
  7. Bài 2 Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) 3. Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại với lí trí của tự nhiên mà còn đi ngược lại lí trí của con người.
  8. Câu hỏi: Tại sao tác giả nói chiến tranh hạt nhân đi ngược lại lí trí của tự nhiên và lí trí của con người? Trả lời: Vì chiến tranh hạt nhân không chỉ tiêu diệt con người mà còn tiêu diệt cả sự sống trên trái đất.
  9. CâuSự hỏi tiến: Để hóa làm của tựrõ nhiênnhận định này, Sựtác phát giả triển đã của đưa ra và con người khoa học và trí tuệ những chứng cứ nào? ◼ 380 triệu năm con bướm ◼ Thế nhưng ngày nay mới bay được khoa học và trí tuệ chỉ ◼ 180 triệu năm bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp cần bấm nút một cái là cả qúa trình tiến hóa lại ◼ Trải qua 4 kỉ điạ chất con người mới hát được hay trở về với điểm xuất hơn chim và mới chết vì phát của nó. yêu Quá trình lâu dài Thời gian ngắn Bấm nút1 cái Trở về với điểm xuất phát của nó.
  10. Câu hỏi: Qua những đoạn phim tư liệu và những chứng cứ mà tác giả đưa ra em có nhận xét gì về tác hại của chiến tranh hạt nhân ? Trả lời : Chiến tranh hạt nhân nổ ra không chỉ tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu hủy mọi sự sống trên trái đất
  11. Bài 2 – Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) 3. Chiến tranh hạt nhân chẳng những đi ngược lại lí trí của con người mà còn phản lại sự tiến hóa của tự nhiên Chiến tranh hạt nhân nổ ra không chỉ tiêu diệt nhân loại mà còn tiêu hủy mọi sự sống trên trái đất
  12. Câu hỏi: Sau khi chỉ ra sự hiểm họa của TrảchiếnVậy lời: tác tranhKhông giả hạthướng dẫn nhân, người người tác đọc giảđọc đến cótới dẫntháisự bingười độ quan màđọcnhư hướng đến thế sự nào?họ tớibi quanmột tháikhông? độ tích cực: Kêu gọi mọi người đứng lên đấu tranh, ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình.
  13. Bài 2 – Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) 4. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, cho một thế giới hòa bình
  14. Câu hỏi: TrKHãyếảt lthúcờ nêui: l ờýi nghĩakêu gọ icủa của lờimình,Tác đề nghị gi ảnày? đưa ra đề “Mởngh ra ịnhà gì n băngếu chi lưếan trtranhữ trí hnhạtớ nhân có th xểả yt ồra?n tại được sau thảm hoạ hạt nhân”.
  15. Bài 2 – Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) 4. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, cho một thế giới hòa bình
  16. Câu hỏi: Sau khi chỉ ra sự hiểm họa của TrảchiếnVậy lời: tác tranhKhông giả hạthướng dẫn nhân, người người tác đọc giảđọc đến cótới dẫntháisự bingười độ quan màđọcnhư hướng đến thế sự nào?họ tớibi quanmột tháikhông? độ tích cực: Kêu gọi mọi người đứng lên đấu tranh, ngăn chặn chiến tranh hạt nhân cho một thế giới hòa bình.
  17. Bài 2 – Tiết 6,7: (Ga – bri – a Gác – xi – a Mác Két) 4. Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn chiến tranh hạt nhân, cho một thế giới hòa bình. -Ngăn chặn chiến tranh hạt nhân. - Lên án những thế lực tàn bạo đã đẩy con người vào thảm họa hạt nhân.
  18. Trả lời: Nguy cơ chiến tranh hạt nhân và Câucuộc chhỏạiy: đua Qua vũ trangchuỗ đangi hình đe dảọnha cu trên,ộc sống emcủa conhãy ng choười .bi Vìế tht ếvì m saoọi ng vănười ph bảảin có có têntrách là nhi “ệĐmầ ngănu tranh chặn chochiến mtranh,ột th bảếo givệớ i hòahòa bình.bình Đây” chính là thông điệp mà tác giả muốn gửi tới mọi người và thể coi là như lời kêu gọi vì hành động của mình. Bởi vậy đề bài có tên là “ đấu tranh cho một thế giới hòa bình” là hợp lý.
  19. 1Trả. CâuNghệ lời: hỏi thuật:: Qua phần phân tích trên, - Lập Em Lập luậncó luận nhận chặt chặt xét chẽ, chẽ, gì chứng vềchứng nghệ cứ thuậtcứ cụ cụ thể, thể,phongvà phong nội phú, dung phú, sinh cuả sinhđộng văn động . bản . ? 2- .Nguy Nội cơdung: chiến tranh hạt nhân đang Nguyđe dọa cơ loài chiến người tranh và hạtsự sốngnhân đangtrên trái đeđất dọa . Mọi loài người người cần và phảisự đấusống tranh, trên trái đấtngăn . Mọi chặn người chiến cần tranh phải hạt đấu nhântranh, cho ngănmột thếchặn giới chiến hòa tranh bình. hạt nhân cho một thế giới hòa bình.
  20. Vì sao văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” được coi là văn bản nhật dụng? A. Vì nó là vấn đềlớn lao luôn được đặt ra ở mọi thời đại. B. Vì lời văn của văn bản giàu sắc biểu cảm. C. Vì nó kể lại một câu chuyện với những tình tiết li kì hấp dẫn.
  21. 2 Ý nào nói đúng nhất cách lập luận của Mác – két để người đọc hiểu rõ nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh hạt nhân? A.Xác định thời gian và số liệu đầu đạn hạt nhân một cách cụ thể. B. Đưa ra những tính toán lí thuyết. C. Cả A, B đều đúng.
  22. 3 Nhận định nào nói đúng nhất những nét đặc sắc về nghệ thuất viết văn cuả Mác – két thể hiện trong văn bản “ Đấu tranh cho một thế giới hòa bình” ? A. Xác định hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng; Có chứng cứ sinh động, cụ thể và giàu sức biểu cảm. B. Sử dụng kết hợp các phép lập luận khác nhau. C. Tất cả các nhận định trên
  23. Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« gi¸o vµ c¸c em häc sinh