Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 15: Nước ta cuối thời Trần

pptx 33 trang Thương Thanh 02/08/2023 1070
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 15: Nước ta cuối thời Trần", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_lich_su_lop_4_bai_15_nuoc_ta_cuoi_thoi_tran.pptx

Nội dung text: Bài giảng Lịch sử Lớp 4 - Bài 15: Nước ta cuối thời Trần

  1. PHÒNG GIÁO DỤC CHƯƠNG MỸ TRƯỜNG TIỂU HỌC THƯỢNG VỰC CHÀO MỪNG QUÝ THẦY CƠ VỀ DỰ GIỜ LỚP 4A1 MƠN: LỊCH SỬ: NƯỚC TA CUỚI THỜI TRẦN Người thực hiện: NGUYỄN THỊ THU HẰNG
  2. Khi giặc Mơng – Nguyên vào Thăng Long, vua tơi nhà Trần đã dùng kế gì để đánh giặc ? ✓ Khi giặc mạnh vua tơi nhà Trần chủ động rút lui để bảo tồn lực lượng. Khi giặc yếu,vua tơi nhà Trần tấn cơng quyết liệt buộc chúng phải rút lui khỏi bờ cõi nước ta.
  3. ➢ Theo em vì sao nhân dân ta đạt được thắng lợi vẻ vang này? ✓ Vì nhân dân ta đồn kết, quyết tâm đánh giặc, lại cĩ kế sách đánh hay.
  4. Một số hình ảnh về chiến thắng quân Mơng - Nguyên 4
  5. HOẠT ĐỘNG 1:Tình hình nước ta cuối thời Trần Đọc SGK “từ đầu đến xin từ quan” Trao đổi theo nhĩm 4 ( 3 phút) 1.Tình hình nước ta cuối thời Trần như thế nào? 2.Trước tình hình đĩ nhân dân và quan lại đã cĩ phản ứng gì? 3Ai là người đã dâng sớ xin chém 7 tên quan đã lấn á.t quyền vua, coi thường phép nước?
  6. 1.Tình hình nước ta cuối thời Trần như thế nào? -Vua quan nhà Trần chỉ mải ăn chơi, vơ vét, bĩc lột của dân để làm giàu, khơng cịn quan tâm đến tình hình đất nước. -Cuộc sống của nhân dân càng thêm cơ cực. 2.Trước tình hình đĩ nhân dân và quan lại đã cĩ phản ứng gì? -Nhân dân nổi dậy đấu tranh, một số quan lại bất bình và xin từ chức. 3.Ai là người đã dâng sớ xin chém 7 tên quan đã lấn át quyền vua, coi thường phép nước? -Chu Văn An dâng sớ xin chém 7 tên quan đã lấn át quyền vua, coi thường vua.
  7. Chu Văn An là một thầy giáo cĩ tài nhưng cương nghị, thẳng thắn, sửa mình trong sạch, khơng cầu lợi và là một đại quan nhà Trần. Ơng được mời vào dạy cho các thái tử ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Nhiều lần ơng khuyên can nhà vua và dâng sớ xin chém 7 tên quan coi thường phép nước nhưng vua khơng nghe ,ơng xin từ quan về ở núi Kiệt Đặc, huyện Chí Linh, Hải Dương và mở trường dạy học. Khi ơng mất, nhà vua sai quan đến tế và ban tặng tên thụy là Văn Trình, thời gian sau lệnh cho ơng được thờ trong Văn Miếu – Quốc Tử Chu Văn An Giám. (1292-1370)
  8. Đền thờ Chu Văn An
  9. TƯỢNG THỜ CHU VĂN AN
  10. Từ giữa thế kỉ XIV, nhà Trần bước vào thời kì suy yếu.Vua quan khơng quan tâm tới dân. Dân ốn hận, nổi dậy khởi nghĩa.
  11. HOẠT ĐỘNG 2: Nhà Hồ thay thế nhà Trần Đọc phần cịn lại của bài Theo em, nhà Trần cĩ đủ sức để gánh vác cơng việc trị vì nước ta nữa hay khơng? -Nhà Trần suy tàn, khơng cịn đủ sức để gánh vác cơng việc trị vì đất nước, cần cĩ một triều đại khác để thay thế.
  12. 1. Tình hình nước ta cuối thời Trần: 2. Nhà Hồ thay thế nhà Trần: Đọc thầm SGK đoạn từ : “Trong tình hình phức tạp thực hiện nhiều cải cách”. Và trả lời câu hỏi sau: Sự kiện gì xảy ra với nước ta năm 1400 ?
  13. Hoạt động 1. Tình hình nước ta cuối thời Trần Hoạt động 2. Nhà Hồ thay thế nhà Trần *Sự kiện: + Năm 1400, Hồ Quý Ly truất ngơi vua Trần, lập nên nhà Hồ, dời thành về Tây Đơ (Thanh Hố), đổi tên nước là Đại Ngu.
  14. Hồ Quý Ly là một vị quan đại thần cĩ tài trong triều đình nhà Trần, thốt chết sau vụ mưu sát. Ơng sinh năm 1336 và mất năm 1407 HỒ QÚY LY 1336 - 1407
  15. THĂNG LONG THANH HỐ
  16. Đã được cơng nhận là di sản VHTG THÀNH TÂY ĐƠ CỦA NHÀ HỒ (Thanh Hố)
  17. Bên trong tường thành
  18. Đầu phượng thời Hồ Gạch lát nền thời Hồ Rồng đá thời nhà Hồ Đầu hổ thời nhà Hồ
  19. Tiền thời nhà Hồ
  20. Em hãy chọn những ý mà em cho là đúng về Những chính sách tiến bộ của Hồ Quý Ly : 1- Thay thế các quan cao cấp của dịng họ Trần bằng những người thực sự tài giỏi, đặt lệ các quan phải thường xuyên xuống thăm dân. 2- Quy định lại số ruộng đất cho quan lại, quý tộc, nếu thừa phải trả lại cho nhà nước. 3- Chỉ dựa vào quân đội để chống ngoại xâm; 4- Những năm cĩ nạn đĩi, các nhà giàu buộc phải bán thĩc cho dân, tổ chức chữa bệnh cho dân.
  21. 1. Tình hình nước ta cuối thời Trần: 2. Nhà Hồ thay thế nhà Trần : + Hồ Quý Ly là một vị quan đại thần cĩ tài. + Năm 1400, Hồ Quý Ly truất ngơi vua Trần, lập nên nhà Hồ, dời thành về Tây Đơ (Thanh Hố), đổi tên nước là Đại Ngu. + Hồ Quý Ly đã cĩ nhiều cải cách mới để củng cố và xây dựng đất nước. + Năm 1406, nhà Hồ sụp đổ. Nước ta rơi vào ách đơ hộ của nhà Minh.
  22. GHI NHỚ Từ giữa thế kỉ XIV, nhà Trần bước vào thời kì suy yếu.Vua quan khơng quan tâm tới dân. Dân ốn hận,nổi dậy khởi nghĩa. Năm 1400, Hồ Quý Ly nhân cơ hội đĩ đã truất ngơi vua Trần, lập nên nhà Hồ. Khơng chống nổi quân xâm lược, nhà Hồ sụp đổ. Đất nước ta bị nhà Minh đơ hộ.
  23. Trị chơi: Đi tìm kho báu Luật chơi: Để đến được với kho báu trong lâu đài, các bạn phải vượt qua 3 cánh cửa và mở được 1 hộp đựng báu vật. Trả lời đúng 1 câu hỏi, các bạn sẽ mở được cánh cửa tương ứng. Muốn lấy được báu vật trong lâu đài, các bạn phải trả lời được câu hỏi mật khẩu chìa khĩa. Đối tượng chơi là tất cả lớp .
  24. Đi tìm kho báu Trị chơi: 1 3 2
  25. Thành Tây Đơ được xây dựng tại : A Kinh đơ Thăng Long B Thanh Hố C Hoa Lư - Ninh Bình
  26. Ai là người đã dâng sớ xin chém bảy tên quan đã lấn át quyền vua ?. Hoan hơ Đúng rồi Chu Văn An
  27. Nhà Hồ ra đời vào năm nào? Hoan hơ Đúng rồi Năm 1400
  28. Đi tìm kho báu Trị chơi:
  29. Câu hỏi chìa khĩa: Ai là người đã truất ngơi vua Trần lập nên Nhà Hồ ? Hoan hơ Đúng rồi Hồ Quý Ly
  30. GHI NHỚ Từ giữa thế kỉ XIV, nhà Trần bước vào thời kì suy yếu.Vua quan khơng quan tâm tới dân. Dân ốn hận,nổi dậy khởi nghĩa. Năm 1400, Hồ Quý Ly nhân cơ hội đĩ đã truất ngơi vua Trần, lập nên nhà Hồ. Khơng chống nổi quân xâm lược, nhà Hồ sụp đổ. Đất nước ta bị nhà Minh đơ hộ.
  31. - VỊ nhà xem laị bµi. - ChuÈn bÞ bµi : Chiến thắng Chi Lăng
  32. Tiết học kết thúc XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CƠ ĐÃ ĐẾN DỰ GIỜ THĂM LỚP !