Bài giảng Kĩ thuật Lớp 5 - Bài: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình

ppt 21 trang Thương Thanh 03/08/2023 1210
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kĩ thuật Lớp 5 - Bài: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_ki_thuat_lop_5_bai_bay_don_bua_an_trong_gia_dinh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Kĩ thuật Lớp 5 - Bài: Bày, dọn bữa ăn trong gia đình

  1. Kĩ thuật
  2. Thứ ba ngày 1 tháng 12 năm 2015 Kĩ thuật Bày, Dọn Bữa ĂnTrong Gia Đình
  3. 1 2 -Làm cho bữa ăn hấp dẫn, thuận tiện và vệ sinh. 3
  4. Có thể bày các món ăn và dụng cụ ăn uống lên bàn hoặc trên mâm .
  5. 1 .Bày món ăn và dụng cụ ăn uống trước bữa ăn. a. Mục đích: - Làm cho bữa ăn hấp dẫn, thuận tiện và vệ sinh. - Có thể bày các món ăn và dụng cụ ăn uống lên bàn hoặc trên mâm tùy theo thói quen và điều kiện của từng gia đình.
  6. Em hãy kể các dụng cụ ăn uống cho bữa ăn ở gia đình ?
  7. TrángNướcNàoHoànBátCá/CanhCơmRau cùng đũamiệngthịt mắmthành dọn cơm
  8. CÁCH TIẾN HÀNH - Sắp đủ dụng cụ ăn uống cho mọi người.
  9. -Dùng khăn lau khô từng dụng cụ, sau đó đặt vào mâm hoặc trên bàn theo vị trí ngồi ăn của từng người. Các dụng cụ dùng chung như muôi múc canh thì để vào bát canh
  10. - Sắp xếp các món ăn cho đẹp mắt
  11. - Thuận tiện cho mọi người khi ăn uống.
  12. 2/ Thu dọn sau bữa ăn. 1/ Khi nào chúng ta mới thu dọn bữa ăn ? Thu dọn sau bữa ăn được thực hiện khi bữa ăn đã kết thúc ( khi mọi người đã ăn xong ). 2/ Mục đích của việc thu dọn sau bữa ăn là gì ? Mục đích: Làm cho nơi ăn uống của gia đình sạch sẽ, gọn gàng sau bữa ăn.
  13. Thu dọn sau bữa ăn. Những công việc thu dọn sau bữa ăn : - Bỏ thức ăn thừa, cất thức ăn còn dùng tiếp được vào chạn hoặc tủ lạnh. - Xếp các dụng cụ ăn uống theo từng loại đặt vào mâm để mang đi rửa. - Lau sạch bàn ăn.
  14. Ghi nhớ - Trước bữa ăn cần bày thức ăn và dụng cụ ăn uống sao cho hấp dẫn, thuận tiện và phù hợp với thói quen, điều kiện của gia đình. Dụng cụ ăn uống phải khô ráo, sạch sẽ. - Thu dọn sau bữa ăn cần gọn gàng, cẩn thận và đảm bảo vệ sinh.
  15. CỦNG CỐ
  16. 1. Hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng Trước bữa ăn cần bày món ăn và dụng cụ : a/a Dụng cụ đủ sạch sẽ, món ăn đẹp mắt. b/ Món ăn đắt tiền, dụng cụ nhiều. c/ Nhiều món ăn có nước và nhiều trái cây.
  17. Sau bữa ăn cần thu dọn : a/ Thu dọn theo thói quen. b/ Thu dọn chậm, tỉ mỉ. c/ Thu dọn hết thức ăn cất vào tủ lạnh d/d Thu dọn gọn gàng, cẩn thận đảm bảo vệ sinh.
  18. 2. Hãy chọn từ hoặc cụm từ thích hợp trong khung và điền vào chỗ trống ( ) để được câu đúng: món ăn; vị trí ngồi; mọi người; lau khô - Dùng khăn sạch lau khô từng dụng cụ ăn uống. - Đặt dụng cụ ăn uống vào mâm hoặc trên bàn theo vị trí ngồi của từng người. - Sắp xếp .món ăn vào mâm hoặc trên bàn sao cho đẹp mắt và thuận tiện cho mọi người ăn uống.
  19. 3. Hãy nối cụm từ ở cột A với cụm từ ở cột B sao cho đúng cách thu dọn bữa ăn A B Dồn thức ăn thừa không dùng được nữa vào một để mang đi rửa chỗ Xếp các dụng cụ ăn thì đậy lại cất vào uống theo từng loại, đặt vào mâm chạn hoặc tủ lạnh Những thức ăn có thể dùng tiếp để đổ bỏ
  20. Cảm ơn các con đã học tốt