Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 9: Lực - Bài 40: Lực ma sát

pptx 11 trang nhungbui22 13/08/2022 1770
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 9: Lực - Bài 40: Lực ma sát", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ch.pptx

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chủ đề 9: Lực - Bài 40: Lực ma sát

  1. BÀI 40: LỰC MA SÁT
  2. HOẠT ĐỘNG CÁ NHÂN THỜI GIAN: 1 PHÚT Hãy chỉ ra các lực tiếp xúc với tủ? Các lực đó các tác dụng gì đối với tủ? ➢ Lực đẩy của người và lực sàn nhà tác dụng vào tủ. Lực đẩy có tác dụng làm cho tủ di chuyển về phía trước người đó; còn lực mà sàn nhà tác dụng vào tủ có tác dụng cản trở sự di chuyển của tủ.
  3. NHIỆM VỤ HỌC SINH THỜI GIAN: 5 PHÚT NHIỆM VỤ 1: NHÓM HỌC TẬP ➢ Thực hiện thí nghiệm tương tự như hình 48.1 và 48.2 THẢO LUẬN NHÓM So sánh số chỉ của lực kế trong 2 trường hợp và cho biết đặc điểm của bề mặt tiếp xúc có ảnh hưởng như thế nào đến tác dụng của lực tiếp xúc giữa mặt sàn và vật. Mặt tiếp xúc càng gồ ghề thì lực ma sát càng lớn.
  4. NHIỆM VỤ HỌC SINH THỜI GIAN: 2 PHÚT Khi nào xuất hiện lực ma sát trượt? ➢ Lực ma sát trượt xuất hiện khi một vật trượt trên bề mặt một vật khác.
  5. NHIỆM VỤ HỌC SINH THỜI GIAN: 3 PHÚT Khi nào xuất hiện lực ma sát nghỉ? ➢ Kéo từ từ khối gỗ trên mặt bàn, quan sát số chỉ của lực kế khi vật chưa chuyển động. ➢ Số chỉ lực kế khi vật chưa di chuyển cho biết lực cản trở chuyển động của vật lúc này là bao nhiêu? ➢ Lực cản xuất hiện ở đâu khiến vật chưa thể di chuyển dưới tác dụng của lực kéo?
  6. Lực nào đã giữ quạt và các bức tranh không bị rơi xuống khi chịu tác dụng của trọng lực
  7. TÁC DỤNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA LỰC MA SÁT Lực mà mặt đất tác dụn lên bàn chân
  8. TÁC DỤNG VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA LỰC MA SÁT
  9. LỰC CẢN CỦA KHÔNG KHÍ
  10. NHIỆM VỤ HỌC TẬP TẠI NHÀ ➢ Vào những ngày thời tiết nồm, nền nhà thường bị trơn trượt. Em hãy tìm cách giải quyết vấn đề trên. ➢ Hãy chụp ảnh, quay video minh chứng cho cách giải quyết của em. ➢ Hạn báo cáo trước lớp tiết học sau. ➢ Làm bài tập về nhà: Phần bài tập trang 198sgk.