Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ

ppt 16 trang Thương Thanh 02/08/2023 1030
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_lop_4_bai_6_vai_tro_cua_vitamin_chat_khoa.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học Lớp 4 - Bài 6: Vai trò của vitamin, chất khoáng và chất xơ

  1. PHềNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 2 TRƯỜNG SONG NGỮ QUỐC TẾ HORIZON Thứ hai ngày 04 thỏng 9 năm 2019 KHOA HỌC BÀI 6 VAI TRề CỦA VI-TA-MIN, CHẤT KHOÁNG VÀ CHẤT XƠ GVTH: Lấ THỊ GIANG
  2. Khoa Học BÀI CŨ Em hãy cho biết những loại thức ăn nào chứa nhiều chất đạm?
  3. MỤC TIấU BÀI HỌC - Học sinh kể được tờn những thức ăn chứa nhiều vi-ta-min (cà rốt, lũng đỏ trứng, cỏc loại rau ), chất khoỏng (thịt, cỏ, trứng, cỏc loại rau cú lỏ xanh thẫm, ) và chất xơ (cỏc loại rau) - Nờu được vai trũ của vi-ta-min, chất khoỏng và chất xơ đối với cơ thể
  4. Em hãy kể tên những loại thức ăn hàng ngày gia đình em ăn? Rau cải, rau muống, sữa, pho mát, trứng, chuối, cam, gạo, ngô, ốc, cua, cà chua, đu đủ, cà rốt, cá, tôm .
  5. Khoa Học Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ
  6. Thảo luận nhóm ĐễI Em hãy kể tên những loại thức ăn có chứa nhiềuCác vi -lota-ạmini thức và ăchấtn có khoáng? chứa nhiều vi- ta – min vàEm chất hãy khoáng kể tên: Sữ a,nh trứng,ững lo chuối,ại thức cam, ăn gcóạo, chứa ngô, nhiềuốc, cua, chất ngô, xơ? cà chua, đu đủ, cà rốt, cá, tôm .
  7. Các loại thức ăn có chứa nhiều chất xơ: Bắp cải, rau muống, đỗ, rau ngót, mớp, bí .
  8. Hoạt động 2 Vai trò của vi-ta-min, chất khoáng và chất xơ: 1. Kể tên một số vitamin mà em biết? Nhóm 2. Nêu vai trò của các loại vitamin đó? Vi-ta-min 3.Thức ăn chứa nhiều vitamin có vai trò gì đối với cơ thể? 1. Kể tên một số chất khoáng mà em biết? Nhóm 2. Nêu vai trò của các loại chất khoáng đó? Chất khoáng 3. Thức ăn chứa nhiều chất khoáng có vai trò gì đối với cơ thể? Nhóm 1. Những thức ăn nào có chứa chất xơ? Chất xơ 2. Chất xơ có vai trò gì đối với cơ thể? 3. Nếu thiếu chất xơ cơ thể sẽ ra sao?
  9. Hoạt động 2 Vai trò của vi–ta–min, chất khoáng và chất xơ: NhómVi-ta-min 1. Kể tên một số vitamin mà em biết? Vi-ta-min A, B, C, D . 2. Nêu vai trò của các loại vitamin đó? Vi ta min A giúp sáng mắt, Vi-ta-min D giúp cứng xơng và cơ thể phát triển, vitamin C giúp chống chảy máu chân răng, vitamin B giúp kígh thích tiêu hoá 3.Thức ăn chứa nhiều vitamin có vai trò gì đối với cơ thể? Thức ăn chứa nhiều vi-ta-min rất cần cho hoạt động sống của cơ thể.
  10. Hoạt động 2 Vai trò của vi–ta–min, chất khoáng và chất xơ: Nhóm chất khoáng 1. Kể tên một số chất khoáng mà em biết? Chất khoáng, can-xi, sắt, phốt pho 2. Nêu vai trò của các loại chất khoáng đó? Can – xi chống bệnh còi xương ở trẻ em, sắt tạo máu cho cơ thể, phốt pho tạo xương cho cơ thể . 3. Thức ăn chứa nhiều chất khoáng có vai trò gì đối với cơ thể? Chất khoáng tham gia vào việc xây dựng cơ thể, tạo men tiêu hoá, thúc đẩy hoạt động sống.
  11. Hoạt động 2 Vai trò của vi–ta–min, chất khoáng và chất xơ: Nhóm chất xơ 1. Những thức ăn nào có chứa chất xơ? Các loại rau, đỗ, khoai . 2. Chất xơ có vai trò gì đối với cơ thể? Chất xơ đảm bảo hoạt động bình thờng của bộ máy tiêu hoá. 3. Nếu thiếu chất xơ cơ thể sẽ ra sao? Nếu thiếu chất xơ cơ thể sẽ bị bệnh
  12. Hoạt động 3 Nguồn gốc của nhóm thức ăn có chứa nhiều vi-tamin, chất khoáng và chất xơ:
  13. RÚT KINH NGHIỆM Cần hướng dẫn kĩ cho học sinh để phõn biệt cỏc loại thực phẩm thuộc nhúm cung cấp chất dinh dưỡng nào?
  14. Kết luận - Vi-ta-min là những chất không trực tiếp tham gia vào việc xây dựng cơ thể hay cung cấp các năng lợng. Tuy nhiên, chúng lại rất cần cho hoạt động sống của cơ thể. - Một số chất khoáng nh sắt, can-xi , tham gia vào việc xây dựng cơ thể. Ngoài ra, cơ thể còn cần một lợng nhỏ một số chất khoáng khác để tạo men thúc đẩy và điều khiển hoạt động sống. Nếu thiếu các chất khoáng cơ thể sẽ bị bệnh. - Chất xơ không có giá trị dinh dưỡng nhng rất cần thiết để đảm bảo hoạt động bình thường của bộ máy tiêu hoá.