Bài giảng Khoa học 4 - Bài 65: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên

ppt 22 trang Thương Thanh 02/08/2023 1120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học 4 - Bài 65: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_4_bai_65_quan_he_thuc_an_trong_tu_nhien.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học 4 - Bài 65: Quan hệ thức ăn trong tự nhiên

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC ĐỨC XUÂN THÀNH PHỐ BẮC KẠN Khoa học - Lớp 4B Quan hệ thức ăn trong tự nhiên.
  2. Kiểm tra bài cũ
  3. Bài cũ: Trong quá trình sống, động vật cần lấy vào cơ thể những gì? HẤP THỤ Ơ xi Nước ĐỘNG VẬT Các chất hữu cơ trong thức ăn “ Lấy từ thực vật hoặc động vật khác”
  4. Bài cũ: Trong quá trình sống, động vật cần thải ra mơi trường những gì? HẤP THỤ THẢI RA Ơ xi Khí Các-bơ- níc Nước ĐỘNG VẬT Các chất hữu cơ trong thức ăn Nước tiểu “ Lấy từ thực vật hoặc động Các chất thải vật khác”
  5. Bài mới
  6. Bài 65 : Quan hệ thức ăn trong tự nhiên -Kể tên những gì được vẽ trong hình. -Ý nghĩa của chiều các mũi tên có trong sơ đồ.
  7. -Kể tên những gì được vẽ trong hình.
  8. -Ý nghĩa của chiều các mũi tên có trong sơ đồ.
  9. -Mũi tên xuất phát từ khí các-bô-níc và chỉ vào lá của cây ngô cho biết khí các-bô-níc được cây ngô hấp thu qua lá. - Mũi tên xuất phát từ nước, các chất khoáng và chỉ vào rễ của cây ngô cho biết nước, các chất khoáng được cây ngô hấp thụ qua rễ.
  10. - “Thức ăn” của cây ngô là gì ? + Khí các-bô-níc, nước, các chất khoáng, ánh sáng. -Từ những “thức ăn” đó cây ngô có thể chế tạo ra những chất dinh dưỡng nào để nuôi cây ? + Từ những “thức ăn” đó cây ngô có thể chế tạo ra chất bột đường, chất đạm để nuôi cây.
  11. - Theo em thế nào là yếu tố vơ sinh? - Yếu tố vơ sinh là yếu tố khơng thể sinh sản được mà chúng đã cĩ sẵn trong tự nhiên như nước, khí các - bơ - níc.
  12. KẾT LUẬN: Cây ngô đã dùng nước, các chất khoáng, khí các-bô-níc, ánh sáng để tạo thành các chất dinh dưỡng như chất bột đường, chất đạm, - Chỉ có thực vật mới trực tiếp hấp thụ năng lượng ánh sáng mặt trời và lấy các chất vô cơ như nước, khí các-bô- níc để tạo thành chất dinh dưỡng nuôi chính thực vật và sinh vật khác.
  13. -Thức ăn của châu chấu là gì ? Lá ngô - Giữa cây ngô và châu chấu có quan hệ gì ? Cây ngô là thức ăn của châu chấu. -Thức ăn của ếch là gì ? Châu chấu -Giữa châu chấu và ếch có quan hệ gì ? Châu chấu là thức ăn của ếch.
  14. Giữa lá ngơ, châu chấu và ếch cĩ quan hệ gì?
  15. KẾT LUẬN: Trong tự nhiên, sinh vật này thường là thức ăn của sinh vật kia.
  16. - Vẽ sơ đồ thể hiện mối quan hệ thức ăn giữa lá ngơ,châu chấu và ếch.
  17. *Sơ đồ bằng chữ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia. Cây ngô Châu chấu Ếch
  18. - Mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên được diễn ra như thế nào ? - Trong tự nhiên, sinh vật này thường là thức ăn của sinh vật kia.
  19. Quan hệ thức ăn trong tự nhiên
  20. Dặn dị
  21. Về nhà - Ơn bài , tìm thêm ví dụ về quan hệ thức ăn trong tự nhiên. - Chuẩn bị bài : Chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
  22. Ch úc c á c e m ơ n t ậ p t ố t !