Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu

pptx 27 trang nhungbui22 13/08/2022 2200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_giao_duc_cong_dan_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_ba.pptx

Nội dung text: Bài giảng Giáo dục công dân Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Bài 2: Yêu thương con người - Trường THCS Tô Hiệu

  1. TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TÔ HIỆU TỔ KHOA HỌC XÃ HỘI NHÓM GDCD 6
  2. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI- CTST
  3. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI I. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Khởi động THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  4. TRÒ CHƠI: Nhìn hình đọc câu ca dao, tục ngữ 1 2
  5. TRÒ CHƠI: Nhìn hình đọc câu ca dao, tục ngữ 1 2 1. Bầu ơi thương lấy bí cùng 2. Lá lành đùm lá rách. Tuy rằng khác giống nhưng chung một dàn.
  6. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI II. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Khám phá THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  7. ĐỌC CÂU CHUYỆN Người bạn mới của lớp Trà là một học sinh mới chuyển đến lớp 6A1. Trà bé nhỏ, có tật ở chân, nhà lại ở xa trường nên đi học rất khó khăn. Một buổi sáng, mưa như trút, Trà đến lớp với bộ quần áo ướt sủng, tay chân run cầm cập và trễ hơn 15 phút. Ngay lập tức, cô giáo cùng các bạn đưa Trà xuống phòng y tế, sau đó, mượn quần áo để bạn thay cho đỡ lạnh. Cả lớp ai cũng thấy thương Trà. Cô giáo chủ nhiệm cùng với lớp trưởng sau khi thảo luận đã đưa ra ý kiến: Hằng ngày, những bạn đi học bằng xe đạp sẽ thay nhau đến đón Trà. Cả lớp đểu đồng tình hưởng ứng rất nhanh. Cuối năm học, Trà xúc động nói: “Chính tình yêu thương của các bạn đã giúp mình có nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn. Cảm ơn tình yêu thương của các bạn thật nhiều.”
  8. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Cô giáo cùng các bạn 2. Những tình cảm 3. Theo em như có những tình cảm và và việc làm đó đã thế nào là yêu việc làm như thế nào đem lại cho Trà thương con dành cho Trà? điều gì? người?
  9. PHIẾU BÀI TẬP (THẢO LUẬN NHÓM) 1. Cô giáo cùng các 2. Những tình cảm 3. Theo em, thế nào bạn có những tình và việc làm đó đã cảm và việc làm như là yêu thương con đem lại cho Trà người? thế nào dành cho Trà? điều gì? -Cô giáo cùng các bạn đưa Trà xuống phòng Trà xúc động nói: Yêu thương con người là y tế, sau đó, mượn quần áo để bạn thay cho “Chính tình yêu thương sự quan tâm, giúp đỡ, đỡ lạnh. của các bạn đã giúp mình làm những điều tốt đẹp - Cả lớp ai cũng thấy thương Trà. có nghị lực vượt qua hoàn -Cô giáo chủ nhiệm cùng với lớp trưởng cảnh khó khăn. Cảm ơn cho người khác, nhất à thảo luận đưa ra ý kiến: những bạn đi học những người gặp khó bằng xe đạp sẽ thay nhau đến đón Trà. tình yêu thương của các - Cả lớp đểu đồng tình hưởng ứng. bạn thật nhiều.” khăn, hoạn nạn.
  10. Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp khó khăn, hoạn nạn.
  11. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Quan sát tranh và trả lời câu hỏi hoàn 1.thành Hìnhphiếu ảnh nàobài tập thể hiện tình yêu thương con người và trái với tình yêu thương con người? 2. Em có suy nghĩ gì về những việc làm được đề cập trong các hình ảnh trên?
  12. THẢO LUẬN NHÓM BÀN Hình ảnh Nội dung Nhận xét
  13. TRÒ CHƠI “NGƯỜI LÀM VƯỜN NHÂN Mỗi đội cử 5 HẬU” bạn xuất sắc nhất Đại diện hai đội lên bảng và viết, dán những biểu hiện của yêu thương con người trong 5’ Đội nào viết được nhiều truyền thống sẽ được 10 điểm.
  14. * Biểu hiện của yêu thương con người Yêu thương con người được thể hiện ngay ở những lời nói, việc làm và thái độ của mọi con người trong cuộc sống hàng ngày. 1. Biểu hiện của yêu thương con người: Quan tâm, giúp đỡ thông cảm, sẻ chia, biết tha thứ, biết hi sinh vì người khác, 2. Biểu hiện trái với yêu thương con người: Nhỏ nhen, ích kỳ thờ ơ trước những khó khăn và đau khổ của người khác, bao che cho điều xấu, vô cảm, vụ lợi cá nhân, đánh đập, sỉ nhục người khác.
  15. Trả lời Câu hỏi thảo luận Hãy chọn một thông điệp yêu - Đủ nắng hoa sẽ nở/ Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy thương dưới đây mà em thích. => Hạnh phúc trọn vẹn nhất chính là lúc chúng ta Từ đó thảo luận với bạn về giá trị biết cho đi, chúng ta biết giúp đỡ và mang lại hạnh của yêu thương con người. phúc cho người khác. Hãy để yêu thương lan tỏa khắp cộng đồng này, hãy để tình yêu đó sưởi ấm THÔNG ĐIỆP YÊU cho những trái tim còn đang thiếu thốn, đang lạnh THƯƠNG lẽo, đang cần sự giúp đỡ. Cho đi là hành động tốt đẹp vậy tại sao ta không thử cho đi để nhận lại -Đủ nắng hoa sẽ nở/Đủ yêu được hạnh phúc, hạnh phúc có khi đơn giản chỉ là thương hạnh phúc sẽ đong vậy. - Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh đầy. (Khuyếtdanh) phúc đến cho nhiều người. -Người hạnh phúc nhất là => Chúng ta biết mang niềm vui, tình yêu thương người đem đến hạnh phúc hạnh phúc cho mọi người thì bạn sẽ nhận lại được
  16. * Ý nghĩa của yêu thương con người -Tình yêu thương con người mang lại niềm vui, sự tin tưởng vào bản thân và cuộc sống; giúp con người có thêm sức mạnh vượt qua khó khăn, hoạn nạn; làm cho mối quan hệ giữa con người với con người thêm gần gũi, gắn bó; góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, lành mạnh và tốt đẹp hơn. -Người biết yêu thương con người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
  17. Tìm ca dao, tục ngữ, châm ngôn về yêu thương con người LUẬT CHƠI: - Số người tham gia: cả lớp - Cách thức: Chia lớp làm hai đội(hoặc 3) theo dãy bàn. Mỗi dãy cử 1 đâị diện. Lần lượt đọc câu ca dao, tục ngữ, châm ngôn về truyền thống tốt đẹp. (Không được đọc lặp lại câu của người khác.) Đến lượt đội nào không đọc được sẽ bị loại.
  18. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI III. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Luyện tập THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  19. THẢO LUẬN NHÓM Xử lí tình huống Tình huống 1: Hai bài kiểm tra một tiết trong buổi học chiều nay làm Minh vô cùng căng thẳng, về đến nhà, Minh muốn đi chơi với các bạn nhưng thấy mẹ đang tất bật nấu cơm; bố đi làm về với gương mặt Tinh huống 2: Hôm qua,mệt mỏiBình. Minhphát khônghiện giabiếtđìnhphảiGianglàm sao?có hoàn cảnh rất khó khăn: bố Giang mất sớm, mẹ bị tai nạn phải nằm một chỗ. Giang và mẹ ở cùng với bà ngoại cũng đã già yếu. Bình rất xúc động và băn khoăn. Tinh huống 3: Hôm kia, Bảo đã thống nhất với bố mẹ sẽ quyên góp ủng hộ các gia đình bị thiệt hại bởi lũ lụt một số tiền. Sáng nay, Thảo và Quyền rủ Bảo chơi điện tử ở tiệm game mới mở. Bảo không biết phải làm sao?
  20. *Nếu là các bạn Minh, Bình, Bảo em sẽ làm: Em có thể làm để thể hiện tình - Minh: Em sẽ phụ bố mẹ trước, yêu thương con người ( đối với xong công việc e mới xin bố mẹ người thân trong gia đình, đối đi chơi với bạn. với bạn bè, đối với cộng đồng xã - Bình: Em sẽ vận động các bạn hội): em sẽ cố gắng học tập thật trong lớp cùng nhau chung tay tốt để phụ giúp bố mẹ và sau này giúp đỡ bạn Giang. có thể giúp cho nước nhà, vâng - Bảo: Em sẽ từ chối lời mời của lời thầy cô và bố mẹ, giúp đỡ các bạn Thảo và Quyền để dành số bạn có hoàn cảnh khó khăn trong tiền đó cùng với bố mẹ ủng hộ lớp, giảng lại bài cho những bạn cho các đồng bào ở vùng thiên tai chưa hiểu lũ lụt.
  21. Em hãy chọn một hình ảnh dưới đây làm em có nhiều cảm xúc nhất và thực hiện một hành động cụ thể để thể hiện cảm xúc của em. Các nữ bác sĩ cắt ngắn tóc để Các chiến sĩ công an tận tình giúp lên tuyến đầu chống dịch đỡ người dân. COVID-19. Một bạn học sinh dẫn bà cụ qua Sinh viên tình nguyện mùa hè xanh. đường.
  22. Thực hiện hành động yêu thương. − Em hãy thực hiện một việc làm thể hiện tình yêu thương đối với người thân trong gia đình và chia sẻ trước lớp. − Em hãy thực hiện một hành động hay một lời nói cụ thể thể hiện tình yêu thương với bạn bè, thầy cô trong lớp em.
  23. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI IV. CTST Vũ Thị Ánh Tuyết Vận dụng THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng
  24. HOẠT ĐỘNG DỰ ÁN Em hãy kể tên những hoạt Em hãy làm một sản phẩm động, phong trào có ý nghĩa lan mang thông điệp yêu thương. toả tình yêu thương con người Gợ/ý: ờ trường. Em sè có những Một tấm thiệp, một bức tranh, hành động cụ thể như thế nào Một bức thư, một bài thuyết trình, để hường ứng những hoạt • Một tiết mục văn nghệ, động, phong trào của trường (Có thể chọn các hình thức khác để hoặc ở địa phương em? thể hiện sự sáng tạo của em).
  25. Bài 2: YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI Xin chào và CTST Vũ Thị Ánh Tuyết hẹn gặp lại! THCS Tô Hiệu-Lê Chân-Hải Phòng