Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (tiết 1) - Nguyễn Ngọc Bích Vân

ppt 40 trang Thương Thanh 02/08/2023 1120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (tiết 1) - Nguyễn Ngọc Bích Vân", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_dao_duc_lop_4_bai_8_yeu_lao_dong_tiet_1_nguyen_ngo.ppt

Nội dung text: Bài giảng Đạo đức Lớp 4 - Bài 8: Yêu lao động (tiết 1) - Nguyễn Ngọc Bích Vân

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC BÌNH LỢI TRUNG Chào mừng quý Thầy Cô về dự giờ. Môn: Đạo đức – lớp 4/1 Bài: Yêu lao động (Tiết 1) GIÁO VIÊN:NGUYỄN NGỌC BÍCH VÂN
  2. Kiểm tra bài cũ 2. Em cần làm 1. Vì sao chúng những việc gì ta phải biết ơn để thể hiện sự các Thầy Cô biết ơn đối với giáo? Thầy Cô giáo ?
  3. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Ngày hôm qua, em đã làm được những công việc gì?
  4. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Hoạt động 1: Phân tích truyện
  5. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: SGK/23
  6. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức Yêu lao động (Tiết 1)
  7. Con hãy trồng một cây bên cạnh nhà và đọc cuốn sách “Những dãy Mình ngủCòn kịp núi xanh xa xôi” này thêm một chútchán nhé ! nữa
  8. Hôm qua, ở đây là cánh đồng Con hãy đi theo mẹ. rạ, còn hôm nay nó đã được cày Mẹ sẽ chỉ cho con xem xớiNào. con,Người hãy công kể nhân lái máy mọicho người mẹ đãxem làm con được cày đã làm việc suốt ngày. CònĐây là những cuốn nhữngđã làm gì trong được một con thì ngồi không ! sách mà mọi người ngàynhững con đãgì nào.để hoài đã đọc xong trong phí. Mình ngồi một ngày hôm nay. Còn mình thì ? chút nữalại thôi, ngồi rồi không . sẽ bắt tay vào việc .
  9. Thế nào là một ngày hoài phí.
  10. Thảo luận
  11. Câu 1: Hãy so sánh một ngày của Pê- chi- a với những người khác? Pê- chi- a Những người khác - Không làm gì cả. - Mẹ dậy sớm đi làm - Ra vườn chơi, hái - Người công nhân lái máy quả lê ăn, đuổi bắt cày thì cày xới cánh đồng bướm. rạ - Người công nhân lái máy liên hợp đã gặt và đập lúa - Trong thư viện có mọi người đọc sách.
  12. Câu 2: Theo em, Pê- chi- a sẽ thay đổi như thế nào sau chuyện xảy ra? .Pê-chi-a sẽ cảm thấy xấu hổ. . Pê- chi-a sẽ nghe lời Mẹ dặn. . Chăm chỉ làm và hoàn thành công việc Mẹ giao.
  13. Câu 3: Nếu là Pê –chi –a em sẽ làm gì? Vì sao?
  14. Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
  15. Lao Yêu lao động động Tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình
  16. Hoạt động 1: Phân tích truyện “Một ngày của Pê-chi-a” Làm việc thật là vui Quanh ta, mọi vật, mọi người đều làm việc. Cái đồng hồ tích tắc, tích tắc báo phút, báo giờ. Con gà trống gáy vang ò ó o , báo cho mọi người biết trời sắp sáng, mau mau thức dậy. Con tu hú kêu tu hú, tu hú. Thế là sắp đến mùa vải chín. Chim bắt sâu, bảo vệ mùa màng. Cành đào nở hoa cho sắc xuân thêm rực rỡ, ngày xuân thêm tưng bừng. Như mọi vật, mọi người, bé cũng làm việc. Bé làm bài, bé đi học, bé quét nhà, nhặt rau, chơi với em đỡ mẹ. Bé luôn luôn bận rộn, mà lúc nào cũng vui. Theo Tô Hoài
  17. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: BẢNG Đ - S
  18. LaoLao động động đemgiúp conlại nhữngngười phát ích triển lợi gì lành cho mạnh con vàngười đem lại? cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yªu lao động vµ tham gia lao ®éng phù hợp với khả năng của mình. Lêi lao ®éng lµ Lười®¸ng chªlao tr¸ch động thì sao? Bµn tay ta lµm nªn tÊt c¶ Cã søc ngêi sái ®¸ còng thµnh c¬m (Hoàng Trung Thông)
  19. Ghi nhớ: Lao động giúp con người phát triển lành mạnh và đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Mỗi người đều phải biết yêu lao động và tham gia lao động phù hợp với khả năng của mình. Lười lao động là đáng chê trách. Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm (Hoàng Trung Thông)
  20. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: PHIẾU
  21. Hoạt động 2: Bày tỏ ý kiến Em hãy đánh dấu x vào những việc làm biểu hiện yêu lao động: X Làm tốt nhiệm vụ trực nhật. Nhờ người khác làm hộ phần việc của mình để đi chơi. X Tự giác làm những việc nhà phù hợp với khả năng. X Vượt qua mọi khó khăn, chấp nhận thử thách để làm tốt công việc của mình. Chỉ làm những công việc dễ, còn việc khó đùn đẩy cho người khác. Hay nản chí, không khắc phục khó khăn trong lao động.
  22. Hoạt động 3: Xử lý tình huống Hãy thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau: a/ Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lý do bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó? b/ Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy, mai nhổ cũng được có sao đâu!” Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào?
  23. Hoạt động 3: Xử lý tình huống a) Sáng nay, cả lớp đi lao động trồng cây xung quanh trường. Hồng đến rủ Nhàn cùng đi. Trời lạnh, Nhàn ngại không muốn chui ra khỏi chăn ấm nên nhờ Hồng xin phép hộ với lí do là bị ốm. Theo em, Hồng nên làm gì trong tình huống đó ?
  24. Hoạt động 3: Xử lý tình huống b) Chiều nay, Lương đang nhổ cỏ ngoài vườn thì Toàn sang rủ đi đá bóng. Thấy Lương ngần ngại, Toàn bảo: “Để đấy mai nhổ cũng được có sao đâu!” Theo em, Lương sẽ ứng xử như thế nào?
  25. Thứ hai ngày 9 tháng 12 năm 2019 Đạo đức:
  26. CỦNG CỐ Là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường, em cần làm gì để thể hiện tinh thần yêu lao động?
  27. DẶN DÒ - Đọc lại truyện “Một ngày của Pª - chi - a” - Học thuộc phần ghi nhớ - Về nhà sưu tầm các tấm gương lao động và các câu ca dao, tục ngữ, thành ngữ nói về ý nghĩa và tác dụng của lao động.
  28. Tiết học kết thúc Chúc sức khỏe quý Thầy Cô