Bài giảng Đạo đức 3 - Bài: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 1)

pptx 21 trang Thủy Hạnh 14/12/2023 1170
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đạo đức 3 - Bài: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 1)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_3_bai_biet_on_thuong_binh_liet_si_tiet_1.pptx

Nội dung text: Bài giảng Đạo đức 3 - Bài: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (Tiết 1)

  1. PHỊNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BUƠN HỒ TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI iảng Đạo i g đứ à c B Lớp 3A2 Giáo viên: H Jul Buơn Krơng Chào mừng quý thầy cơ giáo và các em học sinh
  2. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Kiểm tra bài cũ 1.Vì sao chúng ta phải quan tâm, giúp đỡ hàng xĩm láng giềng? Vì ai cũng cĩ lúc gặp khĩ khăn, hoạn nạn. Cần sự cảm thơng, giúp đỡ của những người xung quanh. Vì vậy, khơng chỉ người lớn mà trẻ em cũng cần quan tâm, giúp đỡ hàng xĩm láng giềng bằng những việc làm vừa sức mình.
  3. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: 2. Em đã làm gì để thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ hàng xĩm ? - Chào hỏi lễ phép khi gặp hàng xĩm - Hỏi thăm khi hàng xĩm cĩ chuyện buồn - Khơng làm ồn trong giờ nghỉ trưa - Khơng vứt rác sang nhà hàng xĩm
  4. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) Một chuyến đi bổ ích
  5. Một chuyến đi bổ ích Hơm nay là ngày 27 tháng 7, ngày thương binh liệt sĩ , lớp 3A của Trang được cơ giáo dẫn đi thăm các cơ, các chú ở trại điều dưỡng thương binh nặng. Cả lớp , ai cũng mặc thật đẹp và chuẩn bị rất nhiều hoa tươi. Đúng 7 giờ , ơ tơ chở cơ giáo và các bạn từ từ chuyển bánh . Trên xe, ai cũng háo hức mong được gặp các cơ, chú thương binh. Chẳng mấy chốc, chiếc xe đã đến trước cổng khu điều dưỡng. Trên xe, Trang và các bạn nhìn thấy một số cơ, chú đã đứng sẵn ở cổng để đĩn khách. Cả lớp chạy ào xuống rối rít chào các cơ, chú và chia thành từng nhĩm đi thăm những phịng thương binh nặng. Chú Dũng - một thương binh nặng ở trại đã kể cho các bạn nghe về cuộc Tổng tiến cơng giải phĩng miền Nam. Chú đã cùng đồng đội chiến đấu anh dũng. Nhiều người đã hi sinh khi đất nước sắp giành được độc lập, bản thân chú cũng mất đi một phần cơ thể của mình. Câu chuyện chú kể đã làm mọi người xúc động, nhiều bạn sụt sùi thành tiếng. Các cơ, chú thương binh cịn kể cho các bạn nghe rất nhiều chuyện cảm đơng khác. Các bạn báo cáo với các cơ, chú thành tích học tập của mình và hát tặng các cơ, chú nhiều bài hát. Giờ chia tay thật bịn rịn, lưu luyến. Trang thầm nghĩ:"Mình phải học thật giỏi và làm nhiều việc tốt đẻ tỏ lịng biết ơn những người đã mang lại hịa bình, hạnh phúc cho mọi người".
  6. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện: Một chuyến đi bổ ích  Các bạn lớp 3A đã đi đâu vào ngày 27 tháng 7 ? Các bạn lớp 3A đã đi thăm các cơ chú thương binh ở trại điều dưỡng thương binh nặng.  Thương binh, liệt sĩ là những người như thế nào? Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập, tự do và hịa bình cho Tổ quốc.
  7. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện: Một chuyến đi bổ ích  Chúng ta cần phải cĩ thái độ như thế nào đối với các thương binh, liệt sĩ? Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập ,tự do, hịa bình cho Tổ quốc. Chúng ta cần phải kính trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
  8. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) Quan sát tranh và thảo luận nhĩm 4 Hoạt động 2:
  9. Hãy nhận xét về hành vi, việc làm của các bạn trong mỗi tranh: - Các bạn đang làm gì? -Việc làm đĩ thể hiện điều gì? 1 2 3 4
  10. Tranh Các bạn trong tranh đang làm gì ? Theo em việc làm của các bạn thể hiện điều gì ? Tranh 1 Tranh 2 Tranh 3 Tranh 4
  11. Tranh Các bạn trong tranh đang làm gì ? Theo em việc làm của các bạn thể hiện điều gì ? Các bạn đang viếng nghĩa trang liệt Thể hiện sự kính trọng, biết Tranh 1 sĩ. ơn đối với các liệt sĩ. Các bạn đang đi trên đường thì gặp Thể hiện sự lễ phép, kính Tranh 2 chú thương binh nên đã đứng lại lễ trọng chú thương binh. phép chào hỏi chú. Giúp đỡ gia đình chú thương binh Thể hiện sự quan tâm, giúp Tranh 3 những việc làm vừa sức đỡ chú thương binh. Khi chú thương binh nĩi chuyện, các Hai bạn chưa ngoan. bạn học sinh tồn trường đang lắng Tranh 4 nghe, cịn hai bạn thì lại nĩi chuyện riêng với nhau.
  12. Viếng nghĩa trang liệt sĩ. Chào hỏi chú thương binh. Giúp đỡ gia đình thương binh. LắngHai nghe bạn chúnĩi chuyệnthương riêngbinh nĩivới chuyện.nhau.
  13. Mời các em xem một số hình ảnh thể hiện sự đền ơn đáp nghĩa của các bạn thiếu nhi.
  14. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1)  Chúng ta cần làm gì để thể hiện lịng biết ơn của mình đối với các thương binh, liệt sĩ? Thương binh, liệt sĩ là những người cĩ cơng lao to lớn đối với Tổ quốc. Chúng ta cần phải tham gia những việc làm phù hợp để tỏ lịng kính trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
  15. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) Ghi nhớ: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hy sinh xương máu để giành độc lập ,tự do, hịa bình cho Tổ quốc. Chúng ta cần phải tham gia những việc làm phù hợp để tỏ lịng kính trọng, biết ơn các thương binh, liệt sĩ.
  16. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) “Máu đào của các liệt sĩ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chĩi. Sự hi sinh anh - Uống nước nhớ nguồndũng của các liệt sĩ đã - Ăn quả nhớ kẻ trồnglàm câycho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do.(Tục Nhân ngữ) dân ta đời đời ghi nhớ cơng ơn của họ ” (Hồ Chí Minh)
  17. Thứ ba ngày 10 tháng 12 năm 2019 Đạo đức: Biết ơn thương binh, liệt sĩ (tiết 1) DẶN DỊ HỌC SINH ▪ Sưu tầm truyện, bài thơ, bài hát, tranh, ảnh , về gương chiến đấu, hi sinh của các thương binh, liệt sĩ, các bà mẹ Việt Nam anh hùng. ▪ Tìm hiểu về các anh hùng liệt sĩ: Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng, Trần Quốc Toản,