Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 28 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

doc 20 trang thienle22 5770
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 28 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_28_nam_hoc_2018_2019_giao_vie.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 28 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

  1. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học TUẦN 28 Ngày soạn: 16/03/2019 Ngày dạy: 18/03/2019 Tin học: Chiều tiết 1,2 lớp 32 CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU (T1,2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bước đầu làm quen với phần mềm trình chiếu - Biết tạo trang trình chiếu mới, xoá trang trình chiếu đã có; - Biết cách lưu bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 2. Kỹ năng: - Tạo được trang trình chiếu mới, xoá đươc trang trình chiếu đã có; - Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu; - Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các thao tác tạo mới, xóa, lưu trang trình chiếu II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Giới thiệu phần mềm PowerPoint Giáo viên giới thiệu sơ lược chức năng của phần mềm trình chiếu PowerPoint, giúp các em hiểu được mục đích sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint trong học tập. Việc 1: H đọc nội dung sgk. Việc 2: học sinh khởi động phần mềm trình chiếu, quan sát màn hình chính của trang trình chiếu, rồi so sách điểm giống nhau và khác nhau giữa vùng soạn thảo trong trang trình chiếu PowerPoint và vùng soạn thảo trong phần mềm Word Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả (giống nhau: vùng soạn thảo đều có màu trắng, nằm giữa màn hình phần mềm; khác nhau: vùng soạn thảo trong trang trình chiếu PowerPoint thường có hai ô tách biệt, khi nháy vào từng ô thì con trỏ soạn thảo sẽ xuất hiện) H nhận xét GV nhận xét, chốt Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 1 Năm học 2018-2019
  2. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học HĐ 2: Soạn tiêu đề và nội dung vào trang trình chiếu Việc 1: Yêu cầu H soạn tiêu đề và nội dung vào trang trình chiếu theo hướng dẫn sgk Lưu ý: học sinh có thể gõ lại thông tin trong hình hoặc có thể chọn tiêu đề, nội dung bất kì. Cách gõ nội dung trong phần mềm PowerPoint tương tự cách gõ nội dung trong phần mềm Word. Từng nhóm thực hiện hoạt động, có thể phân công một bạn gõ tiêu đề, một bạn gõ nội dung vào trang trình chiếu. Giáo viên lưu ý học sinh Việc 2: Chia sẽ kết quả với các nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp H nhận xét, G nhận xét HĐ 3: Thêm mới một trang trình chiếu Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: Các thành viên trong nhóm thực hiện lần lượt thao tác thêm mới trang trình chiếu Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét, G nhận xét HĐ 4: Xóa trang trình chiếu Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: Các thành viên trong nhóm thực hiện lần lượt thao tác xóa trang trình chiếu Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp Lưu ý: học sinh không xoá trang trình chiếu đầu tiên đã có nội dung. Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách lưu bài soạn thảo trong phần mềm Word từ đó hướng dẫn học sinh cách lưu bài trình chiếu trên phần mềm PowerPoint hoàn toàn giống với cách lưu bài soạn thảo trên phần mềm Word. - Các nhóm thực hiện lưu bài vào máy tính - GV quan sát, giúp đỡ * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách khởi động phần mềm PowerPoint *Tạo được trang trình chiếu mới, xoá đươc trang trình chiếu đã có; * Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu; * Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Soạn bài trình chiếu có chủ đề cây và hoa theo hướng dẫn sgk trang 94 Việc 1: NT điều hành các bạn nhóm thảo luận về chủ đề sẽ soạn trong bài trình chiếu Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 2 Năm học 2018-2019
  3. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Yêu cầu mỗi nhóm tự phân công nhiệm vụ cho nhau, một bạn sẽ chuẩn bị nội dung tóm tắt về thân cây và rễ cây, một bạn sẽ chuẩn bị nội dung tóm tắt về lá cây và hoa quả Việc 2: Các nhóm khởi động phần mềm, soạn nội dung đã chuẩn bị vào trang trình chiếu, các bạn có thể luân phiên nhau thực hiện soạn nội dung bài trình chiếu GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Việc 3: các nhóm báo cáo kết quả đã làm được - Các nhóm nhận xét GV nhận xét, tuyên dương - Yêu cầu các nhóm lưu bài vào máy tính có tên Cây và hoa * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H sử dụng được phần mềm PowerPoint để soạn bài trình chiếu có chủ đề cây và hoa theo hướng dẫn * H lưu được bài vào thư mục của máy tính - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Yêu cầu các nhóm máy thực hiện các yêu cầu theo sgk Việc 1: H khởi động phần mềm và thực hiện theo yêu cầu GV quan sát các nhóm thực hiện Việc 2: Các nhóm chia sẽ kết quả Nhấn CTRL + N: thêm trang trình chiếu mới Nhấn CTRL + S: lưu bài vào máy H nhận xét GV nhận xét, chốt: Hoạt động này không chỉ giúp học sinh ôn tập lại các thao tác mở phần mềm trình chiếu, tạo trang trình chiếu, soạn nội dung cho trang trình chiếu, lưu bài trình chiếu vào thư mục máy tính mà còn hướng dẫn học sinh cách sử dụng phím tắt để tạo nhanh một trang trình chiếu, lưu bài trình chiếu. * Củng cố bài học Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: - Một bài trình chiếu có thể có nhiều trang hay không? - Việc gõ câu tiếng Việt, soạn nội dung vào trang trình chiếu giống với phần mềm nào em đã được học? - Em hãy nhắc lại tổ hợp phím tắt sử dụng để tạo một trang trình chiếu mới, lưu bài trình chiếu vào thư mục máy tính. Ngày soạn: 16/03/2019 Ngày dạy: 18/03/2019 Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 3 Năm học 2018-2019
  4. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Tin học: Chiều tiết 3 lớp 31 CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bước đầu làm quen với phần mềm trình chiếu - Biết tạo trang trình chiếu mới, xoá trang trình chiếu đã có; - Biết cách lưu bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 2. Kỹ năng: - Tạo được trang trình chiếu mới, xoá đươc trang trình chiếu đã có; - Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu; - Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các thao tác tạo mới, xóa, lưu trang trình chiếu II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Giới thiệu phần mềm PowerPoint Giáo viên giới thiệu sơ lược chức năng của phần mềm trình chiếu PowerPoint, giúp các em hiểu được mục đích sử dụng phần mềm trình chiếu PowerPoint trong học tập. Việc 1: H đọc nội dung sgk. Việc 2: học sinh khởi động phần mềm trình chiếu, quan sát màn hình chính của trang trình chiếu, rồi so sách điểm giống nhau và khác nhau giữa vùng soạn thảo trong trang trình chiếu PowerPoint và vùng soạn thảo trong phần mềm Word Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả (giống nhau: vùng soạn thảo đều có màu trắng, nằm giữa màn hình phần mềm; khác nhau: vùng soạn thảo trong trang trình chiếu PowerPoint thường có hai ô tách biệt, khi nháy vào từng ô thì con trỏ soạn thảo sẽ xuất hiện) H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2: Soạn tiêu đề và nội dung vào trang trình chiếu Việc 1: Yêu cầu H soạn tiêu đề và nội dung vào trang trình chiếu theo hướng dẫn sgk Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 4 Năm học 2018-2019
  5. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Lưu ý: học sinh có thể gõ lại thông tin trong hình hoặc có thể chọn tiêu đề, nội dung bất kì. Cách gõ nội dung trong phần mềm PowerPoint tương tự cách gõ nội dung trong phần mềm Word. Từng nhóm thực hiện hoạt động, có thể phân công một bạn gõ tiêu đề, một bạn gõ nội dung vào trang trình chiếu. Giáo viên lưu ý học sinh Việc 2: Chia sẽ kết quả với các nhóm bên cạnh Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp H nhận xét, G nhận xét HĐ 3: Thêm mới một trang trình chiếu Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: Các thành viên trong nhóm thực hiện lần lượt thao tác thêm mới trang trình chiếu Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét, G nhận xét HĐ 4: Xóa trang trình chiếu Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: Các thành viên trong nhóm thực hiện lần lượt thao tác xóa trang trình chiếu Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp Lưu ý: học sinh không xoá trang trình chiếu đầu tiên đã có nội dung. Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại cách lưu bài soạn thảo trong phần mềm Word từ đó hướng dẫn học sinh cách lưu bài trình chiếu trên phần mềm PowerPoint hoàn toàn giống với cách lưu bài soạn thảo trên phần mềm Word. - Các nhóm thực hiện lưu bài vào máy tính - GV quan sát, giúp đỡ * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách khởi động phần mềm PowerPoint *Tạo được trang trình chiếu mới, xoá đươc trang trình chiếu đã có; * Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu; * Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành Ngày soạn: 16/03/2019 Ngày dạy: 19/03/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 31 CHỦ ĐỀ 4: THIẾT KẾ BÀI TRÌNH CHIẾU Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 5 Năm học 2018-2019
  6. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học BÀI 1: LÀM QUEN VỚI PHẦN MỀM TRÌNH CHIẾU (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Bước đầu làm quen với phần mềm trình chiếu - Biết tạo trang trình chiếu mới, xoá trang trình chiếu đã có; - Biết cách lưu bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 2. Kỹ năng: - Tạo được trang trình chiếu mới, xoá đươc trang trình chiếu đã có; - Soạn được nội dung đơn giản vào trang trình chiếu; - Lưu được bài trình chiếu đã soạn vào thư mục máy tính. 3. Thái độ: - H học tập nghiêm túc, yêu thích môn học. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các thao tác tạo mới, xóa, lưu trang trình chiếu II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu. Máy tính cài đặt sẵn phần mềm PowerPoint và phần mềm UniKey, đưa các biểu tượng ra trên màn hình nền ở từng máy của học sinh. - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Soạn bài trình chiếu có chủ đề cây và hoa theo hướng dẫn sgk trang 94 Việc 1: NT điều hành các bạn nhóm thảo luận về chủ đề sẽ soạn trong bài trình chiếu Yêu cầu mỗi nhóm tự phân công nhiệm vụ cho nhau, một bạn sẽ chuẩn bị nội dung tóm tắt về thân cây và rễ cây, một bạn sẽ chuẩn bị nội dung tóm tắt về lá cây và hoa quả Việc 2: Các nhóm khởi động phần mềm, soạn nội dung đã chuẩn bị vào trang trình chiếu, các bạn có thể luân phiên nhau thực hiện soạn nội dung bài trình chiếu GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Việc 3: các nhóm báo cáo kết quả đã làm được - Các nhóm nhận xét GV nhận xét, tuyên dương - Yêu cầu các nhóm lưu bài vào máy tính có tên Cây và hoa * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H sử dụng được phần mềm PowerPoint để soạn bài trình chiếu có chủ đề cây và hoa theo hướng dẫn * H lưu được bài vào thư mục của máy tính - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 6 Năm học 2018-2019
  7. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Yêu cầu các nhóm máy thực hiện các yêu cầu theo sgk Việc 1: H khởi động phần mềm và thực hiện theo yêu cầu GV quan sát các nhóm thực hiện Việc 2: Các nhóm chia sẽ kết quả Nhấn CTRL + N: thêm trang trình chiếu mới Nhấn CTRL + S: lưu bài vào máy H nhận xét GV nhận xét, chốt: Hoạt động này không chỉ giúp học sinh ôn tập lại các thao tác mở phần mềm trình chiếu, tạo trang trình chiếu, soạn nội dung cho trang trình chiếu, lưu bài trình chiếu vào thư mục máy tính mà còn hướng dẫn học sinh cách sử dụng phím tắt để tạo nhanh một trang trình chiếu, lưu bài trình chiếu. * Củng cố bài học Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi: - Một bài trình chiếu có thể có nhiều trang hay không? - Việc gõ câu tiếng Việt, soạn nội dung vào trang trình chiếu giống với phần mềm nào em đã được học? - Em hãy nhắc lại tổ hợp phím tắt sử dụng để tạo một trang trình chiếu mới, lưu bài trình chiếu vào thư mục máy tính. Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 7 Năm học 2018-2019
  8. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 17/03/2019 Ngày dạy: 19/03/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 41,tiết 3 lớp 43 CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Làm quen với logo; - Biết dùng câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa di chuyển trên màn hình; - Biết cách sử dụng các câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ các hình đơn giản; - Biết cách thay đổi màu sắc của bút vẽ. 2. Kĩ năng: Sử dụng được các câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa di chuyển trên màn hình; vẽ các hình đơn giản; 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo các câu lệnh đơn giản trong Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Logo. Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - BVN bắt cho lớp hát. - BHT kiểm tra đồ dùng học tập của các bạn. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Giới thiệu phần mềm Logo Việc 1: CN đọc nội dung sgk Việc 2: Chia sẻ với bạn trong nhóm những hiểu biết của mình về phần mềm Logo. - Chỉ ra được biểu tượng của phần mềm Logo trên màn hình nền - Nêu cách khởi động phần mềm - Chỉ ra được màn hình chính, chú Rùa, sân chơi của rùa, cửa sổ lệnh, ngăn gõ lệnh trên màn hình máy tính - Em có thể điều khiển chú rùa bằng cách nào? - Để điều khiển Rùa, em gõ lệnh vào chỗ nào? Việc 3: các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét 2. Cách ra lệnh cho rùa Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 8 Năm học 2018-2019
  9. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 1: GV hướng dẫn cách ra lệnh cho rùa. - Cả lớp lắng nghe, quan sát và nhận xét. Việc 2: NT cho thành viên của nhóm khởi động phần mềm, cùng gõ các lệnh ở yêu cầu 2, quan sát kết quả và hoàn thành vào bảng ở SGK. Từ đó các em rút ra nhận xét về cách viết câu lệnh trong Logo? Việc 3: BHT cho các nhóm chia sẻ đáp án trước lớp. H, GV nhận xét, chốt KT HĐ 3. Chọn màu bút vẽ Việc 1: H đọc và thực hiện các thao tác chọn màu theo hướng dẫn sgk Việc 2: Chia sẻ kết quả với các bạn trong nhóm, thống nhất ý kiến Việc 3: Báo cáo kết quả làm được với cô giáo GV nhận xét * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Logo * Sử dụng được các câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa di chuyển trên màn hình; vẽ các hình đơn giản; * Thay đổi được màu sắc của bút vẽ - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 9 Năm học 2018-2019
  10. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 17/03/2019 Ngày dạy: 19/03/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 53 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (SODOKU)(T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : H biết cách sử dụng phần mềm Sudoku 2. Kĩ năng: Rèn luyện được tư duy và khả năng ghi nhớ 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo phần mềm Sudoku II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Sudoku. Đặt biểu tượng phần mềm Sudoku trên màn hình nền - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1. Giới thiệu trò chơi - CN đọc nội dung sgk. - Chia sẻ với bạn bên cạnh về trò chơi - Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt Sudoku trong tiếng Nhật có nghĩa là độc nhất, đây là một trò chơi trí tuệ được khá nhiều người yêu thích từ rất lâu và chiếm một lượng người hâm mộ khá đông đảo, với cách chơi hấp dẫn và cần nhiều đến sự vận động suy nghĩ của bộ não. Hiện có rất nhiều phiên bản như Sudoku 2, Sudoku 5, 7 và cả Sudoku cho điện thoại thông minh, máy tính bảng nhưng cách chơi trò chơi ở mỗi phiên bản đều giống nhau về tư duy logic. HĐ 2. Bắt đầu trò chơi Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: H trả lời câu hỏi Để khởi động trò chơi em thực hiện bằng cách nào? - Các nhóm thực hiện khởi động trò chơi lên, quan sát màn hình chính của trò chơi Việc 3: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét, GV nhận xét HĐ 3. Chọn chế độ chơi Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 10 Năm học 2018-2019
  11. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 1: học sinh đọc thông tin hướng dẫn trong sách sgk Việc 2: Quan sát màn hình, chỉ ra được vị trí chọn chế độ chơi, mức chơi, nút để bắt đầu chơi - Có mấy chế độ chơi? - Có mấy mức chơi? Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả trước lớp HĐ 4. Cách chơi Việc 1: Các nhóm thảo luận về cách chơi Việc 2: Các nhóm thực hiện vào máy GV quan sát, đánh giá các nhóm thực hiện Các nhóm có thể lưu điểm của mình lại để so sánh với các nhóm khác trong lớp BHT đi quan sát kết quả của các nhóm, nhận xét HĐ 5. Thoát khỏi trò chơi Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: trao đổi với bạn về cách thoát khỏi trò chơi - Lưu lại lầ chơi và trở về màn hình bắt đầu nhấn Save&Exit - Trở về màn hình bắt đầu mà không lưu lại lần chơi, chọn Exit Việc 3: Yêu cầu các nhóm thực hiện ở máy tính của mình GV quan sát, nhận xét * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách khởi động, chơi và thoát khỏi phần mềm Sudoku * H sử dụng được phần mềm Sudoku để rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 11 Năm học 2018-2019
  12. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày dạy: 20/03/2019 Tin học: Chiều tiết 1 lớp 51,tiết 2 lớp 52 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (SODOKU)(T1) (Đã soạn ngày 17/03/2019) Ngày soạn: 17/03/2019 Ngày dạy: 19/03/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 41 CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : - Làm quen với logo; - Biết dùng câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa di chuyển trên màn hình; - Biết cách sử dụng các câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ các hình đơn giản; - Biết cách thay đổi màu sắc của bút vẽ. 2. Kĩ năng: Sử dụng được các câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa di chuyển trên màn hình; vẽ các hình đơn giản; 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo các câu lệnh đơn giản trong Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Logo. Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: - BVN bắt cho lớp hát. - BHT kiểm tra đồ dùng học tập của các bạn. A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: HĐ 1: Viết các lệnh để điều khiển Rùa thực hiện các công việc sau: - Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi - Vẽ hình chữ nhật có chiều rộng là 50 bước, chiều dài là 100 bước Việc 1: cho các nhóm thảo luận về cách Rùa vẽ hình chữ nhật trước khi thực hiện các yêu cầu của hoạt động Việc 2: NT cho thành viên của nhóm khởi động phần mềm Logo, kiểm tra kết quả trên máy tính, rồi ghi kết quả vào chỗ chấm GV quan sát Việc 3: so sánh kết quả của mình với các nhóm khác. Việc 4: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 12 Năm học 2018-2019
  13. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 2: Viết các lệnh để điều khiển Rùa thực hiện các công việc sau: - Về vị trí xuất phát, xóa toàn bộ sân chơi - Vẽ hình vuông có chiều dài cạnh là 150 bước Việc 1: cho các nhóm thảo luận về cách Rùa vẽ hình vuông trước khi thực hiện các yêu cầu của hoạt động Việc 2: kiểm tra kết quả trên máy tính, rồi ghi kết quả vào chỗ chấm GV quan sát, giúp đỡ Việc 3: Chia sẽ kết quả của mình với nhóm bên cạnh Việc 4: Báo cáo những việc đã làm với cô giáo. H nhận xét GV nhận xét, chốt * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: * H biết cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Logo * Sử dụng được các câu lệnh trong logo để điều khiển Rùa vẽ hình chữ nhật, hình vuông theo yêu cầu - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Việc 1: CN đọc yêu cầu sgk và thực hiện vẽ đường đi của Rùa theo các lệnh cho trước Việc 2: Chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt Đây là hoạt động rèn luyện “tư duy ngược” giúp học sinh ghi nhớ các câu lệnh. * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên yêu cầu học sinh rút ra các nhận xét: - Về hình thức các lệnh (lệnh chỉ có phần chữ, lệnh có cả phần chữ và phần số). - Về cấu trúc của lệnh có cả phần chữ và phần số (phần chữ và phần số cách nhau một dấu cách). Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 13 Năm học 2018-2019
  14. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày dạy: 20/03/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 43 CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (T2) (Đã soạn ngày 17/03/2019) Ngày dạy: 20/03/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 42 CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (T1) (Đã soạn ngày 17/03/2019) Ngày soạn: 18/03/2019 Ngày dạy: 20/03/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 1 lớp 42 LẮP CÁI ĐU (T2) I.MỤC TIÊU: - HS biết chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được từng bộ phận của cái đu. - Rèn luyện tính cẩn thận và làm việc theo quy trình. - Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Hợp tác, sáng tạo, thẩm mĩ, ngôn ngữ. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Mẫu cái đu lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Khởi động: Việc 1: Trưởng ban HT kiểm tra và báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng học tập của tiết học. Việc 2: Gv nhận xét 2.Hình thành kiến thức. Giới thiệu bài- Ghi đề bài – Mục tiêu. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu Việc 1: Quan sát mẫu xe cái đu đã được lắp sẵn và trả lời câu hỏi: + Để lắp đặt được cái đu cần phải lắp mấy bộ phận? + Hãy nêu tên các bộ phận đó? Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 14 Năm học 2018-2019
  15. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 2: Hai bạn chia sẻ nội dung câu hỏi trên. Việc 3: Nhóm trưởng mời 1 bạn nêu phương án trả lời câu hỏi trên, các bạn khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung hoặc nêu các vấn đề khác liên quan đến nội dung bài (Nếu có) cùng thảo luận. Việc 4: Thống nhất ý kiến, báo cáo và hỏi thầy cô những điều nhóm mình chưa hiểu. Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: *Để lắp đặt được cái đu cần phải lắp 3 bộ phận(lắp giá đỡ đu, ghế đu, lắp trục vào ghế đu) + Phương pháp:Quan sát, Vấn đáp. + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, Đặt câu hỏi. Hoạt động 2: Quan sát tranh quy trình hướng dẫn lắp cái đu Việc 1: HS mở sách kĩ thuật, quan sát tranh quy trình lắp cái đu Việc 2: Nhóm trưởng điều hành thảo luận để thống nhất cách lắp cái đu Việc 3: Đại diện các nhóm trình bày trước lớp Quan sát cô giáo hướng dẫn lại các thao tác lắp cái đu B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 3: Thực hành lắp cái đu Việc 1: Chọn các chi tiết và lắp cái đu Việc 2: Chia sẻ cách lắp cái đu Việc 3: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Chia sẻ nội dung bài học với bạn bè, người thân. Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 15 Năm học 2018-2019
  16. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày soạn: 18/03/2019 Ngày dạy: 20/03/2019 Tin học: Chiều tiết 2 lớp 53, tiết 3 lớp 51 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (SODOKU)(T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : H biết cách sử dụng phần mềm Sudoku 2. Kĩ năng: Rèn luyện được tư duy và khả năng ghi nhớ 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo phần mềm Sudoku II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, Các máy tính được cài đặt phần mềm Sudoku. Đặt biểu tượng phần mềm Sudoku trên màn hình nền - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Giáo viên yêu cầu các nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm Sudoku chọn chế độ chơi một người, hai người và chơi - NT cho các bạn khởi động phần mềm . - Lần lượt từng thành viên trong nhóm thực hiện trò chơi rồi đến bạn khác trong nhóm. Yêu cầu các học sinh trong nhóm cùng thi với nhau xem ai hoàn thành màn chơi tốt nhất. - Đối với các học sinh hoàn thành màn chơi tốt, giáo viên yêu cầu các học sinh đó chọn mức chơi khó hơn và chọn chế độ chơi 2 người. - BHT tổ chức thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào hoàn thành màn chơi nhanh nhất GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện - Tuyên dương trước lớp nhóm dành chiến thắng. * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí: *H sử dụng được phần mềm Sudoku để rèn luyện tư duy và khả năng ghi nhớ - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Việc 1: H tìm hiểu các chức năng SOLUTION, RESET GAME, SYMBOY trong trò chơi sudoku Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 16 Năm học 2018-2019
  17. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 2: Chia sẽ với bạn các chức năng em tìm hiểu được Việc 3: Chia sẽ trước lớp H nhận xét, GV nhận xét * Dặn dò: H về nhà đọc bài đọc thêm Kể chuyện về Logo Ngày soạn: 19/03/2019 Ngày dạy: 21/03/2019 Đạo đức: Sáng tiết 1 lớp 21 GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT (T1) I.MỤC TIÊU: - Biết: Mọi người đều cần phải hỗ trợ, giúp đỡ, đối xử bình đẳng với người khuyết tật. Nêu được một số hành động, việc làm phù hợp để giúp đỡ người khuyết tật. - Có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử và tham gia giúp đỡ bạn khuyết tật trong lớp, trong trường và ở cộng đồng phù hợp với khả năng. - HS có thái độ cảm thông, không phân biệt đối xử với những người khuyết tật. - Năng lực: Phát triển năng lực diễn đạt, xử lí tình huống, HS mạnh dạn, tự tin trình bày, phối hợp nhóm tốt. * Tích hợp PTNN BM: Thể hiện thái độ quan tâm, chia sẻ đối với người khuyết tật, nạn nhân bom mìn và có những việc làm thiết thực để giúp đỡ họ * GD KNS: Kỹ năng thể hiện sự cảm thông với người khuyết tật; kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấnđề phù hượp trong các tình huống liên quan đến người khuyết tật; kĩ năng thu thập và xử lý thông tin về các hoạt động giúp đõ người khuyết tật ở địa phương. II. CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa, phiếu thảo luận III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Hoạt động 1: Quan sát tranh, trả lời câu hỏi Việc 1: Em quan sát các tranh và suy nghĩ câu trả lời cho các câu hỏi: + Việc làm của các bạn nhỏ giúp được gì cho bạn khuyết tật? + Nếu em có mặt ở đó, em sẽ làm gì? Vì sao? Việc 2: Thảo luận, trao đổi, chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh. Việc 3: Cho các bạn chia sẻ câu trả lời trong nhóm. NT điều hành nhóm, các thành viên nêu lên ý kiến của mình và thống nhất lại kết quả. Việc 4: Chia sẻ kết quả trước lớp, nhóm khác bổ sung nhận xét. * Cùng với nhóm giúp đỡ em Đạt Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 17 Năm học 2018-2019
  18. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - GV kết luận: Chúng ta cần giúp đỡ bạn khuyết tật để bạn có thể thực hiện được quyền học tập. * Đánh giá thường xuyên: - Tiêu chí đánh giá: HS nhận biết được một hành vi cụ thể về giúp đỡ bạn khuyết tật. Trả lời được các câu hỏi tự tin, mạnh dạn. - PP: vấn đáp, tích hợp. - Kĩ thuật: đặt câu hỏi, nhận xét bằng lời, định hướng học tập, phân tích, phản hồi. Hoạt động 2: Đóng vai, xử lý tình huống Việc 1: Em lắng nghe tình huống, suy nghĩ cách xử lý cho tình huống đó. Việc 2: Thảo luận, trao đổi, chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh. Việc 3: Cho các bạn chia sẻ câu trả lời trong nhóm. NT điều hành nhóm, các thành viên nêu lên ý kiến của mình và thống nhất lại kết quả. NT tổ chức cho các bạn đóng vai Việc 4: CTHĐTQ tổ chức cho các nhóm thi đóng vai. Nhận xét, bình chọn cho nhóm xử lý tốt, đóng vai đạt - GV kết luận: Trong cuộc sống, có nhiều người khuyết tật vì nhiều nguyên nhân khác nhau do: bẩm sinh, ốm đau, tai nạn họ rất cần sự sự cảm thông và giúp đỡ.Vì vậy, các em cần có thái độ cảm thông và tùy theo khả năng, điều kiện thực tế để giúp đỡ người khuyết tật. - Chia sẻ kết quả trước lớp,nhóm khác bổ sung nhận xét. * Đánh giá: - Tiêu chí đánh giá: Các mức độ: (1)Không đưa ra được phương án hoặc đưa ra phương án nhưng không thích hợp. (2)Đưa ra được phương án thích hợp nhưng không giải thích được. (3)Đưa ra được phương án thích hợp và giải thích được - Phương pháp: Quan sát cách xử lí tình huống - Kĩ thuật: Phiếu đánh giá Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến Việc 1: Em nhận PHT và hoàn thành phiếu Việc 2: chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh Việc 3: NT tổ chức cho các bạn chia sẻ C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG * Hội đồng tự quản tổ chức cho các bạn trong lớp chia sẻ sau tiết học. - Tích hợp PTNN BM: Thể hiện thái độ quan tâm, chia sẻ đối với người khuyết tật, nạn nhân bom mìn và có những việc làm thiết thực để giúp đỡ họ - GD KNS: Kỹ năng thể hiện sự cảm thông với người khuyết tật; kĩ năng ra quyết định và giải quyết vấnđề phù hượp trong các tình huống liên quan đến người khuyết Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 18 Năm học 2018-2019
  19. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học tật; kĩ năng thu thập và xử lý thông tin về các hoạt động giúp đõ người khuyết tật ở địa phương. Ngày soạn: 19/03/2019 Ngày dạy: 21/03/2019 HĐNG: Sáng tiết 2 lớp 32 CHỦ ĐIỂM: CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA BÀ, MẸ, CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN GÁI (T2) I.Mục tiêu: -HS biết về mẹ và cụ của mình -HS hiểu được sự yêu thương,quan tâm chăm sóc của bà,mẹ ,cô giáo và các bạn gái đã dành cho em -Giáo dục HS tình cảm yêu thương,thái độ tôn trọng đối với những người phụ nữ trong gia đình các em II.Chuẩn bị ĐD DH: GV: Mẫu chuyện về mẹ, bà, cô. Máy nghe nhạc III. Hoạt động học A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. - Quản trò lên tổ chức trò chơi theo hướng dẫn của GV - Chia sẻ sau trò chơi - Mở đầu GV hoặc người dẫn chơng trình nêu vấn đề:Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 chúng ta sẽ cùng kể cho nhau nghe về những người phụ nữ thân yêu trong gia đình mình là: mẹ và cụ .Bây giờ bạn nào sẽ xung phong kể trước -HS lần lượt xung phong lên kể chuyện, vừa kể vừa giới thiệu ảnh,băng hình,các vật kỉ niệm : mẹ và cụ - Sau mỗi HS kể ,các bạn khác trong lớp ngồi nghe và có thể nêu ý kiến bình luận hoặc đặt câu hỏi. - GV có thể kể về : mẹ và cụ của mình cho HS tham khảo - Sau khi HS kể xong GV tổ chức cho HS cả lớp thảo luận theo các câu hỏi sau: -Em nghĩ gì khi kể chuyện và nghe các bạn kể chuyện về mẹ và cụ của mình? -Chúng ta cần thể hiện tình cảm yêu thương đối với mẹ và cụ trong cuộc sống hàng ngày như thế nào? Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 19 Năm học 2018-2019
  20. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - GV NX đánh giá chung về kết quả buổi kể chuyện khen các HS kể hay,thể hiện được cảm xúc của mình đối với mẹ và cụ qua câu chuyện. - GV nhắc nhở HS hãy luôn yêu quý và thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ và cụ bằng thái độ quan tâm và những việc làm cụ thể trong cuộc sống. IV. Hoạt động ứng dụng; - Về nhà thể hiện sự quan tâm của mình bằng việc làm cụ thể đối với bà, mẹ. Ngày dạy: 21/03/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 42 CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO ( T2) (Đã soạn ngày 18/03/2019) Ngày dạy: 21/03/2019 Tin học: Sáng tiết 5 lớp 52 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH ĐẶT SỐ VÀO ĐÚNG VỊ TRÍ (SODOKU)(T2) (Đã soạn ngày 18/03/2019) Ngày dạy: 22/03/2019 HĐNG: Chiều tiết 1 lớp 31 CHỦ ĐIỂM: CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA BÀ, MẸ, CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN GÁI (T2) (Đã soạn ngày 19/03/2019) Ngày dạy: 22/03/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 2 lớp 43 LẮP CÁI ĐU (T2) (Đã soạn ngày 18/03/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T28 - 20 Năm học 2018-2019