Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 27 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

doc 18 trang thienle22 6680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 27 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_27_nam_hoc_2018_2019_giao_vie.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 27 (Năm học 2018 - 2019) - Giáo viên: Phạm Thị An

  1. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học TUẦN 27 Ngày soạn: 09/03/2019 Ngày dạy: 11/03/2019 Tin học: Chiều tiết 1,2 lớp 32 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN GÕ VỚI PHẦN MỀM TUX TYPING (T1,2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách sử dụng phần mềm TUX TYPNG 2. Kỹ năng: Sử dụng được phần mềm TUX TYPNG để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các trò chơi trong phần mềm TUX TYPNG II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu, cài đặt phần mềm TuxTyping lên máy học sinh và đưa biểu tượng ra màn hình nền - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1,2. Giới thiệu trò chơi và cách khởi động - CN đọc nội dung sgk. - Chia sẻ với bạn bên cạnh về phần mềm Tux Typing. Để khởi động phần mềm Tux typing em làm thế nào? - Các nhóm báo cáo kết quả + Gọi 1 hs lên khởi động phần mềm Tux Typing H nhận xét GV nhận xét, chốt Phần mềm Tux Typing giúp các em luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón tay Để khởi động phần mềm Tux Typing em nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. HĐ 3, 4, 6. Chọn trò chơi, cách chơi và thoát trò chơi Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: Giáo viên yêu cầu từng nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm, trong màn hình chính chọn trò chơi . Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 1 Năm học 2018-2019
  2. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Giáo viên hướng dẫn từng nhóm máy chọn mức chơi phù hợp: Dễ – Các nhóm máy có kĩ năng gõ bàn phím máy tính chưa thành thạo, Trung bình – Các nhóm máy có kĩ năng gõ máy tính tương đối tuy nhiên còn chậm, Khó – Các nhóm máy có kĩ năng gõ máy tính tốt, gõ nhanh được nhiều kí tự trên bàn phím. * Đối với các nhóm học sinh chọn mức chơi dễ, khi các em đã hoàn thành trò chơi một cách tương đối tốt, giáo viên hướng dẫn các nhóm máy này chuyển sang mức độ chơi khó hơn. Việc 3: Các nhóm thực hiện GV quan sát, đánh giá các nhóm thực hiện GV chốt: Để tạm dừng trò chơi em nhấn phím ESC, nhấn thêm một lần nữa để trở về màn hình chính hoặc quay lại màn hình trước đó em chọn , nhấn phím cách để tiếp tục trò chơi Để thoát khỏi trò chơi: Em nháy chọn Hoặc nút lệnh trên cửa sổ phần mềm. - Giáo viên hướng dẫn chung cả lớp các bài luyện tập trong phần mềm Tux tying ở mục để học sinh có thể luyện tập gõ bàn phím ở lớp hoặc tự rèn luyện gõ bàn phím ở nhà. - Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: * H sử dụng được phần mềm Tux tying để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp, Tích hợp. + Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, Nhận xét bằng lời, Thực hành B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Giáo viên yêu cầu các nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm Tux tying, chọn trò chơi và chơi theo nhóm. - NT cho các bạn khởi động phần mềm . - Lần lượt các thành viên trong nhóm chọn các mức chơi vừa với khả năng của mình để thực hành. - BHT tổ chức thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào đạt số điểm cao nhất với số thời gian ít nhất. GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 2 Năm học 2018-2019
  3. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Tuyên dương trước lớp nhóm dành chiến thắng. - Báo cáo với cô giáo những việc đã làm được. GV nhận xét - Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: * H sử dụng được phần mềm Tux tying để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp, Tích hợp. + Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, Nhận xét bằng lời, Thực hành C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Yêu cầu các nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm Tux tying, khám phá các bài tập trong mục Lessons Việc 1: H khởi động phần mềm và thực hiện theo yêu cầu Việc 2: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt * Củng cố bài học Giáo viên gọi H nêu cách khởi động, chọn trò chơi, cách chơi, thoát khỏi trò chơi Ngày soạn: 09/03/2019 Ngày dạy: 11/03/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 31 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN GÕ VỚI PHẦN MỀM TUX TYPING (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách sử dụng phần mềm TUX TYPNG 2. Kỹ năng: Sử dụng được phần mềm TUX TYPNG để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các trò chơi trong phần mềm TUX TYPNG II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu, cài đặt phần mềm TuxTyping lên máy học sinh và đưa biểu tượng ra màn hình nền - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN HĐ 1,2. Giới thiệu trò chơi và cách khởi động Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 3 Năm học 2018-2019
  4. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - CN đọc nội dung sgk. - Chia sẻ với bạn bên cạnh về phần mềm Tux Typing. Để khởi động phần mềm Tux typing em làm thế nào? - Các nhóm báo cáo kết quả + Gọi 1 hs lên khởi động phần mềm Tux Typing H nhận xét GV nhận xét, chốt Phần mềm Tux Typing giúp các em luyện gõ bàn phím bằng 10 ngón tay Để khởi động phần mềm Tux Typing em nháy đúp chuột lên biểu tượng trên màn hình nền. HĐ 3, 4, 6. Chọn trò chơi, cách chơi và thoát trò chơi Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: Giáo viên yêu cầu từng nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm, trong màn hình chính chọn trò chơi . Giáo viên hướng dẫn từng nhóm máy chọn mức chơi phù hợp: Dễ – Các nhóm máy có kĩ năng gõ bàn phím máy tính chưa thành thạo, Trung bình – Các nhóm máy có kĩ năng gõ máy tính tương đối tuy nhiên còn chậm, Khó – Các nhóm máy có kĩ năng gõ máy tính tốt, gõ nhanh được nhiều kí tự trên bàn phím. * Đối với các nhóm học sinh chọn mức chơi dễ, khi các em đã hoàn thành trò chơi một cách tương đối tốt, giáo viên hướng dẫn các nhóm máy này chuyển sang mức độ chơi khó hơn. Việc 3: Các nhóm thực hiện GV quan sát, đánh giá các nhóm thực hiện GV chốt: Để tạm dừng trò chơi em nhấn phím ESC, nhấn thêm một lần nữa để trở về màn hình chính hoặc quay lại màn hình trước đó em chọn , nhấn phím cách để tiếp tục trò chơi Để thoát khỏi trò chơi: Em nháy chọn Hoặc nút lệnh trên cửa sổ phần mềm. Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 4 Năm học 2018-2019
  5. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Giáo viên hướng dẫn chung cả lớp các bài luyện tập trong phần mềm Tux tying ở mục để học sinh có thể luyện tập gõ bàn phím ở lớp hoặc tự rèn luyện gõ bàn phím ở nhà. - Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: * H sử dụng được phần mềm Tux tying để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp, Tích hợp. + Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, Nhận xét bằng lời, Thực hành Ngày soạn: 09/03/2019 Ngày dạy: 12/03/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 31 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN GÕ VỚI PHẦN MỀM TUX TYPING (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách sử dụng phần mềm TUX TYPNG 2. Kỹ năng: Sử dụng được phần mềm TUX TYPNG để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi. 3. Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo các trò chơi trong phần mềm TUX TYPNG II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy tính, máy chiếu, cài đặt phần mềm TuxTyping lên máy học sinh và đưa biểu tượng ra màn hình nền - Học sinh: sách HDH, bút chì. III. Hoạt động dạy - học: - Ổn định lớp A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Giáo viên yêu cầu các nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm Tux tying, chọn trò chơi và chơi theo nhóm. - NT cho các bạn khởi động phần mềm . - Lần lượt các thành viên trong nhóm chọn các mức chơi vừa với khả năng của mình để thực hành. - BHT tổ chức thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào đạt số điểm cao nhất với số thời gian ít nhất. GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 5 Năm học 2018-2019
  6. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Tuyên dương trước lớp nhóm dành chiến thắng. - Báo cáo với cô giáo những việc đã làm được. GV nhận xét - Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: * H sử dụng được phần mềm Tux tying để rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím bằng 10 đầu ngón tay thông qua các trò chơi + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp, Tích hợp. + Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, Nhận xét bằng lời, Thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Yêu cầu các nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm Tux tying, khám phá các bài tập trong mục Lessons Việc 1: H khởi động phần mềm và thực hiện theo yêu cầu Việc 2: Các nhóm báo cáo kết quả H nhận xét GV nhận xét, chốt * Củng cố bài học Giáo viên gọi H nêu cách khởi động, chọn trò chơi, cách chơi, thoát khỏi trò chơi Ngày soạn: 10/03/2019 Ngày dạy: 12/03/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 41,tiết 3 lớp 43 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN KHẢ NĂNG QUAN SÁT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES ( T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : H biết cách sử dụng phần mềm The Monkey Eyes 2. Kĩ năng: Rèn luyện được kĩ năng quan sát với phần mềm The Monkey Eyes 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo phần mềm The Monkey Eyes II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, máy tính cài sẳn phần mềm The Monkey Eyes, Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 6 Năm học 2018-2019
  7. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học HĐ 1. Giới thiệu phần mềm - CN đọc nội dung sgk. - Chia sẻ với bạn bên cạnh về phần mềm The Monkey Eyes Để khởi động phần mềm The Monkey Eyes em làm thế nào? - Các nhóm báo cáo kết quả + Gọi 1 hs lên khởi động phần mềm The Monkey Eyes H nhận xét GV nhận xét, chốt Phần mềm The Monkey Eyes sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng quan sát bằng cách tìm các điểm khác nhau trên hai bức tranh trong thời gian ngắn. HĐ 2. Tạo màn chơi mới Việc 1: H đọc nội dung sgk Việc 2: H trả lời câu hỏi Để tạo màn chơi mới em thực hiện như thế nào? H nhận xét, GV nhận xét HĐ 3. Bắt đầu chơi Việc 1: Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thông tin hướng dẫn trong sách học sinh để nắm rõ luật chơi Giáo viên tổ chức học sinh thực hiện trò chơi theo nhóm, và yêu cầu lần lượt từng thành viên trong nhóm thực hiện trò chơi rồi đến bạn khác trong nhóm. Yêu cầu các học sinh trong nhóm cùng thi với nhau xem ai hoàn thành màn chơi tốt nhất. - Đối với các học sinh hoàn thành màn chơi tốt, giáo viên yêu cầu các học sinh đó đó chọn mức chơi khó hơn. Việc 2: Các nhóm thực hiện GV quan sát, đánh giá các nhóm thực hiện - Giáo viên cũng lưu ý học sinh ngoài việc sử dụng chuột để điều khiển, các em cũng nên kết hợp sử dụng phím tắt (F2: Tạo màn chơi mới; F3: Nhờ sự trợ giúp của máy tính; F4: để tạm dừng trò chơi ). HĐ 4. Thoát khỏi trò chơi Việc 1: H đọc nội dung sgk Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 7 Năm học 2018-2019
  8. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 2: H trả lời câu hỏi Để thoát khỏi trò chơi, em thực hiện như thế nào? Yêu cầu các nhóm thực hiện thoát trò chơi ở máy tính của mình GV quan sát, nhận xét - Đánh giá thường xuyên: + Tiêu chí đánh giá: * H biết cách khởi động, chơi và thoát khỏi phần mềm The Monkey Eyes * H sử dụng được phần mềm The Monkey Eyes để rèn luyện kĩ năng quan sát + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp, Tích hợp. + Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, Nhận xét bằng lời, Thực hành B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Ngày soạn: 10/03/2019 Ngày dạy: 12/03/2019 Tin học: Sáng tiết 4 lớp 53 BÀI 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH (T1) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết một số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ; 2. Kĩ năng: - Sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. 3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo lệnh thay đổi màu và nét trong khi viết chương trình Logo (Lớp 5A HSKT: biết cách viết câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ) II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: SHDH, Máy chiếu, giáo án. Các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Logo. - Học sinh: SHDH, bút. III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: Gọi 1 H lên thực hiện viết lệnh vẽ hình đa giác đều 6 cạnh H quan sát, nhận xét GV nhận xét HĐ 1. Những gì em đã biết Việc 1: H thực hiện chọn màu và độ dày nét vẽ theo hướng dẫn SGK, viết dòng lệnh vẽ hình vuông vào máy, quan sát kết quả Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 8 Năm học 2018-2019
  9. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 2: H hoàn thành câu lệnh vào vở Việc 3: chia sẽ kết quả với bạn trong nhóm Việc 4: Báo cáo kết quả đã làm được trước lớp GV quan sát H nhận xét GV nhận xét, chốt: Hoạt động này nhằm giúp các em ôn lại cách đặt màu và nét nét vẽ bằng cách lựa chọn lệnh từ menu lệnh HĐ 2. Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh Việc 1: Các nhóm thực hiện dòng lệnh vẽ hình vuông vào trong máy: CS REPEAT 4[FD 100 RT 90] GV quan sát Việc 2: H sữa câu lệnh trên thành: CS SETPENCOLOR 4 REPEAT 4[FD 100 RT 90] Quan sát kết quả trên máy tính, đưa ra nhận xét Việc 3: H thay đổi giá trị số [4] trong lệnh SETPENCOLOR 4, quan sát sự thay đổi màu vẽ trên màn hình - Để học sinh làm quen, giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi các giá trị từ 0 đến 5 Rút ra kết luận H hoàn thành câu 2d vào vở GV nhận xét, chốt: Câu lệnh SetPenColor n dùng để đặt màu cho nét vẽ. Để đặt màu cho nét vẽ em thay đổi giá trị n trong câu lệnh HĐ 3. Thay đổi độ dày nét vẽ bằng câu lệnh Việc 1: H thực hiện các yêu cầu a,b,c vào máy Giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi các giá trị ở cả hai vị trí số 1 và số 10 trong câu lệnh - GV quan sát Việc 2: Các nhóm quan sát và cho biết kết quả Rút ra kết luận H hoàn thành câu 3d vào vở - Giáo viên nhận xét, chốt: câu lệnh SetPenSize [m n] dùng để chỉnh độ dày của nét vẽ. Để điều chỉnh độ rộng nét vẽ ta thay đổi giá trị n trong câu lệnh. HĐ 4 trang 105: Việc 1: H thực hiện câu lệnh thủ tục duongtron vào máy Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 9 Năm học 2018-2019
  10. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học H Quan sát màn hình xem Rùa thực hiện những công việc gì, - GV quan sát Việc 2: H ghi kết quả tìm được vào vở Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét Để giúp học sinh thấy được ý nghĩa của lệnh SetPenColor 0 trong thủ tục “DuongTron”, giáo viên đặt câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục “DuongTron”, nếu vẽ tiếp một hình nào đó thì nét vẽ sẽ là màu gì? H thảo luận, trả lời GV nhận xét, chốt Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: * H biết được câu lệnh dùng để thay đổi màu và độ dày của nét vẽ * H sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp, + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Ngày dạy: 12/03/2019 Tin học: Chiều tiết 1 lớp 51,tiết 2 lớp 52 BÀI 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH (T1) (Đã soạn ngày 10/03/2019) Ngày soạn: 10/03/2019 Ngày dạy: 12/03/2019 Tin học: Chiều tiết 3 lớp 41 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN KHẢ NĂNG QUAN SÁT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES ( T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: : H biết cách sử dụng phần mềm The Monkey Eyes 2. Kĩ năng: Rèn luyện được kĩ năng quan sát với phần mềm The Monkey Eyes 3. Thái độ: Học sinh có thái độ tích cực, hứng thú khi tham gia thực hành. 4. Năng lực: H sử dụng thành thạo phần mềm The Monkey Eyes II. Đồ dùng dạy học : Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 10 Năm học 2018-2019
  11. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học - Giáo viên: Giáo án, SHD, máy chiếu, máy tính cài sẳn phần mềm The Monkey Eyes, Đưa biểu tượng ra màn hình nền ở từng máy học sinh - Học sinh: sách, vở, bút III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Giáo viên yêu cầu các nhóm máy thực hiện khởi động phần mềm The Monkey Eyes chọn màn chơi và chơi theo nhóm. - NT cho các bạn khởi động phần mềm . - Lần lượt từng thành viên trong nhóm thực hiện trò chơi rồi đến bạn khác trong nhóm. Yêu cầu các học sinh trong nhóm cùng thi với nhau xem ai hoàn thành màn chơi tốt nhất. - Đối với các học sinh hoàn thành màn chơi tốt, giáo viên yêu cầu các học sinh đó đó chọn mức chơi khó hơn. - BHT tổ chức thi đua giữa các nhóm xem nhóm nào hoàn thành màn chơi nhanh nhất GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện - Tuyên dương trước lớp nhóm dành chiến thắng. Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: * H sử dụng được phần mềm The Monkey Eyes để rèn luyện kĩ năng quan sát + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp; + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời; B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG Yêu cầu H về nhà đọc bài đọc thêm Một số lưu ý khi thiết kế bài trình chiếu, rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân. Ngày dạy: 13/03/2019 Tin học: Sáng tiết 1 lớp 43 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN KHẢ NĂNG QUAN SÁT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES ( T2) (Đã soạn ngày 10/03/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 11 Năm học 2018-2019
  12. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Ngày dạy: 13/03/2019 Tin học: Sáng tiết 2 lớp 42 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN KHẢ NĂNG QUAN SÁT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES ( T1) (Đã soạn ngày 10/03/2019) Ngày soạn: 11/03/2019 Ngày dạy: 13/03/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 1 lớp 42 LẮP CÁI ĐU (T1) I.MỤC TIÊU: - HS biết chọn đúng và đủ số lượng các chi tiết để lắp cái đu. - Lắp được từng bộ phận của cái đu. - Rèn luyện tính cẩn thận và làm việc theo quy trình. - Góp phần hình thành và phát triển các năng lực: Hợp tác, sáng tạo, thẩm mĩ, ngôn ngữ. II.ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Mẫu cái đu lắp sẵn - Bộ lắp ghép mô hình kỹ thuật. III. HOẠT ĐỘNG HỌC: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN 1.Khởi động: Việc 1: Trưởng ban HT kiểm tra và báo cáo sự chuẩn bị đồ dùng học tập của tiết học. Việc 2: Gv nhận xét 2.Hình thành kiến thức. Giới thiệu bài- Ghi đề bài – Mục tiêu. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu Việc 1: Quan sát mẫu xe cái đu đã được lắp sẵn và trả lời câu hỏi: + Để lắp đặt được cái đu cần phải lắp mấy bộ phận? + Hãy nêu tên các bộ phận đó? Việc 2: Hai bạn chia sẻ nội dung câu hỏi trên. Việc 3: Nhóm trưởng mời 1 bạn nêu phương án trả lời câu hỏi trên, các bạn khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung hoặc nêu các vấn đề khác liên quan đến nội dung bài (Nếu có) cùng thảo luận. Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 12 Năm học 2018-2019
  13. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 4: Thống nhất ý kiến, báo cáo và hỏi thầy cô những điều nhóm mình chưa hiểu. Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: *Để lắp đặt được cái đu cần phải lắp 3 bộ phận(lắp giá đỡ đu, ghế đu, lắp trục vào ghế đu) + Phương pháp:Quan sát, Vấn đáp. + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn, Đặt câu hỏi. Hoạt động 2: Quan sát tranh quy trình hướng dẫn lắp cái đu Việc 1: HS mở sách kĩ thuật, quan sát tranh quy trình lắp cái đu Việc 2: Nhóm trưởng điều hành thảo luận để thống nhất cách lắp cái đu Việc 3: Đại diện các nhóm trình bày trước lớp Quan sát cô giáo hướng dẫn lại các thao tác lắp cái đu B. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH Hoạt động 3: Thực hành lắp cái đu Việc 1: Chọn các chi tiết và lắp cái đu Việc 2: Chia sẻ cách lắp cái đu Việc 3: Báo cáo với cô giáo kết quả làm việc của từng thành viên trong nhóm. C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Chia sẻ nội dung bài học với bạn bè, người thân. Ngày soạn: 05/03/2019 Ngày dạy: 07/03/2019 Tin học: Chiều tiết 2 lớp 53, tiết 3 lớp 51 BÀI 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH (T2) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết một số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ; 2. Kĩ năng: - Sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. 3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo lệnh thay đổi màu và nét trong khi viết chương trình Logo Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 13 Năm học 2018-2019
  14. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học (Lớp 5A HSKT: biết cách viết câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ) II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: SHDH, Máy chiếu, giáo án. Các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Logo. - Học sinh: SHDH, bút. III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG THƯC HÀNH Hoạt động 1 trang 105: Việc 1: Giáo viên gợi ý cho học sinh đếm số đường tròn có trong hình mẫu để xác định thuật toán trước khi viết chương trình. Việc 2: H trao đổi, thảo luận để viết chương trình vẽ hình theo mẫu vào máy, kiểm tra kết quả trên máy tính - GV quan sát, theo dõi Việc 3: H hoàn thành câu lệnh vào vở Việc 4: các nhóm chia sẽ kết quả - Hoạt động 2 trang 105: Giáo viên yêu cầu học sinh viết câu lệnh đặt màu và nét vẽ trong thủ tục “LucGiac” để vẽ hình lục giác đều. Việc 1: học sinh viết câu lệnh vào vở, Việc 2: H thực hành vào máy, kiểm tra kết quả GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 3: so sánh kết quả với nhóm bên cạnh Việc 4: Chia sẽ kết quả trước lớp - H nhận xét. GV nhận xét, chốt lại cấu trúc của câu lệnh HĐ 3 trang 105: Viết thủ tục lucgiac1 để vẽ hình trang trí theo mẫu Việc 1: Giáo viên gợi ý cho học sinh đếm số hình lục giác đều có trong hình mẫu để xác định thuật toán trước khi viết chương trình. Việc 2: học sinh viết câu lệnh vào vở Việc 3: H chia sẽ, thống nhất kết quả trong nhóm, thực hành vào máy để kiểm tra kết quả GV quan sát, hướng dẫn thêm Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 14 Năm học 2018-2019
  15. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Việc 4: Các nhóm báo cáo kết quả trước lớp Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: * H biết phân tích hình vẽ để tìm ra thuật toán viết chương trình * H biết được câu lệnh dùng để thay đổi màu và độ dày của nét vẽ * H sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Việc 1: Giáo viên gợi ý cho học sinh đếm số hình lục giác dựa vào các đỉnh nhô ra phía ngoài của mỗi hình để xác định thuật toán trước khi viết chương trình Việc 2: nhóm trưởng điều hành các bạn trao đổi, thảo luận tìm ra thuật toán vẽ hình, rồi thực hiện vào máy để kiểm tra kết quả - GV quan sát, giúp đỡ thêm Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả H, GV nhận xét, chốt * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại hai cách đặt màu và nét cho nét vẽ: - Bằng chọn lệnh trong menu lệnh; - Bằng câu lệnh. + H biết được câu lệnh dùng để thay đổi màu và độ dày của nét vẽ + H sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. Ngày soạn: 12/03/2019 Ngày dạy: 14/03/2019 Đạo đức: Sáng tiết 1 lớp 21 LỊCH SỰ KHI ĐẾN NHÀ NGƯỜI KHÁC (T2) I.Mục tiêu: KT: Biết được một số quy tắc ứng xử khi đến nhà người khác và ý nghĩa của các quy tắc ứng xử đó; Biết ứng xử lịch sự khi đến nhà bạn bè hoặc người quen KN: HS cần chào hỏi lễ phép, mạnh dạn, nói to rõ ràng khi đến nhà người khác. TĐ: HS có thái độ tôn trọng, đồng tình với hành vi đúng, không đồng tình với hành vi sai. - NL: Thực hiện tốt việc ứng xử khi đến nhà người khác. - TH KNS: Kỹ năng giao tiếp lịch sự khi đến chơi nhà người khác; Kĩ năng thể hiện sự tự tin, tự trọng khi đến nhà ngươi khác; kỹ năng tư duy, đánh giá hành vi. II. Đồ dùng dạy học: Máy chiếu III. Hoạt động dạy - học A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 15 Năm học 2018-2019
  16. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học 1. Nghe kể chuyện Đến chơi nhà bạn Nghe thầy/cô giáo kể câu chuyện Đến chơi nhà bạn 2. Phân tích truyện Đến chơi nhà bạn Việc 1: Em đọc các câu hỏi và suy nghĩ câu trả lời Việc 2: Thảo luận, trao đổi, chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh. Việc 3: Cho các bạn chia sẻ câu trả lời trong nhóm.NT điều hành nhóm, các thành viên nêu lên ý kiến của mình và thống nhất lại kết quả. - Chia sẻ kết quả trước lớp,nhóm khác bổ sung nhận xét. - GV tổng kết hoạt động và nhắc nhở các em Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: * HS thảo luận trao đổi với bạn bên cạnh về các câu hỏi trong SGK. + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời 3. Liên hệ thực tế Việc 1: Em tự liên hệ bản thân trả lời các câu hỏi: - Nhớ lại những lần mình đến nhà người khác chơi và kể lại cách cư xử của mình lúc đó Việc 2: chia sẻ kết quả với bạn bên cạnh Việc 3: NT tổ chức cho các bạn chia sẻ * Hội đồng tự quản tổ chức cho các bạn trong lớp chia sẻ sau tiết học. Đánh giá thường xuyên + Tiêu chí: * HS tự liên hệ được bản thân mình đã có cách ửng xử như thế nào khi đến chơi hoặc có người khác đến chơi. + Phương pháp: Quan sát, Vấn đáp + Kĩ thuật: Ghi chép ngắn; Nhận xét bằng lời 4. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG - Thực hành cư xử lịch sự khi đến chơi nhà bạn. Ngày soạn: 12/03/2019 Ngày dạy: 14/03/2019 HĐNG: Sáng tiết 2 lớp 32 CHỦ ĐIỂM: CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA BÀ, MẸ, CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN GÁI (T1) I.Mục tiêu: -HS biết về mẹ và cụ của mình Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 16 Năm học 2018-2019
  17. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học -HS hiểu được sự yêu thương,quan tâm chăm sóc của bà,mẹ ,cô giáo và các bạn gái đã dành cho em -Giáo dục HS tình cảm yêu thương,thái độ tôn trọng đối với những người phụ nữ trong gia đình các em II.Chuẩn bị ĐD DH: GV: Mẫu chuyện về mẹ, bà, cô. Máy nghe nhạc III. Hoạt động học A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH * Khởi động: - HĐTQ tổ chức cho các bạn trong lớp chơi trò chơi khởi động tiết học. - Quản trò lên tổ chức trò chơi theo hướng dẫn của GV - Chia sẻ sau trò chơi - Mở đầu GV hoặc người dẫn chơng trình nêu vấn đề:Nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8-3 chúng ta sẽ cùng kể cho nhau nghe về những người phụ nữ thân yêu trong gia đình mình là: mẹ và cụ .Bây giờ bạn nào sẽ xung phong kể trước -HS lần lượt xung phong lên kể chuyện, vừa kể vừa giới thiệu ảnh,băng hình,các vật kỉ niệm : mẹ và cụ - Sau mỗi HS kể ,các bạn khác trong lớp ngồi nghe và có thể nêu ý kiến bình luận hoặc đặt câu hỏi. - GV có thể kể về : mẹ và cụ của mình cho HS tham khảo - Sau khi HS kể xong GV tổ chức cho HS cả lớp thảo luận theo các câu hỏi sau: -Em nghĩ gì khi kể chuyện và nghe các bạn kể chuyện về mẹ và cụ của mình? -Chúng ta cần thể hiện tình cảm yêu thương đối với mẹ và cụ trong cuộc sống hàng ngày như thế nào? - GV NX đánh giá chung về kết quả buổi kể chuyện khen các HS kể hay,thể hiện được cảm xúc của mình đối với mẹ và cụ qua câu chuyện. - GV nhắc nhở HS hãy luôn yêu quý và thể hiện tình cảm của mình đối với mẹ và cụ bằng thái độ quan tâm và những việc làm cụ thể trong cuộc sống. IV. Hoạt động ứng dụng; - Về nhà thể hiện sự quan tâm của mình bằng việc làm cụ thể đối với bà, mẹ. Ngày dạy: 14/03/2019 Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 17 Năm học 2018-2019
  18. Trường Tiểu học số 2 Kiến Giang Giáo án Tin học Tin học: Sáng tiết 4 lớp 42 HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH LUYỆN KHẢ NĂNG QUAN SÁT VỚI PHẦN MỀM THE MONKEY EYES ( T2) (Đã soạn ngày 10/03/2019) Ngày dạy: 14/03/2019 Tin học: Sáng tiết 5 lớp 52 BÀI 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH (T2) (Đã soạn ngày 10/03/2019) Ngày dạy: 15/03/2019 HĐNG: Chiều tiết 1 lớp 31 CHỦ ĐIỂM: CHÚC MỪNG NGÀY HỘI CỦA BÀ, MẸ, CÔ GIÁO VÀ CÁC BẠN GÁI (T1) (Đã soạn ngày 12/03/2019) Ngày dạy: 15/03/2019 Kĩ thuật : Chiều tiết 2 lớp 43 LẮP CÁI ĐU (T1) (Đã soạn ngày 11/03/2019) Giáo viên: Phạm Thị An T26 - 18 Năm học 2018-2019