Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 20
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 20", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- giao_an_tin_hoc_lop_3_4_5_tuan_20.docx
Nội dung text: Giáo án Tin học lớp 3, 4, 5 - Tuần 20
- TUẦN 20: Chiều thứ 2 ngày 14 tháng 01 tiết 3 dạy 5A Chiều thứ 2 ngày 14 tháng 01 tiết 1 dạy 5B WINDOWS MOVIE MAKER 2.6 (tiết 1) I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng dữ liệu văn bản, hình ảnh, âm thanh. 2. Kĩ năng: Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột và gõ phím. 3. Thái độ: Hào hứng trong việc học môn học. Có ý thức học tập tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KTBC: Chèn đoạn video vào trang trình chiếu? HS trả lời, HS nhận xét. 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản: Hoạt động 1: Tìm hiểu về phần mềm Windows Movie Maker. Phần mềm windows movie maker là gì? Biểu tượng của phần mềm là gì? Giao diện phần mềm là gì? -Trình bày, chia sẻ trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trên SGK tìm hiểu phần mềm Windows Movie Maker cách sử dụng. - Cho HS trình bày trước lớp. - Bạn nhận xét, bổ sung. 4. Hoạt động thực hành: Thảo luận, trao đổi nhóm máy để làm mục 1 tìm hiểu về thanh công cụ trang 78. - Tự nhận xét, đánh giá phần thực hành của mình. - Các nhóm máy khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét. * Đánh giá: - Phương pháp: Các nhóm phương pháp quan sát. - Kĩ thuật: Đánh giá khả năng ghi nhớ (thuộc nhóm đánh giá mức độ nhận thức). - Tiêu chí: Biết cách sử dụng dữ liệu văn bản, hình ảnh, âm thanh. IV- HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Em hay chia sẻ với ngươi thân về cách sử dụng phần mềm Windows Movie Maker 2.6.
- WINDOWS MOVIE MAKER 2.6 (tiết 2) Chiều thứ 6 ngày 18 tháng 01 tiết 1 dạy 5A Chiều thứ 3 ngày 15 tháng 01 tiết 1 dạy 5B I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Biết cách sử dụng video để xây dựng đoạn phim ngắn hoặc làm album ảnh. 2. Kĩ năng: Rèn khả năng quan sát, thao tác sử dụng chuột và gõ phím. 3. Thái độ: Hào hứng trong việc học môn học. Có ý thức học tập tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KTBC: Phần mềm windows movie maker là gì? Biểu tượng của phần mềm là gì? 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản: Hoạt động 1: Tìm hiểu về phần mềm Windows Movie Maker. Nêu các bước chèn hình ảnh và nhạc trong bài trình chiếu? -Trình bày, chia sẻ trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trên SGK tìm hiểu phần mềm Windows Movie Maker cách sử dụng. - Cho HS trình bày trước lớp. - Bạn nhận xét, bổ sung. 4. Hoạt động thực hành: Thảo luận, trao đổi nhóm máy để làm mục 2 tìm hiểu về thanh công cụ trang 78,79. - Tự nhận xét, đánh giá phần thực hành của mình. - Các nhóm máy khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét. * Đánh giá: - Phương pháp: Các nhóm phương pháp quan sát. - Kĩ thuật: Đánh giá khả năng ghi nhớ (thuộc nhóm đánh giá mức độ nhận thức). - Tiêu chí: Biết cách sử dụng video để xây dựng đoạn phim ngắn hoặc làm album ảnh. IV- HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Em hay chia sẻ với ngươi thân về cách sử dụng phần mềm Windows Movie Maker 2.6
- CHỦ ĐỀ 3: SOẠN THẢO VĂN BẢN BÀI 5: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (tiết 1) Chiều thứ 2 ngày 14 tháng 01 tiết 2 dạy 4A Chiều thứ 3 ngày 15 tháng 01 tiết 1 dạy 4B I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Luyện tập các thao tác trên soạn thảo văn bản đã đươc học. 2. Kĩ năng: Tạo cho HS cách gõ phím bằng mười ngón nhanh và chính xác. 3. Thái độ: Hào hứng trong việc học môn học. Có ý thức học tập tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KTBC: Ổn định lớp. 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động thực hành: Thảo luận để làm bài 1,2 trong sách hướng dẫn học trang 71. Cắt, xóa đoạn văn bản như thế nào? Nêu cách sao chép và dán đoạn văn bản như thế nào? Lưu văn bản lưu như thế nào? Chèn hình ảnh vào văn bản như thế nào? Nêu cách tạo bảng? - Tự nhận xét, đánh giá phần thực hành của mình. - Các nhóm máy khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét. * Đánh giá: - Phương pháp: Các nhóm phương pháp quan sát. - Kĩ thuật: Đánh giá nhận xét bằng lời. - Tiêu chí: Đánh giá HS cách gõ phím và định dang văn bản. IV- HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng với bạn nhận biết cách cắt, xóa, sao chép, lưu, chèn hình ảnh vào đoạn văn bản.
- BÀI 5: LUYỆN TẬP TỔNG HỢP (tiết 2) Sáng thứ 4 ngày 16 tháng 01 tiết 2 dạy 4A Chiều thứ 5 ngày 17 tháng 01 tiết 2 dạy 4B I- MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Luyện tập các thao tác trên soạn thảo văn bản đã đươc học. 2. Kĩ năng: Tạo cho HS cách gõ phím bằng mười ngón nhanh và chính xác. 3. Thái độ: Hào hứng trong việc học môn học. Có ý thức học tập tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KTBC: Cắt, xóa đoạn văn bản như thế nào? HS trả lời, HS nhận xét. 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động thực hành: Thảo luận để làm bài 3,4 trong sách hướng dẫn học trang 72. Cách căn lề, chọn phông chữ, cỡ chữ, màu chữ trong bản như thế nào? Cách xóa, cắt, sao chép, dán hình ảnh vào văn bản như thế nào? Cách di chuyển hình ảnh, chèn ngôi sao vào văn bản như thế nào? - Tự nhận xét, đánh giá phần thực hành của mình. - Các nhóm máy khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét. * Đánh giá: - Phương pháp: Các nhóm phương pháp quan sát. - Kĩ thuật: Đánh giá nhận xét bằng lời. - Tiêu chí: Đánh giá HS cách gõ phím và định dang văn bản. IV- HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng với người thân nhận biết cách chèn, cắt, xóa, sao chép, dán hình ảnh vào văn bản.
- BÀI 2: GÕ CÁC CHỮ Ă, Â, Đ, Ê, Ô, Ơ, Ư (tiết 1) Sáng thứ 5 ngày 17 tháng 01 tiết 4 dạy 3A Chiều thứ 5 ngày 17 tháng 01tiết 3 dạy 3B I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Biết cách gõ các chữ â, ă, đ, ê, ô, ơ, ư theo kiểu telex hoặc VIN. 2. Kĩ năng: Rèn khả năng quan sát, thao tác gõ phím. 3.Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KTBC: Để viết chữ hoa bấm phím nào? Xóa bên trái, bên phải con trỏ bấm phím nào? HS trả lời, HS nhận xét. 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản: Hoạt động 1: Tìm hiểu về gõ các chữ ă, â, ê, ơ, ư, đ, ô. Để gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư như thế nào?(theo kiểu Telex). Nêu cách sữ dụng Unikey làm thế nào? - Cho HS trình bày trước lớp. - Bạn nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trên SGK tìm hiểu phần 1 trong sách hướng dẫn học để tìm hiểu về phần mềm Word và soạn thảo văn bản. - Cho HS trình bày trước lớp. - Bạn nhận xét, bổ sung. 4. Hoạt động thực hành: Thảo luận, trao đổi nhóm máy để làm bài 1 trong sách trang 67 tiếp theo rồi thực hiện các yêu cầu trong sách. - Đại diện nhóm máy đứng dậy trình bày trước lớp. - Các nhóm máy khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét. * Đánh giá: - Phương pháp: Các nhóm phương pháp quan sát. - Kĩ thuật: Đánh giá khả năng ghi nhớ - Tiêu chí: HS biết sử dụng công cụ để tô màu các chi tiết tranh vẽ. IV- HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Chia sẽ với người thân về cách đặt tay lên bàn phím để gõ các chữ â, ă, đ, ê, ô, ơ, ư.
- BÀI 2: GÕ CÁC CHỮ Â, Ă, Ô, Ơ, Ư, Ê, Đ (tiết 2) Chiều thứ 5 ngày 17 tháng 01 tiết 1 dạy 3A Chiều thứ 6 ngày 18 tháng 01 tiết 2 dạy 3B I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Soạn một đoạn văn bản có các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư. 2. Kĩ năng: Rèn khả năng quan sát, thao tác gõ phím. 3.Thái độ: Yêu thích môn học, có ý thức học tập tốt. II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. KTBC: Để gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư như thế nào?(theo kiểu Telex) HS trả lời, HS nhận xét. 2. Giới thiệu bài: 3. Hoạt động cơ bản: Hoạt động 1: Tìm hiểu về cách gõ các từ trong câu và cách chạy UniKey. Để gõ các chữ ă, â, đ, ê, ô, ơ, ư như thế nào?(theo kiểu VIN). Nêu cách mở Unikey để chọn VIN? - Cho HS trình bày trước lớp. - Bạn nhận xét, bổ sung. Hoạt động 2: Yêu cầu HS làm việc cá nhân trên SGK tìm hiểu phần 2 trong sách hướng dẫn học để tìm hiểu về cách gõ các từ trong câu và cách chạy UniKey. - Cho HS trình bày trước lớp. - Bạn nhận xét, bổ sung. 4. Hoạt động thực hành: Thảo luận, trao đổi nhóm máy để làm bài 2 trong sách trang 68 tiếp theo rồi thực hiện các yêu cầu trong sách. - Đại diện nhóm máy đứng dậy trình bày trước lớp. - Các nhóm máy khác nhận xét, đánh giá lẫn nhau. - Giáo viên đánh giá, nhận xét. * Đánh giá: - Phương pháp: Các nhóm phương pháp quan sát. - Kĩ thuật: Đánh giá khả năng ghi nhớ - Tiêu chí: HS biết sử dụng công cụ để tô màu các chi tiết tranh vẽ. IV- HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG: - Cùng với bạn trong lớp biết cách khởi động ,thoát khỏi phần mềm. Viết đoạn thơ mà em yêu thích không đấu. Ký duyệt, ngày 17 tháng 12 năm 2018 HIỆU TRƯỞNG Đặng Thái Hồng