Giáo án Tin học 5 - Tuần 25 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

doc 8 trang thienle22 5800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 5 - Tuần 25 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_tin_hoc_5_tuan_25_gv_nguyen_thi_thanh_diep.doc

Nội dung text: Giáo án Tin học 5 - Tuần 25 - GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp

  1. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 TUẦN 25 Bài 4: THỦ TỤC TRONG LOGO Ngày dạy: 25/5/2020 (Lớp : 5E ) (Đã soạn ở tuần 24) BÀI 5: LUYỆN TẬP VÊ THỦ TỤC (2 tiết) Ngày dạy: 25/5/2020 (Lớp : 5E ) 26/5/2020 (Lớp : 5D ) 27/5/2020 (Lớp : 5C,B ) 28/5/2020 (Lớp : 5D ) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Luyện tập các kiến thức đã học về viết, lưu lại và sử dụng thủ tục trong logo - Rèn luyện thói quen sử dụng thủ tục trong viết chương trình Logo 2. Kĩ năng: H biết viết, lưu và sử dụng được các thủ tục trong Logo 3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành. Rèn tính cẩn thận trong học tập. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo thủ tục trong viết chương trình Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: SHDH, Máy chiếu, giáo án. Các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Logo. - Học sinh: SHDH, bút. III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: Gọi 1 H lên thực hiện lệnh nạp tệp cacthutuc.lgo để làm việc và thực hiện gọi thủ tục tamgiac H quan sát, nhận xét GV nhận xét HĐ 1. Chọn đáp án đúng Việc 1: H thực hiện dòng lệnh sau vào trong máy: REPEAT 120[FD 100 BK 100 RT 3] Việc 2: Các cặp quan sát kết quả và chọn đáp án đúng Việc 3: Báo cáo kết quả đã làm được trước lớp H nhận xét GV nhận xét HĐ 2. Thêm lệnh WAIT dòng lệnh trên: REPEAT 120[FD 100 WAIT 15 BK 100 WAIT 15 RT 3 WAIT 15] GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 1 - Trường TH Phú Thủy
  2. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 Việc 1: Các cặp thực hiện dòng trên vào trong máy và quan sát Rùa vẽ như thế nào GV quan sát, hướng dẫn Việc 2: Chia sẽ kết quả với cặp bên cạnh Việc 3: Chia sẽ trước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt: Hoạt động này sẽ cho các em thấy rõ nét vẽ của Rùa khi thực hiện dòng lệnh WAIT. Mục tiêu của hoạt động này giúp các em biết thuật toán vẽ hình tròn và ghi nhớ dòng lệnh vẽ hình tròn HĐ 3. Sửa câu lệnh ở HĐ 1 thành: REPEAT 120[FD 10 BK 10 RT 3] Việc 1: H thực hiện câu lệnh vào máy, - GV quan sát, hướng dẫn Việc 2: - Các cặp quan sát và cho biết kết quả Việc 3: Báo cáo những việc đã làm được với cô giáo. H: Rùa vẽ hình tròn - Giáo viên nhận xét HĐ 4. Viết thủ tuc vẽ hình tròn Việc 1: H làm bài vào SGK Việc 2: Học sinh trao đổi, so sánh kết quả với bạn bên cạnh rồi thực hiện thủ tục vào máy, lưu thủ tục vào tệp Cacthutuc.lgo. Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét: Hoạt động này giúp các em ghi nhớ câu lệnh viết thủ tục trong Logo * Đánh giá: - Tiêu chí: + Ôn luyện cho H kiến thức, kĩ năng về lệnh Repeat, Wait và thủ tục. + H viết được thủ tục vẽ hình tròn, lưu được thủ tục vào têp cacthutuc.lgo - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, tích hợp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời, thực hành B. HOẠT ĐỘNG THƯC HÀNH HĐ 1 trang 101: Viết lệnh để Rùa vẽ hình đa giác đều 6 cạnh GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 2 - Trường TH Phú Thủy
  3. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 Việc 1: Giáo viên gợi ý cho H dùng câu lệnh lặp để vẽ hình Việc 2: học sinh viết câu lệnh vào vở, thực hành cá nhân vào máy GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 3: các em trao đổi, thảo luận và so sánh kết quả trong cặp với nhau. Việc 4: Chia sẽ kết quả trước lớp - H nhận xét. GV nhận xét, chốt lại cấu trúc của câu lệnh lặp HĐ 2 trang 101: Viết thủ tục vẽ hình lục giác Việc 1: H làm bài vào SGK Việc 2: H thực hành trên máy, kiểm tra kết quả, so sánh với kết quả bài 1 Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 3 trang 101: Việc 1: Học sinh hoạt động theo cặp để thảo luận các thuật toán Thực hiện viết dòng lệnh và thủ tục theo yêu cầu ở câu a) và câu b). Việc 2: H thực hành trên máy, quan sát kết quả Việc 3: Chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét GV nhận xét, chốt HĐ 4 trang 101: Vẽ hình theo mẫu (Dành cho HS HTT) Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành từng bước: + Viết dòng lệnh vẽ đường tròn; + Viết thủ tục vẽ đường tròn và lưu vào tệp (Cacthutuc.lgo); + Viết chương trình vẽ hình theo mẫu. NT điều hành các bạn thảo luận các thuật toán để vẽ hình theo hướng dẫn - Chia sẽ kết quả với nhóm bên cạnh - Báo cáo kết quả đã làm được GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 3 - Trường TH Phú Thủy
  4. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 * Đánh giá: - Tiêu chí: + H biết viết, lưu và sử dụng được thủ tục trong logo + Viết được thủ tục Lucgiac, bongtuyet, duongtron để vẽ các hình theo mẫu - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Giáo viên cho học sinh phân tích các hình rồi rút ra nhận xét H: (các hình đều có chi tiết là các hình vuông) GV: gợi ý H sử dụng thủ tục Hinhvuong để vẽ hình Hướng dẫn học sinh vẽ lần lượt các hình từ phải qua trái (dễ đến khó). Hoạt động cặp thực hiện vẽ các hình vào máy - học sinh các cặp trao đổi, so sánh để kiểm tra kết quả - GV tổ chức chia sẽ kết quả trước lớp. H, GV nhận xét, chốt * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên củng cố các kĩ năng về thủ tục cho học sinh: + Viết thủ tục; + Lưu thủ tục vào tệp; + Nạp tệp để sử dụng; + Sử dụng tệp trong chương trình. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 4 - Trường TH Phú Thủy
  5. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 Ngày dạy: 30/5/20209 (Lớp : 5A,E ) BÀI 6: THAY ĐỔI MÀU VÀ NÉT VẼ BẰNG CÂU LỆNH (2 tiết) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết một số câu lệnh thay đổi màu và độ dày nét vẽ; 2. Kĩ năng: - Sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. 3. Thái độ: HS hứng thú thực hành, ý thức tốt trong khi thực hành. 4. Năng lực: Sử dụng thành thạo lệnh thay đổi màu và nét trong khi viết chương trình Logo II. Đồ dùng dạy học : - Giáo viên: SHDH, Máy chiếu, giáo án. Các máy tính được cài đặt sẵn phần mềm Logo. - Học sinh: SHDH, bút. III. Hoạt động dạy - học: A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN * Khởi động: Gọi 1 H lên thực hiện viết lệnh vẽ hình đa giác đều 6 cạnh H quan sát, nhận xét GV nhận xét HĐ 1. Những gì em đã biết Việc 1: H thực hiện chọn màu và độ dày nét vẽ theo hướng dẫn SGK, viết dòng lệnh vẽ hình vuông vào máy, quan sát kết quả Việc 2: H hoàn thành câu lệnh vào vở Việc 3: chia sẽ kết quả với bạn trong cặp Việc 4: Báo cáo kết quả đã làm được trước lớp GV quan sát H nhận xét GV nhận xét, chốt: Hoạt động này nhằm giúp các em ôn lại cách đặt màu và nét nét vẽ bằng cách lựa chọn lệnh từ menu lệnh HĐ 2. Thay đổi màu và nét vẽ bằng câu lệnh Việc 1: Các cặp thực hiện dòng lệnh vẽ hình vuông vào trong máy: CS REPEAT 4[FD 100 RT 90] GV quan sát Việc 2: H sữa câu lệnh trên thành: CS SETPENCOLOR 4 REPEAT 4[FD 100 RT 90] GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 5 - Trường TH Phú Thủy
  6. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 Quan sát kết quả trên máy tính, đưa ra nhận xét Việc 3: H thay đổi giá trị số [4] trong lệnh SETPENCOLOR 4, quan sát sự thay đổi màu vẽ trên màn hình - Để học sinh làm quen, giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi các giá trị từ 0 đến 5 Rút ra kết luận H hoàn thành câu 2d vào vở GV nhận xét, chốt: Câu lệnh SetPenColor n dùng để đặt màu cho nét vẽ. Để đặt màu cho nét vẽ em thay đổi giá trị n trong câu lệnh HĐ 3. Thay đổi độ dày nét vẽ bằng câu lệnh Việc 1: H thực hiện các yêu cầu a,b,c vào máy Giáo viên hướng dẫn học sinh thay đổi các giá trị ở cả hai vị trí số 1 và số 10 trong câu lệnh - GV quan sát Việc 2: Các nhóm quan sát và cho biết kết quả Rút ra kết luận H hoàn thành câu 3d vào vở - Giáo viên nhận xét, chốt: câu lệnh SetPenSize [m n] dùng để chỉnh độ dày của nét vẽ. Để điều chỉnh độ rộng nét vẽ ta thay đổi giá trị n trong câu lệnh. HĐ 4 trang 105: Việc 1: H thực hiện câu lệnh thủ tục duongtron vào máy H Quan sát màn hình xem Rùa thực hiện những công việc gì, - GV quan sát Việc 2: H ghi kết quả tìm được vào vở Việc 3: Các nhóm chia sẽ kết quả trước lớp H nhận xét Để giúp học sinh thấy được ý nghĩa của lệnh SetPenColor 0 trong thủ tục “DuongTron”, giáo viên đặt câu hỏi: Sau khi thực hiện thủ tục “DuongTron”, nếu vẽ tiếp một hình nào đó thì nét vẽ sẽ là màu gì? H thảo luận, trả lời GV nhận xét, chốt * Đánh giá: - Tiêu chí: + H biết được câu lệnh dùng để thay đổi màu và độ dày của nét vẽ GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 6 - Trường TH Phú Thủy
  7. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 + H sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời B. HOẠT ĐỘNG THƯC HÀNH Hoạt động 1 trang 105: Việc 1: Giáo viên gợi ý cho học sinh đếm số đường tròn có trong hình mẫu để xác định thuật toán trước khi viết chương trình. Việc 2: H trao đổi, thảo luận để viết chương trình vẽ hình theo mẫu vào máy, kiểm tra kết quả trên máy tính - GV quan sát, theo dõi Việc 3: H hoàn thành câu lệnh vào vở Việc 4: các cặp chia sẽ kết quả - Hoạt động 2 trang 105: Giáo viên yêu cầu học sinh viết câu lệnh đặt màu và nét vẽ trong thủ tục “LucGiac” để vẽ hình lục giác đều. Việc 1: học sinh viết câu lệnh vào vở, Việc 2: H thực hành vào máy, kiểm tra kết quả GV quan sát, hướng dẫn thêm Việc 3: so sánh kết quả với nhóm bên cạnh Việc 4: Chia sẽ kết quả trước lớp - H nhận xét. GV nhận xét, chốt lại cấu trúc của câu lệnh HĐ 3 trang 105: Viết thủ tục lucgiac1 để vẽ hình trang trí theo mẫu Việc 1: Giáo viên gợi ý cho học sinh đếm số hình lục giác đều có trong hình mẫu để xác định thuật toán trước khi viết chương trình. Việc 2: học sinh viết câu lệnh vào vở Việc 3: H chia sẽ, thống nhất kết quả trong cặp, thực hành vào máy để kiểm tra kết quả GV quan sát, hướng dẫn thêm GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 7 - Trường TH Phú Thủy
  8. Giáo án tin học 5 TUẦN 25 Năm học: 2019 - 2020 Việc 4: Các cặp báo cáo kết quả trước lớp * Đánh giá: - Tiêu chí: + H biết phân tích hình vẽ để tìm ra thuật toán viết chương trình + H biết được câu lệnh dùng để thay đổi màu và độ dày của nét vẽ + H sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. - Phương pháp: Quan sát, vấn đáp - Kỹ thuật: Ghi chép ngắn, hỏi đáp, nhận xét bằng lời C. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG, MỞ RỘNG Việc 1: Giáo viên gợi ý cho học sinh đếm số hình lục giác dựa vào các đỉnh nhô ra phía ngoài của mỗi hình để xác định thuật toán trước khi viết chương trình Việc 2: HS trao đổi theo cặp, thảo luận tìm ra thuật toán vẽ hình, rồi thực hiện vào máy để kiểm tra kết quả - GV quan sát, giúp đỡ thêm Việc 3: Các cặp chia sẽ kết quả H, GV nhận xét, chốt * Củng cố, ghi nhớ: Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại hai cách đặt màu và nét cho nét vẽ: - Bằng chọn lệnh trong menu lệnh; - Bằng câu lệnh. + H biết được câu lệnh dùng để thay đổi màu và độ dày của nét vẽ + H sử dụng được câu lệnh thay đổi màu và nét vẽ trong khi viết chương trình. GV: Nguyễn Thị Thanh Diệp - 8 - Trường TH Phú Thủy